Tiền Phong số 62

6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 3/3/2025 Sáng 2/3, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tổ chức lễ trao danh hiệu Giáo sư danh dự Đại học Thanh Hoa tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng được trao danh hiệu này vì những đóng góp quan trọng của Đảng, Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm vừa qua. Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Khưu Dũng - Bí thư Đảng ủy Đại học Thanh Hoa, Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc - nhấn mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ khi đảm nhận chức vụ Thủ tướng đến nay đã lãnh đạo Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam. Với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện dân sinh ở Việt Nam. Cùng với đó, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện nhận thức chung của các đồng chí lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước; thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc không ngừng đi vào chiều sâu và đạt được kết quả thực chất. “Qua nghiên cứu nghiêm túc, đồng thời căn cứ những thành tựu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong lĩnh vực phát triển kinh tế và những đóng góp quan trọng đối với giao lưu hợp tác Trung - Việt, Đại học Thanh Hoa xin phong tặng danh hiệu cao quý Giáo sư danh dự tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính”, GS.TS Khưu Dũng bày tỏ. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vinh dự nhận danh hiệu Giáo sư danh dự. Thủ tướng nhấn mạnh, việc trao tặng danh hiệu cao quý này không chỉ là sự tôn vinh của Đại học Thanh Hoa mà còn thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Trung Quốc đối với những đóng góp của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc kiên định sự nghiệp đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Theo Thủ tướng, danh hiệu này cũng là sự ghi nhận của phía Trung Quốc đối với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ “mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em”. Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tạo điều kiện trong quá trình học tập, công tác, nâng cao kiến thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh theo định hướng “6 hơn” mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã thống nhất; mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực. LUÂN DŨNG Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, giáo dục đại học ở Việt Nam nhìn chung còn nhiều hạn chế như thiếu cơ sở, trung tâm đủ quy mô và hiệu quả để đáp ứng đúng mức và kịp thời nhu cầu về nhân lực kỹ thuật và công nghệ (đặc biệt là liên quan đến bán dẫn và AI). Cách thức dạy và học chưa đáp ứng đúng mức và hiệu quả yêu cầu của giai đoạn mới như chưa phát huy khả năng phân tích và tổng hợp khả năng so sánh và đánh giá tư duy phản biện, chưa cập nhật kiến thức hiểu biết theo xu thế hiện hành, hạn chế về vận dụng AI, trình độ ngoại ngữ của phần lớn đội ngũ lao động chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, kiến thức hiểu biết về thế giới còn hạn chế. Bên cạnh đó, tinh thần thái độ và phương pháp làm việc của người Việt nhìn chung vẫn còn thiếu tự tin và chủ động trong quan hệ với cấp trên; thiếu cái nhìn tổng thể, hệ thống; lập luận và trình bày vấn đề thiếu logic, chặt chẽ; ít khi đề xuất sáng kiến, chủ trương. Dù có nhiều hạn chế nhưng bà Ninh vẫn nhận định, chúng ta vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các nước như chính sách đối ngoại linh hoạt; chủ trương chính sách của Nhà nước Việt Nam thu hút FDI và thúc đẩy xuất khẩu (độ mở của nền kinh tế) cởi mở; cục diện sản xuất và xuất nhập khẩu liên quan đến châu Á nói chung, Trung Quốc và Đông Nam Á nói riêng; Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương; quy mô thị trường lao động, mức độ đào tạo và chi phí nhân công; lao động Việt Nam chăm chỉ, cầu tiến, cởi mở, có kỉ luật, tiếp thu nhanh. Trong khi đó, TS Phan Thị Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, cho rằng, để hiện thực hóa các mục tiêu của Việt Nam, cụ thể là thoát khỏi nước có mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao đến năm 2045, tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người khoảng 7%/năm đến năm 2030, sự đột phá về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt. “Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường lao động nước ta vẫn chưa theo kịp với tốc độ và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tính thích ứng, chủ động, linh hoạt còn thấp, nhất là trước những biến động như đại dịch COVID-19”, bà Nam nói. Bà dẫn chứng, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2022, tỷ lệ lao động Việt Nam có kỹ năng chuyên môn chưa đến 30% và chỉ 10% người lao động Việt Nam đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh nền kinh tế số. Mặc dù chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam có sự cải thiện trong các năm vừa qua nhưng kỹ năng của lao động Việt Nam được đánh giá còn nhiều hạn chế, xếp thứ 47 trên 60 thị trường lao động toàn cầu. Nguồn nhân lực Việt Nam được nhận định là “vừa thừa vừa thiếu”, thừa về số lượng nhân công giá rẻ, nhưng lại thiếu lực lượng tay nghề chuyên môn cao. Trình độ ngoại ngữ của lao động Việt Nam chưa cao nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế. NGUYỄN DŨNG Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự tới Thủ tướng Phạm Minh Chính vì những thành tựu của Thủ tướng trong lĩnh vực phát triển kinh tế và đóng góp quan trọng đối với giao lưu hợp tác Trung-Việt. Đó là nhận định của bà Tôn Nữ Thị Ninh - nhà ngoại giao, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM tại tọa đàm “Hạn chế và lợi thế của Việt Nam và người Việt trong việc xây dựng và hình thành nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới” do Trường ĐH Hoa Sen tổ chức ngày 1/3. GS.TS Khưu Dũng trao tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính danh hiệu Giáo sư danh dự Đại học Thanh Hoa ẢNH: VGP Bà Tôn Nữ Thị Ninh nêu quan điểm về lao động trẻ Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính trở thành Giáo sư danh dự ĐH Thanh Hoa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) ngày 1/3 phối hợp với ĐH Thanh Hoa tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục Đại học Việt Nam - Trung Quốc: Cơ hội và thách thức của Giáo dục Đại học trong thế kỷ 21 - Kỉ nguyên trí tuệ số”. Lãnh đạo ĐH Thanh Hoa và ĐHQGHN thảo luận về việc thành lập Trung tâm/Phòng thí nghiệm nghiên cứu chung về trí tuệ nhân tạo. Hai bên sẽ kí thoả thuận hợp tác về trao đổi sinh viên, dựa trên cơ sở của bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa hai đại học được ký hồi tháng 8/2024. Theo đó, sinh viên ĐHQGHN tham gia chương trình trao đổi tại ĐH Thanh Hoa và ngược lại, sẽ được miễn toàn bộ học phí và được công nhận tín chỉ tích luỹ được trong thời gian trao đổi. Sinh viên được hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở, chăm sóc y tế, các chương trình giao lưu ngôn ngữ và văn hóa. Năm 2025, ĐHQGHN và ĐH Thanh Hoa dự kiến triển khai các chương trình hợp tác đào tạo Quản trị điều hành cao cấp cho các cán bộ quản lí và lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam; hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, vật liệu mới và các lĩnh vực công nghệ cao. Năm 2006, ĐHQGHN và ĐH Thanh Hoa kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác, chính thức thiết lập mối quan hệ hữu nghị. NGHIÊM HUÊ Cách dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới Hai đại học lớn của Việt Nam và Trung Quốc bắt tay nghiên cứu AI Tại tọa đàm, nhiều sinh viên, cựu sinh viên chia sẻ những vất vả, khó khăn sau khi rời giảng đường đại học để đến với công việc ở các doanh nghiệp. Về thái độ và phương pháp làm việc của người trẻ khi làm bán thời gian (parttime), Đặng Kỳ Anh (sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ Anh - Trường ĐH Hoa Sen) nhận định, họ phần lớn thiếu tự tin, thiếu chủ động giao tiếp với cấp trên, thiếu cách nhìn tổng thể, lập luận và trình bày vấn đề thiếu logic và ngại đề xuất sáng kiến.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==