KHÔNG CHIA TỶ LỆ CHỈ TIÊU Đến thời điểm hiện tại, một số trường ĐH tốp đầu không chia tỉ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức xét tuyển như những năm trước. Ví dụ ĐH Kinh tế Quốc dân, TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lí Đào tạo của nhà trường cho biết, do Bộ GD&ĐT yêu cầu các phương thức chung một thang điểm nên nhà trường không chia tỉ lệ chỉ tiêu như đã thông báo trước đó. Ông Đức khẳng định, về nguyên tắc, khi thay đổi phải có lợi hơn cho thí sinh. Những năm trước, thí sinh cầm chứng chỉ/kết quả thi đánh giá năng lực xét nhiều lần, nay được chọn phương thức cao nhất để xét tuyển. Ông Đức lấy ví dụ, thí sinh đạt 1.500 điểm SAT, thuộc top 5% thí sinh tốt nhất trong kì thi đó. Khi quy đổi chung thang điểm, nhà trường sẽ có cách tính toán sao cho phù hợp và không thiệt thòi cho thí sinh. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng không chia tỉ lệ cho 3 phương thức xét tuyển, dù trước đó thông báo phương thức xét tuyển tài năng khoảng 20% chỉ tiêu; xét kết quả thi đánh giá tư duy (do ĐH này tổ chức 40%); xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 40%. Việc đưa các phương thức xét tuyển về thang điểm chung trong một trường ĐH có mục đích đánh giá năng lực tương đối giữa các nhóm thí sinh xét tuyển. Tuy nhiên, do các thang đo khác nhau (đánh giá năng lực khác đánh giá tư duy, khác thi tốt nghiệp THPT, khác chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế ACT/SAT…) trong khi một trường lại xét nhiều phương thức dẫn đến việc phải có giải pháp để tuyển được những thí sinh như mong muốn. Do đó, dù về chung một thang điểm nhưng hệ số đánh giá sẽ khác nhau. PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội ví von “vàng” sẽ có hệ số khác với “kim cương” hay “bạc”. Nhìn chung một thang điểm nhưng thực chất các trường vẫn chọn được thí sinh đúng năng lực theo tỉ lệ chỉ tiêu như mong muốn. Do đó, cuộc chiến vào các trường ĐH tốp đầu tuy không chia tỉ lệ, nhưng không dễ dàng hơn so với mọi năm đối với những thí sinh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bởi đây là phương thức không thuộc diện ưu tiên xét tuyển của các trường. Phương thức xét tuyển học bạ vẫn được nhiều trường sử dụng. Trong đó một số trường lấy kết quả này để xét “đính kèm”. Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM) quy định, học bạ là một điều kiện trong phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển: xét tuyển đối với thí sinh có thành tích xuất sắc, đặc biệt nổi bật trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao; xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS, TOEFL iBT hoặc năng lực tiếng Việt đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài. NHIỀU TỔ HỢP MỚI Điểm khác biệt của chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chương trình cũ, đó là bậc THPT, ngoài 4 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ), thí sinh được lựa chọn một số môn học trong các môn còn lại. Thứ hai, thi tốt nghiệp THPT chỉ 4 môn, thay vì 6 môn. Với quy định này, có 36 cách chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT 2025 làm phát sinh các tổ hợp xét tuyển mới trong kì tuyển sinh ĐH. Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh dùng chứng chỉ tiếng Anh để thay thế môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Như vậy, những thí sinh đã có chứng chỉ tiếng Anh không cần thi tốt nghiệp môn tiếng Anh mà được chọn 2 môn tự chọn khác, tăng số tổ hợp xét tuyển, tăng cơ hội xét tuyển. Trường ĐH Giao thông Vận tải năm nay bổ sung 1 tổ hợp mới là GT1 (Toán, Lí, Tin). Tổ hợp này dùng để xét tuyển vào các ngành Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Kĩ thuật điện, Kĩ thuật robot, Kĩ thuật điều khiển và Tự động hóa. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng xét tuyển tổ hợp mới K01 (Toán, Ngữ văn và kết hợp 1 trong 4 môn là Lí, Hóa học, Sinh học, Tin học). Có nghĩa là với tổ hợp K01, thí sinh có thể lựa chọn các môn Toán, Ngữ văn, Lí hoặc Toán, Ngữ văn, Sinh học hay Toán, Ngữ văn Tin học, hay Toán, Ngữ văn, Hóa học để xét tuyển. Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tăng số tổ hợp từ 4 lên 6 với sự xuất hiện của 2 tổ hợp mới là Toán, tiếng Anh, Tin học và Toán, Lí, Tin học. Hai tổ hợp này dùng cho tất cả các ngành/chương trình đào tạo của trường. Tại đề án tuyển sinh năm 2025 dự kiến, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội mở 5 tổ hợp xét tuyển mới có môn Tin học và Công nghệ gồm: A0C (Toán, Lí, Công nghệ), A0T(Toán, Lí, Tin), B0C (Toán, Hóa, Công nghệ), D0C (Toán, tiếng Anh, Công nghệ) và D0G (Toán, tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và Pháp luật). Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay bổ sung thêm 3 tổ hợp có môn Tin: Ngữ văn, tiếng Anh, Tin học; Ngữ văn, Toán, Tin học; Ngữ văn, Lịch sử, Tin học. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Năm n Ngày 13/3/2025 KHOA GIÁO Năm nay, tuyển sinh đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh và thay đổi so với năm 2024. Thí sinh cần lưu ý để tránh những sai sót đáng tiếc. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Những điều chỉnh mới TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, sớm nhất trong tuần này Bộ sẽ ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ sư phạm năm 2025. Bệnh nhân T., 15 tuổi, lớn lên trong một gia đình đầy mâu thuẫn và bạo lực. Những lần chứng kiến bố đánh mẹ đã trở thành kí ức ám ảnh em. Bố mẹ mải mê kiếm tiền, ít quan tâm đến cảm xúc của con cái. Không có sự gắn kết với gia đình, T. dần thu mình, trở nên ít nói và khó hòa nhập xã hội. Ở trường, em bị bạn bè trêu chọc, cô lập vì tính cách nhút nhát. Lần đầu tiên em dùng dao lam rạch tay là khi bị mẹ trách mắng vì điểm kém. Cảm giác thất bại, tức giận khiến em tìm đến hành động này như một cách giải tỏa. Khoảng nửa năm trở lại đây, tình trạng của T. trở nên trầm trọng hơn. Em nghĩ đến việc rạch sâu hơn để tìm đến cái chết. T. giấu vết thương bằng cách luôn mặc áo dài tay, tâm trạng ngày càng tệ hơn với cảm giác mệt mỏi, chán nản, giảm tập trung, mất ngủ, ăn kém. Một ngày, khi em trốn trong nhà vệ sinh để tự làm tổn thương mình, bạn bè phát hiện và báo thầy cô. Nhà trường liên hệ với gia đình và đưa T. đến Viện Sức khỏe Tâm thần. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán T. mắc trầm cảm nặng không có triệu chứng loạn thần, kèm theo hành vi tự gây thương tích và ý tưởng tự sát. Hiện T. đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, thuốc giải lo âu, kết hợp với liệu pháp tâm lí. Theo bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Tuất, Viện Sức khỏe Tâm thần, trong 6 tháng đầu năm 2024, viện đã tiếp nhận 130-140 trường hợp trẻ vị thành niên có hành vi tự gây thương tích. Đặc biệt, giai đoạn chuẩn bị thi và sau thi là thời điểm dễ bùng phát tình trạng này. “Có những đợt, 6-7 em cùng nhập viện. Các cháu thường có hội nhóm, có “nhạc trưởng” hô hào và các bạn cùng thực hiện hành vi tự gây thương tích. Khi nhập viện, các bác sĩ phải tách riêng từng cháu, đặc biệt là người dẫn đầu để tránh hành vi tiêu cực lan rộng”, bác sĩ Tuất cho biết. Theo các bác sĩ, hành vi tự gây tổn thương có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt là nữ giới. Khoảng 15-20% thanh thiếu niên có hành vi này kèm theo rối loạn tâm lí. Các bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu nhận biết, gồm: xuất hiện vết bầm tím, vết cào cấu, vết rạch trên da, đặc biệt ở mặt trong cánh tay, cẳng tay, đùi; trẻ thường xuyên mặc áo dài tay dù trời nóng; dành nhiều thời gian một mình, hay ở trong phòng kín như nhà tắm; tâm trạng thất thường, hay buồn bã, dễ cáu gắt. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn dễ tổn thương do có nhiều thay đổi về tâm lí, sinh lí và não bộ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con cái, chú ý đến những thay đổi về tâm trạng, vẻ bề ngoài và các mối quan hệ của trẻ. HÀ MINH Báo động trẻ vị thành niên tự gây thương tích Trị liệu tinh thần cho bệnh nhân trẻ mắc vấn đề tâm lí “Hành vi tự gây thương tích ở trẻ vị thành niên không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về áp lực tâm lí trong xã hội hiện đại. Sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường và cộng đồng sẽ giúp trẻ vượt qua khó khăn, tránh được những hậu quả đáng tiếc”. Bác sĩ NGÔ VĂN TUẤT Mới đây, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một nữ sinh 15 tuổi nhập viện do tự rạch tay bằng dao lam và có ý định tự sát. Trường hợp này chỉ là một trong hàng trăm ca trẻ vị thành niên gặp phải vấn đề tương tự trong thời gian gần đây.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==