Tiền Phong số 71

CHUYỆN HÔM NAY Phụ huynh “đi thi” XEM TIẾP TRANG 15 n NGHIÊM HUÊ TRANG 5 THỨ TƯ 12/3/2025 SÕ 71 0977.456.112 TRANG 7 TRANG 11 NẠN NHÂN SỐNG SÓT MẤT NGỦ TRIỀN MIÊN TRANG 8 + 9 TRANG 4+5 TPHCM: Học sinh “dễ thở” hơn HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Thí sinh được giám khảo đánh giá cao VỤ CHÁY CHUNG CƯ MINI KHIẾN 56 NGƯỜI THIỆT MẠNG: Trưa 11/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Jakarta, kết thúc tÕt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia và thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN. Với việc nâng quan hệ song phương lên ĐÕi tác chiến lược toàn diện, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thÕng Indonesia Prabowo Subianto cam kết đưa quan hệ bước sang một chương mới. Tổng thÕng Indonesia Prabowo Subianto tiễn Tổng Bí thư Tô Lâm tại sân bay quân sự Halim Perdanakusuma trưa 11/3 ẢNH: TTXVN Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 ẢNH: NHƯ Ý Đưa quan hệ Việt Nam-Indonesia sang chương mới TRANG 12 17 TRIỆU NGƯỜI VIỆT SỞ HỮU TÀI SẢN MÃ HÓA: Quản lý cách nào? SÁP NHẬP TỈNH, THÀNH: “MỐI LƯƠNG DUYÊN” VÀ YÊU CẦU PHÁT TRIỂN TUYỂN SINH LỚP 10: thi thử, giữ chỗ Từ thi thử cho đến thi thật, liên tiếp trong thời gian ngắn đã tạo áp lực rất lớn lên học sinh chuẩn bị xét tuyển lớp 10 năm 2025. Thực trạng này khó có thể chấm dứt trong thời gian tới. ÁP LỰC TRANG 14 DIỄN ĐÀN “TIẾNG NÓI TUỔI TRẺ - HÀNH ĐỘNG CỦA ĐOÀN”: Tạo ra mạng lưới thanh niên sÕng đẹp Tìm chỗ học cho con, nỗi lo đau đáu trong lòng phụ huynh mỗi khi chuyển cấp đến gần. Thi trường nào, học thêm trường đó. Học thêm chưa đủ, phải thi thử để làm quen với các dạng đề.

2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 12/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 128KL/TW (ngày 7/3/2025) của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ. Chủ trương nêu trên thực hiện kể từ ngày 7/3 cho đến khi hoàn thành việc thực hiện đề án không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và sáp nhập, hợp nhất một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện sắp xếp tinh gọn các cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Theo kết luận, đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương: Tạm dừng tuyển dụng, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức này và cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đối với cấp tỉnh: Tạm dừng tuyển dụng, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, cho chủ trương kiện toàn chức danh phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND, phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; kiện toàn, bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Đối với cấp huyện, cấp xã: Tạm dừng việc tuyển dụng, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức vụ lãnh đạo, quản lý và kiện toàn, bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư cấp huyện, cấp xã. Kết luận cũng nêu, trường hợp đặc biệt, thật sự cần thiết, phải kiện toàn với một số chức danh sẽ được thực hiện như sau: Chức danh phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; kiện toàn, bổ sung ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng ở Trung ương thì cấp ủy, tổ chức đảng báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét từng trường hợp để cho chủ trương thực hiện quy trình kiện toàn, bổ sung nhân sự. Chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện thì ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh báo cáo, xin ý kiến Ban Tổ chức Trung ương trước khi thực hiện quy trình kiện toàn, bổ sung nhân sự theo quy định. Chức danh bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp xã thì giao ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng, toàn diện trước khi quyết định và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị về quyết định của mình. Việc kiện toàn, bổ sung các chức danh lãnh đạo, quản lý theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định. Đối với các trường hợp khác, đã thực hiện quy trình nhân sự và gửi văn bản đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương là Ban Tổ chức Trung ương trước 7/3/2025 thì được xem xét theo quy định. Kết luận 128 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Đối với các chức danh lãnh đạo, chỉ huy quân đội, công an, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân ở địa phương, giao các ban thường vụ, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an trung ương, Đảng ủy Tòa án nhân dân Tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao căn cứ chủ trương của Bộ Chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện bảo đảm thống nhất, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn của đơn vị. TRƯỜNG PHONG BỘ CHÍNH TRỊ: Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc Sáng 11/3, Công an Thành phố Hà Nội (CATP) tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2024 và ra quân triển khai đợt cao điểm của tuổi trẻ Công an Thủ đô xung kích tham gia bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội Đảng bộ các cấp, các sự kiện cấp quốc gia, hội nghị quốc tế trên địa bàn Thủ đô năm 2025. Tham dự chương trình có Thiếu tướng Đặng Hồng Đức - Thứ trưởng Bộ Công an; anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam. Tại buổi Lễ, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền - Phó Giám đốc CATP biểu dương thành tích, chiến công của các Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu” được tuyên dương. “Các bạn là những tấm gương thể hiện sự đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, lòng dũng cảm và là động lực để các thế hệ thanh niên Công an Thủ đô phấn đấu vươn lên. Đồng thời, khắc họa sinh động phẩm chất của người đoàn viên thanh niên Công an Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền nói. 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2024, gồm: Thượng úy Nguyễn Viết Quân - cán bộ Tổ địa bàn chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Hoàn Kiếm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP; Đại úy Phạm Trương Tuấn Anh - Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP; Thiếu tá Trịnh Minh Tùng - Trưởng Công an thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên; Thiếu tá Phạm Thanh Mai- Đội Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị; Đại úy Vũ Minh Đức - Phòng An ninh nội địa; Đại úy Lê Quang Thành - Đội phòng ngừa, điều tra tội phạm lĩnh vực sản xuất trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; Thượng úy Nguyễn Anh Tú - cán bộ phòng Tham mưu, CATP; Thượng úy Nguyễn Đức Duy, cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP; Đại úy Nguyễn Duy Tuấn Minh - Đội trưởng Đội phòng ngừa, điều tra án kinh tế, tham nhũng, môi trường trong các lĩnh vực khác, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, nguyên đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa; Đại úy Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cán bộ Công an xã Tự Lập, huyện Mê Linh. CHÂU LINH GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Hà Nội công bố quyết định về công tác cán bộ sau khi tinh gọn bộ máy, tổ chức ẢNH: VĂN ĐIỆP Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận 128-KL/TW về chủ trương tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị do sắp xếp tổ chức bộ máy. Lựa chọn cán bộ phải có tầm nhìn xa, phát hiện sớm Sáng 11/3, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử” (17/3/1930 - 17/3/2025). Tham luận với chủ đề “Bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Hà Nội”, GS. Lê Xuân Tùng - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện công tác cán bộ với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ một cách bài bản, khoa học. Theo ông Tùng, việc lựa chọn cán bộ vào vị trí chủ chốt của thành phố phải có tầm nhìn xa, phát hiện sớm rồi trải qua đào tạo mới có thể đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong thực tiễn... GS.TS Phùng Hữu Phú - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội trong tham luận tại hội thảo, nhấn mạnh, Hà Nội đã có nhiều bài học kinh nghiệm lớn trong 95 năm xây dựng và phát triển, là tiền đề định hướng cho Thủ đô bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Ông Phú nêu, bài học thứ nhất là kiên định, vững vàng, quán triệt và chủ động vận dụng sáng tạo các đường lối, chủ trương của Đảng vào điều kiện cụ thể của Hà Nội để hoạch định thực hiện thắng lợi các quyết sách phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng. Cùng với đó, Đảng bộ Hà Nội đã nhận thức đúng vị trí, vai trò đặc biệt, đặc điểm nổi trội của Thủ đô, xác định đúng thế mạnh, những vấn đề chủ yếu, trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo hiệu quả. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ Hà Nội luôn chú trọng phát huy lợi thế và những đặc điểm riêng có của Hà Nội để xác định, thực hiện hiệu quả chủ trương giải phóng, bảo vệ, phát triển Thủ đô. “Đảng bộ Hà Nội luôn tự lực, tự cường, phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ, đồng thời không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết với các cấp, ngành, các địa phương theo phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Đảng bộ Thủ đô cũng thường xuyên coi trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện; vững về chính trị, thống nhất về tư tưởng và hành động; đẹp về văn hóa và đạo đức; khoa học về tổ chức; tiêu biểu về cán bộ, hoàn thành trọng trách trước toàn Đảng và nhân dân cả nước”, ông Phú nói. TR.PHONG Dừng bổ nhiệm cán bộ tới khi hoàn thành sáp nhập tỉnh

CHƯA BAO GIỜ LẠI CÓ SỰ THỐNG NHẤT, ĐOÀN KẾT NHƯ VẬY Ngày 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, kết quả kỳ họp vừa qua có ý nghĩa lịch sử quan trọng, nhất là trong thời điểm sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu của đất nước bước vào kỷ nguyên mới, đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc phục vụ cho sự phát triển. Kỳ họp đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo thận trọng, chặt chẽ chủ trương của Đảng, thủ tục pháp lý đúng quy định, đạt được sự đồng thuận cao của các vị đại biểu Quốc hội. Khoá XV này là nhiệm kỳ có nhiều kỳ họp bất thường nhất. Trong đó, Kỳ họp bất thường lần 9 chỉ trong vòng 6,5 ngày nhưng đã quyết định một khối lượng công việc rất lớn. Điều đó thể hiện quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và đặc biệt là đại biểu Quốc hội. “Yếu tố dẫn đến thành công là có sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, nhất là của Tổng Bí thư Tô Lâm, đã chỉ đạo những công việc tưởng chừng như không thành công được, mà cuối cùng là thành công không tưởng”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ. Theo Chủ tịch Quốc hội, những vấn đề được quan tâm, nỗ lực, phấn đấu, quyết liệt, quyết tâm làm thì sẽ có sản phẩm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc bất kể ngày đêm để thẩm tra các dự án; có nhiều cán bộ, công chức, viên chức làm việc đến 3 - 4 giờ sáng mới về nhà, có người chỉ nghỉ Tết Nguyên đán 1 - 2 ngày, rồi lại đến cơ quan làm việc. “Đặc biệt là sự phối hợp không kể quyền anh, quyền tôi, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, chưa bao giờ lại có sự thống nhất, đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực như vậy”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, sau 6,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đã xem xét, thông qua 4 luật, 12 nghị quyết để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; xem xét, thông qua 6 nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, cấp bách, cần thiết đối với một số dự án, công trình quan trọng. Để bảo đảm chuẩn bị tốt cho các kỳ họp tiếp theo, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa, phối hợp chặt chẽ ngay trong quá trình xây dựng dự thảo để bảo đảm chất lượng, tiến độ các nội dung trình Quốc hội; tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, dự kiến khai mạc đầu tháng 5 tới. LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội thông tin, cấp xã tới đây phải sáp nhập từ 60 - 70% trong số hơn 10.000 xã. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở Chính phủ trình cũng phải tích cực, khẩn trương. “Quốc hội có thể phải họp nửa tháng ngoài giờ chứ trong giờ không kịp. Tới đây không còn đơn vị cấp huyện, sáp nhập các tỉnh - khối lượng công việc rất lớn, ở giai đoạn đầu khó chúng ta vượt qua được rồi, nhưng giai đoạn thứ 2, thứ 3 càng khó”, ông Trần Thanh Mẫn lưu ý. Theo Chủ tịch Quốc hội, Kỳ họp thứ 9 sắp tới sẽ có thời gian dài nhất với khoảng 2 tháng, trong đó dự kiến nghỉ 3 tuần giữa hai đợt họp để lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp. Kỳ họp này sẽ thông qua 11 luật, cho ý kiến 16 dự án luật theo chương trình, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và các luật liên quan. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ có liên quan tiếp thu, giải trình thấu đáo, thuyết phục, đặc biệt trong vấn đề sắp xếp các đơn vị hành chính. Phương án tỉnh nào sáp nhập vào tỉnh nào là do Quốc hội quyết, nên phải thật chủ động. Chủ tịch Quốc hội lưu ý bám sát vào Kết luận số 126, 127 và gần đây nhất là kết luận số 128 của Bộ Chính trị, nếu các văn bản trình lên mà trái với các kết luận thì phải dừng lại. LUÂN DŨNG 3 n Thứ Tư n Ngày 12/3/2025 THỜI SỰ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định sáp nhập cấp xã với dự kiến 60 - 70% trong tổng số hơn 10 nghìn cấp xã. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp ẢNH: QH Dự kiến sáp nhập hàng nghìn đơn vị cấp xã GIẢM THU NGÂN SÁCH 4.000 TỶ ĐỒNG Nêu tờ trình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành các quyết định về việc giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2020, 2021, 2022 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ của năm 2020 - 2023 là 2.890 tỷ đồng/năm; các năm 2021, 2022, 2023 trung bình là 3.734 tỷ đồng/năm. Qua đó đã góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân trong việc tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Về tác động tới nguồn thu ngân sách nhà nước, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, dự kiến số tiền thuê đất giảm theo dự thảo Nghị định khoảng 4.000 tỷ đồng (tương đương số tiền thuê đất dự kiến giảm của năm 2023 với mức giảm 30% trên phạm vi cả nước). Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục Thuế, dự toán thu ngân sách năm 2024 đã đạt và vượt. Vì vậy, số tiền thuê đất giảm theo chính sách này không ảnh hưởng đáng kể đến số thu ngân sách nói chung nhưng sẽ có tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp; từ đó tăng thu ngân sách từ thuế để bù đắp cho số giảm thu do giảm tiền thuê đất. XỬ LÝ KHÓ KHĂN TRONG THU, NỘP, PHẠT CHẬM NỘP Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí sự cần thiết việc tiếp tục giảm tiền thuê đất năm 2024 theo đề nghị của Chính phủ. Có ý kiến cho rằng, việc Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất cho các đối tượng, trường hợp như dự thảo Nghị định của Chính phủ là quá rộng. Đồng thời, tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ các trường hợp khác thuộc thẩm quyền cho ý kiến của Ủy ban Thường vụ và các trường hợp thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định của Luật Đất đai năm 2024. “Về thời gian trình, năm tài khóa 2024 đã kết thúc, đến ngày 25/2/2025 Chính phủ mới trình cho ý kiến về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 là chậm, khó khăn trong việc thu, nộp, hoàn tiền thuê đất hoặc phạt chậm nộp đối với các trường hợp chậm nộp tiền thuê đất trong năm 2024 của các đối tượng sử dụng đất”, ông Mãi cho hay. Ngoài ra, theo cơ quan thẩm tra, khi giảm tiền thuê đất sẽ làm giảm chi phí, tăng thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng với số tiền được giảm tiền thuê đất, qua đó tăng thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2024. Sau thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, với 100% thành viên đồng ý Chính phủ ban hành Nghị định giảm tiền thuê đất năm 2024 cho các đối tượng như tờ trình của Chính phủ. L. DŨNG Sáng 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và ban hành Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đã góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ gia đình,... tháo gỡ khó khăn Theo thống kê của Cục Thuế, có gần 30 nghìn tổ chức, cá nhân được thụ hưởng chính sách; số tiền miễn giảm khoảng 4.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, cả hộ gia đình kinh doanh và cá nhân kinh doanh đều được thụ hưởng chính sách. Việc giảm thuế đã góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. “Quốc hội có thể phải họp nửa tháng ngoài giờ chứ trong giờ không kịp. Tới đây không còn đơn vị cấp huyện, sáp nhập các tỉnh - khối lượng công việc rất lớn, ở giai đoạn đầu khó chúng ta vượt qua được rồi, nhưng giai đoạn thứ 2, thứ 3 càng khó”. Chủ tịch Quốc hội TRẦN THANH MẪN Thống nhất giảm 30% tiền thuê đất

TỈNH LỚN, XÃ LỚN Theo các chuyên gia, với diện tích 331.212 km2, dân số hơn trăm triệu người, nhưng lại có đến 63 tỉnh, thành; 705 quận, huyện và 10.595 xã, phường, bộ máy hành chính của nước ta khá cồng kềnh, thiếu tính liên kết, khó tạo ra đột phá phát triển. Do đó, việc hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh có quy mô diện tích nhỏ, dân số ít để thành lập các đơn vị hành chính lớn hơn, rộng hơn, đồng thời bỏ cấp huyện, giảm số lượng cấp xã là yêu cầu cấp thiết. Về định hướng sáp nhập cấp tỉnh, theo kết luận 126 và kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp tỉnh. Đối với việc sáp nhập cấp xã, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/3, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, cấp xã tới đây phải sáp nhập từ 60 - 70% trong số hơn 10.000 xã. Trước đó, trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, với vai trò Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, dự kiến trong tương lai sẽ sắp xếp giảm xuống còn khoảng 2.500 xã. Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, sau khi thực hiện tinh gọn bộ máy tổ chức ở T.Ư, hợp nhất các bộ, ngành thì đây là thời điểm phù hợp để nghiên cứu, thực hiện việc sáp nhập các tỉnh có diện tích và dân số nhỏ lại với nhau, giúp tinh gọn tổ chức bộ máy, mở ra các không gian và động lực phát triển mới. Tuy nhiên, khi tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp (bỏ cấp huyện) thì việc sáp nhập các xã là phù hợp. “Cấp xã có quy mô đủ lớn thì mới bố trí được tổ chức và nhân sự phù hợp để giải quyết được một số công việc mà trước đây do cấp huyện đảm nhận”, ông Dĩnh nói. Trong khi đó, ông Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cũng cho rằng, việc bỏ cấp trung gian - cấp huyện, giảm số lượng cấp xã sẽ giúp tinh gọn tổ chức bộ máy, làm cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước xuống thẳng cơ sở, không phải qua tầng nấc trung gian cấp huyện nữa. SÁP NHẬP THẾ NÀO, TÊN GỌI RA SAO? Chứng kiến nhiều giai đoạn sáp nhập tỉnh, thành kể từ năm 1976 đến nay, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, qua lắng nghe ý kiến Nhân dân cho thấy, hầu hết mọi người đều ủng hộ chủ trương sắp xếp tỉnh, bỏ cấp huyện và giảm số lượng cấp xã nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo ra không gian phát triển mới rộng hơn, tránh tình trạng manh mún, chia cắt, thiếu tính liên kết. Tuy nhiên, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân là phương án sáp nhập như thế nào, tỉnh nào sáp nhập với tỉnh nào thì phù hợp mà lại tạo ra sự phát triển mới? “Trước đây, chúng ta có nhiều tỉnh rộng lớn cả về diện tích và dân số như Hà Nam Ninh sau đó lại tách ra thành 3 tỉnh là: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Hay tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng sau lại tách ra thành hai tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam. Tương tự, tỉnh Bình Trị Thiên cũng rất rộng nhưng sau lại tách ra thành 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Vậy tới đây, khi xây dựng phương án sáp nhập tỉnh có nên sáp nhập các tỉnh lại như cũ không, hay là nghiên cứu phương án mới cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển mới? Nếu sáp nhập các tỉnh như cũ thì tên gọi là gì, rồi trung tâm tỉnh sẽ đặt ở đâu? Tất cả những cái đó cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng”, ông Túc nói và cho rằng, sáp nhập tỉnh là vấn đề rất lớn cần tham khảo hoặc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về định hướng phương án sáp nhập các tỉnh, thành nhằm tạo sự đồng thuận. Cùng chung quan điểm, GS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, khi nghiên cứu việc sáp nhập, cần phải tính đến sự phù hợp, đồng thuận trong nhân dân. Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (nay là Ủy ban Văn hóa và Xã hội) cho rằng, việc tinh gọn tổ chức bộ máy, gồm hợp nhất bộ, ngành, cơ quan T.Ư và sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và mở rộng quy mô cấp xã là yêu cầu khách quan, nhu cầu tất yếu của sự phát triển. Tuy nhiên, so với việc sắp xếp các bộ, ngành thì sáp nhập tỉnh khó hơn Ngày 11/3, trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Văn Chi nhận định, việc sáp nhập hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã từng được thực hiện trước đây. Nhìn lại quá khứ, vị nguyên Chủ tịch không ngần ngại chỉ ra những khó khăn khi hai tỉnh sáp nhập thành Phú Khánh trong thời kỳ đó. “Hạn chế về cơ sở hạ tầng và những khác biệt trong tư duy cán bộ, đã gây nhiều trục trặc”, ông Chi nói. Tuy nhiên, theo ông Chi, hiện tại “thời cơ đã tới rồi”. Với sự phát triển vượt bậc về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thông tin, việc tổ chức, quản lý đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. “Việc sáp nhập các tỉnh lại để giảm bớt đầu mối hành chính giúp Nhà nước quản lý như một cuộc cách mạng lớn thứ 2, quan trọng tương đương Cách mạng tháng 8 năm 1945”, vị nguyên Chủ tịch này khẳng định. Khánh Hòa và Phú Yên sáp nhập còn tạo điều kiện để các dự án lớn có thể triển khai hiệu quả hơn nhờ vào nguồn lực địa lý, nhân lực và trí tuệ dồi dào từ hai tỉnh. Tuy nhiên, ông Chi cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức trong việc sắp xếp nhân sự và giải quyết các vấn đề phát sinh. Theo ông Chi, lãnh đạo địa phương cần từng bước giải quyết theo đúng chính sách của Đảng và Nhà nước quy định để hỗ trợ những cán bộ không còn tiếp tục trong bộ máy, đảm bảo công bằng và ổn định xã hội. “Khó khăn là không tránh khỏi, nhưng chúng ta không thể “Mối lương duyên” và yêu cầu Theo quy hoạch, Quảng Bình trở thành tỉnh có kinh tế năng động ở khu vực miền Trung ẢNH:INTERNET Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, giảm số lượng cấp xã là yêu cầu khách quan, không chỉ nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, mà còn mở ra không gian mới để tăng tốc phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, với những tâm tư, tình cảm khác nhau trong mối lương duyên, cũng như những đòi hỏi cấp bách để đưa đất nước thoát khỏi nguy cơ tụt hậu, rơi vào bẫy thu nhập trung bình. “Sáp nhập tỉnh, thành là việc cấp thiết “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, nhưng phương án đưa ra cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt lợi ích chung lên trên hết, phục vụ cho sự phát triển”. Ông NGUYỄN VIẾT CHỨC NGUYÊN CHỦ TỊCH KHÁNH HÒA PHẠM VĂN CHI: Sáp nhập Khánh Hòa và Phú Yên là bước ngoặt lớn Nguyên Chủ tịch Khánh Hòa cho rằng nên chọn thành phố Nha Trang để đặt trụ sở của tỉnh mới Theo ông Phạm Văn Chi (79 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), việc sáp nhập hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên theo phương án dự kiến của Bộ Chính trị hết sức cần thiết, một bước ngoặt mang tính cách mạng. 4 nThứ Tư n Ngày 12/3/2025 THỜI SỰ SÁP NHẬP TỈNH, THÀNH:

5 nThứ Tư n Ngày 12/3/2025 KINH TẾ GIẢM THIỂU RỦI RO Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phan Đức Trung - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam - cho biết, tài sản mã hóa và tài sản số là cơ hội đang được nhiều quốc gia đón nhận trên toàn cầu. Theo dự báo của Công ty tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group (BCG), đến năm 2030 tài sản mã hóa được đảm bảo bằng tài sản thực sẽ chiếm 10% GDP toàn cầu, tương đương khoảng 16.000 tỷ USD. Trong khi đó, dữ liệu từ Chainalysis - công ty phân tích dữ liệu crypto hàng đầu thế giới - cho thấy dòng chảy tài sản mã hóa vào Việt Nam liên tục duy trì trên 100 tỷ USD mỗi năm, tính từ 2022-2024, cao hơn gấp đôi dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chính thống. Nghĩa là đang tồn tại một vùng kinh tế xám chưa được luật hóa và quy định. “Chúng ta đều có thể nhìn nhận ở góc độ quản lý nhà nước, việc ban hành khung pháp lý sẽ cần nhiều góc nhìn từ cơ hội đến giảm thiểu rủi ro và lợi ích quốc gia”, ông Trung nói và cho biết thêm, việc có khuôn khổ pháp lý dưới góc độ đổi mới công nghệ, việc chấp nhận tài sản mã hóa được bảo đảm bằng tài sản thực có thể trở thành một kênh thu hút vốn nước ngoài, đồng thời khuyến khích cả nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Ông Trung nhấn mạnh, loại tài sản này không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận các tài sản truyền thống như đất đai, vàng, cổ phiếu hay trái phiếu mà còn tạo động lực cho sự đổi mới trong lĩnh vực fintech. Quá trình thu hút vốn này sẽ giúp chúng ta có góc nhìn rõ hơn về đổi mới công nghệ trong công nghệ tài chính (fintech), từ đó xây dựng chiến lược ứng dụng blockchain vào các lĩnh vực khác như logistics, y tế, và dữ liệu phân tán… Đây cũng là vấn đề mà Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ trong sự phát triển của đất nước những năm tới. Theo ông Trung, báo cáo của tổ chức TripleA tại Singapore cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 17 triệu người sở hữu tài sản mã hóa, chiếm 17% dân số, đứng thứ 5 toàn cầu. So với số liệu trung bình dân số toàn cầu ở mức 6,5% thì đây là con số rất lớn. Những con số này phản ánh rõ ràng sự tồn tại của một nền kinh tế hoạt động ở vùng xám đáng kể, đòi hỏi những chính sách phù hợp để hợp thức hóa và thúc đẩy vào nền kinh tế chính thống. Cũng chính TripleA đã đưa ra số liệu vào năm 2023, với mức sở hữu tài sản mã hoá trên 20 triệu người tại Việt Nam, đứng thứ 3 thế giới. “Rõ ràng sự tăng hay giảm số lượng người tham gia thị trường này không phụ thuộc vào chính sách của Việt Nam vì chúng ta đang chưa quyết định nó đi theo hướng nào”, ông Trung cho hay. KIẾN NGHỊ PHÁP LÝ CHO TIỀN ẢO, TIỀN SỐ Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, xu hướng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBCD) sẽ ngày càng phổ biến và một số quốc gia như Trung Quốc… đang có ý định đẩy mạnh quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ điện tử (E-CNY). Vì vậy, Việt Nam cần sớm có nghiên cứu đầy đủ, nghiêm túc và có cách tiếp cận phù hợp với tiền kỹ thuật số nói chung và tiền CBCD nói riêng, bao gồm cả tiền CBCD do nước khác phát hành và mong muốn được giao dịch, chấp nhận tại Việt Nam. “Khung pháp lý cho tài sản số nói chung và tiền kỹ thuật số nói riêng theo hướng có thử nghiệm rồi đánh giá sơ kết để quyết định nhân rộng hay thu hẹp. Trước mắt, Chính phủ cũng cần sớm ban hành cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox”) trong hoạt động fintech trong lĩnh vực ngân hàng, sau đó là trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, quỹ đầu tư…vừa kiến tạo phát triển, vừa kiểm soát rủi ro. Theo đó, tham khảo kinh nghiệm quốc tế phù hợp là rất cần thiết”, ông Lực nói. Theo ông Lực, việc cấp phép và giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số (nhất là tiền ảo, tiền mã hóa) trong nước là cần thiết. Khi các sàn giao dịch trong nước hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước, nhà đầu tư sẽ có môi trường giao dịch an toàn hơn. Điều này cũng hạn chế dòng tiền chảy ra nước ngoài thông qua các sàn giao dịch không rõ ràng… Ông Lực kiến nghị nghiên cứu áp dụng chính sách thuế đối với giao dịch tiền kỹ thuật số nói chung và tiền mã hóa nói riêng, vừa là biện pháp quản lý, vừa giúp tăng thu ngân sách. Các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Singapore đã áp dụng các mô hình thuế đối với tiền mã hóa. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm này để vừa tận dụng tiềm năng kinh tế, vừa thúc đẩy sự minh bạch trong thị trường. NGỌC MAI Báo cáo của tổ chức TripleA tại Singapore cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 17 triệu người sở hữu tài sản mã hóa, chiếm 17% dân số, đứng thứ 5 toàn cầu. So với số liệu trung bình dân số toàn cầu ở mức 6,5% thì đây là con số rất lớn. Quản lý cách nào? Tiền số được kỳ vọng sẽ sớm có khuôn khổ pháp lý Thủ tướng Chính phủ mới đây chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết thí điểm về quản lý tài sản ảo, trình Thường trực Chính phủ trước ngày 13/3. Động thái trên nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng một khung pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường tài sản số tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh lĩnh vực này đang phát triển mạnh nhưng vẫn thiếu các quy định cụ thể. 17 TRIỆU NGƯỜI VIỆT SỞ HỮU TÀI SẢN MÃ HÓA: phát triển rất nhiều. “Sáp nhập bộ, ngành chỉ liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức nên khó khăn, vướng mắc gặp phải không nhiều, nếu có thì cũng có phương án giải quyết thuận lợi và nhanh chóng. Nhưng sáp nhập tỉnh thì phức tạp hơn vì liên quan trực tiếp đến mỗi người dân, đến tâm tư, tình cảm, cần tạo ra sự đồng thuận”, ông Chức nói. Qua những lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, bên cạnh những thành công, theo ông Chức cũng có những bất cập, hạn chế, dẫn đến những định kiến nhất định về chuyện “nhập vào rồi lại tách ra”. Do đó, trong lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh lần này, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, phải làm sao để vừa đáp ứng yêu cầu về tiến độ nhưng cũng phải khoa học, có tính ổn định lâu dài, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. “Sáp nhập tỉnh là việc cấp thiết “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, nhưng phương án đưa ra cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt lợi ích chung lên trên hết, phục vụ cho sự phát triển”, ông Chức nói. HY SINH LỢI ÍCH RIÊNG ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU LỚN Trong các tiêu chí, tiêu chuẩn để nghiên cứu sáp nhập tỉnh, ngoài diện tích, dân số, một vấn đề cũng nhận được nhiều ý kiến là sự tương đồng về văn hóa, xã hội và mối liên kết vùng (6 vùng kinh tế - xã hội gồm: vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long). Theo ông Chức, văn hóa ngày nay cũng đã có sự khác biệt, đó là sự thống nhất trong đa dạng; chủ động hội nhập nhưng không hòa tan. Do đó, việc sáp nhập các tỉnh, thành lại với nhau ở thời điểm này có nhiều thuận lợi hơn so với trước. Đối với việc lựa chọn tên gọi và “thủ phủ” của tỉnh sau khi sáp nhập, ông Chức cho rằng, đây đều là những vấn đề quan trọng, cần tạo sự đồng thuận trên tinh thần lợi ích chung, vì sự phát triển. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nêu ví dụ, nhập 3 tỉnh vào làm một thì lấy mỗi nơi một chữ làm tên gọi, có hợp không? Nếu phù hợp thì tốt, nhưng không hợp, đặt tên mới thế nào, hoặc lựa chọn tên một tỉnh có được không? “Tất cả chúng ta phải vì lợi ích chung, sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để đạt mục tiêu lớn nhất là sáp nhập các tỉnh lại với nhau, tạo ra diện mạo mới, sự phát triển mới”, ông Chức bày tỏ quan điểm. Tương tự đối với việc lựa chọn “thủ phủ” sau khi sáp nhập tỉnh, ông Chức nói “không bao giờ có thể hài lòng được cho tất cả, đặt ở tỉnh này thì tỉnh kia lại xa”. Cho nên, theo ông mỗi người phải tự thích nghi với tình hình mới, vì lợi ích chung, vì sự phát triển, chấp nhận thiệt thòi cá nhân. Ngoài ra, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội lưu ý, khi hai tỉnh sáp nhập làm một nên lấy một trung tâm đã có làm “thủ phủ”, tránh việc phải xây thêm trụ sở mới, rất tốn kém. “Hiện nay trụ sở hành chính tỉnh nào cũng khang trang, đẹp đẽ cả, nếu không sử dụng, bỏ đi, làm mới thì rất tốn kém, lãng phí”, ông Chức nói. VĂN KIÊN vì sợ mà bỏ qua thời cơ lớn”, ông Chi chia sẻ. Theo nguyên Chủ tịch Khánh Hòa, việc sáp nhập Khánh Hòa và Phú Yên không chỉ là một quyết định đúng đắn về mặt chiến lược, mà còn mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội, và văn hóa của khu vực. Về địa điểm đặt trụ sở tỉnh mới nếu sáp nhập, ông Chi bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với lựa chọn thành phố Nha Trang. Bởi theo ông, thành phố Tuy Hòa và thành phố Nha Trang là hai địa phương khác nhau, có sự chênh lệch nhau rất lớn. Với các điều kiện vượt trội về cơ sở hạ tầng, giao thông đường biển, đường không, đường sắt và đường bộ, Nha Trang không chỉ là trung tâm kinh tế của khu vực mà còn là điểm kết nối quan trọng cho phát triển trong tương lai. “Từ trước đến nay, Nha Trang vẫn luôn là trung tâm phát triển và xứng đáng là thủ phủ của tỉnh mới”, ông Chi khẳng định. THANH THANH

6 nThứ Tư n Ngày 12/3/2025 NGƯỜI LÍNH NÊU CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM Luôn hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, năm 2024, Thượng uý Trương Quang Thiên - Chính trị viên Tiểu đoàn 75 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) cùng đơn vị thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập chống khủng bố. Anh là Chủ nhiệm đề tài tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và đoạt giải Nhì; tích cực chỉ đạo Đoàn cơ sở tham gia các hội thi đạt kết quả cao và tổ chức hiệu quả Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè. CHINH PHỤC BẦU TRỜI Đại úy phi công Nguyễn Hoàng Hải Quang - Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 1 (Trung đoàn 925, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã sở hữu gần 700 giờ bay tích lũy trên các loại máy bay Yak-52, L-39 và Su27. Anh được tin tưởng giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như bắn, ném bom đạn thật mục tiêu mặt đất, mục tiêu mặt biển; bay khí tượng phức tạp, bay đêm, bay biển, trực ban tiêm kích phòng không cấp 2 ban ngày, ban đêm. Giai đoạn 2021-2024, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải Quang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cơ sở; được Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân và Sư đoàn 372 khen thưởng. Anh là đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024. TÁC CHIẾN XUẤT SẮC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG Trên cương vị Đội trưởng Đội 10 (Cụm 23, Trung tâm 286, Bộ Tư lệnh 86), Đại úy Lê Huỳnh đã phát hiện và báo cáo 3 biến thể Mustang Panda mĎi; hỗ trợ rà soát, đánh giá an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin của 2 văn phòng tỉnh ủy; tham gia điều tra chứng cứ số tại 8 cơ quan, đơn vị liên quan đến lộ lọt tài liệu, bí mật quân sự do mã độc Redline. Trong nghiên cứu khoa học, anh đã tham gia 3 nhiệm vụ khoa học - công nghệ và là tác giả của 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 1 đề tài cấp Bộ Tư lệnh. Năm 2024, anh giành giải Nhì tại Diễn tập thực chiến an toàn thông tin quốc gia và là đại biểu của Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia Nhóm chuyên gia ADMM+ về an ninh mạng nhiệm kỳ 2024-2027. BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO Gia nhập lực lượng Hải quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, vĎi ý chí và tài năng của mình, Đại úy Ngô Đức Anh- Phó Trạm trưởng Trạm 63 (Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Vùng 3, Quân chủng Hải quân) đã xây dựng 11 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hai phần mềm mô phỏng huấn luyện. Anh còn tham gia hai dự án hiện đại hóa trang bị kỹ thuật quan trọng cho Quân chủng Hải quân. Giai đoạn 2017-2024, Đại úy Ngô Đức Anh liên tục giành danh hiệu CSTĐ cơ sở và hai lần được tặng danh hiệu CSTĐ toàn quân; đoạt nhiều Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân. Anh là đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024. THỦ LĨNH ĐOÀN NHIỆT HUYẾT Là Bí thư Đoàn cơ sở Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Bùi Tuấn Ngọc đã triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mĎi” có chất lượng, hiệu quả. Năm 2024, tại Hội thi Tuyên truyền viên trẻ cấp toàn quân, Trung úy Ngọc đoạt giải Xuất sắc; tham gia liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc có tác phẩm sáng tác và biểu diễn giành Huy chương Bạc; đồng thời được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, T.Ư Đoàn và các cấp khen thưởng. 10 GƯƠNG MẶT TRẺ TIÊU BIỂU TOÀN QUÂN NĂM 2024 00 n Thứ ????? n Ngày ????/3/2025 Được Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân bình chọn với sự thống nhất cao, 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2024 là những điển hình ưu tú của tuổi trẻ toàn quân trên nhiều lĩnh vực công tác. NỘI DUNG: NGUYỄN MINH | ĐỒ HỌA: KIỀU TÚ NHÀ GIÁO TRẺ TIÊU BIỂU Là giảng viên Khoa Hóa - Lý kỹ thuật thuộc Học viện Kỹ thuật Quân sự, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hưĎng dẫn sinh viên ôn luyện, thi Olympic Vật lý cấp toàn quốc, châu và thế giĎi giành nhiều giải cao. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, anh đã đăng ký 4 b ng độc quyền sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ và công bố 35 công trình khoa học. Năm 2024, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng B ng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác và được T.Ư Đoàn tặng danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp T.Ư. THANH NIÊN SỐNG ĐẸP Đại úy Vũ Thành Liêm - Đại đội trưởng Đại đội 6 (Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 43, Sư đoàn 395, Quân khu 3) luôn phát huy vai trò trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; duy trì đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nưĎc, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị và tổ chức luyện tập thành thục các phương án sẵn sàng chiến đấu. Giai đoạn 2021-2024, Đại úy Vũ Thành Liêm liên tục là CSTĐ cơ sở và là CSTĐ toàn quân năm 2024; được trao tặng các danh hiệu, giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân, Thanh niên có lối sống đẹp, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc. GƯƠNG SÁNG HỌC VIÊN Thượng sĩ Bùi Việt Hà - Bí thư Chi đoàn LĎp DH54C (Hệ 4, Học viện Quân y) là tấm gương sáng trong học tập khi nhận danh hiệu CSTĐ cơ sở 4 năm liên tục (2021-2024) cùng danh hiệu CSTĐ toàn quân. Nữ thượng sĩ sinh năm 2002 đã giành một Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc Olympic Toán học toàn quốc dành cho sinh viên; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hai B ng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và công tác, cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng của Học viện Quân y. LÀM LỢI CHO QUÂN ĐỘI VÀ ĐẤT NƯỚC Là Trưởng phòng Phát triển 2 thuộc Trung tâm Giải pháp Chính phủ (Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Vieŕel, Tập đoàn Vieŕel), anh Hoàng Khắc Hiếu đã chủ trì triển khai và phát triển các dự án quan trọng của đơn vị, mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Anh Hiếu là CSTĐ cơ sở 4 năm liền (2021-2024) và là CSTĐ toàn quân năm 2024. Bên cạnh đó, anh còn chủ trì nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mĎi quan trọng của đơn vị như IOT Platform, ITS (Giao thông thông minh), văn phòng làm việc số, sản phẩm Traőicid trong hệ sinh thái ITS được triển khai ở trong nưĎc và nưĎc ngoài; đồng thời có 3 sáng kiến cấp Tổng công ty mang lại giá trị lĎn. Anh là đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024. NGƯỜI TRẺ QUÂN GIỚI TÀI NĂNG Đại úy Hoàng Đông Đông - Trợ lý Phòng Kỹ thuật công nghệ (Nhà máy Z129, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã trực tiếp tham gia đảm bảo kỹ thuật, quy trình công nghệ cho sản xuất và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại đơn vị. Năm 2024, anh tham gia thực hiện 3 đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng, cấp Tổng cục và cấp Nhà máy; được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị hai lần tặng B ng khen và giành giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Cùng vĎi đó, anh đã chủ động tham mưu tổ chức tốt phong trào “Sáng tạo trẻ” ở đơn vị vĎi hơn 200 sáng kiến của đoàn viên thanh niên được áp dụng vào sản xuất trong 3 năm (2022-2024)làm lợi nhiều tỷ đồng cho đơn vị.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==