Tiền Phong số 67

NSND XUÂN HINH GÂY SỐT TRỞ LẠI Nghệ sĩ ưu tú Xuân Hinh không có nhu cầu về tiền bạc và tiếng tăm khi nhận lời tham gia MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Ông nhìn thấy khó khăn của nghệ sĩ khi theo đuổi văn hóa dân tộc, vì đây là mảnh đất khó “cày xới”, kén người nghe, cát-xê cũng “bèo”. Cho nên, ông thương và trân trọng những nghệ sĩ chọn con đường này. Xuân Hinh chia sẻ với PV Tiền Phong: “Hòa Minzy gọi điện, tôi nhận lời. Tôi cũng nói rõ với cô ấy vấn đề cát-xê. Nếu tôi nói đúng cát-xê của mình làm khó cho nghệ sĩ trẻ. Bởi một ngày quay MV của tôi bằng đi diễn 14, 15 buổi. Các bạn trẻ yêu văn hóa dân tộc rất đáng khích lệ, nên cát-xê đưa bao nhiêu thì tùy”. Ông cảm kích trong thời buổi khó khăn Hòa Minzy vẫn tự bỏ tiền túi làm MV. “Những người bỏ tiền túi đầu tư cho sản phẩm nghệ thuật tôi đều thương. Như chính tôi ngày xưa cũng bỏ tiền túi ra làm nghệ thuật. Tôi may mắn nhận nhiều lộc của tiền nhân, nay trả nợ. Bắt tay với Hòa Minzy cũng là một lần trả nợ, còn sức khoẻ còn phải trả nợ nhiều”, Xuân Hinh nói. Mặc dù đã nhận lời với Hòa Minzy nhưng khi chỉ còn 25 ngày nữa là đến thời điểm bấm máy, danh hài đất Bắc vẫn định từ bỏ. Ông kể: “Tôi nói với Hòa Minzy, hay là tìm người khác đi, vẫn kịp. Bởi tôi đang quay bộ phim hơn một tháng, kèm thêm quay MV nữa thì vất quá. Nhưng Hòa Minzy không muốn thay đổi, cô ấy đồng ý rút ngắn cho tôi từ 3 ngày quay xuống còn 2 ngày, bằng cách quay trước phần của cô ấy. Tôi quay xong phim lúc 12 giờ đêm tại Bảo tàng đạo Mẫu của tôi ở Sóc Sơn, Hà Nội, xe của Hòa đã đợi sẵn để đón tôi về Từ Sơn, Bắc Ninh. Nghỉ ngơi được vài tiếng, 5h sáng hôm sau tôi đã chuẩn bị quay MV”. Nghệ sĩ Xuân Hinh vui vì Bắc Bling được bạn trẻ nhiệt tình đón nhận, nhưng ông còn vui hơn khi những cụ già của thời răng đen cũng khoái MV. “Thế hệ trẻ bây giờ giỏi, thông minh, tâm huyết. Ngày xưa, các cụ làm về văn hóa dân tộc kiểu khác, bây giờ lớp trẻ làm kiểu khác”, ông nói. Trước đó, tại Giao lộ thời gian, NSND Thanh Hoa và Hòa Minzy còn kết hợp trong bản mashup Tình yêu trên dòng sông quan họ (Phan Lạc Hoa), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Mr Siro). Nhờ vậy, khán giả mới hay NSND Thanh Hoa hoàn toàn có thể chinh phục nhạc trẻ theo lối đi riêng. Ngược lại, Hòa Minzy cũng có thể hát những nhạc phẩm đi cùng năm tháng với phong cách trẻ trung, tươi mới. Chính người thân của NSND Thanh Hoa cũng khuyên bà không nên chấp nhận thử nghiệm mới mẻ này. Các cháu của giọng ca Tàu anh qua núi nói: “Bà ơi, bà không hát được nhạc Hòa Minzy đâu”. Chồng của bà lại bảo: “Thôi cũng chẳng còn trẻ gì nữa đâu, 72 tuổi rồi còn thất tình gì nữa”. Bỏ qua những lời góp ý của người thân, NSND Thanh Hoa vẫn bắt tay với Hòa Minzy vì muốn gặp gỡ người trẻ. Bà không có mục đích hâm nóng tên tuổi khi kết hợp với “ngôi sao” trẻ, mà chỉ đơn thuần muốn tìm kiếm niềm vui tinh thần. Bà tin rằng người trẻ sẽ giúp bà vui và trẻ lại. KÍCH HOẠT SỰ SÁNG TẠO Những cuộc gặp gỡ thế hệ trong âm nhạc đang trở thành xu hướng vì hiệu ứng tích cực đưa lại. Những ca khúc cũ trở nên mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn khi các nghệ sĩ thuộc những thế hệ khác nhau cùng góp mặt. Giọng ca bolero Như Quỳnh thường xuyên mời ca sĩ trẻ góp mặt trong dự án âm nhạc của chị. Trong ca khúc cũ Cho người tình nhỏ của Mai Bích Dung, chị mời rapper nhí Shumo AG tham gia. Khán giả bình luận: “Thích đoạn Shumo AG bắn rap, rất mới mẻ, tạo sự phấn khích”. Như Quỳnh tiếp tục mời đàn em Xuân Lân và vũ đoàn Bước nhảy tham gia tiết mục dân ca Bắc Bộ Qua cầu gió bay. Khán giả khen nghệ sĩ U60 bắt kịp xu hướng quá nhanh khi kết hợp dân ca cùng rap. Như Quỳnh sẵn sàng bắt tay với đàn em để sáng tạo những “món” mới trên chất liệu cũ. NSND Bạch Tuyết lại bắt tay với nghệ sĩ trẻ theo kiểu khác. Những ca khúc ăn khách trên thị trường như Em gái mưa, Lạc trôi… đều được bà chuyển thành cải lương, giúp cải lương đến gần hơn với thế hệ trẻ. Đen Vâu từng bày tỏ cảm kích với NSND Bạch Tuyết khi bà biến Mang tiền về cho mẹ thành phiên bản vọng cổ. Người được mệnh danh “cải lương chi bảo” (bảo vật của cải lương) đáp: “Cô học ở con kỹ thuật viết nhạc, học ở những từ đặc biệt xưa của bà con mình ở miền Bắc. Ngỡ như bình thường nhưng đó mới thật là Văn hóa - Dân tộc”. Bà cũng hợp tác với Về nghe mẹ ru của Hoàng Dũng để làm mới cải lương trên nền hiphop. Được lợi nhất từ xu hướng gặp gỡ thế hệ chính là Mỹ Linh. Chị đã ấn định tên tuổi của mình trong làng nhạc qua hàng loạt ca khúc được yêu thích: Hoa cỏ mùa xuân, Trên đỉnh Phù Vân, Hà Nội đêm trở gió, Hương ngọc lan… Nhưng nhờ tham gia chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Mỹ Linh hút thêm lượng fan lớn nhờ nỗ lực làm mới bản thân, không ngại kết hợp với đàn em. Động tác lắc hông của chị khi biểu diễn cùng đàn em trong ca khúc Đưa em về (Grey D) từng chấn động mạng xã hội, được GenZ rào rào ủng hộ. NÔNG HỒNG DIỆU Hội thảo quốc gia Thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam được tổ chức sáng ngày 6/3 tại Hà Nội. Phát biểu ý kiến tại hội thảo, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - bày tỏ lo ngại khi nghệ thuật truyền thống mất dần không gian trình diễn. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay là nghiên cứu nghệ thuật truyền thống cần được phát huy thế nào trong thời đại mới. Nhìn từ trường hợp của tuồng, chèo, hát xoan, múa rối nước… và nhiều loại hình diễn xướng dân gian khác, có thể thấy nghệ thuật dân gian ít tính trình diễn hơn khi so sánh với loại hình nghệ thuật khác. “Các loại hình nghệ thuật truyền thống hiện mang nhiều tính nguyên bản hơn tính trình diễn, phải là người hiểu văn hóa mới thấy hay. Khi chúng ta thưởng thức các chương trình phục vụ du lịch ở nước ngoài, không cần hiểu quá nhiều bởi tính trình diễn của họ rất cao”, NSND Xuân Bắc nêu. Nam nghệ sĩ cho rằng nếu đem nghệ thuật truyền thống biểu diễn như hát Xoan cho khách quốc tế mà không giới thiệu trước, du khách sẽ xem được bao lâu? “Không phải hát Xoan không hay mà tính trình diễn - điều thu hút khán giả không cao, đặc biệt khi so sánh với các loại hình nghệ thuật khác”, NSND Xuân Bắc nói. NSND Tự Long - Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội - cho rằng những màn trình diễn mang đậm chất văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai được đón nhận, yêu thích là bởi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất liệu dân gian và hiện đại. “Chúng tôi đưa hơi thở cuộc sống vào những bài hát dân gian, truyền thống khiến chúng một lần nữa hội nhập, hòa nhập trở lại với đời sống hiện đại. Chúng ta cần đẩy mạnh cách tiếp cận với công chúng trẻ và cần đưa hoạt động giáo dục nghệ thuật truyền thống cho trẻ từ tiểu học”, NSND Tự Long nêu. Tại hội thảo chuyên gia, nhà khoa học nêu ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật truyền thống. Trong đó, có thể kể đến là sự sáng tạo, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống, hiện đại, hoặc đưa những loại hình này lên không gian mạng để tiếp cận ngày càng nhiều khán giả... Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý việc đưa các sản phẩm nghệ thuật lên mạng xã hội cần cẩn trọng về vấn đề bản quyền, thương mại hóa quá đà hoặc khán giả không còn cơ hội trực tiếp thưởng thức những loại hình nghệ thuật này... GIA LINH 13 n Thứ Bảy n Ngày 8/3/2025 XÃ HỘI Không phải lần đầu Hòa Minzy có màn “song kiếm hợp bích” với nghệ sĩ lớp trước. Chủ nhân MV Bắc Bling từng có màn kết hợp bùng nổ với NSND Thanh Hoa trong chương trình Giao lộ thời gian. Lần đầu tiên, khán giả được nghe NSND Thanh Hoa và Hòa Minzy hát Tàu anh qua núi - ca khúc đi cùng năm tháng của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa làm nên tên tuổi Thanh Hoa. Thấy gì từ cú bắt tay của nghệ sĩ gạo cội và người trẻ? Như Quỳnh và rapper nhí Shumo AG Phát biểu tại hội thảo về thực trạng, giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho rằng các loại hình nghệ thuật truyền thống hiện mang nhiều tính nguyên bản hơn tính trình diễn, phải là người hiểu văn hóa mới thấy trình diễn truyền thống hay. Đây là một trong những lý do khiến nghệ thuật truyền thống trở nên kén khán giả. Người hâm mộ ủng hộ rần rần NSƯT Xuân Hinh bắt tay với Hòa Minzy trong Bắc Bling NSND XUÂN BẮC: “Nghệ thuật truyền thống chưa có tính trình diễn” Không phải cuộc bắt tay nào của nghệ sĩ gạo cội và nghệ sĩ trẻ cũng được nhiệt tình tán thưởng. Áo mới Cà Mau một nhạc phẩm quen thuộc của cố nhạc sĩ Thanh Sơn, từng được các ca sĩ nổi tiếng như Hương Lan, Phi Nhung, Phương Mỹ Chi thể hiện thành công. Gần đây, nhạc phẩm này được Thanh Lam và Orange làm mới, gây tranh luận dữ dội. Có người còn xếp màn biểu diễn Áo mới Cà Mau của nghệ sĩ thế hệ 6x và nghệ sĩ thế hệ 9x vào hàng thảm họa. Có người còn cho rằng, nếu nhạc sĩ Thanh Sơn (tác giả Nỗi buồn hoa phượng) còn sống sẽ không đồng tình để các nghệ sĩ phá bài hát của ông. Nhưng cũng có người ghi nhận sự cởi mở của Thanh Lam, dám phá bỏ cái tôi của mình để tiếp xúc với giới trẻ. Không ít khán giả lại thấy sự kết hợp của Thanh Lam và Orange đã giúp Áo mới Cà Mau trẻ trung, tươi vui hơn, phù hợp với xã hội hiện đại.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==