Dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử, đóng vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; được coi là "nóc nhà" của 3 nước Đông Dương. Với vị trí chiến lược quan trọng của Buôn Ma Thuột, tháng 3/1975, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định chọn Buôn Ma Thuột làm trận đánh điểm huyệt, đột phá - trận quyết chiến chiến lược, “phát pháo lệnh” mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khúc ca khải hoàn Chiến thắng Tây Nguyên 1975, Chiến thắng Buôn Ma Thuột - đỉnh cao của nghệ thuật quân sự, mãi luôn là niềm tự hào của quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên cũng như của cả nước. Trong 50 năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đạt 7%/năm; quy mô kinh tế mở rộng; thu nhập bình quân đầu người năm 2024 đạt 74,7 triệu đồng/người. Cơ cấu các ngành kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, đúng định hướng. Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được bảo đảm; chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên... Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cũng như những thành tựu đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk nói chung, thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng. Phát huy tinh thần Chiến thắng Buôn Ma Thuột, để Đắk Lắk phát triển nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; chú trọng giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết thống nhất, trong sạch, vững mạnh trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk tập trung hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác; tập trung đổi mới mô hình kinh tế, phát triển hài hòa với bảo tồn, phát huy các giá trị môi trường, thiên nhiên, văn hóa bằng tư duy, tầm nhìn mới theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hạ tầng đồng bộ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin tưởng, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang cùng với những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục phát huy tinh thần Chiến thắng Buôn Ma Thuột, tiến bước vào kỷ nguyên mới, phát triển phồn vinh, ấm no, hạnh phúc. PV (theo TTXVN) Ngày 10/3, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/197510/3/2025). 15 nThứ Ba n Ngày 11/3/2025 THỜI SỰ KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ĐẦU TƯ Sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Đường sắt (sửa đổi). Nêu tờ trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, dự thảo luật sửa đổi đã lược bỏ quy định 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh. Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, ông Huy cho biết, lần sửa đổi này đã bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO...). Dự thảo cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, theo ông Huy, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định về phân loại hệ thống đường sắt Việt Nam, bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng. “Quy định này nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn của các địa phương như Bình Dương, Tây Ninh, Thanh Hóa... có nhu cầu đầu tư đường sắt thông thường (không phải đường sắt đô thị)”, ông Huy nói. Đối với hoạt động vận tải đường sắt, cơ quan soạn thảo cũng sửa đổi quy định về điều kiện cấp giấy phép lái tàu theo hướng không quy định cụ thể nội dung này trong dự thảo luật mà giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết. Theo ông Huy, lần sửa đổi này cũng bổ sung quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng... “Do đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, việc bổ sung quy định này sẽ đảm bảo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp đi tiên phong yên tâm trong việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt trong nước”, ông Huy nói. CÓ LUẬT, VÌ SAO ĐƯỜNG SẮT CHẬM PHÁT TRIỂN? Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng đánh giá, dự thảo sửa đổi chưa làm nổi bật được cơ chế, chính sách đặc thù cho đường sắt. Đồng tình với chủ trương về phân cấp, phân quyền, nhưng theo ông, không phải vấn đề nào cũng phân cấp hết cho bộ trưởng được. “Cấp phép lái tàu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì phải theo Luật Đầu tư, điều kiện kinh doanh phải quy định trong luật chứ không phân công cho bộ trưởng được. Cần đảm bảo tính đồng bộ với các luật có liên quan”, ông Tùng lưu ý. Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ trăn trở khi đề cập đến Điều 8 - quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo, trong đó có việc cấm lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt. Chưa nói tới đường đi lối mở tự phát, nhiều nơi kinh doanh, check-in nổi tiếng hiện nay cũng đang vi phạm luật. “Đây là công trình hiện hữu, phải có nguồn tiền lớn di dời các hộ dân. Hay cả dọc đường Giải Phóng, nhà san sát cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, chúng ta có cách nào bố trí tái định cư cho họ không?”, bà Hải nêu. Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần sửa luật làm sao có sự phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương về quản lý đường sắt, đảm bảo tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành. Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, vì sao đã có luật nhưng đường sắt Việt Nam vẫn chậm phát triển? Do chúng ta chưa quan tâm đúng mức, chưa có nguồn kinh phí đầu tư, hay chỉ chú ý tới giao thông đường bộ, hàng không? Chủ tịch Quốc hội viện dẫn, Hà Nội có đường sắt Cát Linh- Hà Đông, nhưng phải làm 10 năm, còn TPHCM mới khánh thành tuyến metro, cũng rất chậm. Phải chăng do tầm nhìn, tư duy, tiền đầu tư không đủ nên cứ làm chắp vá? LUÂN DŨNG Đại biểu Quốc hội nói rằng, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, có hẳn khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch rất nhộn nhịp cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, có cách nào bố trí tái định cư cho họ không? Phố cà phê đường tàu Hà Nội “nóng” nghị trường Du khách trong và ngoài nước tại khu vực có nhiều quán cafe ven đường tàu, Hà Nội ẢNH: NHƯ Ý Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị nghiên cứu, sửa luật sao cho thật gọn và hiệu quả, để bứt phá, đưa đất nước phát triển. "Phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị cần quy định thành chương riêng, với cơ chế ưu tiên về nguồn lực, công nghệ và đào tạo nhân lực chuyên sâu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế”, ông nói. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm ẢNH: TTXVN 50 NĂM CHIẾN THẮNG BUÔN MA THUỘT: Phát huy tinh thần bước vào kỷ nguyên mới
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==