Không chờ đến MV Bắc Bling trang phục truyền thống mới thành “trend” (xu hướng). Bất chấp thông báo từ nhà sản xuất Yeah1, tạm dừng sản xuất hai chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai và Chị đẹp đạp gió trong năm nay, tinh thần của cộng đồng người hâm mộ Anh trai vượt ngàn chông gai vẫn hết sức phấn khích. “Gai con” Phạm Thu Hà, Hà Nội, cho biết: “Việc tạm dừng sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai không ảnh hưởng tới không khí của cộng đồng gai con, bởi nhiệt của mùa 1 vẫn cháy ngút trời. Nếu năm nay làm tiếp mùa 2 sẽ thiệt thòi cho các anh trai mùa 1”. Phạm Thu Hà háo hức đến ngày lên đường “đu” Anh trai vượt ngàn chông gai vào 22-23/3 tại TPHCM. “Đu” sô lần này có ý nghĩa đặc biệt, bởi cộng đồng gai con sẽ cùng nhau mặc trang phục truyền thống để xác lập kỷ lục thế giới đêm nhạc đông khán giả mặc trang phục truyền thống nhất. Phạm Thu Hà tiết lộ: “Tôi sẽ mặc áo dài”. Chị nói: “Ý tưởng xác lập kỷ lục là của gai con, gai mẹ (Yeah1) ủng hộ và tạo điều kiện”. “Gai con” Trang Nguyễn đang sống tại California (Mỹ) cho biết sẽ tham gia màn xác lập kỷ lục. Chị đã đặt may 2 áo dài dáng suông chất liệu tơ tằm, sẵn sàng bay về Việt Nam đu sô. Chị sẽ đeo dây chuyền ngọc trai giống SOOBIN Hoàng Sơn trong tiết mục Trống cơm để điểm tô cho trang phục. Trang Nguyễn bày tỏ: “Màn xác lập kỷ lục mặc trang phục truyền thống vô cùng ý nghĩa khiến một người con xa xứ như tôi xúc động và tự hào. Xa quê mới thấy bất cứ cái gì gắn bó với quê hương, Tổ quốc đều thiêng liêng, nghẹn ngào”. Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai thắp lửa cho cơn sốt trang phục truyền thống của người Việt. Ngay những đêm nhạc trước, đã có rất nhiều gai con diện trang phục truyền thống “đu” sô. Phim ảnh cũng góp phần làm nóng trang phục truyền thống. Trước đó, phim Cô Ba Sài Gòn do Ngô Thanh Vân sản xuất khơi dậy tình yêu áo dài, từng tạo cơn sốt họa tiết gạch bông suốt một thời gian dài. Để tạo nên cơn sốt này, Ngô Thanh Vân mời nhà thiết kế Thủy Nguyễn thực hiện phục trang cho 11 nhân vật chính và phụ, với số lượng lên đến 300 bộ, bao gồm cả áo dài và trang phục hằng ngày. Nhìn nhận về cơn sốt trang phục truyền thống, NTK Đức Hùng đánh giá: “Sốt trang phục truyền thống từ MV Bắc Bling hay chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai là tín hiệu vui. Tình yêu trang phục dân tộc được bồi đắp, nhất là với các bạn trẻ. Mấy chục nghìn khán giả cùng mặc trang phục dân tộc trong một đêm nhạc thì kỳ diệu quá, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần bảo tồn văn hóa dân gian Việt Nam qua trang phục. Là nhà thiết kế Việt, tôi tâm niệm tận cùng của dân tộc sẽ chạm vào tận cùng của thế giới”. Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang nói: “Việc khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống trong trang phục còn tạo ra mối liên hệ gắn kết sâu sắc giữa nhà quản lý, nhà sản xuất, các nghệ sĩ, các nhà thiết kế và các nghệ nhân làng nghề, tạo sinh kế cho cộng đồng làm nghề truyền thống, để kế thừa, gìn giữ những giá trị truyền thống”. ĐÀO NGUYÊN cũ trong chuyến đi. Một xu hướng khác là du lịch quốc tế để săn hàng hiệu, vì mua hàng hiệu ở nước ngoài thường rẻ hơn tại Việt Nam… Nói chung, du lịch cá nhân hóa đang ngày càng phổ biến và đa dạng hơn”, ông Đạt nói. Ông Nguyễn Công Hoan nhận định, sự lan tỏa mạnh mẽ của thông tin trên mạng internet đã góp phần không nhỏ để du lịch cá nhân hóa phát triển. Chỉ bằng vài cú nhấp chuột, các bạn trẻ đã có thể nắm bắt mọi thông tin về các địa điểm du lịch cả trong và ngoài nước. Sau đó, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), họ có thể dễ dàng lên kế hoạch, lịch trình cho chuyến đi. Ngoài ra, giới trẻ cũng có thế mạnh về giao tiếp và ngoại ngữ, giúp họ ngày càng chủ động hơn. Loại hình du lịch quốc tế kết hợp với các khóa học, hội thảo hoặc chương trình đào tạo chuyên sâu cũng đang dần “vươn mình”. Chẳng hạn, các tour du lịch kết hợp những khóa học ngoại ngữ, đào tạo kỹ năng chuyên môn (marketing, làm gốm, vẽ tranh, nhiếp ảnh…), phát triển cá nhân (kỹ năng lãnh đạo, tư duy sáng tạo…) hay đào tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bất động sản… “Nắm bắt được các xu hướng trên, nhiều Cty du lịch đã và đang tổ chức các tour du lịch kết hợp phục hồi sức khỏe, chữa lành tâm hồn, hoạt động thể thao, bồi dưỡng kiến thức… để thu hút sự chú ý của những du khách trẻ. Xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, ông Hoan nói. VIỆT KHÔI 9 n Thứ Ba n Ngày 18/3/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ một tác phẩm được yêu thích như Mắt biếc”, anh nói. Độc giả Minh Hòa (Hà Nội) nói: “Gia tài văn chương của Nguyễn Nhật Ánh rất giàu có. Giá như bộ Kính vạn hoa lọt top đề cử sẽ đạt đồng thuận cao hơn so với tác phẩm tốn nhiều nước mắt của độc giả như Mắt biếc”. Nhà lý luận phê bình văn học Trần Hoài Anh lên tiếng: “Tôi hoàn toàn đồng ý với Hội Nhà văn TPHCM khi chọn Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh”. Chủ nhân của giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2024 ở lĩnh vực lý luận phê bình nhìn nhận, khi đánh giá một tác phẩm văn học không phải xét đề tài hay vùng đề tài mà nó phản ánh. Quan trọng hơn cả là đề tài hay vùng đề tài đó có mang tính phổ quát về thân phận con người, về những vấn đề nóng hổi mà xã hội quan tâm hay không? “Mắt biếc là tác phẩm viết về thanh thiếu niên trong bối cảnh làng quê của Nguyễn Nhật Ánh nhưng qua đó khái quát số phận của thanh thiếu niên miền Nam trong quá trình đô thị hóa. Mắt biếc đề cao lòng chung thủy, đạo đức, tình yêu của tuổi trẻ, không chỉ giới hạn ở tuổi trẻ Quảng Nam mà là tuổi trẻ Việt Nam, thậm chí cả thanh thiếu niên sống ở những quốc gia khác. Độc giả nước ngoài cũng tìm thấy những phẩm chất tốt đẹp trong tình yêu với quê hương, hàng xóm, bè bạn… qua Mắt biếc. Đó là lý do vì sao Mắt biếc được dịch giả Kato Sakae dịch sang tiếng Nhật để giới thiệu với độc giả Nhật Bản”, nhà phê bình Hoài Anh nói. LÀM SANG CHO VĂN HỌC TPHCM Chủ tịch Hội đồng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Dương Hướng cho rằng, đề cử tác phẩm tiêu biểu của một địa phương nên dựa trên tiêu chí tác giả phải sống ở địa bàn ấy nhưng không nên áp đặt tác phẩm phải viết về địa phương mà nhà văn đang sống. “Nhà văn có thể viết về các địa phương khác ở trong nước hoặc ngoài nước, miễn đặc sắc là được”, ông nói. Thành phố Hồ Chí Minh là vùng đất mới, đa văn hóa, hầu hết văn nghệ sĩ nổi tiếng ở TPHCM đến từ các tỉnh trong cả nước. Nhìn lại top 10 đề cử tác phẩm văn học nổi bật của TPHCM từ sau ngày đất nước thống nhất đến hết năm 2023 sẽ thấy, nếu nhìn theo tiêu chí tác phẩm được đề cử phải viết về TPHCM thì không chỉ Mắt biếc lạc quẻ. Nhà lý luận phê bình Trần Hoài Anh phân tích: “Thì thầm với dòng sông của nhà thơ Hoài Vũ viết về dòng sông Vàm Cỏ Đông và quê hương Long An của ông. Ngoại vi thơ của Chế Lan Viên không viết về TPHCM. Ông viết về thơ, dưới góc độ lý luận phê bình. Chế Lan Viên sinh ra ở Quảng Trị nhưng sau 1975 ông sống tại TPHCM, trút hơi thở cuối cùng cũng ở thành phố này, không có lý do gì để loại Ngoại vi thơ của ông ra khỏi đề cử”. Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955 tại xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông gắn bó với TPHCM từ trước 1975 đến nay. Tác giả Mắt biếc từng được Hội Nhà văn TPHCM bình chọn là một trong 20 nhà văn tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995). Tình cảm của Nguyễn Nhật Ánh với TPHCM từng được gửi gắm trong thơ của ông: “Mai chiến trường xa/Dẫu nhiều gian khổ/Trái tim thành phố/Vẫn đập trong người/Như là cuộc sống/Như là tình yêu/Như là nỗi nhớ/Suốt đời mang theo” (Thành phố tình yêu và nỗi nhớ). Nhà phê bình Trần Hoài Anh đánh giá: “Top 10 đề cử tác phẩm văn học tiêu biểu của TPHCM gọi tên Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh chỉ làm sang cho văn học TPHCM. Nguyễn Nhật Ánh từ lâu đã là biểu tượng của TPHCM qua văn học và phim ảnh. Cho rằng Mắt biếc viết về làng Đo Đo, không xứng nằm trong top 10 đề cử là quan điểm hẹp hòi, ấu trĩ, thiếu tính phổ quát của văn học”. NÔNG HỒNG DIỆU Mắt biếc là tác phẩm ăn khách và quan trọng trong sự nghiệp cầm bút của Nguyễn Nhật Ánh Du khách tham quan biển đảo Nha Trang ẢNH: LỮ HỒ Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nêu, một lý do khác làm tăng giá vé máy bay là bởi tình trạng các đại lý vé máy bay hay Cty du lịch lớn “ôm” vé rồi tăng giá để kiếm lãi. Đây cũng là rào cản lớn của ngành du lịch, đặc biệt trong các mùa cao điểm. Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Cty Du Lịch Việt đánh giá, du lịch nội địa sẽ có bước tiến mạnh mẽ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. “Tôi cho rằng, du lịch nội địa sẽ là lựa chọn chính của nhiều người Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng kết hợp trải nghiệm du lịch với các hoạt động gắn kết của doanh nghiệp như hội nghị, khen thưởng”, ông Vũ nói. SOOBIN trên sân khấu Anh trai vượt ngàn chông gai “Sốt” trang phục truyền thống nhờ các anh trai, chị đẹp Những trang phục truyền thống cách điệu trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy đang gây sốt. Nhiều diễn viên, hoa hậu, người mẫu đã bắt “trend” lên đồ như Bắc Bling. Khắp mạng xã hội ngập tràn hình ảnh của các “liền anh, liền chị” trong yếm thắm, khăn mỏ quạ, nón quai thao phá cách. Đông đảo khán giả mặc trang phục truyền thống tại Anh trai vượt ngàn chông gai chuẩn bị xác lập kỷ lục thế giới. Một nhà văn giấu tên bình luận: “Nguyễn Nhật Ánh miệt mài lao động và sáng tạo. Ông chưa bao giờ đòi hỏi giải thưởng hay danh hiệu. Là một trong những nhà văn Việt Nam hiện đại được độc giả quan tâm nhất, nhưng Nguyễn Nhật Ánh chưa có tên ở Giải thưởng Nhà nước, song chưa từng thấy ông phàn nàn, cứ lặng lẽ viết và viết. Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh nằm trong danh sách đề cử này là toàn xứng đáng. Ông ấy là nhà văn giữ được tình yêu của độc giả dài lâu, sách in nhiều, bán rất nhiều, lịch sử văn học Việt Nam không thể không nhắc tên Nguyễn Nhật Ánh”. Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, nhà văn Bích Ngân cho biết: “Lúc đề cử ở vòng đầu, tôi giới thiệu tác phẩm Cho tôi một vé đi tuổi thơ nhưng ở vòng chọn lựa tiếp theo, tác phẩm Mắt biếc được nhiều phiếu hơn. Hội đồng bình chọn thống nhất quan điểm: Nguyễn Nhật Ánh là trường hợp đặc biệt. Ông đã đóng góp rất lớn không chỉ cho văn chương, cho văn hóa đọc mà còn cho nhiều loại hình nghệ thuật khác, tiêu biểu là điện ảnh”.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==