Sứ mệnh của thanh niên trong kỷ nguyên mới “Ta say hương đời, bước khôn bước dại” THỨ SÁU 7/3/2025 SÕ 66 0977.456.112 TRANG 7 TRANG 12+13 TRANG 2 TRANG 15 TRANG 8 + 9 TRANG 14 TRANG 4 + 5 TRANG 10+11 Xóa huyện, có bỏ hơn 80 thành phố thuộc tỉnh? THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI Lòng tin của công chúng bị xói mòn Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, khi sáp nhập tỉnh, cần xem xét cả điều kiện lịch sử, văn hóa (Trong ảnh: Hát quan họ Bắc Ninh) ẢNH: PV KẺ CẦM ĐẦU LĨNH 3 NĂM TÙ THIẾU CÔNG KHAI, MINH BẠCH TRONG HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN: MỸ NGỪNG CHIA SẺ TÌNH BÁO VỚI UKRAINE: VỤ TRẢ GIÁ 30 TỶ ĐỒNG/M2 ĐẤT Ở SÓC SƠN: DẤU ẤN 36 NĂM HOA HẬU VIỆT NAM DIỄN ĐÀN “TIẾNG NÓI TUỔI TRẺ - HÀNH ĐỘNG CỦA ĐOÀN”: Tiêu chí quan trọng khi sáp nhập tỉnh Cơ hội cho Nga tăng không kích hay Ukraine trở lại đàm phán? Giữ vững vị thế danh giá bậc nhất Lòng tốt cần thêm đôi phần sắc sảo Kinh nghiệm từ các tổ chức lớn Việc thiếu minh bạch trong giải trình tài chính của TikToker Phạm Thoại và mẹ bé Bắp khiến nhiều người mất lòng tin vào những lời kêu gọi từ thiện
2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 7/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng Thủ tướng Adylbek Kasymaliev cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Cộng hòa Kyrgyzstan lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Thủ tướng Adylbek Kasymaliev đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam tại Đông Nam Á; khẳng định Kyrgyzstan coi Việt Nam là ưu tiên đối ngoại của mình và mong muốn cùng Việt Nam phát triển hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và tiềm năng. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Kyrgzystan được lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp qua nhiều thế hệ; không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Liên Xô, trong đó có nhân dân Kyrgyzstan đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay. Hai nhà lãnh đạo thông tin cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các phương hướng thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm tạo động lực mới và đưa hợp tác trên nhiều lĩnh vực đi vào chiều sâu, thực chất. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh, cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương, bao gồm tiếp xúc song phương tại các diễn đàn, hội nghị quốc tế, đặc biệt tại Liên Hợp Quốc; tiến tới thiết lập các kênh trao đổi trực tiếp để thúc đẩy hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đạt được. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Kyrgyzstan tăng cường hợp tác với ASEAN, mong muốn Kyrgyzstan phát huy vai trò và kết nối Việt Nam với khu vực Trung Á; đề nghị Kyrgyzstan ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Hai lãnh đạo ghi nhận những bước cải thiện trong hợp tác kinh tế-thương mại, trao đổi thương mại song phương từng bước tăng trưởng, tuy nhiên, chưa bền vững và chưa đáp ứng được tiềm năng của mỗi bên; nhấn mạnh hai nước cần phải khai thác hơn nữa dư địa mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đem lại. Để nâng cao hiệu quả hợp tác, hai bên nhất trí ủng hộ thiết lập các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan phụ trách kinh tế-thương mại, đầu tư..., cũng như khả năng sớm thành lập Ủy ban liên Chính phủ và hoan nghênh các doanh nghiệp hai nước thiết lập quan hệ trực tiếp với nhau, tham gia các hoạt động quảng bá, hội chợ chuyên ngành tổ chức tại mỗi nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Adylbek Kasymaliev cũng nhất trí giao các bộ, ngành hai nước sớm thúc đẩy đàm phán ký kết các hiệp định tránh đánh thuế hai lần, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác kinh tế...; trao đổi các danh mục hàng hóa mỗi nước có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu như gỗ và sản phẩm từ gỗ, sản phẩm điện tử, dệt may, hải sản, trái cây, hạt điều, chè... MỞ RA KHÔNG GIAN HỢP TÁC MỚI Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Kyrgyzstan giao các bộ, ngành cùng nghiên cứu khả năng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm Halal sang thị trường Kyrgyzstan nói riêng và thị trường Trung Á nói chung. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, quốc phòng-an ninh, giáo dục-đào tạo, văn hóadu lịch, địa phương, kết nối giao thông vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt để mở ra không gian hợp tác mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, cũng như thúc đẩy quan hệ một cách toàn diện. THU LOAN VIỆT NAM-KYRGYZSTAN: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kyrgyzstan Adylbek Kasimalyev hội đàm sáng 6/3 tại Hà Nội ẢNH: TTXVN Hội đàm với Thủ tướng Kyrgyzstan Adylbek Kasymaliev sáng 6/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Kyrgyzstan là mốc lịch sử quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác mới cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kyrgyzstan, hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện. Sau thời gian mắc bệnh, diễn viên Quý Bình qua đời ở tuổi 42 (lúc 11h sáng 6/3). Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng diễn ra từ 14h chiều 8/3 đến 12h trưa 9/3; lễ truy điệu được tổ chức lúc 13h chiều 9/3 tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp, TPHCM); lễ động quan diễn ra lúc 13h30 cùng ngày. Gia đình diễn viên Quý Bình cho biết không nhận phúng điếu, vòng hoa tại tang lễ. Quý Bình tên thật là Lê Ngọc Bình, sinh năm 1983 tại Hóc Môn, TPHCM. Anh sớm theo đuổi đam mê diễn xuất dù gia đình phản đối. Quý Bình được yêu mến nhờ những vai diễn trong Dù gió có thổi, Sông dài, Bìm bịp kêu chiều... Anh cũng làm MC, ca hát, đóng phim điện ảnh. Năm cuối đời, diễn viên Quý Bình không tham gia các hoạt động showbiz. Diễn viên Cát Tường chia sẻ bức ảnh chụp cùng Quý Bình từ tháng 6/2023, lúc đó anh đang ở ẩn trị bệnh. Diễn viên Cát Tường cho biết, đồng nghiệp muốn giấu bệnh, không để khán giả phải lo lắng. Quý Bình được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú trong đợt xét tặng lần thứ 10 (năm 2024) nhưng không thể đến dự lễ trao tặng do sức khỏe yếu. Quý Bình có mối quan hệ tình cảm kéo dài 8 năm với nữ diễn viên Lê Phương khi cả hai còn là sinh viên. Sau khi chia tay, họ vẫn xem nhau là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết. Tháng 12/2020, Quý Bình tổ chức đám cưới với nữ doanh nhân Ngọc Tiền tại TPHCM sau 3 năm hẹn hò. Vợ Quý Bình hơn anh 7 tuổi. Tháng 3/2022, Quý Bình thông báo vợ sinh con đầu lòng (bé trai) của hai người. Ngọc Tiền còn có hai con riêng. Sự ra đi của diễn viên Quý Bình khiến nhiều khán giả bàng hoàng, đồng nghiệp xót xa. NSƯT Lê Nguyên Đạt bày tỏ trên trang cá nhân: “Em hỏi thầy thật nhiều về nghệ thuật, về lựa chọn cho niềm đam mê và quyết tâm đi thi. Em trúng tuyển, rồi đi học, thầy lại mời em tham gia Liên hoan Sân khấu thành phố. Thỉnh thoảng gặp nhau em vẫn lễ phép chào hỏi, ôn lại kỉ niệm và kể cho thầy nghe những thành công đạt được... Em đã sống đẹp, cống hiến trọn vẹn thanh xuân đời mình cho niềm đam mê nghệ thuật. Em đi xa nhưng mọi người sẽ nhớ nhiều về em”. Diễn viên Ngọc Lan tưởng nhớ: “Biết tin anh bệnh đã lâu, xin qua thăm anh nhưng anh không cho. Anh không muốn ai nhìn thấy anh lúc bệnh. Đến cuối đời anh vẫn muốn mọi người biết và nhớ đến anh với hình ảnh thật đẹp. Không một lời than vãn, lúc nào cũng là nụ cười hiền lành đó”. NGỌC ÁNH-TÚ OANH Chiều 6/3 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội với sự tham gia các bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản lớn, chuyên gia. Thủ tướng khẳng định, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, các cơ quan phải đặt mình vào địa vị của người có nhu cầu để giải quyết, triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Các địa phương đã được giao chỉ tiêu cụ thể về xây dựng nhà ở xã hội, phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, với quan điểm lấy con người là trung tâm, là chủ thể, con người là yếu tố quyết định với sự phát triển, mọi chính sách phải hướng đến con người. Người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội, để có các mẫu nhà phù hợp điều kiện, cảnh quan, văn hóa, khí hậu từng vùng miền (miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ), phù hợp nhu cầu người sử dụng mà vẫn khang trang, sáng xanh sạch đẹp; có thể nghiên cứu việc xây dựng nhà ở xã hội bằng lắp ghép cấu kiện bê tông cốt thép. Về nguồn lực, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập một số giải pháp đã và đang được triển khai như thành lập quỹ nhà ở quốc gia; giải ngân gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mà không tính vào “room” tín dụng của các ngân hàng… Đặc biệt, về thủ tục, Thủ tướng nhấn mạnh cần tạo cơ chế, chính sách, kêu gọi doanh nghiệp làm một cách nhanh chóng, cắt giảm thủ tục, với tinh thần vì dân, vì nước. “Các doanh nghiệp chưa làm vì sao, phải chăng vì chính quyền chưa dám giao việc? Có thể giao trực tiếp cho doanh nghiệp, không cần qua đấu thầu được không, miễn là bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí? Nếu đấu thầu thì phải bảo đảm thực chất, không hình thức, không quân xanh, quân đỏ, tránh tình trạng quy trình rất dài, tốn thời gian mà không mang lại điều gì cả”, Thủ tướng đặt vấn đề. NGỌC MAI Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo ký Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kyrgzystan Adylbek Kasymaliev và cùng chứng kiến lễ ký và trao các văn kiện hợp tác song phương gồm: Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Kyrgzystan; Bản ghi nhớ giữa Cục Hàng không dân dụng, Bộ Xây dựng Việt Nam và Cục Hàng không dân dụng Kyrgzystan. Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội Diễn viên Quý Bình qua đời Quý Bình qua đời ở tuổi 42 vì bạo bệnh
7 PHÓ THỦ TƯỚNG LÀM TỔ TRƯỞNG Ngày 6/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định số 523, thành lập 7 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tổ công tác số 1: Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Nội vụ; Thanh tra Chính phủ; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; các địa phương: Huế; Đà Nẵng; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa; Ninh Thuận; Bình Thuận. Tổ công tác số 2: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Bộ Xây dựng; Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; các địa phương: Hà Nội; Phú Thọ; Bắc Giang; Hòa Bình; Thanh Hóa; Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị. Tổ công tác số 3: Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Bộ Tư pháp; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam; Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam; các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng Nai; Bình Dương; Bình Phước; Tây Ninh; Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổ công tác số 4: Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Chính sách xã hội; Kiểm toán Nhà nước; Hội Nông dân Việt Nam; các địa phương: Hà Giang; Tuyên Quang; Cao Bằng; Lạng Sơn; Lào Cai; Yên Bái; Thái Nguyên; Bắc Kạn; Sơn La; Lai Châu; Điện Biên. Tổ công tác số 5: Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Bộ Ngoại giao; Bộ Công Thương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các địa phương: Long An; Tiền Giang; Bến Tre; Trà Vinh; Vĩnh Long; Cần Thơ; Hậu Giang; Sóc Trăng; An Giang; Đồng Tháp; Kiên Giang; Bạc Liêu; Cà Mau. Tổ công tác số 6: Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm tổ trưởng, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương: Bộ Khoa học và Công nghệ; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; các địa phương: Hải Phòng; Quảng Ninh; Hải Dương; Hưng Yên; Vĩnh Phúc; Bắc Ninh; Hà Nam; Ninh Bình, Nam Định; Thái Bình. Tổ công tác số 7: Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm tổ trưởng, kiểm tra các Bộ, cơ quan trung ương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Dân tộc và Tôn giáo; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; các địa phương: Đắk Lắk; Đắk Nông; Gia Lai; Kon Tum; Lâm Đồng. LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU Quyết định nêu rõ, lãnh đạo Bộ Tài chính là thường trực các tổ công tác, có trách nhiệm gửi Văn phòng Chính phủ số liệu giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trước ngày 25 hằng tháng. Trên cơ sở số liệu đó, công khai danh sách các đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra (có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước). Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương thuộc đối tượng kiểm tra xây dựng báo cáo tình hình giải ngân đến cuối mỗi tháng, gửi Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ trước ngày 5 tháng sau. Quyết định nêu rõ, thời gian kiểm tra, đôn đốc từ ngày 10 - 25 hằng tháng. Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; đánh giá việc chấp hành quy định về lập, phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước hằng năm của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tổ công tác cũng xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại từng bộ, cơ quan, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu. Tổ công tác có quyền yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu, cử cán bộ phối hợp thực hiện và giải quyết vướng mắc của bộ, cơ quan trung ương, địa phương đó. LUÂN DŨNG 3 n Thứ Sáu n Ngày 7/3/2025 THỜI SỰ Tổ công tác sẽ xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại từng bộ, cơ quan, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu. Thủ tướng Phạm Minh Chính thành lập 7 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng lưu ý, lựa chọn trực tiếp kiểm tra tại một số đơn vị và có hình thức kiểm tra phù hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn lại; xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, làm việc tìm hiểu kỹ thực trạng, xác định rõ các vướng mắc, điểm nghẽn ở cơ sở, thẩm quyền giải quyết… Làm rõ trách nhiệm tiêu tiền đầu tư công Sáng 6/3, Bộ Tư pháp và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. Sau khi nghe các tham luận, kết luận hội thảo, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhận định, các ý kiến tham luận đã thể hiện sự đồng thuận cao về yêu cầu cấp thiết phải đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình bứt phá, tăng tốc, phát triển nhanh và bền vững. Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật tháo gỡ các điểm nghẽn nút thắt về thể chế, là đột phá của đột phá. ĐIỀU GÌ CẤM THÌ PHẢI QUY ĐỊNH TRONG LUẬT Về đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, ông Trạc nhấn mạnh tư duy kiến tạo phát triển, tận dụng mọi cơ hội phát triển của đất nước, khơi thông, huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển bứt phá của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa kiến tạo phát triển, xác định rõ giới hạn của pháp luật về đưa cuộc sống vào pháp luật, trước khi đưa pháp luật vào cuộc sống. Ông lưu ý, dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; “người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm”, điều gì cấm thì quy định trong luật, điều gì không cấm thì tạo không gian cho đổi mới sáng tạo; đề cao phương pháp “quản lý theo kết quả”, chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Phải huy động được mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, người dân cùng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, cùng tích cực vào lao động sản xuất để tạo ra của cải vật chất, tinh thần để đóng góp vào tăng trưởng và phát triển của đất nước như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo. Phát huy đúng mức vai trò của đạo đức xã hội, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc tự quản cộng đồng trong điều chỉnh các quan hệ xã hội. Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, cần đổi mới tư duy trong công tác thi hành pháp luật theo hướng phát huy cao độ tinh thần phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển, hành động vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan thực thi pháp luật. Gắn kết xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó, đề cao tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật, thường xuyên đánh giá hiệu quả pháp luật sau ban hành, chất lượng chính sách sau ban hành để đẩy nhanh tốc độ phản ứng chính sách, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sửa đổi, điều chỉnh các quy định bất cập, mâu thuẫn để tận dụng mọi cơ hội phát triển, giảm thiểu thất thoát và lãng phí các nguồn lực... TRƯỜNG PHONG Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh, dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; điều gì cấm thì quy định trong luật, điều gì không cấm thì tạo không gian cho đổi mới sáng tạo; đề cao phương pháp “quản lý theo kết quả”, chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, phát biểu tại hội thảo “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa kiến tạo phát triển, có sức cạnh tranh quốc tế. Tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực, thúc đẩy tiềm năng, khuyến khích sáng tạo; bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì lợi ích chung; thu hút và sử dụng nhân tài; đón nhận cái mới; thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế”. Trưởng Ban Nội chính Trung ương PHAN ĐÌNH TRẠC Dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
4 n Thứ Sáu n Ngày 7/3/2025 THỜI SỰ Những tiêu chí quan trọng khi sáp nhập Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn (đoàn Hà Nội), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội, nhìn nhận, việc sáp nhập các cơ quan trung ương vừa qua có thể được xem là một tiền đề quan trọng để sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc tinh gọn bộ máy ở cấp trung ương không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo ra một mô hình vận hành mới, có thể rút kinh nghiệm khi triển khai ở cấp địa phương. Do đó, những kinh nghiệm từ quá trình sáp nhập cấp trung ương sẽ rất hữu ích trong việc xây dựng lộ trình triển khai ở cấp tỉnh. XEM XÉT TOÀN DIỆN NHIỀU YẾU TỐ Theo ông, việc sáp nhập cấp tỉnh nên dựa vào những tiêu chí nào để mang lại hiệu quả cao nhất, cũng như đảm bảo yếu tố bền vững? Tôi cho rằng, việc sáp nhập các tỉnh không nên chỉ dựa vào các yếu tố như diện tích hay quy mô dân số, mà cần xem xét một cách toàn diện nhiều yếu tố khác để đảm bảo sự phát triển bền vững. Ngoài hai tiêu chí cơ bản là diện tích và dân số, chúng ta còn cần cân nhắc đến các yếu tố kinh tế, văn hóa - xã hội, lịch sử, điều kiện địa lý và kết cấu hạ tầng. Chúng ta đều biết, một tỉnh không chỉ là một đơn vị hành chính đơn thuần, mà còn là một cộng đồng với bản sắc văn hóa, thói quen sinh hoạt, phong tục tập quán riêng biệt. Nếu việc sáp nhập không tính đến những đặc điểm này, có thể dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và tạo sự gắn kết giữa người dân. Tôi cho rằng, yếu tố kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng cần xem xét. Việc sáp nhập cần tạo ra các đơn vị hành chính có quy mô đủ lớn để phát triển kinh tế, nhưng cũng phải đảm bảo sự hài hòa, tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các vùng trong cùng một tỉnh mới. Ngoài ra, cần quan tâm đến hệ thống hạ tầng kết nối giữa các địa phương, bởi nếu khoảng cách địa lý quá xa, giao thông không thuận lợi, thì việc quản lý hành chính cũng sẽ gặp nhiều trở ngại. Điều này hoàn toàn có thể đúc rút từ việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện vừa qua, thưa ông? Đúng vậy. Bài học từ việc sáp nhập một số huyện, xã trước đây đã cho thấy, nếu chỉ dựa vào tiêu chí diện tích và dân số mà không xem xét các yếu tố văn hóa, kinh tế, lịch sử, thì có thể dẫn đến những thách thức trong quản lý, thậm chí gây ra những vấn đề về bản sắc và sự đồng thuận trong cộng đồng. Vì vậy, để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả, chúng ta cần có một bộ tiêu chí toàn diện, không chỉ tập trung vào dân số và diện tích, mà còn phải xem xét đến điều kiện kinh tế, lịch sử - văn hóa, khả năng kết nối hạ tầng và tính hợp lý trong quản lý hành chính. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng, các tỉnh mới sau khi sáp nhập có thể phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Theo ông, có thể sáp nhập và giảm bao nhiêu đơn vị cấp tỉnh? Tôi cho rằng, số lượng tỉnh, thành phố sau sáp nhập cần được tính toán một cách khoa học, không nên đặt ra một con số cứng nhắc mà phải dựa trên các tiêu chí hợp lý và thực tiễn. Nếu nhìn vào lịch sử, năm 1976, cả nước chỉ có 38 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, sau nhiều lần chia tách, đến năm 2008, con số này đã tăng lên 63 đơn vị. Hiện nay, với yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn lực, việc giảm số lượng tỉnh là cần thiết. Dựa trên các tiêu chí như quy mô dân số, diện tích, điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông và sự tương đồng về văn hóa, có thể cân nhắc giảm số lượng tỉnh xuống còn khoảng 40 - 50 đơn vị. Tuy nhiên, con số này không nên mang tính áp đặt mà cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, việc sáp nhập cần đi kèm với cải cách mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý, cải thiện hạ tầng và đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cơ hội để mở rộng không gian phát triển, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. CHUẨN BỊ KỸ ĐỂ BỘ MÁY VẬN HÀNH TRƠN TRU Vậy những vấn đề cần đặc biệt quan tâm để có thể thực hiện được thành công các chủ trương này là gì, theo ông? “Để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả, chúng ta cần có một bộ tiêu chí toàn diện, không chỉ tập trung vào dân số và diện tích, mà còn phải xem xét đến điều kiện kinh tế, lịch sử - văn hóa, khả năng kết nối hạ tầng và tính hợp lý trong quản lý hành chính”, đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn bày tỏ. Cần có một bộ tiêu chí toàn diện để việc sáp nhập tỉnh thực sự hiệu quả ẢNH MINH HỌA Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 177, quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử, không tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng. Tuy nhiên, ngày 28/2, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Kết luận nêu rõ về việc tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện; sau Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Trên cơ sở đó, cùng với đề nghị của một số địa phương, Bộ Nội vụ yêu cầu từ ngày 5/3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạm thời chưa thực “Khi các cơ quan trung ương đã được sắp xếp lại, giảm bớt sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, thì đây cũng là cơ sở để điều chỉnh tổ chức bộ máy hành chính ở các cấp dưới. Khi tỉnh, thành phố được sáp nhập, bộ máy chính quyền địa phương sẽ phải thay đổi để phù hợp với mô hình quản lý mới”. Ông BÙI HOÀI SƠN - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạm dừng giải quyết chế độ với cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm tại Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố, cho ý kiến về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức không tái cử, tái bổ nhiệm tại đại hội đảng bộ các cấp. Với những trường hợp đã được quyết định hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 177 trước ngày 5/3, các quyền lợi vẫn được giữ nguyên (Ảnh minh họa) Nghị định 177 được ban hành trước đó quy định cụ thể về chế độ nghỉ hưu trước tuổi, như được hưởng lương hưu, các chế độ khác theo quy định về bảo hiểm xã hội, không bị giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi đối với thời gian từ 5 năm trở xuống; được trợ cấp 5 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm nghỉ hưu cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi...
5 n Thứ Sáu n Ngày 7/3/2025 THỜI SỰ TỔ CHỨC ĐÔ THỊ CẦN KHÁC VỚI NÔNG THÔN Tại Kết luận 127, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, ở khu vực đô thị nếu tổ chức chính quyền thành 2 cấp sẽ bỏ cấp cấp quận hay phường? Bỏ cấp huyện thì các thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã và các quận thuộc thành phố trực thuộc T.Ư có bị bỏ không, hay tổ chức lại thành cấp chính quyền cơ sở và bỏ cấp phường, đáp ứng được yêu cầu về tổ chức chính quyền theo mô hình 2 cấp? Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong, GS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng, việc có bỏ cấp quận, thị xã, hay thành phố thuộc tỉnh là vấn đề lớn cần được nghiên cứu kỹ, tính tới sự khác biệt giữa khu vực đô thị và nông thôn. Trong trường hợp bỏ cấp quận, giữ phường để tổ chức chính quyền 2 cấp thì có thể thiết lập đại diện cơ quan hành chính của thành phố tại các khu vực (trên địa bàn các quận cũ) để bảo đảm hoạt động, điều hành. Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Phó trưởng Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp, nói rằng, khác với khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng, mật độ và phân bố dân cư, cuộc sống, sinh hoạt của người dân đô thị khác nhiều so với nông thôn. Do đó, yêu cầu quản lý hành chính, tổ chức chính quyền địa phương giữa đô thị và nông thôn cũng khác nhau. Để tổ chức chính quyền từ 3 cấp (tỉnh, thành phố/thị xã và xã/phường) thành 2 cấp, theo ông Phúc, nên bỏ đơn vị hành chính phường ở thị xã, thành phố thuộc tỉnh, từ đó, giải thể chính quyền phường. “Phường được thành lập chủ yếu là để thuận tiện cho việc quản lý, cung cấp dịch vụ công của chính quyền và thuận lợi cho việc giao dịch hành chính của người dân với chính quyền. Nay, với công nghệ thông tin và viễn thông hiện đại, việc quản lý, cung cấp dịch vụ công của chính quyền cho người dân không cần phải qua cấp phường nữa. Người dân cũng dễ dàng giao dịch hành chính với chính quyền cấp cao hơn thuận lợi, không phải đi lại quá xa như khu vực nông thôn hoặc miền núi”, ông Phúc nói. ĐỀ XUẤT LẬP ĐƠN VỊ “NỘI ĐÔ” TẠI HÀ NỘI, TPHCM Theo PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, việc không tổ chức cấp huyện trong hệ thống hành chính địa phương không chỉ đơn thuần là bãi bỏ đơn vị hành chính cấp huyện rồi sáp nhập các xã lại với nhau. Để bảo đảm ổn định, thông suốt trong công tác hành chính ở địa phương, đặc biệt là dịch vụ công phục vụ nhân dân, chủ trương này đòi hỏi một cách tiếp cận toàn cảnh đối với hệ thống hành chính địa phương, đặt ra yêu cầu xem xét thiết kế tổng thể hệ thống hành chính lãnh thổ của Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là: Hệ thống hành chính lãnh thổ địa phương ở Việt Nam cần được cấu trúc như thế nào để phát huy hiệu quả quản lý, giải phóng các nguồn tài nguyên, kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Theo ông Hòa, trong quản trị hành chính địa phương hiện đại, lãnh thổ quốc gia thường được nhà nước ở trung ương phân chia thành các đơn vị hành chính và các đơn vị hành chính chuyên biệt sao cho mỗi mét vuông đều phải được quản lý và có chủ quyền quốc gia. Song, không phải mỗi mét vuông đều được quản lý theo cơ chế giống hệt nhau mà có sự khác biệt phù hợp với điều kiện tự nhiên, dân cư, kinh tế, xã hội của nơi đó. Do đó, để bảo đảm sự phù hợp, ông Hòa đề nghị sửa Điều 110 của Hiến pháp theo hướng gồm các đơn vị hành chính và các đơn vị hành chính chuyên biệt. Trong đó, đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và đơn vị hành chính cấp cơ sở, hay cấp xã gồm: xã, thành phố, thị xã ở tỉnh; xã thành phố, thị xã, nội đô ở thành phố trực thuộc T.Ư. “Nội đô là đơn vị hành chính mới, bao gồm khu vực đô thị lõi, thủ phủ của thành phố trực thuộc T.Ư, bao gồm các quận nội thành hiện nay của các thành phố trực thuộc T.Ư, ví dụ, nội đô Hà Nội (gồm 12 quận), nội đô TPHCM (gồm 16 quận), nội đô Hải Phòng (gồm 6 quận)... “Các đơn vị hành chính cơ sở có thể phân chia thành những địa bàn lãnh thổ nhỏ hơn nhưng đó không phải là đơn vị hành chính mà chỉ là các địa bàn quản lý hành chính; ở đó không thành lập chính quyền địa phương mà chỉ có các bộ phận/cơ sở của các cơ quan hành chính cấp trên thực hiện công tác quản lý hành chính trên địa bàn”, ông Hòa nói. Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, đối với đơn vị hành chính quận và đơn vị hành chính phường thuộc thành phố trực thuộc T.Ư, nên xem xét 2 phương án là: Bỏ đơn vị hành chính phường hoặc bỏ đơn vị hành chính quận. “Nếu bỏ đơn vị hành chính quận chắc phải sáp nhập hoặc hợp nhất nhiều phường để trở thành phường lớn hoặc quận nhỏ. Do đó, cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm của các thành phố lớn, hiện đại, đông dân cư ở một số nước trên thế giới. Tại sao ở các thành phố lớn đó có quận mà không có phường”, ông Phúc nói. VĂN KIÊN tỉnh Xóa huyện, có bỏ hơn 80 thành phố thuộc tỉnh? Bày tỏ sự đồng tình với việc bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện), tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp, song các chuyên gia lưu ý cần tính đến sự khác biệt giữa khu vực nông thôn và đô thị để có phương án phù hợp. Trước tiên, việc sáp nhập phải đi kèm với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chế, nhân sự, hạ tầng và các điều kiện cần thiết để bộ máy vận hành trơn tru sau khi sáp nhập. Thứ nữa là bảo đảm tính đồng thuận trong xã hội. Đây là yếu tố then chốt. Việc thay đổi địa giới hành chính không chỉ ảnh hưởng đến bộ máy quản lý nhà nước mà còn tác động đến người dân, doanh nghiệp. Do đó, cần có sự tham vấn rộng rãi, lấy ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt là người dân tại các địa phương chịu tác động trực tiếp. Ngoài bảo đảm hài hòa giữa các yếu tố kinh tế - xã hội - văn hóa, cần giải quyết bài toán nhân sự một cách hợp lý. Khi tinh gọn bộ máy, chắc chắn sẽ có sự dư thừa về nhân lực. Cần có chính sách phù hợp để bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo không gây tâm lý hoang mang, mất ổn định trong bộ máy. Mặt khác, cần nâng cao năng lực quản lý ở cấp xã và cấp tỉnh. Khi bỏ cấp huyện, cấp xã sẽ gánh vác nhiều nhiệm vụ hơn, trong khi cấp tỉnh phải có bộ máy đủ mạnh để điều phối và quản lý. Vì vậy, cần có giải pháp đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin để đảm bảo sự vận hành thông suốt. Cuối cùng, tăng cường cơ chế giám sát, đánh giá trong quá trình thực hiện. Việc sáp nhập cần có lộ trình rõ ràng, kèm theo cơ chế đánh giá, tổng kết từng giai đoạn để rút kinh nghiệm, điều chỉnh chính sách kịp thời, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra. Nếu thực hiện tốt các yếu tố trên, tôi tin rằng chủ trương sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện sẽ mang lại hiệu quả thực chất, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cảm ơn ông. LUÂN DŨNG (thực hiện) Theo thống kê, cả nước có 87 thành phố, gồm 5 thành phố trực thuộc T.Ư là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ; 1 thành phố thuộc thành phố trực thuộc T.Ư là TP Thủ Đức của TPHCM cùng với 81 thành phố trực thuộc 58 tỉnh. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh có 4 thành phố trực thuộc, còn các tỉnh: Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Tháp có 3 thành phố trực thuộc tỉnh. Thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM ẢNH: HỮU KHOA địa phương hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 177. Theo Bộ Nội vụ, với những trường hợp đã được cấp có thẩm quyền quyết định hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 177 trước ngày 5/3, các quyền lợi này vẫn được giữ nguyên. Tại văn bản này, Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn. LUÂN DŨNG
LÙNG BÙNG GIỮA CÁC QUY ĐỊNH MỚI Dự kiến những điểm mới tác động tới thí sinh năm nay bao gồm: không xét tuyển sớm, các phương thức/trường ĐH được quy đổi về chung một thang điểm, điểm cộng ưu tiên khuyến khích chiếm 10% tổng số điểm xét tuyển. Thí sinh Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái, trước khi thi tốt nghiệp, thí sinh đã biết trúng tuyển (có điều kiện) một số trường ĐH. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, biết điểm, tiếp tục được đăng kí xét tuyển. Năm nay, không được xét tuyển sớm, thí sinh chỉ trúng tuyển (nếu đủ điều kiện) duy nhất 1 nguyện vọng vào 1 ngành của một trường nào đó. Huyền thấy áp lực, lo lắng vì cơ hội trúng tuyển bị giảm so với năm trước. Về điều này, TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), khẳng định, cơ hội xét tuyển của thí sinh sẽ không bị thu hẹp. Các trường có thể có nhiều phương thức xét tuyển, nhưng điểm mới năm nay là các trường sẽ không được công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm như các năm trước, mà phải chờ sau khi học sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT mới xét đồng thời các phương thức, trong đó có phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Các cơ sở đào tạo cũng sẽ phải quy đổi điểm xét tuyển của nhiều phương thức về một điểm xét tuyển chung và xét từ trên xuống cho tới hết chỉ tiêu. Những điểm mới này nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh đăng kí xét tuyển ở các phương thức khác nhau chứ không phải bỏ bớt cơ hội của thí sinh. Các kì thi tuyển sinh riêng (đánh giá năng lực, năng khiếu…) vẫn diễn ra bình thường. Kết quả các kì thi này sẽ được đưa lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT để xét cùng đợt. Các trường vẫn có nhiều phương thức xét tuyển như xét học bạ; xét kết quả thi đánh giá năng lực; xét kết hợp điểm thi THPT với điểm thi năng khiếu, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, SAT… TRƯỜNG ĐH ĐIỀU CHỈNH HÀNG LOẠT Dù đã công bố đề án tuyển sinh ĐH năm 2025 (tháng 1 vừa qua) nhưng do Quy chế tuyển sinh ĐH chưa được ban hành nên ĐH Kinh tế Quốc dân tiếp tục có điều chỉnh một số nội dung liên quan đến tuyển sinh ĐH chính quy. Theo TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lí Đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân, cuối tháng 3, nhà trường công bố đề án tuyển sinh đầy đủ. Trong đó, điểm mới so với năm 2024 là không chia chỉ tiêu theo các phương thức xét tuyển vì dự thảo Quy chế tuyển sinh yêu cầu các phương thức quy đổi về cùng một thang điểm. Đại học Kinh tế Quốc dân xét thang điểm 30/30. Vì thế, các phương thức cùng một thang điểm nên điểm chuẩn xét theo độ dốc từ trên xuống, do đó, nhà trường không cần chia chỉ tiêu theo các phương thức độc lập như năm 2024. Năm nay, ĐH Kinh tế Quốc dân giữ ổn định 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét kết hợp. Thí sinh đủ điều kiện xét tuyển phương thức nào khi đăng kí, chuyển tất cả dữ liệu lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Một thí sinh có thể đủ điều kiện đăng kí tất cả phương thức xét tuyển của nhà trường. Năm 2024, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp chiếm 18% chỉ tiêu, phương thức xét kết hợp chiếm 80% chỉ tiêu. Một điểm mới nữa trong xét tuyển năm nay của ĐH Kinh tế Quốc dân thí sinh cần chú ý là chương trình tiên tiến, chất lượng cao xét tuyển điểm chuẩn từ các phương thức xét tuyển chung. Những năm trước, muốn vào học những ngành này cần trúng tuyển vào một ngành bất kì, sau đó tham gia kì thi do trường tổ chức để xét tuyển lần nữa. Năm nay, ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển sinh 5 ngành tiên tiến (chia thành 2 mã xét tuyển là TT1 và TT2); 16 chương trình chất lượng cao (chia thành 3 mã xét tuyển là CLC1, CLC2, CLC3). Mỗi mã ngành sẽ chung một điểm chuẩn trúng tuyển. Ví dụ, mã ngành CLC3 gồm 8 ngành, thí sinh đăng kí và đạt điểm chuẩn của mã ngành này sẽ được lựa chọn học 1 trong 8 ngành này. LO AI CHIẾM VIỆC Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) ở mọi lĩnh vực khiến rất nhiều thí sinh muốn theo học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn lo ngại. Thí sinh lo AI thay thế con người ở một số lĩnh vực như biên dịch, luật sư, báo chí. TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, cho rằng, AI sẽ có mặt trong mọi lĩnh vực đời sống, nhưng không nên lo lắng, hoảng sợ, mà phải tìm cách sử dụng, bắt AI phục vụ con người. “AI phiên dịch rất tốt và rất nhanh, nhưng nó chỉ làm tốt với những nội dung thông thường, còn những nội dung chuyên sâu lại không chuẩn”, bà Cúc Phương nói. Bà thông tin, vốn là cơ sở giáo dục đào tạo nhiều ngoại ngữ, Trường ĐH Hà Nội cũng phải điều chỉnh chương trình đào tạo. Nhà trường cho phép sinh viên sử dụng AI để dịch thô, sau đó hướng dẫn sinh viên biên dịch lại. Thường những văn bản như vậy, sinh viên phải biên dịch khoảng 40%. Thế nên AI không thay thế được con người, sử dụng nó như công cụ hỗ trợ. PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa, khẳng định, con người có thể sử dụng AI để hỗ trợ trong mọi lĩnh vực ngành nghề. Có rất nhiều việc AI không thể thay thế con người, ví dụ các ngành liên quan đến luật, tâm lí… NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Sáu n Ngày 7/3/2025 KHOA GIÁO Những điều chỉnh trong dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025 sẽ tác động tới kế hoạch, phương thức xét tuyển của trường đại học (ĐH), ảnh hưởng trực tiếp tới thí sinh. Quan điểm của Bộ GD&ĐT khi xây dựng Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025 là những điều chỉnh, đổi mới trong quy định về xét tuyển ĐH hướng đến việc đảm bảo công bằng và cơ hội tiếp cận các phương thức xét tuyển với mọi thí sinh. Thí sinh cần lưu ý những điểm mới trong xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: NEU TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Những thay đổi đáng lưu ý Năm 2024, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết 46 về thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức, làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên. Theo đó, mức chi là 0,8 lần quỹ lương cơ bản, trong đó 0,5 lần chi cho lương hằng tháng, số còn lại được dồn vào cuối năm. Theo tính toán, với hệ số lương cơ bản như hiện nay, mỗi cán bộ, giáo viên có thể nhận thêm khoảng 2,5 đến gần 8 triệu đồng/tháng/người. Nghị quyết về thu nhập tăng thêm có hiệu lực ngay từ đầu năm 2025. Các trường học sẽ chi mức lương tăng thêm ngoài lương cho cán bộ, giáo viên. Đây được coi là nguồn động viên rất lớn đối với các cán bộ, viên chức nói chung và đội ngũ nhà giáo Thủ đô nói riêng. Theo nhiều giáo viên, Nghị quyết 46 của Hà Nội thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn trong việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, chính sách này cũng tồn tại nhiều bất cập vì giới hạn đối tượng công chức, viên chức được hưởng. Cụ thể là những cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các đơn vị sự nghiệp công lập có thu (không được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên) không thuộc đối tượng thụ hưởng. Cô Vượng, giáo viên dạy bậc THCS ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), cho biết, sau 19 năm đứng lớp được nhận mức lương khoảng 13 triệu đồng, bao gồm khoản phụ cấp. Khi có thông tin thành phố quan tâm đội ngũ cán bộ, viên chức trong đó có nhà giáo sẽ có thêm một khoản thu nhập, cô Vượng tính toán, nếu được hưởng hệ số 0,5 mỗi tháng, cô có thêm 5 triệu đồng. Đây sẽ là nguồn thu nhập không nhỏ, đảm bảo mức sống cho giáo viên, nhất là trong bối cảnh tăng cường quản lý về dạy thêm học thêm trong các nhà trường như hiện nay. Hà Nội hiện có 119 trường THPT công lập được xếp vào diện tự chủ thường xuyên và 250 trường mầm non, tiểu học, THCS được chọn thí điểm “đặt hàng dịch vụ giáo dục” không được hưởng chính sách. Các nhà giáo cho rằng, những đơn vị trường học công lập tự chủ một phần hoặc tự chủ hoàn toàn, chỉ là thay đổi hình thức cấp phát từ giao dự toán sang đặt hàng giá dịch vụ giáo dục, còn bản chất thì vẫn là các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ. Nguồn thu của các đơn vị này là học phí sẽ được trừ khi cấp trên giao dự toán, học phí thu được sẽ dùng để bổ sung chi lương; chi phát triển sự nghiệp giáo dục..., không được chi tăng nguồn thu nhập. Trong đơn kiến nghị, 8.500 cán bộ, giáo viên có ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo TP Hà Nội điều chỉnh đối tượng thụ hưởng để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên. Từ giữa tháng 1/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có Tờ trình đề nghị UBND TP cập nhật chi phí thực hiện chế độ thu nhập tăng thêm cho các nhà giáo. Mức trích để tạo nguồn kinh phí thực hiện chi phí thu nhập tăng thêm là 0,8 lần quỹ lương cơ bản. HÀ LINH HÀ NỘI: Hàng nghìn giáo viên chưa được hưởng lương tăng thêm Giáo viên Hà Nội trong một giờ dạy học ẢNH: HÀ LINH Khoảng 8.500 cán bộ, giáo viên thuộc các trường học tại Hà Nội tâm tư, trăn trở vì chưa được hưởng lương tăng thêm theo Nghị quyết 46 của TP Hà Nội.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==