Tiền Phong số 74

10 nThứ Bảy n Ngày 15/3/2025 ĐỜI SỐNG DỰ ÁN ĐƯỜNG TAM TRINH (HÀ NỘI): 4 LẦN ĐIỀU CHỈNH THỜI GIAN BÀN GIAO MẶT BẰNG Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012. Tuyến đường được đầu tư xây dựng dài khoảng 3,5km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3. Tổng mức đầu tư dự án là 2.066 tỷ đồng. Đến tháng 12/2023, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư lên 3.354 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, đến nay, công tác GPMB của dự án vẫn đang bị đình trệ do các địa phương gặp một số khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Luật Đất đai 2024. Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã quyết nghị lùi thời hạn bàn giao mặt bằng dự án đường Tam Trinh thêm 30 ngày, kết thúc trước ngày 30/4. Như vậy, công tác GPMB của dự án này đã bốn lần thay đổi mốc thời gian hoàn thành. Trong đó, lần 1 dự kiến hoàn thành 30/9/2024; lần 2 dự kiến 31/12/2024; lần 3 dự kiến 31/3/2025 và nay là 30/4/2025. Ghi nhận của PV ngày 12/3, tuyến đường Tam Trinh hiện có dạng nút thắt cổ chai. Tuyến đường có rất nhiều phương tiện giao thông di chuyển, trong đó nhiều xe tải trọng tải lớn. Tại những đoạn đã được GPMB, nhà thầu thi công đến lớp base (lớp cấp phối) cuối cùng và không thể triển khai lớp bê tông Asphalt do một số cột điện còn nằm trong phạm vi lòng đường xây dựng. Theo đánh giá của chủ đầu tư, giá trị sản lượng thi công của nhà thầu mới đạt khoảng 15 - 18% giá trị hợp đồng xây dựng (trên 294 tỷ đồng). Ông Nguyễn Văn Quý, công chức địa chính phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) cho biết, dự án trải dài qua 3 phường. Trong đó, đoạn qua địa bàn phường Hoàng Văn Thụ dài hơn 1km với khoảng 200 trường hợp GPMB. Đến nay, vẫn còn 171 trường hợp chưa nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất phương án. Theo ông Quý, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do những thay đổi về chính sách, giá đất. Cụ thể, đến cuối năm 2024, UBND phường đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất đối với các hộ thuộc diện thu hồi đất, GPMB. Tuy nhiên, do thay đổi của Luật Đất đai 2024, cùng với đó là thay đổi Bảng giá đất của UBND thành phố Hà Nội khiến UBND phường phải làm lại từ đầu. Ngoài ra, việc xác minh nguồn gốc đất thuộc diện thu hồi cũng gặp khó khăn. “Chúng tôi mong muốn thành phố có chính sách phù hợp để người dân được hỗ trợ nhiều hơn khi thu hồi đất. Như thế, công tác GPMB sẽ thuận lợi hơn”, ông Quý chia sẻ. Còn theo đại diện UBND phường Yên Sở, đoạn tuyến dự án chạy qua địa bàn phường là 1,3 km với gần 1.300 trường hợp phải GPMB. Trong đó 800 hộ liên quan đến đất nông nghiệp, còn lại là đất ở. Đến nay vẫn còn hơn 100 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài những khó khăn về xác minh nguồn gốc, đại diện UBND phường Yên Sở cho biết, các hộ mong muốn thành phố áp dụng chính sách một giá trong bồi thường, GPMB của dự án. Bởi lẽ, cùng một tuyến đường dự án, nhưng phía phường Hoàng Văn Thụ áp dụng đơn giá khác, còn trên địa bàn phường Tam Trinh lại áp dụng mức giá thấp hơn. Nếu thống nhất chính sách một giá thì người dân đỡ thiệt thòi hơn. CẦN SỚM THÁO GỠ Theo UBND quận Hoàng Mai, khối lượng GPMB trong dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh khá lớn. Cụ thể, tổng diện tích thu hồi đất hơn 54.000m2, liên quan đến khoảng 1.590 hộ dân và 20 tổ chức, thuộc địa bàn 3 phường là Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai GPMB đã bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, Luật Đất đai 2024 quy định quỹ nhà tái định cư phải được chuẩn bị sẵn sàng trước khi ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình. Tuy nhiên, quỹ nhà tái định cư phục vụ đường Tam Trinh là các tòa nhà CT1, CT2, CT3 Khu đô thị Đền Lừ đã xuống cấp. Quận Hoàng Mai phải xin chủ trương thành phố chấp thuận cho cấp kinh phí với các hộ tái định cư thuê nhà trong quá trình cải tạo Khu đô thị Đền Lừ. Còn theo ông Vũ Tuấn Đạt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, trước đây những công trình xây dựng không hợp pháp khi GPMB đều có chính sách hỗ trợ theo tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 lại không có quy định về nội dung này. Trong khi đó, hầu hết các công trình nhà ở của người dân trên tuyến đường Tam Trinh đều không có giấy phép xây dựng, hoặc là không có văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép. Do đó, UBND quận Hoàng Mai không có cơ sở để áp dụng chính sách bồi thường hoặc hỗ trợ. THANH HIẾU Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là rào cản khiến Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh là một trong những dự án trọng điểm nhưng đã kéo dài nhiều năm. Tổng số tàu cá đã đăng ký trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 2.565 tàu. Trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 đến dưới 12 m hoạt động vùng bờ là 1.503 chiếc; Tàu có chiều dài lớn nhất từ 12 đến dưới 15m hoạt động vùng lộng là 471 chiếc; Tàu cá chiều dài từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi là 591 chiếc. Hiện 589/591 tàu đã thực hiện lắp đặt giám sát hành trình tàu cá (VMS). Hai tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá do tàu nằm bờ, không hoạt động, tàu có công suất dưới 90 CV không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động khai thác vùng khơi. Số tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định là 2.411 giấy phép/2.565 tàu cá (chiếm tỷ lệ 94%). Còn một số tàu cá chưa được cấp phép là do tàu cá đã thực hiện mua bán nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ, chủ tàu đã tự ý thay máy, cải hoán tàu nên không đủ điều kiện đăng kiểm; tàu cá đã bị hỏng không thể hoạt động, tàu cá bị chìm, xả bản nhưng chủ tàu không làm thủ tục xóa đăng ký theo đúng quy định. Còn một số tàu cá hoạt động vùng lộng, vùng khơi chủ tàu đang tiến hành sửa chữa, cải hoán tàu cá nên chưa thực hiện cấp lại giấy phép. Tổng số tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên phải đăng kiểm trên địa bàn tỉnh là 1.062 tàu cá, trong đó có 915 tàu cá còn hạn đăng kiểm. Còn 147 tàu cá chưa thực hiện đăng kiểm, nguyên nhân là do chủ tàu đã tự ý thay máy, cải hoán tàu, tàu cá đã bị hỏng nên không đủ điều kiện đăng kiểm. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam Võ Văn Long, hàng tuần Chi cục lập và đăng tải danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU lên cơ sở dữ liệu trên hệ thống VMS và để phối hợp với các đơn vị xử lý theo quy định. Thường xuyên theo dõi, đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động trên biển phải được duy trì kết nối với hệ thống VMS, không để tình trạng mất kết nối VMS nhiều ngày trên biển xảy ra. Đồng thời theo dõi, giám sát, phát hiện và thông báo kịp thời các tàu cá vi phạm quy định về VMS 24/7 (vượt ranh giới, mất kết nối trên biển trên 6 giờ, không đưa tàu cá quay về bờ khi quá 10 ngày mất kết nối…). Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát tàu cá ra vào cảng, nhật ký khai thác, nhật ký chuyển tải, dữ liệu VMS, dữ liệu giám sát sản lượng bốc dỡ thủy sản qua cảng và lưu hồ sơ đúng quy định. Ngoài ra, kiểm soát, giám sát nghề cá tại cảng cá khi tàu rời cảng, cập cảng và sản lượng, chủng loại thủy sản khai thác qua cảng được giám sát, kiểm tra và lập hồ sơ cụ thể. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và Quản lý Cảng cá đã triển khai 100% tàu cá từ 15m trở lên phải thực hiện trên hệ thống eCDT khi rời cảng đi khai thác thủy sản và cập cảng lên cá tại Cảng cá. Các lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay đã hoàn thành cấp phép tàu cá “3 không”. Các Sở, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai thực thi pháp luật và xử lý vi phạm IUU quyết liệt, 100% các tàu cá vi phạm về mất kết nối VMS trên 6 giờ trên biển khi cập cảng đều được xác minh, xử lý. HOÀI VĂN Quảng Nam xóa xong tàu cá "3 không" Đến nay tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành cấp phép tàu cá “3 không”, thực thi pháp luật và xử lý vi phạm IUU, 100% các tàu cá vi phạm về mất kết nối VMS trên 6 giờ trên biển khi cập cảng đều được xác minh, xử lý. Ngư dân Quảng Nam có nhiều chuyển biến thay đổi nhận thức, chung tay gỡ thẻ vàng IUU ẢNH: HOÀI VĂN Chính quyền và dân đều mong gỡ vướng Từ 2022 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và bị xử lý. Năm 2024 và đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xử phạt vi phạm hành chính 130 vụ vi phạm khai thác IUU với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 2.4 tỷ đồng. Các hành vi bị xử lý chủ yếu là vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá là chủ yếu. Dự án đường Tam Trinh hiện vẫn đang dở dang UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội để xin ý kiến. Sau khi có hướng dẫn của thành phố, quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục triển khai tiếp công tác bồi thường, hỗ trợ, lập dự thảo phương án trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư phê duyệt. Sau đó, quận sẽ ban hành các quyết định thu hồi đất. "Nếu có văn bản hướng dẫn của thành phố thì trong vòng 30 - 35 ngày, quận Hoàng Mai sẽ hoàn tất công tác GPMB dự án đường Tam Trinh", ông Vũ Tuấn Đạt chia sẻ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==