Tiền Phong số 62

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, sáp nhập các tỉnh lại với nhau không chỉ dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn về diện tích, dân số mà còn phải tính đến các yếu tố về văn hóa, truyền thống lịch sử, cũng như mối liên kết giữa các vùng, các khu vực được thể hiện qua bản Quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch 6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước. THỨ HAI 3/3/2025 Số 62 0977.456.112 TRANG 6 TRANG 11 TRANG 7 TRANG 8 + 9 TRANG 12 TRANG 3 + 4 TRANG 2 THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH TRỞ THÀNH GIÁO SƯ DANH DỰ ĐH THANH HOA CÔNG AN HÀ NỘI: KHÔNG ĐỂ “KHOẢNG TRỐNG PHÁP LÝ” KHI KHÔNG CÒN CÔNG AN CẤP HUYỆN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI Báo Tiền Phong xin trân trọng trích đăng bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm (toàn văn xin xem trên tienphong.vn). Sáng 12/9/2024, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Quốc phòng ẢNH: TTXVN Ông Zelensky được chào đón tại Anh TUYỂN SINH HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Gần xa nô nức yến anh Vùng Đông Nam bộ gồm 6 tỉnh, thành phố, trong đó có những địa phương không đủ tiêu chí về diện tích nhìn từ quy hoạch 6 vùng kinh tế SÁP NHẬP TỈNH Thời cơ vàng để sáp nhập tỉnh ĐẦU TUẦN rò chuyện T Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, ông Trần Ngọc Chính Nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng THÁNG THANH NIÊN VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÁNG BA BIÊN GIỚI:

2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 3/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM …“Đất nước đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn mình, để sánh vai với thế giới như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng của toàn dân tộc. Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài đưa đất nước, dân tộc bước vào xã hội giàu mạnh, người dân ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển; hơn lúc nào hết, chúng ta cần có những cán bộ có tư duy, tầm nhìn, việc làm đột phá, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, đặc biệt trong thực hiện các cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh-gọn-mạnh; hiệu nănghiệu lực-hiệu quả và thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Cách mạng 4.0 đang diễn ra với quy mô và tốc độ chưa từng có, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số khiến một phần nội dung giảng dạy tại nhà trường hôm nay có thể thành lạc hậu, lỗi thời sau vài năm; hơn thế, những điều phổ biến hiện nay thì 10 năm trước còn chưa xuất hiện và có 65% những công việc hiện nay sẽ bị thay thế bởi công nghệ trong những năm tới. Với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn lường, tri thức phải không ngừng được bổ sung, tuổi thọ con người dài hơn, thời gian về hưu đủ dài, buộc người cao tuổi phải học và hoạt động để không bị lạc hậu với xã hội hiện đại. Với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn lường, tri thức phải không ngừng được bổ sung, tuổi thọ con người dài hơn, thời gian về hưu đủ dài, buộc người cao tuổi phải học và hoạt động để không bị lạc hậu với xã hội hiện đại. Trong bối cảnh đó, học tập suốt đời trở thành một quy luật sống; không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận biết, thích nghi, không tụt hậu trước sự biến đổi từng ngày của thế giới hiện tại, làm giàu trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, vượt qua khó khăn, thử thách để ngày càng tiến bộ và định vị bản thân trong xã hội hiện đại; cao hơn, đây là chìa khoá quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững. Học tập suốt đời giúp mỗi thành viên trong xã hội có đủ điều kiện và cơ hội tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình, của gia đình, họ tộc, thôn, xóm, phường, xã và cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trên con đường trở thành nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và xã hội chủ nghĩa. Chỉ khi đẩy mạnh thực chất học tập suốt đời, chúng ta mới giàu có những ý tưởng, giải pháp, sáng kiến để giải quyết những đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, những vấn đề mới, chưa có tiền lệ; khắc phục triệt để những “điểm nghẽn” trong cơ chế, chính sách, biểu hiện hình thức trong tự phê bình và phê bình; xóa bỏ tình trạng trì trệ, lúng túng trong giải quyết công việc tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; tạo ra được đội ngũ cán bộ dũng cảm, nhận thức đúng quy luật khách quan, chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ, dám nói những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, từ cuộc sống sinh động, từ đòi hỏi của đổi mới và yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; có quyết tâm, dám chịu trách nhiệm về kết quả công việc, lĩnh vực, ngành mà mình đảm trách, dám nhận lỗi, sửa sai, chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng, biết làm chủ bản thân và công việc; dám chống lại những sự vinh hoa, phú quý không chính đáng và nếu cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì Đảng, vì Tổ quốc và nhân dân. Khi đó, chúng ta sẽ xây dựng thành công đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những quyết định của mình để hiện thực hóa nhiệm vụ cách mạng, tạo ra đột phá vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời chỉ thành công khi mỗi công dân ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với việc tự học tập suốt đời; mỗi cán bộ, đảng viên luôn ý thức rõ học tập suốt đời là nhiệm vụ cách mạng với thái độ nghiêm túc và ý thức tự giác cao. Qua học tập suốt đời để nhận thức được trách nhiệm đối với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể; có năng lực làm chủ, năng lực tổ chức cuộc sống; để không ngừng tiến bộ, có sức khoẻ, có chất lượng sống tốt hơn; hiểu biết, giữ gìn và góp phần xây dựng truyền thống văn hóa dân tộc; tin tưởng vào tương lai đất nước, vào đường lối và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, có khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Mỗi công dân cần không ngừng học tập về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm làm việc và khả năng phối hợp trong tập thể để nâng cao tính kỷ luật của tổ chức, năng suất lao động và phát huy sức mạnh tổng hợp; mỗi cán bộ, đảng viên cần học về tư cách người cán bộ cách mạng, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân; không ngừng tự học tập, tự cập nhật kiến thức mới, tham gia tích cực phong trào “học tập số,” phổ cập, nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức số; tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, dòng họ tự học tập suốt đời. Qua học tập suốt đời để hoàn thành được mọi nhiệm vụ mà Đảng, cách mạng và nhân dân giao phó. Mỗi cấp ủy, tổ chức chính trị-xã hội, hội nghề nghiệp cần nhận thức rõ mục tiêu chính của học tập suốt đời là phát triển con người xã hội chủ nghĩa, từ đó xác định các nội dung học tập suốt đời cho cán bộ, đảng viên, thành viên gắn với phát động thi đua, đánh giá, biểu dương, khen thưởng. Đảng, Nhà nước sẽ sớm tổng kết, đánh giá, nghiên cứu ban hành quy định, quy trình, đổi mới quan điểm đánh giá, sàng lọc, quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhằm xây dựng hoàn chỉnh bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân; bảo vệ cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn sàng “vượt rào” đột phá vì lợi ích chung. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân và thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động. Có các giải pháp cụ thể nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và sự đóng góp của học tập suốt đời đối với nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia. Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo; chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế; có chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại do nguyên nhân khách quan. Chúng ta đang sống trong thời đại mà tri thức, kiến thức, hiểu biết sẽ giúp con người phát huy cao độ tiềm năng để tận dụng tốt các cơ hội, ứng phó hiệu quả với những thách thức để phát triển bền vững; cũng là thời đại mà khối lượng kiến thức của nhân loại tăng lên hằng ngày theo cấp số nhân. Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng”. n Học tập suốt đời Báo Tiền Phong xin trân trọng trích đăng bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm (toàn văn xin xem trên tienphong.vn). Với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn lường, tri thức phải không ngừng được bổ sung, tuổi thọ con người dài hơn, thời gian về hưu đủ dài, buộc người cao tuổi phải học và hoạt động để không bị lạc hậu với xã hội hiện đại. Đảng, Nhà nước sẽ sớm tổng kết, đánh giá, nghiên cứu ban hành quy định, quy trình, đổi mới quan điểm đánh giá, sàng lọc, quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhằm xây dựng hoàn chỉnh bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân; bảo vệ cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn sàng “vượt rào” đột phá vì lợi ích chung. Sáng 12/9/2024, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Quốc phòng ẢNH: TTXVN Xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời chỉ thành công khi mỗi công dân ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với việc tự học tập suốt đời ẢNH: TTXVN

DUY TRÌ 63 TỈNH, THÀNH RẤT KHÓ PHÁT TRIỂN Tại Kết luận 126, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu việc sáp nhập tỉnh. Ông bình luận thế nào về việc này? Việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu định hướng việc sáp nhập tỉnh ở thời điểm này theo tôi là cần thiết và phù hợp. Vấn đề quan trọng bây giờ là nghiên cứu sắp xếp, sáp nhập thế nào cho hợp lý, khoa học, phù hợp, tạo động lực cho sự phát triển. Nếu chỉ căn cứ vào các tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích và dân số để quyết định sáp nhập thì chưa hẳn đã bảo đảm tính khoa học và phù hợp. Kể từ khi thống nhất đất nước, chúng ta đã nhiều lần thực hiện việc sáp nhập, chia tách tỉnh. Ở thời điểm đó, do kinh tế còn hạn chế, giao thông đi lại khó khăn, công nghệ thông tin chưa phát triển; quản trị hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu nên phải chia tách tỉnh để thuận tiện cho công tác quản lý, thúc đẩy sự phát triển. Nhìn chung, các tỉnh sau khi được chia tách, sáp nhập đều có sự phát triển, tốc độ đô thị hóa được đẩy nhanh, tạo ra diện mạo mới rất rõ ràng cho các địa phương. Ví dụ, trước đây khi tỉnh Hải Hưng chưa được tách ra thì thành phố Hải Dương phát triển rất tốt, còn thị xã Hưng Yên thuộc tỉnh Hưng Yên khá hạn chế. Sau khi tách, diện mạo thành phố Hưng Yên phát triển nhanh và không ngừng đổi mới. Tương tự khi chưa tách tỉnh Hà Bắc, thành phố Bắc Giang phát triển, thị xã Bắc Ninh thì phát triển hạn chế hơn. Nhưng sau khi tách ra, thành phố Bắc Ninh phát triển rất nhanh chóng, đến nay đã trở thành đô thị loại 1. Sau một thời gian phát triển, cũng đến lúc chúng ta phải đặt lên bàn cân để nghiên cứu sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo ra động lực phát triển mới. Nếu cứ duy trì 63 tỉnh, thành như hiện nay, kết quả tinh gọn bộ máy đang diễn ra mới chỉ đạt được hiệu quả một phần, trong đó có những địa phương diện tích rất nhỏ, và có những địa phương dân số chỉ có trên 300.000 người rất khó cho sự phát triển. Vì thế, lúc này, trước Đại hội XIV của Đảng là thời cơ vàng để nghiên cứu, thực hiện việc sáp nhập tỉnh. Nếu chúng ta bỏ lỡ thời cơ này, việc sáp nhập sau này sẽ trở nên khó khăn hơn. Việc xem xét sáp nhập tỉnh ở thời điểm này có gì thuận lợi, theo ông? Thời điểm trước, khi chia tách tỉnh, cả nước không có kilômét đường cao tốc nào, nay chúng ta đã có hàng nghìn cây số và đặt ra mục tiêu phấn đấu, hết năm 2025, cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc. Bên cạnh đó, sân bay cũng được xây mới và cải tạo, nâng cấp nhiều hơn. Vì vậy, việc đi lại rất thuận lợi và nhanh chóng. Đặc biệt, với sự phát triển khoa học công nghệ như vũ bão, sự xuất hiện của AI, môi trường điện tử không biên giới, chính quyền số sẽ giúp cho việc thực hiện các thủ tục hành chính giữa chính quyền và người dân hết sức thuận lợi… Ngoài ra, vừa qua Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đường bộ cao tốc trục dọc, trục ngang… Do đó, nghiên cứu sáp nhập tỉnh ở thời điểm này là phù hợp, để những địa phương liền kề nhau, có văn hóa, phong tục tập quán tương đồng, thay vì cạnh tranh sẽ liên kết để phát huy các lợi thế, khắc phục cho nhau những hạn chế, tạo ra các động lực mới, phát huy nguồn lực đất đai, dân số, giúp kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn. KHÔNG CHỈ CĂN CỨ VÀO DIỆN TÍCH VÀ DÂN SỐ Khi xây dựng phương án sáp nhập tỉnh, theo ông, tiêu chuẩn, tiêu chí gì cần đặc biệt chú ý? Việc sáp nhập tỉnh là việc hệ trọng, cần phải xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Ngoài tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích, dân số, Quốc hội cũng ban hành Quy hoạch tổng thể quốc gia với 6 vùng kinh tế - xã hội, rồi quy hoạch các ngành, quy hoạch các tỉnh… Đây là dữ liệu đầu vào hết sức quan trọng để phục vụ cho việc nghiên cứu phương án sáp nhập tỉnh thuận lợi và phù hợp hơn. Ví dụ, theo quy hoạch, chúng ta đã phân cả nước có 6 vùng kinh tế, xã hội, gồm: Vùng trung du và miền núi phía Bắc, gồm 14 tỉnh; Vùng đồng bằng sông Hồng, gồm 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, gồm 14 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; Vùng Tây Nguyên, gồm 5 tỉnh; Vùng Đông Nam bộ, gồm 6 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; Vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm 13 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư… Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các vùng cũng hết sức rõ ràng, cụ thể. Vì thế, có thể căn cứ vào đó và các tiêu chí, tiêu chuẩn khác để xem xét tỉnh nào sáp nhập vào thì phù hợp, tạo được mối liên kết về kinh tế, cơ sở hạ tầng, truyền thống, lịch sử, văn hóa… Ví dụ, Tây Nguyên có 5 tỉnh, sáp nhập lại thành mấy tỉnh thì phù hợp? Nếu sáp nhập Nghệ An với Hà Tĩnh lại làm một có phù hợp không? Thực tiễn hai địa phương này có nhiều điểm tương đồng với nhau cả về truyền thống lịch sử, văn hóa, cảnh quan và con người, cũng như hạ tầng kinh tế... Nếu hai địa phương đó liên kết lại làm một, liệu có tạo ra sự phát triển mới không? Tôi nghĩ là có! Tôi từng tham gia công tác quy hoạch tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh và tỉnh Hà Tĩnh thì thấy, ở đây có dòng sông Lam rất đẹp, nếu kết nối với Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để phát triển đô thị dọc hai bên bờ sông rất phù hợp. Tuy nhiên, do bên này sông Lam thuộc Nghệ An còn bên kia thuộc tỉnh Hà Tĩnh nên không thể tạo ra thành phố hai bên bờ sông Lam được. Bây giờ, nếu 2 tỉnh sáp nhập lại làm một, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Vinh sẽ khác đi. Sông Lam khi đó có thể sẽ trở thành trục chính để phát triển đô thị dọc hai bên bờ sông, tạo ra diện mạo cảnh quan đô thị sinh động có giá trị cao về kinh tế và văn hóa. Chưa kể, khi sáp nhập lại, địa phương đã có sân bay Vinh, cảng nước sâu Vũng Áng, lại có mối liên kết giao thông kết nối Bắc - Nam tạo nên cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Sáp nhập tỉnh sẽ tạo ra động lực như thế nào để mở rộng không gian đô thị, vốn được coi là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai? Ngày trước, khi chúng tôi nghiên cứu mở rộng hành chính Thủ đô Hà Nội, việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, sau hơn 15 năm sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, giờ đây nhìn lại thấy rõ ràng tính hiệu quả của quá trình đô thị hóa. Khi Hà Tây chưa sáp nhập vào Hà Nội, không gian phát triển đô thị rất hạn chế, kết nối giao thông còn khó khăn. Nhưng sau khi sáp nhập Hà Tây vào, giờ đây, tốc độ đô thị hóa ở các quận, huyện thuộc Hà Tây cũ phát triển nhanh. Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ: Đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới. Nghị quyết 06 cũng đề ra mục tiêu: Kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030. Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của các đô thị trực thuộc T.Ư đạt bình quân 25-30% vào năm 2025, 35-40% vào năm 2030. Bởi thế, việc sáp nhập các tỉnh cũng là giải pháp tăng tỷ lệ đô thị hóa. Tuy nhiên, việc sáp nhập tỉnh cần phải xem xét khoa học, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân. Cảm ơn ông. VĂN KIÊN (thực hiện) 3 n Thứ Hai n Ngày 3/3/2025 THỜI SỰ Trao đổi với PV Tiền Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, ông Trần Ngọc Chính cho rằng, nếu cứ duy trì 63 tỉnh, thành như hiện nay, trong đó có những địa phương diện tích rất nhỏ, dân số chỉ vài trăm nghìn người thì rất khó cho sự phát triển. Do đó, trước Đại hội XIV của Đảng là thời cơ vàng để nghiên cứu, thực hiện sáp nhập tỉnh; nếu bỏ lỡ, sau này việc sáp nhập sẽ khó khăn hơn. Thành phố Vinh - Nghệ An Thời cơ vàng để sáp nhập tỉnh “Ngoài tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích, dân số, Quốc hội cũng ban hành Quy hoạch tổng thể Quốc gia với 6 vùng kinh tế - xã hội, rồi lập quy hoạch các tỉnh… Đây là dữ liệu đầu vào hết sức quan trọng để phục vụ cho việc nghiên cứu phương án sáp nhập tỉnh”. Ông TRẦN NGỌC CHÍNH, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam “Lúc này, trước Đại hội XIV của Đảng là thời cơ vàng để nghiên cứu, thực hiện việc sáp nhập tỉnh. Nếu chúng ta bỏ lỡ thời cơ này, việc sáp nhập sau này sẽ trở nên khó khăn hơn. Sáp nhập tỉnh, thành lại sẽ có đất đai, nhân lực để tạo ra các dư địa phát triển mới”. Ông TRẦN NGỌC CHÍNH ĐẦU TUẦN rò chuyện T

4 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 3/3/2025 MỞ RỘNG ĐỂ PHÁT TRIỂN Trao đổi với PV Tiền Phong về chủ trương nghiên cứu sáp nhập tỉnh, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương mà Đảng nêu ra. Tuy nhiên, trước vấn đề lớn này, theo ông, các phương án đưa ra cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, không chỉ căn cứ về quy mô dân số, diện tích mà còn phải tính đến nhiều yếu tố khác như văn hóa, truyền thống lịch sử, tính liên kết vùng, cũng như yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, phù hợp với nguyện vọng của người dân. “Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực được mục tiêu này, nhiệm vụ đặt ra, từ năm 2026, tăng trưởng kinh tế phải đạt mức hai con số. Do đó, khi nghiên cứu việc sáp nhập các tỉnh lại với nhau phải tính đến yếu tố này, và phải trả lời câu hỏi: Sáp nhập tỉnh để làm gì? Ngoài thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy thì có tạo ra các động lực phát triển mới nhanh và mạnh không? Các phương án sáp nhập tỉnh phải trả lời được những câu hỏi này”, ông Nghiêm nói. Một chuyên gia cho biết, nếu chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính qua diện tích và dân số thì cả nước có đến hàng chục tỉnh, thành không đủ tiêu chuẩn về quy mô dân số hoặc diện tích tự nhiên; nhiều tỉnh không đáp ứng được cả 2 tiêu chí. Tuy nhiên, theo Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc nghiên cứu sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhấn mạnh cần nghiên cứu kỹ Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. “Các bản quy hoạch mà Kết luận 127 nêu ra là dữ liệu đầu vào cực kỳ quan trọng để xem xét mối liên kết giữa các tỉnh, mối liên kết vùng để từ đó quyết định các tỉnh nào cần sáp nhập lại với nhau cho phù hợp”, vị chuyên gia nói. Từ ví dụ sinh động về mở rộng Thủ đô Hà Nội, ông Nghiêm cho biết, lúc đầu xây dựng 4 phương án mở rộng khác nhau. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các phương án, tính đến mối liên kết và yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, Trung ương, Quốc hội quyết định hợp nhất toàn bộ Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc Hòa Bình vào Hà Nội. “Khi đó cũng có ý kiến đặt vấn đề nhập Mê Linh và 4 xã của Hòa Bình vào làm gì? Nhưng trước yêu cầu phát triển thì nhập vào là phù hợp. Ví dụ việc nhập huyện Mê Linh giúp Hà Nội thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị, gắn với Cảng hàng không cửa ngõ quốc tế Nội Bài”, ông Nghiêm cho hay. SÁP NHẬP TRONG MỐI LIÊN KẾT VÙNG Từng tham gia góp ý vào dự thảo quy hoạch phân vùng kinh tế, ông Nghiêm kể, khi thảo luận cũng có nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến đề nghị chia cả nước thành 7 vùng, có ý kiến đề nghị điều chỉnh đưa tỉnh này, tỉnh kia vào vùng khác so với trước. Tuy nhiên, qua xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về diện tích, dân số, văn hóa, thổ nhưỡng, vị trí địa lý và giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua quyết định phân cả nước làm 6 vùng kinh tế, gồm: Vùng trung du và miền núi phía Bắc, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam bộ và Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, từ Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch 6 vùng kinh tế, có thể xem xét nghiên cứu phương án sáp nhập các tỉnh lại cho phù hợp. “Những tỉnh nằm trong vùng kinh tế có nhiều mối liên kết, tương đồng với nhau về kinh tế, văn hóa, địa lý, truyền thống lịch sử, nếu sáp nhập lại với nhau thì cũng phù hợp”, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội nói. Với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, các chuyên gia cho rằng các tỉnh cần có quy mô nhất định mới giúp tinh gọn tổ chức bộ máy và mở ra các không gian phát triển mới trong mối liên kết vùng. Hiện nay, Vùng trung du và miền núi phía Bắc gồm 14 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Hoà Bình. Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, trong 14 tỉnh trên có nhiều tỉnh không đạt tiêu chí về diện tích hoặc dân số như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình… Do đó, có thể xem xét sáp nhập lại một số tỉnh cho phù hợp. Vùng đồng bằng sông Hồng, gồm 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh. Trong đó, một số tỉnh như Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên không đạt tiêu chí về diện tích hoặc dân số. Tương tự, Vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau cũng có những tỉnh không đáp ứng tiêu chí về dân số hoặc diện tích như Sóc Trăng, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu… Vì thế, căn cứ vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như sự phù hợp để nghiên cứu sáp nhập các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long sao cho phù hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, sáp nhập tỉnh là vấn đề lớn, cần phải lấy ý kiến người dân và nghiên cứu thực sự khoa học, bảo đảm tính bền vững lâu dài. VĂN KIÊN Theo các chuyên gia, nhà khoa học, sáp nhập các tỉnh lại với nhau không chỉ dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn về diện tích, dân số mà còn phải tính đến các yếu tố về văn hóa, truyền thống lịch sử, cũng như mối liên kết giữa các vùng, các khu vực được thể hiện qua bản Quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch 6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước. Vùng Đông Nam bộ gồm 6 tỉnh, thành phố, trong đó có những địa phương không đủ tiêu chí về diện tích Sáp nhập tỉnh nhìn từ quy hoạch 6 vùng kinh tế Vùng đồng bằng sông Hồng gồm 11 tỉnh, thành phố, trong đó có những địa phương không đủ tiêu chí về diện tích hoặc dân số ÔNG NGUYỄN TIẾN DĨNH, NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ: Liên kết vùng, thuận lợi cho quản lý Ngoài tiêu chí diện tích, dân số, khi nghiên cứu phương án sáp nhập tỉnh, cần phải tính toán không gian phát triển theo hướng tăng tính liên kết vùng. Có sáp nhập các tỉnh lại, chúng ta mới có thể tiếp tục tinh gọn tổ chức bộ máy, tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án lớn mang tính kết nối. Ví dụ, Thái Nguyên và Bắc Kạn cùng nằm trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, nếu nhập lại thành một tỉnh sẽ bổ trợ cho nhau trong phát triển công nghiệp, du lịch, cũng như nguồn lao động, tạo ra các động lực mới trong phát triển. Nếu cứ duy trì con số 63 tỉnh, thành như hiện nay thì rất khó đạt được mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy và yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. ÔNG VŨ VĂN PHÚC, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CƠ QUAN ĐẢNG T.Ư: Phải tạo ra không gian phát triển mới Trong phát triển thì không gian phát triển rất quan trọng. Nếu cứ duy trì số lượng các đơn vị hành chính như hiện nay thì khó tạo ra đột phá. Vì thế, cần nghiên cứu hợp nhất các tỉnh có những điểm tương đồng với nhau về điều kiện tự nhiên, về phong tục tập quán, về phương thức phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng… Nếu hợp nhất được một số tỉnh tương đồng, sẽ tạo không gian phát triển mới tốt hơn, từ đó tập trung nguồn lực tốt hơn cho phát triển.

5 nThứ Hai n Ngày 3/3/2025 KINH TẾ Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính, các cá nhân hoặc hộ kinh doanh khi bán hàng online như trên Tiktok, Facebook với doanh thu trên 100 triệu đồng sẽ có trách nhiệm phải đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Trong đó, mức thuế phải nộp sẽ phụ thuộc vào từng ngành nghề dựa trên tổng doanh thu. Cụ thể, hoạt động bán hàng online thuộc phạm vi phân phối và cung cấp hàng hóa nên tỷ lệ thuế TNCN phải nộp là 0,5% tổng doanh thu một năm. Ngoài ra, các cá nhân và hộ gia đình khi kinh doanh online cũng sẽ phải nộp 1% thuế GTGT (VAT). Như vậy, nếu bán hàng trên Tiktok hay Facebook, người bán có nghĩa vụ phải nộp 1,5% thuế GTGT và thuế TNCN trên tổng doanh thu, khi có mức doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm. Người bán hàng online cần phải thực hiện quyết toán thuế TNCN và thuế GTGT chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng thứ 4, kể từ thời điểm kết thúc năm dương lịch. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng vào ngày nghỉ thì thời hạn nộp sẽ được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó. Người kinh doanh trên Tiktok, Facebook nói riêng và online nói chung có nghĩa vụ phải khai thuế một cách trung thực, chính xác, đầy đủ và nộp thuế đúng hạn theo quy định của pháp luật (theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019). NỢ QUÁ HẠN 50 TRIỆU ĐỒNG TIỀN THUẾ SẼ CÓ THỂ BỊ TẠM HOÃN XUẤT CẢNH Trao đổi với PV Tiền Phong, luật sư Tuấn Vũ - Công ty luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội - cho biết, theo quy định tại Điều 13 Nghị định 125/2020 của Chính phủ, mức phạt hành chính khi chậm nộp thuế được quy định như sau: Phạt cảnh cáo: Quá thời hạn từ 1 - 5 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.Phạt 2 - 5 triệu đồng: Quá thời hạn từ 1 - 30 ngày, trừ khi thuộc trường hợp cảnh cáo ở trên. Phạt 5 - 8 triệu đồng: Quá thời hạn từ 31 - 60 ngày.Phạt 8 - 15 triệu đồng: Nếu quá hạn từ 61 - 90 ngày; Quá hạn từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.Phạt 15 - 25 triệu đồng: Quá hạn hơn 90 ngày, có phát sinh thuế phải nộp nhưng đã nộp đủ trước thời điểm cơ quan thuế quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc bị lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế. Đặc biệt, theo Nghị định số 49/2025 của Chính phủ, từ giờ người kinh doanh nếu nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên mà quá hạn 120 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Ngoài ra, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã nợ thuế 500 triệu đồng trở lên và quá thời hạn trên 120 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Cá nhân kinh doanh, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký mà nợ thuế quá hạn, và sau 30 ngày kể từ khi được thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh mà chưa hoàn thành việc nộp thuế thì sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Người Việt xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam có số tiền thuế nợ thuế quá hạn cũng bị tạm hoãn xuất cảnh. Do đó, nếu người bán hàng online bao gồm cả trên Tiktok và Facebook nếu cố tình trốn hoặc chậm nộp thuế thì sẽ bị đưa vào danh sách bị cấm xuất cảnh, cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ. LỘC LIÊN Bán hàng trên Tiktok, Facebook nói riêng và bán hàng online nói chung có phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng là câu hỏi của nhiều người thời gian qua. Về việc này, pháp luật hiện hành đã có những quy định rõ ràng. Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân? Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước tháng 2. Cụ thể, tính đến ngày 24/2, có 55 công ty hoạt động trên địa bàn còn nợ thuế và các khoản thu khác với số tiền hơn 1.200 tỷ đồng. Dẫn đầu danh sách nợ thuế là Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (địa chỉ số 2A, đường Lê Mao, phường Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An) với số tiền nợ thuế là hơn 1.080 tỷ đồng. Đứng thứ 2 danh sách là Công ty CP 482 (địa chỉ khối 5, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, Nghệ An) với số tiền nợ thuế lên đến 27,6 tỷ đồng. Đứng thứ 3 là Công ty TNHH Xuân Quỳnh (địa chỉ xóm 16, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) với số tiền nợ thuế là hơn 22,2 tỷ đồng. Công ty CP Tư vấn và xây dựng công trình miền Trung (số 104 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Vinh) và Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng & xây lắp thương mại BMC (quận 1, TP HCM) cùng có số tiền nợ thuế là hơn 13 tỷ đồng. Công ty CP Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An (địa chỉ tòa nhà Dầu khí, TP. Vinh, Nghệ An) và Tập đoàn Tecco - Chi nhánh tại Nghệ An có số tiền nợ thuế là xấp xỉ 12 tỷ đồng. 23 công ty khác có số tiền nợ thuế thấp nhất từ 1 tỷ đồng đến 11,7 tỷ đồng. 25 công ty còn lại nợ thuế dưới 1 tỷ đồng. Được biết, Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức được thành lập và hoạt động từ năm 2001 với một hệ sinh thái gồm nhiều công ty và chi nhánh hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như: Xăng dầu, khí hóa lỏng, bất động sản, sản xuất giấy, bao bì, logistics, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi…. Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty là bà Chu Thị Thành nắm cổ phần chi phối với 77,15% Trước đó vào năm 2024, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc Thiên Minh Đức thường xuyên kê khai thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lần đầu và hàng tháng sai, thiếu thuế BVMT; không kê khai thuế và kê khai không trung thực số tiền thuế môi trường phải nộp. Do đó, từ năm 2018 đến hết năm 2021, tổng số tiền thuế BVMT kê khai lần đầu và tổng số tiền thuế BVMT kê khai lại tăng thêm là 3.287 tỷ đồng. Ngày 17/1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tham ô tài sản; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” xảy ra tại Tập đoàn Thiên Minh Đức và các đơn vị có liên quan; đồng thời khởi tố đối với 7 bị can. Trong đó, công an bắt tạm giam bà Chu Thị Thành và 4 thuộc cấp khác. Vụ án tiếp tục được cơ quan công an điều tra làm rõ. NGỌC TÚ NGHỆ AN: Tập đoàn của nữ đại gia đứng đầu danh sách nợ thuế Người bán hàng online cần phải thực hiện quyết toán thuế TNCN và thuế GTGT chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng thứ 4, kể từ thời điểm kết thúc năm dương lịch. Trong số 55 công ty nợ thuế được Cục Thuế tỉnh Nghệ An công khai danh sách, Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức đứng đầu với số tiền nợ thuế hơn 1.080 tỷ đồng. Người bán hàng online phải nộp 1,5% thuế GTGT và thuế TNCN trên tổng doanh thu, khi bán hàng có mức doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm Ảnh minh họa: Chụp màn hình Tổng kho xăng dầu lớn nhất Bắc Trung Bộ của Tập đoàn Thiên Minh Đức đi vào hoạt động từ năm 2019 HÀ NỘI: Đấu giá thành công 54 lô đất bị bỏ cọc Ngày 2/3, UBND huyện Thanh Oai cho biết, đơn vị vừa phối hợp tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 54 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai). Đây là các lô đất từng được huyện bán đấu giá thành công vào tháng 8/2024 nhưng sau đó người trúng đấu giá bỏ cọc. Theo UBND huyện Thanh Oai, các thửa đất có diện tích từ 60 m2 - 85 m2 với tổng diện tích là 4.405 m2. Các lô đất được đấu giá chia làm 3 nhóm, với giá khởi điểm từ 10,9 triệu đồng/m2 đến 16,3 triệu đồng/m2. Mức giá này được UBND huyện Thanh Oai phê duyệt hồi giữa tháng 1/2025 sau khi bảng giá đất của Hà Nội có hiệu lực. So với năm ngoái, giá khởi điểm của các lô đất tăng 26-30%. Tổng cộng, có khoảng 350 khách hàng tham gia phiên đấu giá. Kết thúc phiên đấu giá, cả 54 lô đất đều được đấu giá thành công. Các lô đất có giá trúng 59 triệu đồng đến khoảng 87 triệu đồng/m2. Trong đó, lô có giá trúng cao nhất khoảng 90,3 triệu đồng/m2. Như báo Tiền Phong đã thông tin, ngày 10/8/2024, huyện Thanh Oai đã tổ chức thành công phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần (xã Thanh Cao). Các lô đất trúng đấu giá trung bình từ 63 triệu đồng/ m2 đến 80 triệu đồng/m2. Trong đó, lô đất có giá trúng cao nhất khoảng 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau đó chỉ có 13 lô đất nộp đủ tiền và là những lô có giá trúng đấu giá thấp. Ngược lại, hầu hết những lô có giá trúng đấu giá từ 80 triệu đồng/m2 đều bỏ cọc. THANH HIẾU

6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 3/3/2025 Sáng 2/3, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tổ chức lễ trao danh hiệu Giáo sư danh dự Đại học Thanh Hoa tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng được trao danh hiệu này vì những đóng góp quan trọng của Đảng, Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm vừa qua. Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Khưu Dũng - Bí thư Đảng ủy Đại học Thanh Hoa, Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc - nhấn mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ khi đảm nhận chức vụ Thủ tướng đến nay đã lãnh đạo Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam. Với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện dân sinh ở Việt Nam. Cùng với đó, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện nhận thức chung của các đồng chí lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước; thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc không ngừng đi vào chiều sâu và đạt được kết quả thực chất. “Qua nghiên cứu nghiêm túc, đồng thời căn cứ những thành tựu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong lĩnh vực phát triển kinh tế và những đóng góp quan trọng đối với giao lưu hợp tác Trung - Việt, Đại học Thanh Hoa xin phong tặng danh hiệu cao quý Giáo sư danh dự tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính”, GS.TS Khưu Dũng bày tỏ. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vinh dự nhận danh hiệu Giáo sư danh dự. Thủ tướng nhấn mạnh, việc trao tặng danh hiệu cao quý này không chỉ là sự tôn vinh của Đại học Thanh Hoa mà còn thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Trung Quốc đối với những đóng góp của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc kiên định sự nghiệp đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Theo Thủ tướng, danh hiệu này cũng là sự ghi nhận của phía Trung Quốc đối với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ “mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em”. Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tạo điều kiện trong quá trình học tập, công tác, nâng cao kiến thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh theo định hướng “6 hơn” mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã thống nhất; mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực. LUÂN DŨNG Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, giáo dục đại học ở Việt Nam nhìn chung còn nhiều hạn chế như thiếu cơ sở, trung tâm đủ quy mô và hiệu quả để đáp ứng đúng mức và kịp thời nhu cầu về nhân lực kỹ thuật và công nghệ (đặc biệt là liên quan đến bán dẫn và AI). Cách thức dạy và học chưa đáp ứng đúng mức và hiệu quả yêu cầu của giai đoạn mới như chưa phát huy khả năng phân tích và tổng hợp khả năng so sánh và đánh giá tư duy phản biện, chưa cập nhật kiến thức hiểu biết theo xu thế hiện hành, hạn chế về vận dụng AI, trình độ ngoại ngữ của phần lớn đội ngũ lao động chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, kiến thức hiểu biết về thế giới còn hạn chế. Bên cạnh đó, tinh thần thái độ và phương pháp làm việc của người Việt nhìn chung vẫn còn thiếu tự tin và chủ động trong quan hệ với cấp trên; thiếu cái nhìn tổng thể, hệ thống; lập luận và trình bày vấn đề thiếu logic, chặt chẽ; ít khi đề xuất sáng kiến, chủ trương. Dù có nhiều hạn chế nhưng bà Ninh vẫn nhận định, chúng ta vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các nước như chính sách đối ngoại linh hoạt; chủ trương chính sách của Nhà nước Việt Nam thu hút FDI và thúc đẩy xuất khẩu (độ mở của nền kinh tế) cởi mở; cục diện sản xuất và xuất nhập khẩu liên quan đến châu Á nói chung, Trung Quốc và Đông Nam Á nói riêng; Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương; quy mô thị trường lao động, mức độ đào tạo và chi phí nhân công; lao động Việt Nam chăm chỉ, cầu tiến, cởi mở, có kỉ luật, tiếp thu nhanh. Trong khi đó, TS Phan Thị Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, cho rằng, để hiện thực hóa các mục tiêu của Việt Nam, cụ thể là thoát khỏi nước có mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao đến năm 2045, tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người khoảng 7%/năm đến năm 2030, sự đột phá về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt. “Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường lao động nước ta vẫn chưa theo kịp với tốc độ và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tính thích ứng, chủ động, linh hoạt còn thấp, nhất là trước những biến động như đại dịch COVID-19”, bà Nam nói. Bà dẫn chứng, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2022, tỷ lệ lao động Việt Nam có kỹ năng chuyên môn chưa đến 30% và chỉ 10% người lao động Việt Nam đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh nền kinh tế số. Mặc dù chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam có sự cải thiện trong các năm vừa qua nhưng kỹ năng của lao động Việt Nam được đánh giá còn nhiều hạn chế, xếp thứ 47 trên 60 thị trường lao động toàn cầu. Nguồn nhân lực Việt Nam được nhận định là “vừa thừa vừa thiếu”, thừa về số lượng nhân công giá rẻ, nhưng lại thiếu lực lượng tay nghề chuyên môn cao. Trình độ ngoại ngữ của lao động Việt Nam chưa cao nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế. NGUYỄN DŨNG Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự tới Thủ tướng Phạm Minh Chính vì những thành tựu của Thủ tướng trong lĩnh vực phát triển kinh tế và đóng góp quan trọng đối với giao lưu hợp tác Trung-Việt. Đó là nhận định của bà Tôn Nữ Thị Ninh - nhà ngoại giao, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM tại tọa đàm “Hạn chế và lợi thế của Việt Nam và người Việt trong việc xây dựng và hình thành nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới” do Trường ĐH Hoa Sen tổ chức ngày 1/3. GS.TS Khưu Dũng trao tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính danh hiệu Giáo sư danh dự Đại học Thanh Hoa ẢNH: VGP Bà Tôn Nữ Thị Ninh nêu quan điểm về lao động trẻ Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính trở thành Giáo sư danh dự ĐH Thanh Hoa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) ngày 1/3 phối hợp với ĐH Thanh Hoa tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục Đại học Việt Nam - Trung Quốc: Cơ hội và thách thức của Giáo dục Đại học trong thế kỷ 21 - Kỉ nguyên trí tuệ số”. Lãnh đạo ĐH Thanh Hoa và ĐHQGHN thảo luận về việc thành lập Trung tâm/Phòng thí nghiệm nghiên cứu chung về trí tuệ nhân tạo. Hai bên sẽ kí thoả thuận hợp tác về trao đổi sinh viên, dựa trên cơ sở của bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa hai đại học được ký hồi tháng 8/2024. Theo đó, sinh viên ĐHQGHN tham gia chương trình trao đổi tại ĐH Thanh Hoa và ngược lại, sẽ được miễn toàn bộ học phí và được công nhận tín chỉ tích luỹ được trong thời gian trao đổi. Sinh viên được hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở, chăm sóc y tế, các chương trình giao lưu ngôn ngữ và văn hóa. Năm 2025, ĐHQGHN và ĐH Thanh Hoa dự kiến triển khai các chương trình hợp tác đào tạo Quản trị điều hành cao cấp cho các cán bộ quản lí và lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam; hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, vật liệu mới và các lĩnh vực công nghệ cao. Năm 2006, ĐHQGHN và ĐH Thanh Hoa kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác, chính thức thiết lập mối quan hệ hữu nghị. NGHIÊM HUÊ Cách dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới Hai đại học lớn của Việt Nam và Trung Quốc bắt tay nghiên cứu AI Tại tọa đàm, nhiều sinh viên, cựu sinh viên chia sẻ những vất vả, khó khăn sau khi rời giảng đường đại học để đến với công việc ở các doanh nghiệp. Về thái độ và phương pháp làm việc của người trẻ khi làm bán thời gian (parttime), Đặng Kỳ Anh (sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ Anh - Trường ĐH Hoa Sen) nhận định, họ phần lớn thiếu tự tin, thiếu chủ động giao tiếp với cấp trên, thiếu cách nhìn tổng thể, lập luận và trình bày vấn đề thiếu logic và ngại đề xuất sáng kiến.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==