Tiền Phong số 78

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 452), cả nước định hướng có 172176 cơ sở giáo dục ĐH công lập và 68-72 cơ sở giáo dục ĐH tư thục tại 5 vùng. Tổng số cơ sở giáo dục ĐH của cả nước dự kiến trong khoảng 240-248 đơn vị. So với hiện tại, số lượng trường ĐH thời gian tới gần như không tăng. Hướng phát triển các cơ sở giáo dục ĐH là sắp xếp, thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục ĐH công lập. Đối với cơ sở giáo dục ĐH, phân hiệu của cơ sở giáo dục ĐH không đạt chuẩn hoặc không hoàn thành xác lập vị trí pháp lí theo quy định của pháp luật bị chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030. Chỉ xem xét thành lập phân hiệu của cơ sở giáo dục ĐH công lập trong các trường hợp: tổ chức lại cơ sở đào tạo hoặc chuyển giao phân hiệu từ một cơ sở giáo dục ĐH khác đang được phép hoạt động, sáp nhập trường ĐH hoặc trường ĐH có trụ sở tại địa phương khác... Các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc bộ, ngành, cơ quan trung ương (trừ Bộ GD&ĐT) được sắp xếp, phát triển theo hướng tập trung vào ngành, lĩnh vực cốt lõi của cơ quan quản lí trực tiếp; sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc UBND cấp tỉnh theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm của địa phương và của vùng, trong đó có các ngành đào tạo giáo viên. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, quy hoạch mạng lưới giáo dục ĐH lần này không phải để giải thể, trừng phạt hay làm tổn thương các trường. Mục đích quan trọng nhất của lần quy hoạch này là để các trường được đầu tư, được củng cố và hiện đại hóa, mở rộng không gian phát triển. Những trường không được đầu tư trọng điểm không phải không còn cơ hội, mà còn nhiều chương trình khác được đầu tư phát triển. Những trường ĐH đã được đầu tư trong quy hoạch lần này nếu không đạt được yêu cầu thể hiện năng lực hoạt động kém hiệu quả thì phải sắp xếp, sáp nhập hoặc giải thể. TS. Lê Đông Phương, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục ĐH, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) cho hay, Quyết định 452 đã hướng đến giải quyết một số vấn đề của giáo dục ĐH nhưng chưa theo kịp sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội Việt Nam. Ví dụ những lĩnh vực kinh tế trọng điểm mà Đảng, Nhà nước đang đặt ra là công nghiệp bán dẫn, đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc, điện hạt nhân không được đề cập. Những trường trọng điểm đã được dự kiến trong quy hoạch thì những ngành này sẽ nằm ở đâu. Thứ hai, quy hoạch dựa trên chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, các địa phương cung cấp quỹ đất phù hợp với quy mô nhưng thiếu cơ chế cần thiết yêu cầu địa phương cung cấp đất cho các trường đúng chỗ, hợp lí, không phải như hiện nay là đẩy các trường ĐH ra xa thành phố lớn. Như vậy, có thể thấy quy hoạch này chưa theo kịp sự phát triển của xã hội trong những năm gần đây. Các chính sách quản lí nhà nước có sự thay đổi, trong đó có việc chuyển hai ĐH quốc gia về Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên cách thể hiện câu chữ trong văn bản dễ gây hiểu lầm. Một điểm đáng chú ý nữa, đó là cơ chế giám sát việc thực hiện quy hoạch như thế nào chưa thấy đề cập. NGHIÊM HUÊ Sáng 18/3, bà Nguyễn Thị Thái Huyền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, huyện Nam Đàn vừa làm việc với các bên liên quan bàn phương hướng giải quyết vụ 311 giáo viên trên địa bàn bị truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội. “Sau cuộc họp, các phòng ban liên quan tiếp tục xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy, các sở, ngành theo hướng đảm bảo quyền lợi cho giáo viên”, bà Huyền thông tin. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn, năm 2024, có 3 cá nhân công tác tại các đơn vị trường học trên địa bàn nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ. Khi Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn tiếp nhận hồ sơ của những người này và kiểm tra, đối chiếu để giải quyết chế độ lương hưu thì phát hiện họ đang nợ đóng Bảo hiểm xã hội. Theo đó, họ được chuyển xếp lương theo Công văn 3434/UBND-VX ngày 26/06/2006 của UBND tỉnh Nghệ An và Hướng dẫn liên ngành số 884/HDLN ngày 29/06/2007 nhưng hiện vẫn chưa đóng phần chênh lệch (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) khi được chuyển xếp lại bậc lương. Sau đó, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn rà soát tổng thể, phát hiện có 311 giáo viên, nhân viên trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng tương tự. Tổng số tiền chưa đóng chênh lệch tính đến tháng 11/2024 là gần 4,6 tỷ đồng. Trong đó, số tiền gốc là gần 2 tỷ đồng, còn lại là tiền lãi. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn, tháng 11/2024 Phòng đã báo cáo sự việc với UBND huyện và xin ý kiến chỉ đạo. UBND huyện Nam Đàn sau đó đã làm việc với các phòng ban liên quan và Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An bàn giải pháp thực hiện chế độ cho 311 giáo viên trên. Đồng thời làm việc với 3 cá nhân đã nghỉ hưu nhưng chưa được hưởng chế độ. Tuy nhiên đến nay các ngành chức năng vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể. ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CHO GIÁO VIÊN Hơn 20 năm trước, do thiếu giáo viên, UBND các huyện ở Nghệ An phải tự tuyển dụng hợp đồng giáo viên và nhân viên trường học để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Các giáo viên này không được nâng bậc lương theo quy định. Năm 2006, tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo các sở, ngành xem xét, hướng dẫn để thực hiện nâng bậc lương. Năm 2007, các Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An có văn bản liên ngành hướng dẫn việc xếp lại bậc lương. Năm 2011, nhiều giáo viên ở huyện Nam Đàn được nâng bậc lương, trong đó có giáo viên được nâng từ 1 - 4 bậc lương mà không truy lĩnh tiền lương. Tuy nhiên, các giáo viên không được thông báo để đóng bù tiền bảo hiểm cho khoản nâng bậc. Cho đến năm 2024, tức là sau 13 năm, Bảo hiểm xã hội Nam Đàn phát thông báo cho các trường học có giáo viên từng được truy lĩnh bậc lương theo công văn 3434, họ mới biết mình đang thiếu nợ cả gốc lẫn lãi. Trong số 311 giáo viên bị yêu cầu truy thu, có nhiều giáo viên nợ từ 30 - 40 triệu đồng, cá biệt có giáo viên nợ hơn 65 triệu đồng. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn Nguyễn Thị Thái Huyền cho rằng, Bảo hiểm xã hội không thể đẩy trách nhiệm cho các đơn vị. “Bảo hiểm xã hội không thông báo thì cũng là lỗi của họ. Cái gì cũng phải có thông báo thì mới biết được. Vụ việc xảy ra từ 14 năm trước, những người có trách nhiệm thời điểm đó đã nghỉ rồi. Bây giờ quan trọng là tìm hướng giải quyết”, bà Huyền nói. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, để xảy ra vụ việc này, trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND huyện Nam Đàn thời điểm 2011. Cụ thể, các phòng có nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện như Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT cùng Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn. Hiện, Sở đã nhận được báo cáo sự việc và yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn chỉ đạo các trường động viên tinh thần các giáo viên yên tâm công tác, không quá hoang mang, ảnh hưởng đến việc dạy và học trong nhà trường. Đồng thời phối hợp với các ban ngành liên quan đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Quan điểm của Sở GD&ĐT là đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật. THU HIỀN 6 nThứ Tư n Ngày 19/3/2025 KHOA GIÁO Các ban, ngành liên quan đang nghiên cứu giải pháp xử lý vụ hơn 300 giáo viên huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị truy thu 4,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm. Một tiết học tại huyện Nam Đàn, Nghệ An Trách nhiệm thuộc về ai? VỤ HƠN 300 GIÁO VIÊN BỊ TRUY THU 4,6 TỶ ĐỒNG: QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC: Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn chỉ đạo các trường động viên tinh thần các giáo viên yên tâm công tác, không quá hoang mang, ảnh hưởng đến việc dạy và học trong nhà trường. Đồng thời phối hợp với các ban ngành liên quan đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Một số trường ĐH sẽ phát triển mạnh hơn thành ĐH quốc gia, ĐH vùng, trường ĐH trọng điểm khu vực và khối ngành. Ngoài 2 ĐH quốc gia hiện có (ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội), sẽ thêm 2 ĐH quốc gia được phát triển từ ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng (hiện nay, đây là 2 ĐH vùng). Ngoài ĐH Thái Nguyên, phát triển thêm các ĐH vùng từ các trường ĐH hiện có, gồm các Trường ĐH Vinh, ĐH Nha Trang, ĐH Tây Nguyên, ĐH Cần Thơ và một số trường ĐH khác tại mỗi vùng. Chưa theo kịp sự phát triển kinh tế, xã hội Sinh viên ĐH trong lễ tốt nghiệp ẢNH: NGHIÊM HUÊ Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học (ĐH) được đánh giá phù hợp với yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra rằng, quy hoạch vẫn chưa theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==