Tiền Phong số 72

NÂNG CẤP QUAN HỆ LÊN ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN TRANG 16 Về Quảng Trị, ca “Khúc khải hoàn” THỨ NĂM 13/3/2025 SÕ 72 0977.456.112 TRANG 8 + 9 “NÓNG” TRƯỚC GIỜ G TRANG 2 Đảm bảo tiếp cận tài chính rộng khắp, bình đẳng 6 nội dung hợp tác chính Lập trường nhất quán về Biển Đông TRANG 3 Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Singapore ẢNH: TTXVN VIỆT NAM-SINGAPORE: Nhiều nhà trọ không đảm bảo PCCC Khó kiểm soát? Công an hướng dẫn phòng cháy tại khu nhà trọ ở phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương ẢNH: HƯƠNG CHI TRANG 4 CHÁY NỔ Còn đó nỗi lo TRANG 15 Chọn trung tâm hành chính - chính trị theo tiêu chí nào? SÁP NHẬP TỈNH, THÀNH: TRANG 2 Chủ tịch QuÕc hội làm việc tại Quảng Ngãi TRANG 7 DIỄN ĐÀN “TIẾNG NÓI TUỔI TRẺ - HÀNH ĐỘNG CỦA ĐOÀN”: Sứ mệnh xây dựng đất nước phát triển phồn vinh THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: NHÀ TRỌ KHÔNG ĐÁP ỨNG PCCC PHẢI NGỪNG HOẠT ĐỘNG SAU 1/4: SƠ KHẢO KHU VỰC PHÍA BẮC HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Lượng thí sinh đông nhất lịch sử Ngăn chặn hiểm họa CHUYỆN HÔM NAY Theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/4, các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất nếu không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) sẽ bị xử lý vi phạm, thậm chí đình chỉ hoạt động. XEM TIẾP TRANG 5 n HUY THỊNH

2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 13/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo. CÓ KHẢ NĂNG HOÀN THÀNH 5/9 CHỈ TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH Theo Ban Chỉ đạo, sau 5 năm, các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia được các bộ, ngành tích cực triển khai. Trong đó, khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện, với 8 luật, 11 nghị định, 10 quyết định được ban hành. Các tổ chức cung ứng, kênh phân phối tài chính tiếp tục phát triển hợp lý, với tỷ lệ hơn 15 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng/100.000 dân, hơn 32% xã, thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện được cải thiện tích cực; giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng hơn 34%, trong đó nhiều khu vực công thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt đạt 100%. Cơ sở hạ tầng tài chính tiếp tục được hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu khách hàng… Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đề ra 9 mục tiêu cụ thể, đến nay có 5/9 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành gồm: tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; tốc độ tăng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; tỷ lệ người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của ngân hàng Nhà nước. Các chỉ tiêu về số lượng chi nhánh, phòng giao dịch, tỷ lệ điểm cung ứng dịch vụ tài chính, tỷ lệ người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng… đang được đánh giá. Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, nhấn mạnh Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia là một chiến lược có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thủ tướng nhấn mạnh, xuyên suốt, cốt lõi của chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước là phát triển nhanh song phải bền vững, toàn diện, bao trùm: đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; kiểm soát nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách; đảm bảo tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội; môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Thủ tướng đánh giá cao Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan đã tích cực triển khai đồng bộ 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược nhằm cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là giúp tiếp cận tài chính bình đẳng, nhất là đối tượng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, trong bối cảnh nền kinh tế có những yếu tố thuận lợi nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như những biến động kinh tế và tài chính toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh... Nêu 6 kết quả nổi bật, Thủ tướng cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung xử lý, giải quyết như: cần tiếp tục phát triển hợp lý và tăng độ bao phủ dịch vụ tài chính cung ứng cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn khó khăn; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện cho các tổ chức cung ứng phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại, tiện ích, an toàn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng phù hợp với bối cảnh phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số. Cùng với đó, cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng tài chính, kết nối liên thông giữa các cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra hệ sinh thái đồng bộ cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế; tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin để khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ; công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tài chính và kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính cho người dân, giúp cho người dân thấy được sự tiện ích, an toàn và tự tin khi tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính chính thức… TẠO CƠ HỘI TIẾP CẬN TÀI CHÍNH RỘNG RÃI, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TỐT HƠN Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, đảm bảo hành lang pháp lý thông thoáng, đảm bảo công bằng; quản lý chặt chẽ, thúc đẩy phát triển, kiểm soát các dịch vụ trên môi trường số; phát triển hạ tầng tài chính, hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, toàn diện, bao trùm, đều khắp trên phạm vi cả nước, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tất cả các đối tượng; phát triển công dân số trên phạm vi cả nước, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển; thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt với lộ trình, bước đi phù hợp cho từng khu vực, lĩnh vực, đơn vị. Thủ tướng chỉ đạo các cấp, các ngành, chủ thể có liên quan phải “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó,” “phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm”; đa dạng hóa phương thức truyền thông phù hợp với các đối tượng, địa bàn khác nhau, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, nhân dân trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện; bố trí nguồn lực để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện; các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Yêu cầu chuẩn bị sơ kết việc thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương thúc đẩy ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng nhấn mạnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay; vì vậy, tài chính toàn diện cần được thực hiện thông qua nền tảng kỹ thuật số và công nghệ tài chính, trong đó các công nghệ như blockchain, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, tiện ích, tối ưu hóa quy trình và giảm chi phí, mang lại cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính… TTXVN THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: Chiều 12/3, Đoàn Kiểm tra 1910 của Bộ Chính trị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi để thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Đoàn kiểm tra 1910 của Bộ Chính trị, hoan nghênh tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thành công Lễ động thổ dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP II) Quảng Ngãi trong sáng 12/3; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của tỉnh trên các mặt đầu tư, du lịch, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị… Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, 4 nội dung kiểm tra bao gồm: tổng kết Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Kết luận 121, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết 18, gắn với việc thành lập và hoạt động của các đảng bộ mới. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Kết luận số 118-KL/TW ngày 18/01/2025 điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Chỉ thị số 35. Việc quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Việc thực hiện Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Để đảm bảo Báo cáo chính xác, khách quan, ngắn gọn, rõ trọng tâm, rõ ý, trên tinh thần khách quan, thẳng thắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo của Đoàn kiểm tra, nhất là những vấn đề cụ thể như: Bối cảnh thực hiện gấp, nhiều việc rất khó nhưng đã đạt được những kết quả nổi bật nào; nhất là những bài học kinh nghiệm trong việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy cán bộ gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, khắc phục từ thực tiễn thực hiện vừa qua; nhất là dự liệu những vấn đề cần giải quyết khi tới đây tiếp tục thực hiện Kết luận 127 của Bộ Chính trị. Những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền từ Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, tổ chức có liên quan. PV (theo Quochoi.vn) Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp ẢNH: TTXVN Sáng 12/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện (Ban Chỉ đạo), chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo để đánh giá tình hình triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kết quả triển khai kết luận tại Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo; bàn các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện thời gian tới. Đảm bảo tiếp cận tài chính rộng khắp, bình đẳng Các đại biểu đề xuất tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, thích ứng với xu thế, tình hình thế giới và phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước hiện nay; hướng tài chính vào các lĩnh vực, khu vực ưu tiên; ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, nhất là trí tuệ nhân tạo, phát triển cơ sở dữ liệu trong thực hiện tài chính toàn diện; thúc đẩy thanh toán, giao dịch không dùng tiền mặt; phát triển mạng lưới cung cấp tài chính rộng rãi hơn, tăng tiếp cận tín dụng cho các đối tượng; cùng với đó, có giải pháp phòng, chống hiệu quả tội phạm mạng… Chủ tịch Quốc hội làm việc tại Quảng Ngãi

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Singapore, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Lawrence Wong đã quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hai nhà lãnh đạo nhất trí việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (năm 2013) và Đối tác Kinh tế Xanh-Kinh tế Số (năm 2023) đã đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Singapore đi vào chiều sâu và thực chất. Hai bên cam kết tiếp tục củng cố và tăng cường hợp tác cùng có lợi, tin cậy chính trị, phối hợp giải quyết các thách thức chung hiện nay trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của mỗi nước, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước cũng như vì một ASEAN đoàn kết, tự cường, có vai trò trung tâm và bao trùm, phấn đấu vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. 6 NỘI DUNG HỢP TÁC CHÍNH Hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ, tập trung vào sáu nội dung chính. Một là, đẩy mạnh hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định của thế giới. Tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh; đẩy mạnh hợp tác kênh Đảng nhằm tăng cường sự tin cậy và củng cố nền tảng chính trị cho quan hệ hai nước; nghiên cứu thiết lập cơ chế đối thoại kênh Đảng thường kỳ; duy trì hiệu quả cơ chế Họp thường niên giữa Thủ tướng hai nước; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và an ninh trong các lĩnh vực cùng có lợi, bao gồm thông qua Đối thoại Chính sách cấp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và cơ chế họp thường niên cấp Thứ trưởng Bộ Công an; tăng cường giao lưu hải, lục, không quân; giáo dục và đào tạo; hợp tác viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai; hợp tác quân y; hỗ trợ nhau trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia bao gồm tội phạm ma túy, lừa đảo, công nghệ cao, tội phạm mạng, khủng bố, phòng chống rửa tiền, thông qua Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự (ký tháng 10/2024); tiếp tục hỗ trợ nhau tại các diễn đàn song phương, khu vực và quốc tế về chống lừa đảo, bao gồm xây dựng Hướng dẫn ASEAN về các chính sách và thực tiễn chống lừa đảo; chia sẻ thông tin và phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải. Hai là, củng cố hợp tác kinh tế và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi. Thông qua triển khai hiệu quả các trụ cột hợp tác của Hiệp định Khung về Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Singapore (nâng cấp năm 2023) nhằm hỗ trợ các dự án hợp tác chung, như phát triển các Khu công nghiệp Việt NamSingapore (VSIP) đổi mới sáng tạo, carbon thấp, bền vững; hợp tác bảo đảm an ninh lương thực, gồm phục hồi chuỗi cung ứng lương thực; thúc đẩy thanh toán song phương mã QR giữa Việt Nam và Singapore; khuyến khích các sáng kiến hợp tác thị trường vốn, gồm các sáng kiến kết nối thị trường chứng khoán, liên kết Chứng chỉ lưu ký song phương và hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực tài chính, bao gồm hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế; tăng cường kết nối hàng không thông qua mở rộng Hiệp định Hàng không song phương; tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề y tế khu vực và toàn cầu; khuyến khích hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các giải pháp đáp ứng nhu cầu đô thị; làm sâu sắc hơn nữa hợp tác luật pháp và tư pháp; Singapore hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng cảng biển và hàng hải thông qua chuyển đổi số và đổi mới vận hành. Ba là, tăng cường hợp tác năng lượng và tăng trưởng xanh. Thông qua phát huy hiệu quả Quan hệ Đối tác Kinh tế Xanh-Kinh tế Số (ký năm 2023), tạo tiền đề cho hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kết nối năng lượng, tính bền vững, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu chung cùng đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các thành phố thông minh, bền vững; tạo thuận lợi cho việc phê duyệt quy định đối với hoạt động mua bán điện xuyên biên giới, bắt đầu từ hợp tác xuất khẩu điện gió ngoài khơi Việt Nam sang Singapore; phát triển và chuyển đổi cơ sở hạ tầng truyền tải điện cũng như các cơ chế tài chính hướng tới xây dựng lưới điện ASEAN; hợp tác về tín chỉ carbon phù hợp với Điều 6 Thỏa thuận Paris. Bốn là, xây dựng năng lực và kết nối con người. Thông qua tăng cường hợp tác về phát triển nhân tài, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược; trao đổi chuyên gia và sinh viên, bao gồm hợp tác giữa các trường và các cơ sở giáo dục đại học trong các lĩnh vực cùng quan tâm như thiết kế mạch tích hợp, công nghệ bán dẫn, kỹ năng công nghiệp 4.0, công nghệ mới, nghiên cứu y học điều dưỡng; tăng cường đào tạo kỹ thuật và dạy nghề, triển khai Chương trình trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo SingaporeViệt Nam; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật và thể thao; thúc đẩy lượng khách du lịch và tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân giữa hai nước. Năm là, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực số và công nghệ mới nổi. Tăng cường hợp tác kết nối số, luồng dữ liệu xuyên biên giới, thiết lập “hộp cát dữ liệu” trong các khu VSIP và các công nghệ mới nổi, gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh mạng; tăng cường hợp tác về cáp ngầm dưới biển trong khu vực, thông qua xây dựng Hướng dẫn nâng cao của ASEAN về tăng cường khả năng chống chịu và sửa chữa cáp ngầm; thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đối với nền kinh tế số bao gồm thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên dữ liệu, khuyến khích sử dụng và truyền dữ liệu có trách nhiệm thông qua áp dụng các hướng dẫn và khuôn khổ khu vực như Các Điều khoản Hợp đồng Mẫu ASEAN (về trao đổi dữ liệu xuyên biên giới) và Hướng dẫn ASEAN về Quản trị và Đạo đức trí tuệ nhân tạo. Sáu là, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ động phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, Liên Hợp Quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các diễn đàn liên nghị viện; thúc đẩy sự thống nhất, vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, bao gồm việc hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 và các Kế hoạch Chiến lược; tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; ủng hộ hợp tác và liên kết tiểu vùng trong ASEAN, trong đó có tiểu vùng Mekong, và quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển và sự phát triển toàn diện của ASEAN. Để triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, hai nhà lãnh đạo nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp cùng các bộ, ngành hữu quan xây dựng Kế hoạch Hành động triển khai các trụ cột đã đề cập trên. LẬP TRƯỜNG NHẤT QUÁN VỀ BIỂN ĐÔNG Trao đổi về diễn biến mới ở Biển Đông, các nhà lãnh đạo tái khẳng định lập trường nhất quán của ASEAN về Biển Đông cũng như tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cần tiếp tục tăng cường lòng tin chính trị, kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, tự kiềm chế tiến hành các hoạt động có thể làm leo thang căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định cũng như tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình; kêu gọi thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); nhấn mạnh sự cần thiết duy trì và thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Hai bên tái khẳng định UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương và là cơ sở có tầm quan trọng chiến lược cho các hoạt động hợp tác ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu, và sự toàn vẹn của UNCLOS 1982. THU LOAN 3 n Thứ Năm n Ngày 13/3/2025 THỜI SỰ Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Singapore từ ngày 11-13/3 theo lời mời của Thủ tướng Singapore, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Lawrence Wong, hai nước đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt NamSingapore lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trưa 12/3, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Singapore, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore Lawrence Wong chủ trì cuộc gặp báo chí thông tin về kết quả hội đàm và chính thức công bố nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược Toàn diện ẢNH: TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Singapore về sự đón tiếp nồng hậu dành cho đoàn. Tổng Bí thư Tô Lâm trân trọng mời Thủ tướng Lawrence Wong thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. Thủ tướng Lawrence Wong đã vui vẻ nhận lời. VIỆT NAM-SINGAPORE: Nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

NHIỀU NHÀ TRỌ KHÔNG ĐẢM BẢO PCCC Trưa 11/3, chúng tôi đến dãy trọ trên đường số 5 (phường Tân Tạo A). Đây là một trong rất nhiều dãy trọ thuộc thủ phủ nhà trọ tại quận Bình Tân (TPHCM). Trong cái nắng hầm hập, một số người thuê trọ trải chiếu trước thềm nhà để ăn vội tô cơm trước khi trở lại công việc. Chị Hà (37 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết, trong nhà nóng như lò lửa, mở quạt thì tốn điện nên thường trải chiếu ra sân cho thoáng. Bên trên, la liệt quần áo của cư dân xóm trọ treo mắc khắp nơi. Hỏi về việc phòng chống cháy nổ, chị Hà tặc lưỡi: “Cũng lo nhưng không còn cách nào, nơi có giá thuê rẻ không thể đòi hỏi nhiều tiện ích. Như ở đây giá thuê chỉ tầm 1 - 1,5 triệu đồng/tháng ở từ 3 - 4 người. Tôi có thủ sẵn một bình chữa cháy mini trong nhà để sử dụng khi cần nhưng cũng rất… hên xui”. Đến nhiều phòng trọ tại khu vực này, đa số các phòng rộng khoảng 10 - 12m2, xây dựng bằng nhiều vật liệu dễ cháy như vách ngăn bằng ván, trần có nhựa cách nhiệt… “Trong khu nội bộ chủ nhà trọ có để một bình chữa cháy nhưng chưa thấy sử dụng lần nào. Không biết có còn dùng được hay không vì thấy đã quá cũ” - anh Lê Văn Thành (công nhân may mặc thuê trọ), nói. Tại Bình Dương có khoảng 183.000 khu nhà trọ với hơn 602.000 phòng trọ cho thuê, trong đó có nhiều công trình cũ, cần bổ sung các hạng mục theo quy định về PCCC. Khu nhà trọ của bà Tuyết Mai ở TP Tân Uyên có hơn 30 phòng, được xây dựng hơn 15 năm trước. Với quy định như hiện nay thì chưa đáp ứng đủ điều kiện về PCCC. Bà Mai cho biết, từ giữa tháng 6/2024, gia đình nghe tin về việc nhà trọ phải đóng cửa nếu không kịp thời bổ sung điều kiện đảm bảo an toàn PCCC. “Ngay từ thời điểm đó, tôi đã liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn sửa chữa, bổ sung thêm hạng mục công trình. Mặt khác, tôi xin giấy phép để xây dựng thêm khu nhà trọ khác trên khu đất còn lại của gia đình theo đúng chuẩn quy định mới về PCCC. Việc xây mới nhằm phòng khi khu trọ cũ chưa thể khắc phục kịp, có nơi để người thuê trọ đổi chỗ”- bà Mai chia sẻ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ khu nhà trọ cho thuê với gần 20 phòng trên địa bàn TP Bến Cát (tỉnh Bình Dương) tỏ ra lo lắng, sợ bị ngưng hoạt động sau ngày 1/4 vì công trình xây dựng đã nhiều năm, đang xuống cấp và khó khắc phục để đảm bảo các điều kiện về PCCC. Theo ông Tuấn, hiện nay quanh khu vực có nhiều khu nhà trọ mới xây dựng còn trống chỗ nên không khó để đáp ứng nhu cầu thuê trong trường hợp khu trọ của ông phải đóng cửa. Dù có nguy cơ bị đóng cửa song ông Tuấn khẳng định luôn ủng hộ quy định về đảm bảo về PCCC. Tại Đồng Nai, ông N.V.Đ, chủ một dãy nhà trọ ở phường Trảng Dài (TP Biên Hòa), tỏ ra bất ngờ trước quy định mới về PCCC đối với hộ kinh doanh nhà trọ có hiệu lực vào đầu tháng 4 này. “Tôi sửa lại phòng trọ từ hơn chục năm nay, lúc đó cũng chưa có quy định về PCCC. Lâu lâu, công an khu vực có nhắc nhở chú ý về PCCC, tôi cũng trang bị vài bình chữa cháy trước đó” - ông Đ. nói. Cũng tại phường Trảng Dài, khu nhà trọ của ông T. được xây dựng từ khoảng 5 năm trước với khoảng 20 phòng. Khu nhà trọ được thiết kế 2 dãy nhà quay mặt vào nhau, hành lang giữa làm lối đi chung. Mỗi phòng trọ chỉ có một cửa ra vào và cả khu nhà trọ chỉ có duy nhất một lối vào. Anh Hoành, một người thuê trọ ở đây, nói: “Cả khu này lúc cao điểm có cả trăm người ở nhưng nay chỉ còn khoảng vài chục người”. Nói về PCCC, anh Hoành cho biết, rất ít người quan tâm vì đi làm cả ngày. Cả khu trọ này, khi cần dùng bình chữa cháy những người thuê trọ không biết tìm ở đâu. KHÓ KIỂM SOÁT? Phường Trảng Dài còn được gọi là “siêu phường” khi có đến hơn 120 ngàn dân, trong đó đa số là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Đây là điểm “nóng” về tình trạng xây dựng trái phép trong nhiều năm qua với hàng ngàn căn nhà trọ cho thuê. Các quy định về phòng cháy, chữa cháy gần như bỏ ngỏ. Ngày 12/3, trao đổi với phóng viên về việc thực hiện quy định PCCC trong các khu nhà trọ trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Dân - Chủ tịch UBND phường Trảng Dài cho biết, phường vẫn thường xuyên triển khai tuyên truyền các quy định về PCCC trên địa bàn dân cư, các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về số liệu cụ thể thì vị Chủ tịch UBND phường nói cán bộ phụ trách đang đi công tác, chưa thể cung cấp. Theo Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa Nguyễn Duy Tân, Biên Hòa có nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà trọ, đồng thời nhiều năm qua trên địa bàn xảy ra nhiều tình trạng xây dựng trái phép. Đây là nguyên nhân khiến nhiều công trình xây dựng không đảm bảo các quy định về PCCC. UBND TP Biên Hòa vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở, nhà ở kết hợp kinh doanh có đảm bảo điều kiện đưa vào sử dụng hay không. “Thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm về quy hoạch xây dựng, các quy định về phòng cháy, chữa cháy” - ông Tân cho biết. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND phường Thới Hòa (TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho biết, trên địa bàn có nhiều khu nhà trọ, trong đó có cũ và mới. Để đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại về người, tài sản khi xảy ra sự cố cháy, nổ, thời gian qua, lực lượng công an cơ sở đã tổ chức nhiều lượt trực tiếp đến khu nhà trọ để hướng dẫn công tác chữa cháy và cứu nạn. Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung các điều kiện về PCCC, đảm bảo đúng quy định. Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, lực lượng công an đã tổ chức nhiều tổ đến trực tiếp các doanh nghiệp, nhà trọ, nhà cho thuê để tuyên truyền về công tác PCCC. Lực lượng chức năng hướng dẫn cơ sở bổ sung đối với trường hợp chưa đảm bảo quy định về PCCC nhằm đảm bảo an toàn, tránh sự cố cháy, nổ xảy ra. Về số lượng có bao nhiêu cơ sở nhà trọ nguy cơ phải đóng cửa vì không đảm bảo quy định, đại diện phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cho biết chưa có thống kê cụ thể. H.CHI - M.THẮNG - D.QUANG - U.PHƯƠNG 4 nThứ Năm n Ngày 13/3/2025 XÃ HỘI Do nhu cầu công việc và học tập, rất nhiều công nhân, người lao động và sinh viên phải thuê trọ. Tuy nhiên, phần lớn các khu trọ này thường tận dụng tối đa diện tích để xây nhiều phòng, không ít phòng trọ nhỏ hẹp, cũ kỹ và không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 19/CT-TTg (24/6/2024) về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất - kinh doanh. Theo đó, yêu cầu chủ chung cư mini, chủ trọ phải thực hiện các giải pháp tăng cường và đảm bảo PCCC trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong. Cần đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà trọ công nhân ẢNH: U.P Còn đó nỗi lo cháy nổ NHÀ TRỌ KHÔNG ĐÁP ỨNG PCCC PHẢI NGỪNG HOẠT ĐỘNG SAU 1/4: Theo UBND TPHCM, tính đến tháng 1/2025, TPHCM còn 333 cơ sở, công trình chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Trong đó có 211 cơ sở, công trình chưa thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC, 122 cơ sở, công trình đã thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy nhưng chưa được cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC được đưa vào sử dụng... Một khu nhà trọ tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai ẢNH: MẠNH THẮNG

5 nThứ Năm n Ngày 13/3/2025 KINH TẾ DOANH NGHIỆP THÉP “ĐAU ĐẦU” Ông Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, năm 2024, thị trường thép đã có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài bị suy giảm từ năm 2022 đến nay. Tuy nhiên, việc phục hồi của ngành thép hiện vẫn chậm và chưa chắc chắn trong khi lại đang chịu tác động nặng nề từ xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng trên toàn cầu. Nhiều quốc gia, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ và EU, đang sử dụng các chính sách để siết chặt nhập khẩu thép, bảo vệ sản xuất trong nước. Theo ông Thái, năm 2025, ngành thép trong nước đang đối mặt nhiều khó khăn do Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép vào Việt Nam. Các doanh nghiệp thép trong nước đang đối mặt nguy cơ mất thị phần vì hàng nhập khẩu gây ra sức ép cạnh tranh rất lớn, kéo theo nguy cơ mất việc làm của người lao động. Sự bất ổn của chuỗi cung ứng đi kèm gia tăng cước vận tải cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp thép, đặc biệt sự thay đổi chính sách thương mại của Mỹ. Để ứng phó với những diễn biến mới, ông Thái cho biết, Hiệp hội đã có khuyến nghị doanh nghiệp trong ngành cần chủ động thích ứng với những thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế và đẩy mạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để bù đắp cho phần bị ảnh hưởng do chính sách bảo hộ của Mỹ và EU. Hiệp hội đề xuất Bộ Công Thương và các cơ quan thương vụ Việt Nam theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời có những cảnh báo doanh nghiệp để có phương án ứng phó sớm. “Hiệp hội đã nhận được cảnh báo sớm của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hiện thép Việt Nam vẫn có những lợi thế khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ nhưng lợi thế này sẽ nhanh chóng bị mất đi do những cuộc điều tra phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ trong thời gian tới. Thực tế hiện nay, thép Trung Quốc đang nhập mạnh vào Việt Nam do bị tác động của việc áp thuế từ Hoa Kỳ khiến thép Việt Nam gặp khó khăn”, ông Thái cho hay. Ông cũng bày tỏ lo ngại những tác động của việc Mỹ đang điều tra các chính sách logistics của Trung Quốc khiến chi phí vận tải biển tăng cao, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động tới các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Chia sẻ với PV Tiền Phong, Tổng giám đốc một doanh nghiệp thép thuộc TOP 3 thị phần ở Việt Nam xác nhận việc các doanh nghiệp trong ngành “đang hết sức đau đầu” với những diễn biến từ việc thép Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua. Theo vị này, hiện ngành thép Trung Quốc đang đối mặt tình trạng dư thừa và bị áp thuế từ Hoa Kỳ nên họ tìm cách đẩy hàng sang các nước châu Âu, ASEAN với giá rẻ. “Năm 2024, chỉ riêng nhập khẩu thép từ Trung Quốc lên hơn 12 tỷ đô la, tăng 32,2% so với năm trước. Thép giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường khiến các doanh nghiệp thép Việt gặp rất nhiều khó khăn trong việc giữ thị phần cũng như bảo đảm việc làm cho người lao động. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời từ các cơ quan quản lý nhà nước, Việt Nam sẽ có nguy cơ thành nơi rửa nguồn xuất khẩu cho mặt hàng thép của Trung Quốc khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Điều này hết sức rủi ro về lâu dài cho các doanh nghiệp Việt”, vị này cho hay. TUÂN THỦ CÁC QUY ĐỊNH VỀ NGUỒN GỐC XUẤT XỨ Chia sẻ với PV Tiền Phong về việc Hoa Kỳ áp thuế với các hàng xuất khẩu và tác động với hàng dệt may Việt Nam ra sao trong thời gian tới, ông Hoàng Mạnh Cầm, Phó Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, hiện các biện pháp thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Trump chưa nhắm vào Việt Nam và Việt Nam cũng là quốc gia ít tổn thương nhất trong khu vực ASEAN trong trương hợp bị áp thuế đối ứng. Theo ông Cầm, dữ liệu lịch sử cho thấy xuất khẩu dệt may đi Mỹ của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, vẫn có khả năng tăng thị phần tại quốc gia này. Tuy nhiên, do dệt may là lĩnh vực rất cạnh tranh nên nếu Trung Quốc bị áp thuế, Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng. “Hiện đơn giá hàng 1 m2 vải của Trung Quốc vào Hoa Kỳ khoảng 1,8 USD, trong khi Việt Nam khoảng 3,6 USD. Các nước khác khoảng 3,2 USD. Nếu áp thuế, đơn giá hàng của Trung Quốc sẽ cao hơn 10% so với hàng Việt Nam. Lợi thế cạnh tranh vào thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ không còn nhiều khác biệt về giá. Thậm chí, doanh nghiệp Việt có thể giành được thị phần tốt hơn vào Hoa Kỳ so với cả Bangladesh, Srilanka nếu tận dụng được quy tắc xuất xứ về vải, giúp đưa được thuế về 0”, ông Cầm cho hay. Ông Cầm nhận định, thời gian tới Hoa Kỳ có thể siết chặt kiểm soát nhập khẩu từ Việt Nam và một số quốc gia khác để chống lại việc Trung Quốc lách luật bằng cách xuất khẩu gián tiếp qua nước thứ 3. Do vậy, để giữ thị trường, bản thân các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần nâng cao tính tuân thủ các quy định về nguồn gốc xuất xứ của đạo luật chống lao động cưỡng bức của Mỹ đối với Trung Quốc. Cùng với đó, doanh nghiệp phải đẩy mạnh đầu tư cho nguồn gốc xuất xứ, nếu không sẽ thua trong làn sóng đầu tư thứ 2 hiện nay. Nhiệm vụ tiếp theo là các doanh nghiệp phải nghiên cứu bằng được các sản phẩm mới, mang tính khác biệt trên tinh thần đổi mới sáng tạo để thích nghi kịp với tình hình mới. Giám đốc Điều hành của một doanh nghiệp dệt may lớn có trụ sở tại miền Bắc xác nhận, bên cạnh mối lo từ việc bị áp thuế từ Mỹ, các doanh nghiệp dệt may đang rất lo ngại việc phải đối mặt với nguy cơ từ các doanh nghiệp dệt may Trung Quốc hiện nay. “Nếu Việt Nam không khéo léo xử lý tốt, chúng ta sẽ trở thành nơi tẩy xuất xứ hàng dệt may cho Trung Quốc”, vị này cảnh báo. PHẠM TUYÊN Việc Mỹ liên tiếp đưa ra các tuyên bố áp thuế với nhiều mặt hàng của các quốc gia trong thời gian gần đây và áp thêm 10% thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc từ đầu tháng 3 đã khiến các doanh nghiệp Việt không khỏi lo ngại những tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như xuất khẩu trong thời gian tới. Lo hàng tràn vào Việt Nam để “rửa nguồn” Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu tác động lớn từ việc tăng thuế của Hoa Kỳ ẢNH: NHƯ Ý Cần điều chỉnh chính sách thuế trong nước Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, việc Hoa Kỳ áp thuế với các nước đang gây nhiều tác động đến các doanh nghiệp ngành gỗ các nước, trong đó có Việt Nam. Theo ông Hoài, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng đồ gỗ và lâm sản đạt trên 17 tỷ USD, trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch trên 11 tỷ USD. Các doanh nghiệp gỗ của Việt Nam và Hoa Kỳ đang trong tình trạng “thấp thỏm” trước việc Tổng thống Mỹ yêu cầu rà soát thuế đối ứng với 17.000 mặt hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ. “Nếu bị áp thuế đối ứng 25%, đây sẽ là một khoản tiền rất lớn và có thể loại bỏ năng lực xuất khẩu của rất nhiều doanh nghiệp Việt sang Hoa Kỳ. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các bộ ngành khác xem xét việc áp thuế nhập khẩu gỗ từ Hoa Kỳ về 0% trong thời gian tới để tránh bị áp thuế đối ứng”, ông Hoài cho hay. MỸ ÁP THUẾ VỚI NHIỀU NƯỚC: CHUYỆN HÔM NAY Được ban hành từ cuối tháng 6/2024, sau gần một năm được phép khắc phục tồn tại, yếu kém, những hiểm họa về cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng về người và của, đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú, cho thuê phòng trọ vẫn treo lơ lửng trên đầu hàng vạn công nhân, lao động nghèo. Ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên báo Tiền Phong tại TPHCM và các thủ phủ công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều khu nhà trọ “ba không” ngang nhiên tồn tại, chưa khắc phục các lỗi vi phạm sơ đẳng nhất về đảm bảo an toàn PCCC, như chưa bố trí hoặc thiếu bình chữa cháy, chưa lắp đặt bảng hướng dẫn, chưa có lối thoát hiểm. Lối ra vào duy nhất của khu trọ cả trăm người chật hẹp và bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe máy hoặc chứa nhiều đồ đạc, vật dụng dễ cháy... Những khu trọ bình dân còn sử dụng những vật liệu dễ cháy như ván ép, gỗ,... để che chắn. Trong khi các tỉnh thành phía Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa khô, nguy cơ cháy nổ rất cao. Không phải đến bây giờ, vấn đề chấn chỉnh và xử lý vi phạm về PCCC mới được đặt ra. Đã có rất nhiều văn bản luật và dưới luật được ban hành. Gần đây nhất là vào năm 2021, Chính phủ đã có Nghị định 144/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính nhiều lĩnh vực trong đó có PCCC. Vì lẽ gì hiểm họa “cháy là chết” vẫn chưa ngăn chặn được, gây nhức nhối và bất an trong cộng đồng? Người cho thuê tối mắt vì những lợi ích trước mắt, thường tận dụng tối đa diện tích để xây nhiều phòng trọ nhỏ hẹp, lắp đặt các thiết bị điện rẻ tiền không đạt chuẩn an toàn về PCCC, hạn chế đầu tư mua sắm thiết bị chữa cháy. Người thuê trọ giá rẻ thì dễ dàng chấp nhận, ngại yêu cầu bên cho thuê phải đảm bảo an toàn PCCC cho mình và gia đình, bởi nhầm lẫn giữa tiện ích, chất lượng dịch vụ và nghĩa vụ mà chủ nhà trọ bắt buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước, thanh kiểm tra tại nhiều địa phương bị buông lỏng, thậm chí có tiêu cực, dẫn đến những vi phạm to như con voi nhưng vẫn chui lọt lỗ kim. Chỉ còn hai tuần nữa, Chỉ thị 19/ CT-TTg sẽ chính thức có hiệu lực. Việc chấn chỉnh, lập lại trật tự nhằm đảm bảo an toàn về PCCC lần này diễn ra trong bối cảnh tòa án đang xét xử vụ cháy kinh hoàng chung cư mini ở Hà Nội vào năm 2024, khiến 56 người tử vong. Mong rằng vụ việc đau thương nói trên trước khi khép lại không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là liệu pháp hữu hiệu để ngăn chặn những hiểm họa tiềm ẩn. Chúng ta không thể tiếp tục sai lầm, tiếp tục mất mát bởi sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của một bộ phận người dân và cán bộ có trách nhiệm. H.T Ngăn chặn hiểm họa TIẾP THEO TRANG 1

KHÔNG CHIA TỶ LỆ CHỈ TIÊU Đến thời điểm hiện tại, một số trường ĐH tốp đầu không chia tỉ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức xét tuyển như những năm trước. Ví dụ ĐH Kinh tế Quốc dân, TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lí Đào tạo của nhà trường cho biết, do Bộ GD&ĐT yêu cầu các phương thức chung một thang điểm nên nhà trường không chia tỉ lệ chỉ tiêu như đã thông báo trước đó. Ông Đức khẳng định, về nguyên tắc, khi thay đổi phải có lợi hơn cho thí sinh. Những năm trước, thí sinh cầm chứng chỉ/kết quả thi đánh giá năng lực xét nhiều lần, nay được chọn phương thức cao nhất để xét tuyển. Ông Đức lấy ví dụ, thí sinh đạt 1.500 điểm SAT, thuộc top 5% thí sinh tốt nhất trong kì thi đó. Khi quy đổi chung thang điểm, nhà trường sẽ có cách tính toán sao cho phù hợp và không thiệt thòi cho thí sinh. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng không chia tỉ lệ cho 3 phương thức xét tuyển, dù trước đó thông báo phương thức xét tuyển tài năng khoảng 20% chỉ tiêu; xét kết quả thi đánh giá tư duy (do ĐH này tổ chức 40%); xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 40%. Việc đưa các phương thức xét tuyển về thang điểm chung trong một trường ĐH có mục đích đánh giá năng lực tương đối giữa các nhóm thí sinh xét tuyển. Tuy nhiên, do các thang đo khác nhau (đánh giá năng lực khác đánh giá tư duy, khác thi tốt nghiệp THPT, khác chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế ACT/SAT…) trong khi một trường lại xét nhiều phương thức dẫn đến việc phải có giải pháp để tuyển được những thí sinh như mong muốn. Do đó, dù về chung một thang điểm nhưng hệ số đánh giá sẽ khác nhau. PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội ví von “vàng” sẽ có hệ số khác với “kim cương” hay “bạc”. Nhìn chung một thang điểm nhưng thực chất các trường vẫn chọn được thí sinh đúng năng lực theo tỉ lệ chỉ tiêu như mong muốn. Do đó, cuộc chiến vào các trường ĐH tốp đầu tuy không chia tỉ lệ, nhưng không dễ dàng hơn so với mọi năm đối với những thí sinh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bởi đây là phương thức không thuộc diện ưu tiên xét tuyển của các trường. Phương thức xét tuyển học bạ vẫn được nhiều trường sử dụng. Trong đó một số trường lấy kết quả này để xét “đính kèm”. Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM) quy định, học bạ là một điều kiện trong phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển: xét tuyển đối với thí sinh có thành tích xuất sắc, đặc biệt nổi bật trong hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao; xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS, TOEFL iBT hoặc năng lực tiếng Việt đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài. NHIỀU TỔ HỢP MỚI Điểm khác biệt của chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chương trình cũ, đó là bậc THPT, ngoài 4 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ), thí sinh được lựa chọn một số môn học trong các môn còn lại. Thứ hai, thi tốt nghiệp THPT chỉ 4 môn, thay vì 6 môn. Với quy định này, có 36 cách chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT 2025 làm phát sinh các tổ hợp xét tuyển mới trong kì tuyển sinh ĐH. Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh dùng chứng chỉ tiếng Anh để thay thế môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Như vậy, những thí sinh đã có chứng chỉ tiếng Anh không cần thi tốt nghiệp môn tiếng Anh mà được chọn 2 môn tự chọn khác, tăng số tổ hợp xét tuyển, tăng cơ hội xét tuyển. Trường ĐH Giao thông Vận tải năm nay bổ sung 1 tổ hợp mới là GT1 (Toán, Lí, Tin). Tổ hợp này dùng để xét tuyển vào các ngành Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Kĩ thuật điện, Kĩ thuật robot, Kĩ thuật điều khiển và Tự động hóa. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng xét tuyển tổ hợp mới K01 (Toán, Ngữ văn và kết hợp 1 trong 4 môn là Lí, Hóa học, Sinh học, Tin học). Có nghĩa là với tổ hợp K01, thí sinh có thể lựa chọn các môn Toán, Ngữ văn, Lí hoặc Toán, Ngữ văn, Sinh học hay Toán, Ngữ văn Tin học, hay Toán, Ngữ văn, Hóa học để xét tuyển. Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tăng số tổ hợp từ 4 lên 6 với sự xuất hiện của 2 tổ hợp mới là Toán, tiếng Anh, Tin học và Toán, Lí, Tin học. Hai tổ hợp này dùng cho tất cả các ngành/chương trình đào tạo của trường. Tại đề án tuyển sinh năm 2025 dự kiến, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội mở 5 tổ hợp xét tuyển mới có môn Tin học và Công nghệ gồm: A0C (Toán, Lí, Công nghệ), A0T(Toán, Lí, Tin), B0C (Toán, Hóa, Công nghệ), D0C (Toán, tiếng Anh, Công nghệ) và D0G (Toán, tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và Pháp luật). Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay bổ sung thêm 3 tổ hợp có môn Tin: Ngữ văn, tiếng Anh, Tin học; Ngữ văn, Toán, Tin học; Ngữ văn, Lịch sử, Tin học. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Năm n Ngày 13/3/2025 KHOA GIÁO Năm nay, tuyển sinh đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh và thay đổi so với năm 2024. Thí sinh cần lưu ý để tránh những sai sót đáng tiếc. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Những điều chỉnh mới TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, sớm nhất trong tuần này Bộ sẽ ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ sư phạm năm 2025. Bệnh nhân T., 15 tuổi, lớn lên trong một gia đình đầy mâu thuẫn và bạo lực. Những lần chứng kiến bố đánh mẹ đã trở thành kí ức ám ảnh em. Bố mẹ mải mê kiếm tiền, ít quan tâm đến cảm xúc của con cái. Không có sự gắn kết với gia đình, T. dần thu mình, trở nên ít nói và khó hòa nhập xã hội. Ở trường, em bị bạn bè trêu chọc, cô lập vì tính cách nhút nhát. Lần đầu tiên em dùng dao lam rạch tay là khi bị mẹ trách mắng vì điểm kém. Cảm giác thất bại, tức giận khiến em tìm đến hành động này như một cách giải tỏa. Khoảng nửa năm trở lại đây, tình trạng của T. trở nên trầm trọng hơn. Em nghĩ đến việc rạch sâu hơn để tìm đến cái chết. T. giấu vết thương bằng cách luôn mặc áo dài tay, tâm trạng ngày càng tệ hơn với cảm giác mệt mỏi, chán nản, giảm tập trung, mất ngủ, ăn kém. Một ngày, khi em trốn trong nhà vệ sinh để tự làm tổn thương mình, bạn bè phát hiện và báo thầy cô. Nhà trường liên hệ với gia đình và đưa T. đến Viện Sức khỏe Tâm thần. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán T. mắc trầm cảm nặng không có triệu chứng loạn thần, kèm theo hành vi tự gây thương tích và ý tưởng tự sát. Hiện T. đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, thuốc giải lo âu, kết hợp với liệu pháp tâm lí. Theo bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Tuất, Viện Sức khỏe Tâm thần, trong 6 tháng đầu năm 2024, viện đã tiếp nhận 130-140 trường hợp trẻ vị thành niên có hành vi tự gây thương tích. Đặc biệt, giai đoạn chuẩn bị thi và sau thi là thời điểm dễ bùng phát tình trạng này. “Có những đợt, 6-7 em cùng nhập viện. Các cháu thường có hội nhóm, có “nhạc trưởng” hô hào và các bạn cùng thực hiện hành vi tự gây thương tích. Khi nhập viện, các bác sĩ phải tách riêng từng cháu, đặc biệt là người dẫn đầu để tránh hành vi tiêu cực lan rộng”, bác sĩ Tuất cho biết. Theo các bác sĩ, hành vi tự gây tổn thương có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt là nữ giới. Khoảng 15-20% thanh thiếu niên có hành vi này kèm theo rối loạn tâm lí. Các bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu nhận biết, gồm: xuất hiện vết bầm tím, vết cào cấu, vết rạch trên da, đặc biệt ở mặt trong cánh tay, cẳng tay, đùi; trẻ thường xuyên mặc áo dài tay dù trời nóng; dành nhiều thời gian một mình, hay ở trong phòng kín như nhà tắm; tâm trạng thất thường, hay buồn bã, dễ cáu gắt. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn dễ tổn thương do có nhiều thay đổi về tâm lí, sinh lí và não bộ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con cái, chú ý đến những thay đổi về tâm trạng, vẻ bề ngoài và các mối quan hệ của trẻ. HÀ MINH Báo động trẻ vị thành niên tự gây thương tích Trị liệu tinh thần cho bệnh nhân trẻ mắc vấn đề tâm lí “Hành vi tự gây thương tích ở trẻ vị thành niên không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về áp lực tâm lí trong xã hội hiện đại. Sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường và cộng đồng sẽ giúp trẻ vượt qua khó khăn, tránh được những hậu quả đáng tiếc”. Bác sĩ NGÔ VĂN TUẤT Mới đây, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một nữ sinh 15 tuổi nhập viện do tự rạch tay bằng dao lam và có ý định tự sát. Trường hợp này chỉ là một trong hàng trăm ca trẻ vị thành niên gặp phải vấn đề tương tự trong thời gian gần đây.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==