Thời gian vừa qua, thực trạng nhiều đèn tín hiệu giao thông gặp vấn đề, biển báo đặt ở những vị trí không phù hợp… được người dân trên cả nước phản ánh. Gần đây nhất, sự việc trên 1km đường có tới 23 biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn tại tuyến Quốc lộ 27 qua xã Lạc Lâm (Đơn Dương, Lâm Đồng) được nhiều người dân phản ánh gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị. UBND huyện Đơn Dương cho biết sẽ giữ nguyên hiện trạng của 23 biển báo trên, bởi việc lắp đặt các biển báo được thực hiện theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT do Bộ GTVT ban hành. Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc cắm biển báo như vậy tuy không sai, nhưng cách thực hiện là máy móc và lãng phí, khiến người đi đường lúng túng. Theo ông Điệp, tốt nhất chỉ nên cắm một biển báo bắt đầu hiệu lực việc cấm đỗ xe ngày chẵn và một biển báo kết thúc hiệu lực việc này. Bên cạnh sự việc trên, nhiều tài xế cũng phản ánh tại tuyến Quốc lộ 1A liên tục xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ, biển báo khu đông dân cư được cắm bất hợp lý hoặc bị che khuất bởi cột điện, cây cối… khiến lái xe phải đột ngột hạ tốc độ, gây nguy hiểm cho những xe đi phía sau. “Đoạn quốc lộ 1A qua các thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ba Đồn (Quảng Bình) liên tục xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ. Có hôm tôi đang chạy xe với tốc độ 90km/h thì một biển báo giới hạn tốc độ 60km/h bất chợt xuất hiện khiến tôi giật mình, phanh gấp, suýt làm xe phía sau tông vào đuôi xe”, anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe cho một doanh nghiệp tại Hà Nội kể. Trong nội thành Hà Nội cũng xuất hiện biển báo được cắm một cách bất hợp lý. Ở một số tuyến đường như Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Nguyễn Hoàng, Lê Đức Thọ…, nhiều biển báo cấm ô tô dừng đỗ lại được cắm ngay cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe. Bên cạnh đó, tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hà Tĩnh, TPHCM, người dân cũng phản ánh tình trạng đèn giao thông đang ở màu xanh bất ngờ “nhảy” sang màu đỏ, dù vẫn đang đếm ngược vài chục giây, khiến không ít tài xế bị bất ngờ. NHIỀU VỊ TRÍ BIỂN BÁO, ĐÈN GIAO THÔNG PHẢI RÀ SOÁT Trước chỉ lệnh của, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp tổng rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ (báo cáo kết quả trước ngày 15/3); ngày 25/2, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đơn vị này đã có văn bản các nơi liên quan để phối hợp. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố gửi kết quả rà soát kèm những kiến nghị, đề xuất xử lý về Bộ trước ngày 10/3. Với những bất cập có thể xử lý, khắc phục được ngay, Bộ GTVT khuyến khích các tỉnh, thành phố nên thực hiện ngay. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp kết quả rà soát, kiểm tra hệ thống biển báo, đèn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tuyến đường cao tốc (do Cục quản lý), báo cáo trước ngày 13/3/2025. Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình tổng kiểm tra, rà soát biển báo và đèn tín hiệu giao thông đang được triển khai gấp rút tại các tỉnh, thành trên cả nước. “Thời gian qua, việc xử phạt các lỗi vi phạm giao thông đang được tăng cường. Vì vậy, cần phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để người dân dễ quan sát, nắm bắt; tránh việc hiểu nhầm. Vấn đề nào có thể xử lý, khắc phục được ngay, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện luôn. Chẳng hạn như những biển báo bị che khuất bởi cây cối, chướng ngại vật hoặc cột đèn chiếu sáng sẽ được thay thế. Các hệ thống đèn tín hiệu hư hỏng sẽ được thay thế...”, ông Hoài nói. Theo ông Hoài, khối lượng công việc dự kiến sẽ rất lớn, bởi trong những năm qua, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường cao tốc và quốc lộ phát triển nhanh, do đó có nhiều vị trí biển báo giao thông, đèn tín hiệu giao thông cần phải rà soát. VIỆT KHÔI Lãnh UBND xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết, toàn xã hiện có 2.300 ha sầu riêng, trong đó 1.800 ha đang được khai thác kinh doanh. Mùa vụ năm 2024, địa phương thu hoạch gần 20.000 tấn sầu riêng. Đặc biệt, trong mùa vụ này có 2 hộ dân đạt thu nhập trên 10 tỷ đồng và 300 hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng từ sầu riêng. Theo ông Bùi Quang Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâm, sầu riêng và điều là hai cây trồng chủ lực của xã. Vào năm 2005, nhận thấy cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế, chính quyền xã đã khuyến khích người dân duy trì diện tích trồng và tổ chức sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến năm 2006, cây sầu riêng được người dân chú trọng phát triển. Khoảng 4 năm sau, diện tích trồng được mở rộng đáng kể. “Tất cả sầu riêng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Kể từ khi xuất khẩu, kinh tế địa phương phất lên trông thấy. Dân số toàn xã có khoảng 7.700 người, năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 110 triệu đồng/người/năm”, ông Trung cho hay. Ông Lê Quang Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp, Du lịch miệt vườn Hà Lâm cho biết, tháng 10/2024, UBND huyện Đạ Huoai đã tổ chức lễ ra mắt CLB Những người nông dân tỷ phú với 100 thành viên ở xã Hà Lâm tham gia. Đây là CLB nông dân tỷ phú đầu tiên của huyện Đạ Huoai nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung. “Người tham gia CLB đều có nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ sản xuất sầu riêng. Mục tiêu toàn huyện hướng đến có 4.600 hộ nông dân trồng sầu riêng trở thành tỷ phú vào năm 2030”, ông Sơn chia sẻ. THÁI LÂM 10 nThứ Bảy n Ngày 1/3/2025 ĐỜI SỐNG Từ phản ánh của dư luận về nhiều bất cập trong hệ thống biển báo giao thông, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc tổng kiểm tra hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước, hạn chót báo cáo kết quả là ngày 15/3 tới. Theo ông Hoàng Thanh Nam, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đạ Huoai, toàn huyện có tổng diện tích khoảng 5.000ha trồng sầu riêng, sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm. Hiện địa phương có hơn 391 hộ trồng sầu riêng đạt thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; 1.000 hộ đạt thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Riêng xã Lâm Hà đã chiếm hơn nửa về diện tích lẫn sản lượng sầu riêng toàn huyện Đạ Huoai. Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong tương lai, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh việc xây dựng thêm các trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh (ITS), bao gồm các chức năng: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông… NHIỄU LOẠN BIỂN BÁO, ĐÈN GIAO THÔNG: Bộ Giao thông vận tải tổng kiểm tra Mỗi năm, người dân ở xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng kiếm hàng trăm triệu đồng đến trên 10 tỷ đồng nhờ trồng sầu riêng. Theo thống kê, xã này có 300 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Xã Hà Lâm chiếm gần một nửa diện tích sầu riêng toàn huyện Đạ Huoai Xã có hàng trăm tỷ phú nhờ cây “tỷ đô” Biển báo cấm ô tô dừng đỗ được cắm ngay cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe tại Hà Nội ẢNH: VIẾT HÀ SCG low carbon ra mắt bao bì xi măng giảm phát thải Cty TNHH Vật liệu xây dựng Xi Măng SCG Việt Nam vừa chính thức ra mắt bao bì mới cho dòng SCG Low Carbon Super Xi măng tại khu vực miền Trung. SCG Low Carbon Super Xi măng có ba ưu điểm nổi bật: siêu bền chắc, siêu dẻo mịn và thân thiện môi trường. Sản phẩm giúp giảm 20% phát thải carbon nhờ sử dụng nhiên liệu thay thế, năng lượng tái tạo và hệ thống thu hồi nhiệt thải (Waste Heat Recovery). Gần đây, SCG cũng đạt chứng nhận Environmental Product Declaration (EPD) cho xi măng xá xuất khẩu, khẳng định tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững. Việc ra mắt bao bì mới tại miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Tây Nguyên, không chỉ tăng nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy xu hướng xây dựng bền vững. Ông Burin Udomsub, Tổng giám đốc SCG Việt Nam, cho biết: “Việc đồng bộ hóa hình ảnh sản phẩm không chỉ nâng cao uy tín với nhà phân phối, mà còn tác động mạnh mẽ đến nhận thức về giải pháp xây dựng xanh”. PV
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==