Tiền Phong số 78

Ngày 18/3, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) có cuộc trao đổi với báo chí Việt Nam về thông tin hơn 60 tập đoàn gồm các công ty công nghệ, quốc phòng và năng lượng hàng đầu của Mỹ sang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đoàn doanh nghiệp Mỹ sang làm việc từ ngày 18-20/3. Theo lịch trình, phái đoàn USABC sẽ tổ chức các cuộc họp quan trọng với các lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt bàn về thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ cao, tài chính, logistics, năng lượng, y tế, nông nghiệp… Đoàn doanh nghiệp sẽ có các sự kiện do USABC tổ chức, trong đó có Gala vào tối 18/3 để kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt Nam. Được biết, những doanh nghiệp tham gia phái đoàn gồm Boeing, Apple, Intel, Coca-Cola, Nike, Amazon và Bell Textron, Excelerate Energy... Ông Ted Osius - nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch USABC - cho biết, số lượng doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam lần này đạt kỷ lục, phản ánh niềm tin mạnh mẽ của các doanh nghiệp Mỹ vào tương lai của Việt Nam; cam kết của các doanh nghiệp trong việc mở rộng thương mại và đầu tư vào Việt Nam. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác lớn thứ 8 của Mỹ. Do đó, những cơ hội phía trước giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn. Ông Ted Osius đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đang thực hiện cải cách toàn diện về thể chế, cải cách thủ tục hành chính, điều này góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo ra những cơ hội mới cho các công ty Mỹ. “Những cải cách này phù hợp với ưu tiên của Mỹ trong việc thúc đẩy phục hồi chuỗi cung ứng, mở cửa thị trường cho các sản phẩm. Những gì Chính phủ Việt Nam làm hôm nay sẽ có tác động lâu dài với nền kinh tế”, ông Ted Osius nhận xét. Đại diện USABC cho biết, chỉ sau gần nửa năm lãnh đạo Việt Nam sang Mỹ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đến nay, các doanh nghiệp Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp Việt để tạo ra những sản phẩm công nghệ "make in Việt Nam" phục vụ xuất khẩu ra thị trường thế giới. Đối với công nghệ AI, đại diện USABC khẳng định, đây là cam kết lâu dài của Meta với Việt Nam. "Năm nay, tâm điểm hợp tác của doanh nghiệp công nghệ Mỹ với các đối tác ở Việt Nam là tạo ra bộ cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, nhằm xây dựng mô hình AI “thuần Việt”, có thể hiểu được văn hóa, con người Việt Nam để phục vụ người Việt bằng tiếng Việt. Đặc biệt, doanh nghiệp Mỹ đang phối hợp với các tổ chức để giới thiệu, đào tạo chương trình AI cho gần 1 triệu sinh viên, giáo viên trên toàn quốc", đại diện USABC cho biết thêm. DƯƠNG HƯNG Số lượng doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam đạt kỷ lục, thể hiện cam kết thúc đẩy mối quan hệ thương mại ổn định, đôi bên cùng có lợi. Riêng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (Al), tâm điểm hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước là tạo ra bộ cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, nhằm xây dựng mô hình AI “thuần Việt”. 5 nThứ Tư n Ngày 19/3/2025 KINH TẾ Hiện nay, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2, thị trường xuất khẩu quan trọng và đang dần trở thành nguồn cung sản phẩm máy móc, thiết bị, khoa học công nghệ, năng lượng cho Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt gần 150 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ hiện diện, đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam. Trước thềm đón phái đoàn DN Mỹ, nhiều DN Việt đã ký hợp tác với đối tác Mỹ. Gần đây nhất, trong chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Mỹ (ngày 13/3), các DN Việt đã ký hợp tác với DN Mỹ hơn 4 tỷ USD. Cụ thể, Tổng Công ty khí Việt Nam (PVGas) ký 2 bản ghi nhớ hợp tác thỏa thuận mua bán dài hạn khí hóa lỏng LNG (khí thiên nhiên - PV) với Tập đoàn Conoco Phillips và Tập đoàn Excelerate. “Trong cuộc làm việc với 2 tập đoàn này, PVGas trao đổi xoay quanh việc mở rộng nguồn cung LNG dài hạn, hỗ trợ triển khai Quy hoạch điện VIII của Việt Nam. Các bên đã thống nhất nguyên tắc hợp tác nhằm đảm bảo nguồn LNG ổn định, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất điện ngày càng tăng trong nước trong bối cảnh nguồn khí nội địa suy giảm”, đại diện PVGas cho biết. Theo PVGas, thỏa thuận nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ góp phần thực hiện kế hoạch nhập khẩu 9 triệu tấn LNG vào năm 2030, tăng lên 15 triệu tấn/năm vào năm 2035. Tổng giá trị nhập khẩu LNG ước tính 7,2 tỷ USD/năm. Việc ký thỏa thuận, biên bản ghi nhớ minh chứng cho nỗ lực của Việt Nam trong việc mở rộng nguồn nhập khẩu từ Hoa Kỳ, hướng tới mục tiêu thương mại cân bằng, hài hòa. NÂNG TẦM DOANH NGHIỆP VIỆT ĐỂ ĐÓN CƠ HỘI ĐẦU TƯ Đánh giá về việc phái đoàn DN Mỹ sắp tới Việt Nam, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu và Quản lý kinh tế T.Ư dự báo, Việt Nam và Mỹ có nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác. Hai nền kinh tế Việt Nam và Mỹ bổ sung cho nhau, chứ không bị cạnh tranh. Những sản phẩm của Mỹ như máy bay Boeing, Việt Nam không thể sản xuất được. Trong khi đó, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ như dệt may, da giày, sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới,... thì quốc gia này không còn sản xuất. Tuy nhiên, ông Lê Đăng Doanh nhận định, Việt Nam có quá ít DN đủ lớn để hợp tác với tập đoàn Mỹ. Các DN Việt cần liên kết, trở thành DN đủ lớn có thể hợp tác, ký kết với Mỹ, từng bước hình thành chuỗi giá trị. Ví dụ, DN Việt có thể hợp tác với Mỹ để xuất khẩu sản phẩm hải sản chế biến theo nhu cầu người Mỹ thay vì chỉ sản phẩm thô như tôm đông lạnh. Đây là cơ hội cho DN Việt Nam. “Chúng ta không nên gọi Mỹ là thị trường khó tính, mà đây là thị trường cao cấp, chất lượng cao về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường mà DN Việt cần đáp ứng được. DN Việt cần tìm cách vượt qua thách thức là tiêu chuẩn nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ vào thị trường Mỹ", ông Doanh khuyến cáo. Theo TS. Cấn Văn Lực, chính sách đối ngoại, kinh tế của Mỹ sẽ có một số tác động tích cực với nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, việc nới lỏng xuất khẩu sản phẩm dầu khí có thể giúp DN Việt có lộ trình đáp ứng yêu cầu, nhập khẩu sản phẩm này. “Trong bối cảnh chính sách thuế của Mỹ nhiều thay đổi, DN Việt cần thích ứng phù hợp. Các DN Việt cần tìm hiểu, nắm chắc trong lĩnh vực, mức thuế Mỹ sẽ áp dụng cụ thể, đồng thời, minh bạch xuất xứ hàng hóa”, ông Lực khuyến nghị. NGỌC LINH Với việc phái đoàn hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt đón xu hướng đầu tư, nhất là lĩnh vực như năng lượng, hàng không… Doanh nghiệp Việt cần nắm thời cơ vàng PVGas ký kết hợp tác về việc nhập khẩu LNG từ Mỹ. Trong ảnh, tàu vận chuyển LNG do PVGas nhập khẩu về Việt Nam ẢNH: PVGAS Trước đó, tháng 3/2024, đoàn 50 DN hàng đầu của Mỹ tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Các DN này thuộc nhiều lĩnh vực như: công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư. Ông Ted Osius (thứ 2 từ trái sang) cho biết, phái đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam lần này lớn nhất từ trước đến nay ẢNH: DƯƠNG HƯNG DN Mỹ đến Việt Nam dự kiến đầu tư, hợp tác gì? PHÁI ĐOÀN 60 DOANH NGHIỆP MỸ TỚI VIỆT NAM: Để hàng Việt có cơ hội vào thị trường Mỹ Theo báo cáo tháng 2/2025 của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư và kinh doanh, giúp các DN tận dụng cơ hội từ những xung đột chính trị, quân sự và cạnh tranh thương mại trên thế giới. Tuy nhiên, chính sách thuế quan mới của Mỹ đang đặt ra thách thức lớn đối với các DN xuất khẩu của Việt Nam. Việc Mỹ giảm ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo và quay lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu, làm suy giảm xu hướng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng xanh và ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang có thể khiến hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ bị kiểm soát gắt gao hơn, trong khi thị trường trong nước có thể chịu áp lực từ làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào. Chia sẻ về khả năng đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA nói rằng, khách hàng là thượng đế. Họ cần gì, DN phải đáp ứng. Nếu DN làm tốt hơn điều khách hàng mong muốn, đó sẽ là lợi thế cạnh tranh. “Thị trường Mỹ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp đến từ nhiều quốc gia nhưng nếu chúng ta tìm ra thế mạnh riêng, cơ hội vẫn rất lớn. Dù khách hàng không đặt ra yêu cầu về sản phẩm xanh nhưng nếu chúng ta cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh mà giá cả vẫn cạnh tranh, đó sẽ là điểm cộng” - ông Hòa khẳng định. Tuy nhiên, ông Hòa nhấn mạnh vấn đề về chi phí sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn xanh thường cao hơn, dễ dẫn đến giá thành tăng. Do đó, DN Việt Nam cần tìm cách tối ưu hóa chi phí để vừa đáp ứng yêu cầu thị trường vừa đảm bảo giá cả cạnh tranh. DN cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời tạo ra sản phẩm với nhiều cấp độ phù hợp với từng phân khúc của thị trường. UYÊN PHƯƠNG "Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất ổn, bao gồm cả rủi ro về thuế quan đối với Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ vẫn kiên định và cam kết thúc đẩy mối quan hệ thương mại ổn định, đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi nhận ra những thách thức phía trước, nhưng cũng nhận ra tiềm năng to lớn cho sự hợp tác sâu sắc giữa hai nước”. Ông TED OSIUS, Chủ tịch USABC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==