4 n Thứ Sáu n Ngày 7/3/2025 THỜI SỰ Những tiêu chí quan trọng khi sáp nhập Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn (đoàn Hà Nội), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội, nhìn nhận, việc sáp nhập các cơ quan trung ương vừa qua có thể được xem là một tiền đề quan trọng để sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc tinh gọn bộ máy ở cấp trung ương không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo ra một mô hình vận hành mới, có thể rút kinh nghiệm khi triển khai ở cấp địa phương. Do đó, những kinh nghiệm từ quá trình sáp nhập cấp trung ương sẽ rất hữu ích trong việc xây dựng lộ trình triển khai ở cấp tỉnh. XEM XÉT TOÀN DIỆN NHIỀU YẾU TỐ Theo ông, việc sáp nhập cấp tỉnh nên dựa vào những tiêu chí nào để mang lại hiệu quả cao nhất, cũng như đảm bảo yếu tố bền vững? Tôi cho rằng, việc sáp nhập các tỉnh không nên chỉ dựa vào các yếu tố như diện tích hay quy mô dân số, mà cần xem xét một cách toàn diện nhiều yếu tố khác để đảm bảo sự phát triển bền vững. Ngoài hai tiêu chí cơ bản là diện tích và dân số, chúng ta còn cần cân nhắc đến các yếu tố kinh tế, văn hóa - xã hội, lịch sử, điều kiện địa lý và kết cấu hạ tầng. Chúng ta đều biết, một tỉnh không chỉ là một đơn vị hành chính đơn thuần, mà còn là một cộng đồng với bản sắc văn hóa, thói quen sinh hoạt, phong tục tập quán riêng biệt. Nếu việc sáp nhập không tính đến những đặc điểm này, có thể dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và tạo sự gắn kết giữa người dân. Tôi cho rằng, yếu tố kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng cần xem xét. Việc sáp nhập cần tạo ra các đơn vị hành chính có quy mô đủ lớn để phát triển kinh tế, nhưng cũng phải đảm bảo sự hài hòa, tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các vùng trong cùng một tỉnh mới. Ngoài ra, cần quan tâm đến hệ thống hạ tầng kết nối giữa các địa phương, bởi nếu khoảng cách địa lý quá xa, giao thông không thuận lợi, thì việc quản lý hành chính cũng sẽ gặp nhiều trở ngại. Điều này hoàn toàn có thể đúc rút từ việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện vừa qua, thưa ông? Đúng vậy. Bài học từ việc sáp nhập một số huyện, xã trước đây đã cho thấy, nếu chỉ dựa vào tiêu chí diện tích và dân số mà không xem xét các yếu tố văn hóa, kinh tế, lịch sử, thì có thể dẫn đến những thách thức trong quản lý, thậm chí gây ra những vấn đề về bản sắc và sự đồng thuận trong cộng đồng. Vì vậy, để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả, chúng ta cần có một bộ tiêu chí toàn diện, không chỉ tập trung vào dân số và diện tích, mà còn phải xem xét đến điều kiện kinh tế, lịch sử - văn hóa, khả năng kết nối hạ tầng và tính hợp lý trong quản lý hành chính. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng, các tỉnh mới sau khi sáp nhập có thể phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Theo ông, có thể sáp nhập và giảm bao nhiêu đơn vị cấp tỉnh? Tôi cho rằng, số lượng tỉnh, thành phố sau sáp nhập cần được tính toán một cách khoa học, không nên đặt ra một con số cứng nhắc mà phải dựa trên các tiêu chí hợp lý và thực tiễn. Nếu nhìn vào lịch sử, năm 1976, cả nước chỉ có 38 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, sau nhiều lần chia tách, đến năm 2008, con số này đã tăng lên 63 đơn vị. Hiện nay, với yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn lực, việc giảm số lượng tỉnh là cần thiết. Dựa trên các tiêu chí như quy mô dân số, diện tích, điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông và sự tương đồng về văn hóa, có thể cân nhắc giảm số lượng tỉnh xuống còn khoảng 40 - 50 đơn vị. Tuy nhiên, con số này không nên mang tính áp đặt mà cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, việc sáp nhập cần đi kèm với cải cách mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý, cải thiện hạ tầng và đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cơ hội để mở rộng không gian phát triển, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. CHUẨN BỊ KỸ ĐỂ BỘ MÁY VẬN HÀNH TRƠN TRU Vậy những vấn đề cần đặc biệt quan tâm để có thể thực hiện được thành công các chủ trương này là gì, theo ông? “Để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả, chúng ta cần có một bộ tiêu chí toàn diện, không chỉ tập trung vào dân số và diện tích, mà còn phải xem xét đến điều kiện kinh tế, lịch sử - văn hóa, khả năng kết nối hạ tầng và tính hợp lý trong quản lý hành chính”, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn bày tỏ. Cần có một bộ tiêu chí toàn diện để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả ẢNH MINH HỌA Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 177, quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử, không tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng. Tuy nhiên, ngày 28/2, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Kết luận nêu rõ về việc tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện; sau Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Trên cơ sở đó, cùng với đề nghị của một số địa phương, Bộ Nội vụ yêu cầu từ ngày 5/3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạm thời chưa thực “Khi các cơ quan trung ương đã được sắp xếp lại, giảm bớt sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, thì đây cũng là cơ sở để điều chỉnh tổ chức bộ máy hành chính ở các cấp dưới. Khi tỉnh, thành phố được sáp nhập, bộ máy chính quyền địa phương sẽ phải thay đổi để phù hợp với mô hình quản lý mới”. Ông BÙI HOÀI SƠN - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạm dừng giải quyết chế độ với cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm tại Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố, cho ý kiến về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức không tái cử, tái bổ nhiệm tại đại hội đảng bộ các cấp. Với những trường hợp đã được quyết định hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 177 trước ngày 5/3, các quyền lợi vẫn được giữ nguyên (Ảnh minh họa) Nghị định 177 được ban hành trước đó quy định cụ thể về chế độ nghỉ hưu trước tuổi, như được hưởng lương hưu, các chế độ khác theo quy định về bảo hiểm xã hội, không bị giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi đối với thời gian từ 5 năm trở xuống; được trợ cấp 5 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm nghỉ hưu cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==