NƠI KÊU BẤT CẬP Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025 của Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ĐH buộc phải quy đổi điểm trúng tuyển tương đương giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung. Xung quanh quy định này đang có nhiều ý kiến trái chiều. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, quy định này không phù hợp. Vì các kì thi có mục đích đánh giá không giống nhau. Ví dụ bài thi THPT do Bộ tổ chức, mục đích để tốt nghiệp THPT, nhưng đề thi đánh giá tư duy, đề thi đánh giá năng lực hay SAT/ACT,... là đánh giá năng lực của người học để xét tuyển vào ĐH. Mục tiêu khác nhau, sự phân loại khác nhau, ma trận đề, độ khó các bài thi đánh giá năng lực, SAT/ACT khác hẳn so với đề thi tốt nghiệp THPT. Ông khẳng định, quy định này không phải là giải pháp nâng cao chất lượng đầu vào. Theo ông Đức, Luật Giáo dục ĐH hiện hành quy định tuyển sinh là việc, quyền của các trường ĐH; quy về 1 đầu điểm là vô hình trung cơ quan quản lí nhà nước đã can thiệp vào việc tuyển sinh ĐH của các trường, không phù hợp với luật. Đưa về 1 thang điểm chỉ có tính chất tương đối, có lợi cho thí sinh đăng kí xét tuyển ĐH bằng điểm thi THPT; đặc biệt, các trường top trên nếu có phương thức xét tuyển kết quả kì thi riêng như đánh giá năng lực thì thí sinh đăng kí xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có lợi hơn. Một giáo viên THPT ở Hà Nội cho rằng, việc quy đổi điểm chuẩn tất cả phương thức xét tuyển về một thang điểm chung là không nên, nhất là áp dụng với các phương thức sử dụng kết quả kì thi riêng. Thực tế cho thấy, kì thi tốt nghiệp THPT có mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp THPT nên đề thi có độ phân hóa, độ khó thấp hơn hẳn so với các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các trường ĐH tổ chức. Đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, nhà trường đang tìm giải pháp để đưa các phương thức xét tuyển về chung một thang điểm. Nhưng điều này thực sự khó vì mỗi phương thức có yêu cầu, giá trị khác nhau. ĐH Bách khoa dự định đưa 3 phương thức xét tuyển tài năng, xét kết quả thi tốt nghiệp, xét kết quả thi đánh giá tư duy về thang điểm 100/100 để xét tuyển. CHỖ LẠI NÓI PHÙ HỢP Tuy nhiên, với những trường có phương thức xét tuyển đơn giản, việc đưa về một thang điểm lại đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các phương thức, giúp tránh tình trạng các trường sử dụng nhiều cách quy đổi điểm không đồng nhất, dễ dẫn đến tình trạng thiếu công bằng. Đặc biệt, việc đưa ra yêu cầu các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển không phải là “làm khó” các trường mà trước tiên là bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Khi quy về một thang điểm tương đương thì các phương thức xét tuyển sẽ có sự ràng buộc về điểm chuẩn. Những năm qua, khi chưa có quy định này, các phương thức đều xét tuyển độc lập nên đã xảy ra tình trạng các trường ưu tiên dành chỉ tiêu cho phương thức này hơn phương thức kia. Hệ quả là đã xảy ra những tình huống như có thí sinh đạt 29,530 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn không trúng tuyển do không còn chỉ tiêu hoặc chỉ tiêu còn quá ít. Với quy định phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, quyền lợi thí sinh sẽ được bảo đảm hơn. PGS.TS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, năm nay nhà trường giữ ổn định phương thức xét tuyển như năm 2024. Trong đó, dự kiến nâng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm thi tốt nghiệp THPT (phương thức này chỉ áp dụng với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng). Ông Tùng phân tích, việc quy về một thang điểm sẽ cho thấy bức tranh tổng thể về tuyển sinh của mỗi trường ĐH, đảm bảo công bằng cho những thí sinh không có điều kiện dự thi các kì thi riêng. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Bảy n Ngày 1/3/2025 KHOA GIÁO Dù xét tuyển 5 hay 7 phương thức, năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải đưa về cùng một thang điểm. Với nhiều trường, đây là một yêu cầu khó. Bộ GD&ĐT khẳng định, việc đưa ra yêu cầu các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển không phải là “làm khó” các trường mà trước tiên là bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Tranh luận quanh quy định “cùng một thang điểm” TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Bà Bùi Thùy Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) cho rằng, học sinh dành thời gian tự học, tự lĩnh hội, khám phá sâu tri thức là điều tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần có thời gian, nhất là đối với những em lâu nay phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô giáo. “Với sự quan tâm của cha mẹ học sinh, sự tâm huyết của thầy cô giáo, dần dà các em cũng sẽ quen với việc tự học”, bà Linh nói. Cũng theo bà Linh, để tiến tới giảm dần việc học thêm cũng cần đổi mới kiểm tra, thi cử. Trên thực tế, kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 đã giảm tải cho học sinh, thể hiện ở số môn học đã rút gọn từ 6 môn xuống 4 môn, trong đó 2 môn theo năng lực, sở trường học sinh. Các nhà trường cũng được hướng dẫn cụ thể về kiểm tra đánh giá theo đề minh họa nên không gặp khó khăn. Ủng hộ tinh thần học sinh cần tăng cường khả năng tự học, Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, để giáo dục học sinh, có các yếu tố như: gia đình, nhà trường, xã hội và không thể thiếu việc các em tự học. Ngay từ khi bước chân vào trường học, học sinh đã được thầy cô dạy điều này thông qua việc giao bài tập về nhà để có thêm thời gian ôn lại bài cũ, nghiền ngẫm công thức, trăn trở với những bài khó, vấn đề mới, nóng. Về lâu dài, bất kỳ nền giáo dục nào cũng cần học sinh tự học mới làm phong phú tri thức thay vì thầy cô “cho gì nhận nấy” như một cỗ máy. “Muốn học sinh tự học được phải dạy cho các em cách tự học như thế nào. Bộ GD&ĐT mong muốn, hướng tới trường học không có dạy thêm học thêm cũng cần có quá trình mà trong đó thầy cô phải từng bước dạy cho các em cách làm quen” Hiệu trưởng này nói. TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, thầy cô, cha mẹ học sinh phải thay đổi nhận thức, không nên nghĩ rằng, chỉ có đi học thêm, con mới có tri thức. Cha mẹ, nhà trường tăng cường khả năng tự học, hướng dẫn các em đọc sách, lên mạng tìm tài liệu để chủ động học. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là phải cải tiến việc kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần đạt với chương trình. “Các câu hỏi kiểm tra không nên ở dạng kiểm tra kiến thức thuộc lòng, ghi nhớ sách giáo khoa mà yêu cầu các em biến kiến thức đó thành của mình để đáp ứng những câu hỏi thực tế. Làm được như vậy, mới cần thiết và đảm bảo phát triển lâu dài”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói. Ông Phạm Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, cùng với việc triển khai Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, thời gian tới địa phương sẽ tăng cường điều kiện cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời có thời gian để học sinh tham gia các hoạt động kỹ năng sống. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực cho học sinh. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nói rằng, thông tư quy định dạy thêm học thêm áp dụng vào thực tế chưa đầy một tháng và đã nhận về nhiều ý kiến ủng hộ tích cực. Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT quán triệt các nhà trường có hình thức hỗ trợ, hướng dẫn học sinh học tập với nhiều phương thức khác nhau trên tinh thần dần dần rèn học sinh kỹ năng tự học. HÀ LINH Theo các chuyên gia, nhà quản lí giáo dục, cùng với việc quản lí dạy thêm học thêm cần hướng cho học sinh khả năng tự học. Ngoài ra, cần quyết liệt đổi mới kiểm tra, thi cử, tránh những câu hỏi đánh đố, mẹo mực. Tăng khả năng tự học, đổi mới thi cử Các nhà giáo cho rằng, cần có thời gian để thầy cô hướng dẫn, tăng khả năng tự học của học sinh Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH ẢNH: TRỌNG QUÂN “Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng nhiều năm với yêu cầu chuyển mạnh từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh nhưng thực tế thầy cô, các nhà trường đã làm tốt hay chưa? Giáo viên phải là người hướng dẫn, sát sao học sinh mới học được và biết cách tự học”. Thứ trưởng PHẠM NGỌC THƯỞNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==