Tiền Phong số 72

QUẢN LÝ CHẶT CHẼ CÁC CÔNG TRÌNH BẢN SẮC Mới đây, Hà Nội ban hành Quy chế quản lý kiến trúc, quy chế này có những điểm mới nào so với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố Hà Nội được ban hành năm 2014, thưa ông? Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố được ban hành năm 2014 để thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Nghị định 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị. Theo đó, quy chế này quy định cả về quy hoạch và kiến trúc nhưng chủ yếu là quy định chung mang tính nguyên tắc theo từng phân vùng đô thị, mà không có các quy định cụ thể về kiến trúc đối với các khu vực và công trình... Còn Quy chế quản lý kiến trúc là để thực hiện theo quy định của Luật Kiến trúc năm 2019 và Nghị định 85/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kiến trúc. Theo đó, ngoài nguyên tắc tuân thủ quy hoạch được duyệt, quy chế không đưa ra các quy định về quản lý quy hoạch, thay vào đó sẽ quản lý sâu về kiến trúc cảnh quan các khu vực và công trình. Các khu vực có yêu cầu quản lý đặc thù đều được quy định cụ thể về kiến trúc cảnh quan và công trình, cũng như đã xác định các khu vực cần ưu tiên lập thiết kế đô thị, các khu vực phải thi tuyển phương án kiến trúc, các yêu cầu về bản sắc văn hoá dân tộc trong kiến trúc, các quy định quản lý đối với công trình đã được xếp hạng di tích, các quy định quản lý kiến trúc đối với công trình thuộc danh mục kiến trúc có giá trị… là những điểm mới so với quy chế đã được ban hành trước đây. Về kiến trúc, quy chế quy định chi tiết, cụ thể hơn về kiến trúc từng thể loại công trình trong danh mục các công trình công cộng như trường học, đại học, cơ quan, thương mại dịch vụ, thể thao, bệnh viện.., các công trình công nghiệp, các thể loại nhà ở, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ. Đây là thể loại nhà phổ biến trên địa bàn thành phố cũng như nhà ở nông thôn, làm cơ sở cho việc triển khai các bước tiếp theo của dự án đầu tư và cấp phép xây dựng cho các công trình, kể cả đối với khu vực chưa có quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. GIỮ GÌN BẢN SẮC KIẾN TRÚC Việc triển khai Quy chế quản lý kiến trúc sẽ đem lại hiệu quả như thế nào với bộ mặt cảnh quan đô thị Thủ đô, thưa ông? Quy chế kiến trúc được ban hành lần này cơ bản đã được cập nhật có chọn lọc các nội dung còn phù hợp tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đã được ban hành trước đây và đã lược bỏ hoặc điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn, cũng như đã bổ sung thêm các quy định quản lý chi tiết, cụ thể, chặt chẽ hơn nhằm hướng tới sự đồng bộ, tính thống nhất tổng thể cảnh quan, kiến trúc từ các khu vực cho đến các dãy phố, tuyến phố… Điều này giúp nâng cao giá trị về kiến trúc, cảnh quan đô thị Hà Nội. Do vậy, khi thực hiện theo Quy chế quản lý kiến trúc này sẽ có tính ưu việt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn cho bộ mặt cảnh quan đô thị, tránh tình trạng có quy hoạch nhưng kiến trúc còn lộn xộn, thiếu sự thống nhất, đồng bộ kiến trúc, cảnh quan của mỗi khu vực, đặc biệt các khu vực có tính chất đặc thù riêng, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị đặc trưng riêng và bản sắc kiến trúc, kể cả các khu vực nông thôn. Các ban ngành, quận, huyện cần phối hợp như thế nào để đưa Quy chế quản lý kiến trúc áp dụng hiệu quả vào thực tiễn quản lý xây dựng tại Hà Nội? Để quy chế này áp dụng hiệu quả vào thực tiễn thì các ban ngành, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã cần phối hợp phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn các chủ thể tham gia hoạt động kiến trúc, cảnh quan đô thị tuân thủ theo các nội dung đã được quy định tại quy chế. Các địa phương cần sớm có kế hoạch lập thiết kế đô thị, thiết kế chỉnh trang các tuyến đường và tổ chức triển khai thực hiện các công việc theo nhiệm vụ đã được phân công tại quy chế. Cùng với đó, cần thường xuyên kiểm tra hiện trạng cảnh quan, kiến trúc, nhà ở trên địa bàn và kịp thời hướng dẫn các chủ sở hữu, người sử dụng công trình triển khai thực hiện việc cải tạo chỉnh trang theo quy chế đã ban hành, đặc biệt tại các khu vực có cảnh quan và kiến trúc công trình chưa đồng bộ, kém thẩm mỹ để không làm ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc chung của khu vực… Về nguồn lực thực hiện, trong quy hoạch và chương trình phát triển đô thị đã xác định nguồn lực từ nhiều nguồn khác nhau. Trong quá trình triển khai, các sở ngành dựa trên chức năng, nhiệm vụ sẽ tham mưu thành phố để bảo đảm nguồn lực thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra. Cảm ơn ông! TRẦN HOÀNG (thực hiện) 14 n Thứ Năm n Ngày 13/3/2025 Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội quy định rõ các tuyến phố được phép xây dựng cao tầng, góp phần cụ thể hóa chế tài quản lý đô thị và nông thôn. Đây là bước quan trọng sau khi Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2045, tầm nhìn 2065 được phê duyệt. Báo Tiền Phong có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên về vấn đề này. Giữ gìn giá trị đặc trưng khu phố cũ NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Khu vực phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN QUY CHẾ QUẢN LÝ KIẾN TRÚC HÀ NỘI: Đầu tháng 3/2025, Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác thực hiện nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 quận nội đô (bao gồm quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình) với Cty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội. Đại diện Urenco cho biết, thời gian qua đơn vị này đã triển khai không thu rác ban ngày tại 51/63 phường trên địa bàn 4 quận, từ đó giảm khối lượng rác ngày (từ 262 tấn/ngày xuống còn 87 tấn/ ngày, giảm 66,8%) và điểm cẩu rác ngày từ 141 điểm xuống còn 8 điểm cẩu. Urenco đã triển khai thực hiện thu rác trực tiếp tại 23/63 phường (đạt tỷ lệ 36,5%), thay thế được 651 xe gom hở trên tổng số 2.150 xe gom hở (đạt 30,2%), đưa vào sử dụng 820 thùng composite kín khít để đảm bảo yêu cầu không có rác ngoài thùng, rác thải được vận chuyển kịp thời không tràn thùng, thu gom rác bằng phương tiện cơ giới trên địa bàn 4 quận nội đô... Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, sau khi hợp tác với đối tác mới, phương pháp thu gom rác sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt thu gom rác tại các quận nội thành. Cụ thể, Cty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội sẽ sử dụng 1 loạt xe 3 bánh để kiểm tra định kỳ các tuyến phố (20 phút/lần), việc này sẽ đảm bảo rác vứt ra được gom ngay vào xe 3 bánh. Việc phát hiện rác sẽ được giám sát qua cả hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo AI. Người trực tại nhà điều hành sẽ báo ngay cho lực lượng kiểm tra để thu gom rác rơi trong vòng 15 phút. Công nhân vệ sinh trực tiếp cũng được trang bị thêm máy bơm áp, phụt nước để dạt rác sang 2 bên kết hợp xe quét hút. Toàn bộ đều được thực hiện bằng máy hiện đại. Đáng chú ý, các điểm tập kết rác hiện nay cũng sẽ được xóa bỏ. Thay thế bằng thùng ép rác chuyên nghiệp. Khi rác thu gom về sẽ được máy ép rồi vận chuyển đi nơi khác. Theo chuyên gia môi trường Nguyễn Anh Tuấn, các máy ép rác đã được sử dụng nhiều ở Trung Quốc và mang lại hiệu quả “kép” cho môi trường. “Thứ nhất, bỏ được trạm trung chuyển, không gây ô nhiễm trong khu dân cư. Thứ hai, ngân sách sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, do trước nay xe rác cứ 6, 7 tấn là đầy. Nay 30 tấn chuyển một chuyến giảm tiền vận chuyển và ô nhiễm”, ông Tuấn nói. Dự kiến, cuối tháng 3/2025, các máy móc thu gom rác hiện đại sẽ được nhập khẩu về Việt Nam và thí điểm tại một trong bốn quận nội thành. Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có chỉ đạo về công tác vệ sinh môi trường tại 4 quận nội đô lịch sử. Ông Đông yêu cầu Urenco khẩn trương thực hiện quy trình thủ tục hợp tác với đơn vị có năng lực trước ngày 23/2/2025 để triển khai các công việc trên địa bàn 4 quận từ ngày 1/3/2025. TRẦN HOÀNG Với mục tiêu tạo bước đột phá trong công tác thu gom rác, vệ sinh môi trường, Hà Nội chuẩn bị áp dụng công nghệ hiện đại vào thu gom rác trên đường nhằm xóa bỏ hoàn toàn các điểm tập kết rác trên địa bàn nội đô. Một điểm tập kết rác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm Áp dụng công nghệ hiện đại để thu gom rác nội đô

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==