Tiền Phong số 78

Thưa ông với tư cách là thành viên Ban soạn thảo dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi), ông đánh giá thế nào về việc dự án Luật Quảng cáo đã bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng trong xã hội? Trước hết, việc sửa đổi bổ sung Luật quảng cáo được Chính phủ rất quan tâm, Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp soạn thảo, sửa đổi bổ sung lấy ý kiến nhiều bên, từ bộ, ngành, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp khắp cả nước và giới chuyên gia. Hiện nay, dự án được sửa đổi lần thứ 3, xin ý kiến một số ban ngành trước khi dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5. Thực tế người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm sai sự thật, gây bức xúc không phải là chuyện hiếm, gần đây là vụ ồn ào của Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục,... Dự án Luật này có quy định về chế tài xử lý vi phạm, tuy nhiên nhiều người cho rằng, cần thêm hình phạt bổ sung như hạn chế hình ảnh người nổi tiếng, hay nói cách khác là “cấm sóng”. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Chúng ta cần phân loại một số quan điểm về người nổi tiếng: những người có danh xưng, học hàm học vị, được các cơ quan, tổ chức công nhận và có uy tín cao; người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có lượng fan lớn; người có sản phẩm (không phải nghệ thuật) trên nền tảng mạng được nhiều người yêu thích như KOL, KOC (người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn) luôn bắt kịp thời đại và xu hướng. Điều đầu tiên phải xác định họ rất giỏi nên được nhiều người ngưỡng mộ, các nhãn hàng, đơn vị lựa chọn quảng cáo. Trong số các nội dung sửa đổi lần này có quy định về người nổi tiếng trên nền tảng mảng quảng cáo sai sự thật. Các cơ quan rất quan tâm tới nội dung này, trong đó có quy định các chế tài xử phạt, thậm chí có hình thức xử phạt tăng nặng. Ban soạn thảo đề xuất một số biện pháp tương đối mạnh đối với người trực tiếp đưa thông tin sản phẩm như tước danh xưng, danh hiệu, học hàm học vị; không cho biểu diễn, không cho quảng cáo kèm với chế tài phạt. Khi đề xuất các hình thức xử phạt, các cơ quan thẩm quyền cũng nên xem xét từng trường hợp cụ thể. Bởi thực tế có người sai, biết sai và sửa sai, nhưng có người nổi tiếng phạm sai lầm nhưng chỉ xin lỗi và không nhận trách nhiệm. Để hạn chế hệ lụy của việc quảng cáo thổi phồng, theo ông các chế tài đã đủ sức răn đe và nêu gương chưa? Làm thế nào để nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng không nhận quảng cáo một cách thiếu kiểm soát? Thực tế, chúng ta có đầy đủ công cụ, kể cả quy định pháp luật hiện hành dù chưa sửa đổi Luật Quảng cáo. Tôi cho rằng, điều quan trọng là giáo dục ý thức, tuyên truyền để tăng tính răn đe. Để chặn đứng chuyện quảng cáo sai sự thật, gây hậu quả không tốt tới người tiêu dùng, tôi cho rằng cần tiến hành 5 bước. Trước hết các kênh truyền thông chính thống lên tiếng, phân tích để người tiêu dùng hiểu, tẩy chay mạnh mẽ hơn đối với người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật. Cần khuyến khích sự tẩy chay, phản ứng của người tiêu dùng Việt Nam, bởi xưa nay người Việt ít có thói quen thưa kiện. Cơ quan truyền thông uy tín (báo chí) hướng dẫn cho người tiêu dùng nghiên cứu thông tin sản phẩm. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cũng là giải pháp quan trọng, bởi mỗi nghề nghiệp đều có quy tắc ứng xử nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp. Xử phạt là biện pháp cuối cùng, bởi sản phẩm quảng cáo sai sự thật được cấu thành từ nhiều bên: do nhãn hàng, đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất ra sản phẩm truyền thông sai sự thật, nền tảng truyền tải nội dung sai sự thật và cuối cùng là người trực tiếp gửi thông điệp sai sự thật (người nổi tiếng). Hiện nay, nền tảng xuyên biên giới với nhiều thông tin xấu độc khiến cho việc quản lý gặp khó khăn hơn. Muốn như vậy, các quy định liên quan đến nền tảng xuyên biên giới cũng cần được đưa vào luật quảng cáo mới để có cơ sở pháp lý mạnh hơn. Ban soạn thảo đang tập trung hoàn thành nội dung trước khi trình Quốc hội. Cảm ơn ông! NGUYÊN KHÁNH Trước hết, biện pháp cấm sóng, cấm quảng cáo đang được nhắc đến nhiều nhất. Theo đó, những nghệ sĩ, KOL vi phạm có thể bị cấm tham gia quảng cáo từ 1-5 năm, tương tự như các án phạt áp dụng trong lĩnh vực thể thao hay showbiz quốc tế. Luật sư Trần Minh Tuấn nhấn mạnh: “Cấm quảng cáo từ 1-5 năm sẽ khiến những người có tầm ảnh hưởng cân nhắc kỹ trước khi nhận hợp đồng, bởi nếu vi phạm, họ không chỉ mất thu nhập mà còn đánh mất niềm tin của công chúng. Ngoài ra, khi việc tẩy trắng trở nên khó khăn hơn, những người có tầm ảnh hưởng sẽ phải cẩn trọng hơn trước khi nhận lời quảng bá bất kỳ sản phẩm nào”. Các chuyên gia cũng đề xuất truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu sản phẩm quảng cáo ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng hoặc gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng, việc xử phạt hành chính không còn đủ, mà cần đưa vào khung hình sự để xử lý nghiêm khắc. Một giải pháp mang tính dài hạn là yêu cầu chứng chỉ hành nghề quảng cáo. Theo đó, những người tham gia quảng cáo, đặc biệt là livestream bán hàng, cần có chứng chỉ hành nghề để đảm bảo họ chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung quảng bá. Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BCH Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: “Nhiều nghệ sĩ, KOL không có kiến thức chuyên môn nhưng vẫn quảng cáo sản phẩm liên quan đến sức khỏe, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm mà không hề kiểm chứng. Nếu có chứng chỉ hành nghề, họ sẽ phải có trách nhiệm cao hơn và hiểu rõ những giới hạn pháp luật khi quảng cáo”. HẠ ĐAN 9 n Thứ Tư n Ngày 19/3/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ nghiệp cố gắng tránh lỗi như chị, ảnh hưởng đến uy tín của nghệ sĩ. Có người đặt câu hỏi: Nếu người nghệ sĩ giữ thanh danh như giữ mạng đã không thổi phồng những sản phẩm mà mình thiếu kiến thức, thiếu trải nghiệm. Khi nghệ sĩ Giang Còi nằm xuống, nhiều khán giả xót thương vì anh đã giữ một đời nghệ sĩ không tai tiếng. Bạn diễn của anh, NSƯT Quang Tèo tiết lộ, Giang Còi từ chối tham gia quảng cáo sản phẩm, cho dù lợi nhuận cao. Nam diễn viên hài còn tuyên bố “không quảng cáo cho ai”. Ngay khi anh ốm nặng, có người hâm mộ mang thuốc đến cho anh dùng, còn bị anh mắng vì sợ “bị lợi dụng hình ảnh anh để bán thuốc”. Đề cập đến vấn đề nghệ sĩ tham gia quảng cáo, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) nhìn nhận, nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm tiêu dùng không sai, nếu sản phẩm ấy đầy đủ giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng. Song cần lên án những người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ hoặc mạng xã hội quảng cáo những sản phẩm chưa đủ giấy phép uy tín. Quang Tèo ít tham gia mạng xã hội, không livestream bán hàng. “Tôi không có duyên bán hàng và cảm giác rất ngại nếu làm việc đó”, anh giãi bày. Anh hoàn toàn thông cảm với nghề tay trái của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Tuy nhiên anh cho rằng, nghệ sĩ livestream bán hàng “cứ nói năng như đang bán tôm, bán tép ngoài chợ thì mất hình ảnh quá”. Trà Hằng (Hà Nội), một fan Kpop bình luận: “Tôi thấy ở ta, nghệ sĩ và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã lợi dụng sự chú ý để kiếm tiền, bất chấp tổn hại hình ảnh và hậu quả cho người tiêu dùng. Idol toàn cầu chẳng livestream bán hàng, thậm chí khi livestream nói chuyện với với fan còn che thương hiệu của trang phục đang sử dụng, trừ những thương hiệu họ làm đại sứ”. Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục sẽ bị phạt tiền ra sao? Khán giả Bảo Anh, Hà Nội nói: “Dù bị phạt 60 triệu đồng hay 80 triệu đồng thì với những chiến thần livestream có điều kiện tài chính tốt, chỉ như “muỗi đốt inox”. NÔNG HỒNG DIỆU “tự hủy” Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho biết, dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã chỉnh sửa lần thứ 3 ẢNH: NVCC Đề xuất hình thức xử phạt tăng nặng Trong những thay đổi, điều chỉnh của dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi), việc bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng trong xã hội được giới chuyên môn và công chúng chờ đợi. Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên Ban soạn thảo dự án luật này cho biết, dự thảo đã sửa đổi lần thứ 3 trước khi trình Quốc hội. Nhà nghiên cứu Phạm Thị Huyền, Viện Nghiên cứu Con người phân tích: “Ảnh hưởng của người nổi tiếng không chỉ giới hạn trong chuyên môn mà còn lan tỏa đến lối sống, quan điểm và xu hướng tiêu dùng của xã hội. Khi người nổi tiếng sử dụng hoặc giới thiệu một sản phẩm, điều đó không chỉ gia tăng độ tin cậy mà còn kích thích nhu cầu mua sắm”. Sau vụ việc Kera, uy tín của Quang Linh bị ảnh hưởng mạnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==