THỨ BẢY 1/3/2025 SÕ 60 0977.456.112 giảm phụ thuộc nước ngoài Hình ảnh mô phỏng vệ tinh LotuSat-1 trên vũ trụ ẢNH: TƯ LIỆU Bạn trẻ cả nước bước vào những ngày cao điểm Tháng Thanh niên 2025 với tinh thần dấn thân, cÕng hiến ẢNH: DƯƠNG TRIỀU TRANG 7 TRANG 13 DẤN THÂN, ĐỘT PHÁ VÀO NHIỀU VIỆC MỚI ĐỂ CẠNH TRANH SÁNG KIẾN VÀNH ĐAI-CON ĐƯỜNG: PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VŨ TRỤ THEO NGHỊ QUYẾT 57 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ: KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN 2025: TRANG 11 CHUYỂN CÁC VỤ ÁN CÔNG AN CẤP HUYỆN THỤ LÝ LÊN CẤP TỈNH TRANG 12 TRANG 5 TRANG 8+9 TRANG 2 TRANG 6 MIỄN TOÀN BỘ HỌC PHÍ CHO HỌC SINH CÔNG LẬP CẢ NƯỚC Mỹ tìm kiếm “những thỏa thuận lớn” Vì sao kinh tế đêm vẫn ì ạch? Phim tâm linh Việt dễ đạt trăm tỷ đồng Tranh luận quanh quy định “cùng một thang điểm” TỰ CHỦ, TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025:
2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 1/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM CÁC TRƯỜNG HỢP GIẢI THỂ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH Bắt đầu từ ngày 1/3, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 dành hẳn một chương, quy định về tổ chức đơn vị hành chính và thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính. Về nguyên tắc, việc tổ chức đơn vị hành chính tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước; đồng thời phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh. Luật vừa thông qua cũng quy định nguyên tắc về tổ chức đơn vị hành chính phải phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm để các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi. Bên cạnh đó, việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính phải phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm lợi ích chung của quốc gia; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương. Luật vừa thông qua nêu rõ, việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp: Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia; do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó. ĐỀ ÁN PHẢI ĐƯỢC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN Về thẩm quyền, Quốc hội sẽ quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh. Còn với cấp huyện và xã sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Về trình tự, thủ tục, luật sửa đổi nêu rõ, Chính phủ sẽ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng đề án với cấp huyện, cấp xã, trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đáng lưu ý, đề án này phải được lấy ý kiến nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến nhân dân bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ. Sau khi có kết quả lấy ý kiến, dự thảo đề án phải được gửi lấy ý kiến của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan. Ngoài ra, đề án này phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và phải được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. “Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, luật quy định rõ. LUÂN DŨNG ĐỀ ÁN THÀNH LẬP, GIẢI THỂ, SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SẼ ĐƯỢC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN Chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động từ ngày 1/3 và chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính quản lý. Sáng 28/2, tại trụ sở Bộ Tài chính diễn ra lễ ký kết chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc. 18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao về Bộ Tài chính, gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam); Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem); Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG); Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC); Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba); Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC); Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR); Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1); Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2); Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor); Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe). NGỌC MAI Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Chiều 28/2, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Hội nghị đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc ông Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Ông Hoàng Trung Dũng, sinh năm 1971, quê Hà Tĩnh. Ông Dũng có trình độ tiến sĩ chính trị học, cử nhân ngữ văn. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XV. Ông Dũng có thời gian dài công tác tại tỉnh Hà Tĩnh, từng là Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Tĩnh. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. TRƯỜNG PHONG -Mõ ơi! Hôm nay ngày nghỉ cuối tuần, Mõ bận gì không? -Rao tin cho làng thì có ngày nào là ngày nghỉ đâu? -Khổ thân Mõ! Để mọi người kiến nghị hội đồng làng tăng thêm thu nhập cho Mõ nhé! -Mõ đã kiến nghị từ thời manh nha cầm mõ đến bây giờ rồi, làng có điều chỉnh đâu. Thôi! Chia sẻ với làng đang khó khăn, mình gánh đỡ chút nào giúp làng chút đấy! -Nghe cứ sao sao ấy, không ổn lắm! -Mọi người thấy thế thôi chứ với Mõ thấy ổn mà! -Thế giờ Mõ đã xong bản tin sáng chưa? -Rồi! -Cà phê với mọi người tám chuyện chút nhé! -Không! -Sao từ chối quyết liệt thế? Trước đây mọi người vẫn thấy Mõ thỉnh thoảng cũng đi cà phê mà. Chắc là có lí do? -Nói thực nhé, thu nhập của Mõ không đủ trả cho một li cà phê. -Mõ phóng đại quá rồi! -Thật lòng mà! Hôm nọ Mõ có vào một quán cà phê cuối thôn Đoài, ực một ngụm xong và đắng chát… -Mõ không cho đường vào à? -Không những đường mà thêm cả sữa. Đắng chát là giá của nó cao hơn nhiều lần Mõ tưởng tượng. Vét hết túi không đủ tiền, Mõ đành nợ, mãi hôm qua mới trả hết… -Cà phê gì đắt cỡ đó? -Mõ cũng phản ứng vậy, nhưng chủ quán giải thích, giá niêm yết trên bảng là giá cà phê thôi. Trong li Mõ vừa uống xong chỉ có một phần cà phê, nhưng có 2 phần đậu nành, ba phần đậu đen, 4 phần là lòng đỏ trứng gà. Cộng giá các hợp chất đó lại thành giá li Mõ vừa ực… -Chiêu này sao nghe quen, giống các nhà hàng dọn món giá trên trời vậy? -Chắc bí quyết kinh doanh này họ truyền cảm hứng cho nhau! MÕ LÀNG Bí quyết TIN GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/3 (Ảnh minh họa) Quốc hội sẽ quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh; còn với cấp huyện và xã sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Miễn toàn bộ học phí cho học sinh công lập cả nước Trong phiên họp Bộ Chính trị ngày 28/2/2025 để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh chóng hơn nữa các nội dung của Nghị quyết 18 trong năm 2025. Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về khả năng cân đối tài chính trong và sau quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ Mầm non đến hết Trung học Phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025 - 2026 (tháng 9/2025 trở đi). Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài Chính, một số bộ, ngành liên quan và các địa phương phối hợp cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc quyết định nêu trên. PV
Tính đến ngày 28/2, cả nước đã hỗ trợ xóa 115.481 căn nhà tạm, nhà dột nát. Hiện 10 địa phương báo cáo có các xã không còn đối tượng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, báo cáo số liệu của các địa phương cập nhật trên phần mềm cho thấy trong một tuần qua (từ ngày 21/2-28/2) cho thấy cả nước đã hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát được 7.540 căn, nâng tổng số lượng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát lên 115.481 căn, trong đó có 62.737 căn nhà đã khánh thành và khởi công mới 52.744 căn. Cả nước đã hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng là 8.195 căn nhà trong đó số nhà đã khánh thành 3.963 căn; số nhà khởi công 4.232 căn. Các địa phương đã hỗ trợ nhà ở thuộc 2 chương trình mục tiêu quốc gia là 55.868 căn nhà, trong đó số nhà đã khánh thành 31.171 căn; số nhà khởi công 24.697 căn. Hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình phát động xóa nhà tạm, nhà dột nát là 51.418 căn nhà, trong đó số nhà đã khởi công là 23.815 căn; số nhà khánh thành 27.603 căn. Chỉ tiêu về thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đã hoàn thành 100%. 58 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh, có 5 địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bà Rịa-Vũng Tàu không thành lập do không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến ngày 28/2, có 10 địa phương báo cáo có các xã không còn đối tượng nên không thành lập ban chỉ đạo cấp xã gồm: Bình Thuận có 15 xã, Nam Định có 175 xã, Quảng Bình có 31 xã, Tiền Giang có 59 xã, Gia Lai có 2 xã, Bình Phước có 2 xã, Đồng Nai có 21 xã, Khánh Hòa có 16 xã, Phú Yên có 1 xã, Thừa Thiên Huế có 29 xã. PV (Theo TTXVN) Chiều 24/2/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo và định hướng quản lý tài sản, tiền số ở Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, các ý kiến phát biểu đóng góp của các đại biểu dự họp, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận như sau: 1. Ghi nhận, đánh giá cao Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã có nghiên cứu, báo cáo đánh giá và đề xuất được một số nguyên tắc, yêu cầu, định hướng và giải pháp lớn để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức từ 8% trở lên trong năm 2025 và ở mức “2 con số” trong giai đoạn tiếp theo; cơ bản nhất trí với 10 giải pháp chiến lược được đề xuất trong Báo cáo. 2. Trong thời gian tới, cả trước mắt và trong dài hạn, yêu cầu trước tiên, xuyên suốt là phải huy động được mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, người dân cùng tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, cùng tích cực lao động sản xuất, tạo ra của cải vật chất để đóng góp vào tăng trưởng và phát triển của đất nước. Mọi thể chế, cơ chế, chính sách phải hướng tới và đạt được yêu cầu này. 3. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phải tập trung cải cách, thúc đẩy cả về phía cung và phía cầu một cách phù hợp với thực tiễn và tính chất, trình độ của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, thúc đẩy các yếu tố về phía cung sẽ bảo đảm yêu cầu tăng trưởng cho dài hạn, ít hệ lụy nhưng sẽ có độ trễ cao hơn; thúc đẩy các yếu tố về phía cầu sẽ có thể nhanh hơn nhưng kèm theo nhiều rủi ro hơn. - Về phía cung, cần tiếp tục tập trung cải cách mạnh mẽ thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân, phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực hải quan, chi phí tuân thủ quy định, chi phí không chính thức... Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Phấn đấu trong vòng 2-3 năm tới môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu trong ASEAN. Nghiên cứu, áp dụng khung pháp lý chuyên biệt góp phần đưa hệ thống pháp luật Việt Nam bắt kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, đặc biệt là công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế nền tảng, thương mại điện tử và đặc khu kinh tế; đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát đối với các ngành công nghệ mới; đề xuất khung pháp lý riêng cho đặc khu kinh tế và đặc khu công nghệ (như các cơ chế thuế đặc biệt ưu đãi, cơ chế đặc thù trong giải quyết các tranh chấp thương mại trong đặc khu...). Đối với chính sách đất đai và thị trường bất động sản, phải khơi thông, thúc đẩy các giao dịch và thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường; thúc đẩy đô thị trở thành động lực tăng trưởng của quốc gia trên cơ sở hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao và đồng bộ; xây dựng hệ thống bản đồ số quốc gia về quy hoạch và giá đất; nghiên cứu thành lập “Quỹ nhà ở quốc gia” để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Áp dụng chính sách tài chính mở cho các mô hình trung tâm tài chính quốc tế; tranh thủ hiệu quả đầu tư gián tiếp của nước ngoài; nghiên cứu hình thành mô hình “Cảng miễn thuế” để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn, phát triển “Cổng một cửa đầu tư quốc gia” nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xử lý triệt để ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Thực hiện chính sách thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và chính sách đặc biệt đối với cán bộ, công chức đạt thành tích tốt trong công việc; đồng thời, có cơ chế đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ năng lực, phẩm chất. Cụ thể hóa hơn nữa chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước, có cơ chế và tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương. Bên cạnh đó, cần quan tâm hoàn thiện chính sách ứng phó với già hóa dân số. - Về phía cầu, tập trung theo hướng đẩy mạnh đầu tư của Chính phủ cho hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược và nền tảng của quốc gia, cả về phương diện số lượng, chất lượng và tính đồng bộ; thúc đẩy đầu tư tư nhân thông qua việc kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, an toàn, chi phí thấp, dễ tiếp cận vốn tín dụng. Thúc đẩy tiêu dùng nội địa, chỉ khi thúc đẩy được tiêu dùng nội địa mới giúp tăng trưởng GDP bền vững; gia tăng xuất khẩu ròng. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chế biến trên cơ sở phát triển kinh tế nông nghiệp thay vì sản xuất nông nghiệp thuần túy; công nghiệp hóa nông nghiệp; điều chỉnh chính sách hạn điền để tạo điều kiện cho tích tụ ruộng đất; khuyến khích thí điểm các hình thức hợp tác mới trong nông nghiệp. Thực hiện chính sách tài khóa mở rộng; chính sách tiền tệ linh hoạt, nới lỏng tiền tệ một cách thận trọng... 4. Về vấn đề quản lý đồng tiền kỹ thuật số: Nhất trí với đề xuất của Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về việc cần sớm quản lý đồng tiền này dưới dạng một loại tài sản ảo để tránh các tác động tiêu cực đến nền kinh tế và các vấn đề xã hội, đồng thời giúp đóng góp giá trị cho kinh tế đất nước. Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ cần sớm thể chế hóa và cụ thể hóa để quản lý lĩnh vực này. Nghiên cứu áp dụng cơ chế thí điểm có kiểm soát (sandbox) để thành lập “Sàn giao dịch” cho hoạt động này. PV (Theo TTXVN) 3 n Thứ Bảy n Ngày 1/3/2025 THỜI SỰ Ngày 28/2, Văn phòng Trung ương Đảng công bố Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc ẢNH: THỐNG NHẤT/TTXVN Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Phấn đấu trong vòng 2-3 năm tới môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu trong ASEAN. Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Một tuần hỗ trợ xóa 7.540 nhà tạm, nhà dột nát Thi công xây nhà cho hộ nghèo ở thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh (Thuận Nam, Ninh Thuận) ẢNH: CÔNG THỬ/TTXVN
NHU CẦU HỌC LÁI XE TĂNG VỌT Tại Hà Nội, để phục vụ cho việc bàn giao công tác quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sang Công an thành phố Hà Nội, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Thủ đô đã dừng hoạt động từ ngày 19/2. Sau khi mọi thủ tục bàn giao đã hoàn thành vào ngày 27/2, các trung tâm đào tạo, sát hạch sẵn sàng hoạt động trở lại. Liên hệ với Trung tâm Đào tạo lái xe Sao Bắc Việt (Hà Đông, Hà Nội), đại diện trung tâm cho biết, các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào đầu tháng 3. “Sau khi có thông báo về việc bàn giao sát hạch, cấp GPLX sang Bộ Công an, nhu cầu học lái xe của người dân tăng vọt. Hàng trăm người nộp hồ sơ, chủ yếu là học bằng B1 hoặc B2”, nhân viên bộ phận tuyển sinh của trung tâm nói. Bộ phận tuyển sinh của Trung tâm Dạy nghề đào tạo và sát hạch lái xe Đức Thịnh (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, hoạt động đào tạo, sát hạch đã dừng khoảng 2 tuần nay. Tuy nhiên, do việc chuyển giao thủ tục sát hạch, cấp GPLX sang Bộ Công an đã hoàn thành, nên trung tâm sẽ hoạt động trở lại vào đầu tháng 3. “Ngày 3/3, trung tâm sẽ chốt số lượng hồ sơ đăng ký học lái xe. Khóa đào tạo lái xe đầu tiên của tháng 3 sẽ được khai giảng sau đó vài ngày”, nhân viên bộ phận tuyển sinh của trung tâm nói. Đại diện Trung tâm đào tạo lái xe thuộc CTCP Vận tải ô tô số 2 (Sài Đồng, Long Biên) cho biết, mọi hoạt động đào tạo lái xe vẫn đang tạm dừng. “Chúng tôi chưa biết khi nào sẽ được phép hoạt động trở lại, có lẽ phải sau ngày 10/3”, đại diện trung tâm nói. Trung tâm này chưa thực hiện chức năng sát hạch lái xe, do đang chờ cấp lại giấy phép sát hạch. CHUYỂN ĐỔI CƠ QUAN GIÁM SÁT Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sau khi chuyển giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX sang Bộ Công an, các cơ sở đào tạo lái xe và việc quản lý hoạt động đào tạo lái xe vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Hoạt động đào tạo lái xe vẫn thuộc sự quản lý của ngành giao thông vận tải. Sau khi hoàn thành khóa học và được cấp chứng nhận, học viên sẽ tham gia kỳ sát hạch, cấp GPLX do các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức. Cán bộ Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, ngày 28/2, khóa tập huấn 5 ngày về nghiệp vụ, kỹ năng và kiến thức trong công tác sát hạch lái xe do Công an TP Hà Nội phối hợp tổ chức cùng Sở GTVT Hà Nội đã kết thúc. “Được biết, sắp tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi cho các học viên tham dự khóa tập huấn để cấp thẻ sát hạch viên”, cán bộ Phòng Quản lý phương tiện và người lái nói. VIỆT THẮNG 4 nThứ Bảy n Ngày 1/3/2025 XÃ HỘI Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe hoạt động bình thường trở lại sau khi Bộ Giao thông vận tải hoàn tất việc chuyển giao công tác quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an vào ngày 27/2. Tại những trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở các tỉnh thành khác như Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Lương Tài, Bắc Ninh), trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường Trung Cấp Nghề Á Châu (Văn Lâm, Hưng Yên),… các hoạt động diễn ra bình thường, không bị gián đoạn. “Chúng tôi chỉ phải hoãn một đợt thi sát hạch vào cuối tháng 2, để tổ chức vào đầu tháng 3. Từ giờ trở đi, người giám sát các kỳ sát hạch lái xe sẽ là các cán bộ công an”, bộ phận tuyển sinh của Trường Trung Cấp Nghề Á Châu nói. Theo ghi nhận của PV, sáng 28/2, việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại TPHCM vẫn diễn ra bình thường. Tại điểm cấp đổi GPLX số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3 và Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ (số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú), tiếp tục có rất đông người dân đến làm hồ sơ cấp, đổi GPLX. Bà Trần Thị Bích Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ - cho biết điểm cấp đổi GPLX số 111 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú sẽ tiếp nhận hồ sơ từ sáng đến trưa 28/2. Tương tự, tại điểm cấp đổi GPLX của Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông công chánh TPHCM) ở số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, ông Nguyễn Quốc Toản (ngụ quận 8) cho biết: “Gần 10 giờ sáng 28/2, tôi đến đây để làm thủ tục cấp đổi GPLX sắp hết hạn. Tuy nhiên, khi đến nơi, tôi được bảo vệ thông báo là việc tiếp nhận hồ sơ sẽ kết thúc vào buổi trưa. Do đến trễ, nên tôi phải đợi sáng thứ hai tới quay lại” - ông Toản cho hay. Thông tin với PV về tình hình chuyển giao nhiệm vụ cấp đổi GPLX từ ngành giao thông sang ngành công an, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông công chánh TPHCM cho biết, các đơn vị đã ký biên bản bàn giao nhiệm vụ vào chiều ngày 27/2. Theo lãnh đạo Sở Giao thông công chánh TPHCM, với nỗ lực phục vụ người dân và không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong việc cấp đổi GPLX, ngày 28/2, các điểm cấp đổi GPLX của sở vẫn tiếp nhận hồ sơ. SẴN SÀNG NHẬN NHIỆM VỤ MỚI Theo đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM, kể từ ngày 1/3, Công an TPHCM sẽ tiếp nhận hồ sơ sát hạch, đổi, cấp lại GPLX tại 3 địa điểm gồm: số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3; số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 và số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Theo PC08, các thủ tục hành chính về cấp, đổi GPLX sẽ không thay đổi khi thực hiện chuyển giao giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an. Người dân hoàn toàn có thể làm các thủ tục cấp, đổi GPLX bình thường như hiện nay tại các điểm tiếp nhận trực tiếp hoặc thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Trước đó, chiều 27/2, Công an TPHCM tổ chức lễ chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp; quản lý nhà nước về sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ; quản lý nhà nước về an toàn, an ninh thông tin mạng. Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu các phòng nghiệp vụ chuyên môn thuộc Công an TPHCM tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng, đủ, toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, mệnh lệnh của Bộ Công an và lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố. Nỗ lực, trách nhiệm trong phối hợp các đơn vị chức năng của sở, ngành trong tiếp nhận, triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ ngày đầu trên các nhiệm vụ chính trị mới tiếp nhận; thực hiện các nội dung công việc cụ thể một cách chặt chẽ, bài bản, khoa học, thận trọng đảm bảo mô hình tổ chức bộ máy mới được vận hành hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu “tuyệt đối không để ngắt quãng công việc, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp”… Ngày 28/2, Thượng tá Ngô Trọng Sáng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 1/3, đơn vị này tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe cho người dân tại quầy số 13, 14, Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh. Từ ngày 1/3, tại trụ sở Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đăng ký xe như hiện nay và tiếp nhận nhiệm vụ đăng ký xe mô tô gắn biển số trúng đấu giá trên địa bàn toàn tỉnh. Tại trụ sở Công an 65/91 xã, phường, thị trấn được phân cấp công tác đăng ký xe mô tô, trong đó bổ sung nhiệm vụ đăng ký các loại xe ô tô, xe máy chuyên dùng của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, cư trú tại địa phương đó. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trước khi tiếp nhận bàn giao, đơn vị này đã phối hợp Sở GTVT tổ chức tập huấn cấp thẻ sát hạch viên lái xe cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng CSGT. Đây là hoạt động quan trọng, giúp phục vụ người dân tốt nhất ngay sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Sở GTVT. HỮU HUY - HOÀNG THUẬN - HƯƠNG CHI Tại TPHCM, Bình Dương, ngành công an đã chuẩn bị sẵn sàng phương án tiếp nhận cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ ngày 1/3. Không để gián đoạn cấp đổi giấy phép lái xe Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe NgÒc Hà (Từ Liêm, Hà Nội) mNH: HUY HNG Tái khởi động đào tạo, sát hạch lái xe Cán bộ CSGT tập huấn công tác sát hạch bằng lái xe mNH: HƯƠNG CHI “Trong ngày 28/2, các điểm cấp đổi GPLX của Sở Giao thông công chánh TPHCM quản lý sẽ tiếp nhận hồ sơ đến 12 giờ trưa để kết thúc hồ sơ. Từ ngày 1/3, nhiệm vụ cấp GPLX sẽ do ngành công an thực hiện. Trước mắt, việc cấp đổi GPLX sẽ được lực lượng công an tiếp nhận thực hiện ở 3 địa điểm cấp đổi GPLX trước đây (do sở Giao thông bàn giao) cho đến khi thông báo mới nhất”. Ông BÙI HÒA AN - Phó Giám đốc Sở Giao thông công chánh TPHCM
5 nThứ Bảy n Ngày 1/3/2025 KINH TẾ CẦN CHÍNH SÁCH ĐỘT PHÁ Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam năm 2020 đã thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt nhằm tạo dựng thêm không gian kinh tế cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, bối cảnh đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu là rào cản khiến kinh tế đêm chưa có “đất diễn” xứng tầm tại Việt Nam. Từ đó đến nay, nhiều địa phương đã nỗ lực phát triển các mô hình kinh tế đêm để thu hút khách đạt thành tựu bước đầu, nhưng chưa như kỳ vọng, chưa khai thác hết tiềm năng. Đây cũng là điểm yếu của du lịch Việt Nam, đặt trong bối cảnh phấn đấu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu lượt khách nội địa năm 2025. Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm đêm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung vào địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc. Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, muốn khai thác kinh tế đêm cần đầu tư đồng bộ, từ hạ tầng đến sản phẩm dịch vụ, các điều kiện môi trường, an ninh trật tự. Mọi thứ đều phải đáp ứng, nhất là hạ tầng, giao thông để khách du lịch cũng như người dân địa phương có thể tiếp cận một cách thuận lợi, nhanh chóng. “Chúng ta mới quan tâm đầu tư cái gọi là chợ đêm, mà không hiểu rằng khách hàng cần nơi giàu trải nghiệm để làm họ hứng thú mua sắm hơn là việc đi chợ đơn thuần. Thế nên, nếu chỉ đầu tư các dịch vụ đơn lẻ mà không nhìn nhận kinh tế đêm ở góc độ tổng thể thì sẽ không phát triển được”, TS Nguyễn Anh Tuấn nhận định. Cũng theo ông Tuấn, dù đã có một số địa phương làm tốt, kết hợp doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ kinh tế đêm như tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An,… tuy nhiên, ở góc độ quốc gia, vẫn phải có một chương trình tổng thể để phát triển kinh tế đêm, khai thác được đầy đủ những lợi thế của mỗi vùng đất để thúc đẩy gia tăng giá trị kinh tế cho địa phương. Trong nhiều nghiên cứu về kinh tế đêm gần đây, các chuyên gia khẳng định có nhiều yếu tố ảnh hưởng, hay nói cách khác là “rào cản” đối với kinh tế đêm tại Việt Nam. Nổi bật trong đó là các chính sách hỗ trợ tài chính chưa được triển khai; chưa có cơ chế thu thuế, lệ phí đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm; Đề án hay kế hoạch phát triển kinh tế đêm của một số địa phương không rõ chủ thể có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách là ai, không rõ các vướng mắc cần phải sửa đổi hoàn thiện, hay vẫn còn nhiều quy định thiếu hợp lý về hoạt động kinh tế đêm… Theo TS Lưu Thanh Tâm (Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh), nếu Việt Nam có chính sách đột phá, tạo cơ chế tốt để người dân mạnh dạn đầu tư thì kinh tế đêm sẽ phát triển. Thực tế, tại một số thành phố áp dụng quy định sau 24 giờ đêm, các hoạt động vui chơi giải trí phải dừng lại. Cơ quan quản lý nhà nước có tâm lý lo ngại vấn đề an ninh trật tự đối với các hoạt động sau 24 giờ. Các kiến nghị phổ biến được đưa ra là cần tháo gỡ bất cập về giờ giấc kinh doanh hay đề xuất các bộ, ngành, địa phương tổ chức, quy hoạch lại các khu vực du lịch, ưu tiên phát triển kinh tế ban đêm. THẾ GIỚI: GIAO “NGƯỜI CẦM TRỊCH”, NỚI CƠ CHẾ Đầu năm 2025, Thị trưởng London quyết định thành lập một “lực lượng đặc nhiệm chuyên trách”, không phải để trấn áp tội phạm mà là những người làm nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế đêm tại thủ đô nước Anh. Nhóm gồm 11 chuyên gia độc lập được thành lập để xem xét “những thách thức và cơ hội” đối với nền kinh tế đêm và tìm cách cải thiện nó. Dù là quốc gia tiên phong trong phát triển kinh tế ban đêm, với doanh thu giai đoạn đỉnh cao đạt 66 tỷ bảng mỗi năm, tương đương 6% GDP, lại sở hữu tổ chức chuyên trách theo dõi và phát triển kinh tế đêm - NTIA (Night Time Industries Association), Anh vẫn liên tục nghiên cứu chính sách để mở “đường băng” cho ngành kinh tế này cất cánh. Cụ thể, bổ nhiệm chức danh “Night Czar” (Sa hoàng ban đêm), mở tuyến tàu điện ngầm “Night Tube” tại London, tạo ra hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm, đồng thời thử nghiệm “Khu doanh nghiệp ban đêm” tại Walthamstow, hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa muộn… Tại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các thành phố lớn đều có nền “kinh tế ban đêm” phát triển. Chính phủ các nước phân quyền và khuyến khích chính quyền các thành phố thực hiện chương trình, dự án khai thác tiềm năng kinh tế đêm, gắn với đặc trưng và thế mạnh văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực của riêng mình. Hay tại New York (Mỹ), gần như mọi dịch vụ đều được mở cơ chế để kinh doanh đêm, từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật đến thể thao, bar và ẩm thực, giúp TP này mỗi năm thu 19 tỷ USD sau khi hoàng hôn buông xuống. Giới phân tích nhận định, những con số ấn tượng nói trên không đến từ nỗ lực đơn lẻ của các đơn vị kinh doanh hay cơ quan quản lý ở từng điểm đến du lịch mà là kết quả của chiến lược phát triển tổng thể mang tầm quốc gia. Khi được tạo điều kiện đúng mức, kinh tế đêm có thể khai phá địa hạt không ngờ tới. Thậm chí những khu dân cư lặng lẽ, yên bình có lịch sử hàng nghìn năm cũng có thể trở thành “thiên đường đêm” thu hút du khách nếu có sự thống nhất, chung tay của người dân và chính quyền. Đó là câu chuyện thành công “Tám phường mười ba ngõ” tại Cam Túc, Trung Quốc. Phát triển kinh tế - du lịch đêm giúp nơi này đón hơn 12 triệu lượt khách và tạo việc làm, thu nhập tốt cho hơn 10.000 người dân địa phương. P.V Gần 5 năm ban hành “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm”, Việt Nam vẫn chưa thể mở đường bứt phá cho ngành kinh tế được xem là “mỏ vàng” cả thế giới chạy đua khai thác. Những đốm sáng le lói từ các địa phương và doanh nghiệp tiên phong chưa thể tạo nên “bầu trời đêm” rực rỡ cho du lịch Việt. Vì sao kinh tế đêm vẫn ì ạch? Đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là việc một cá nhân phải trích lương hoặc một khoản thu nhập nào khác nộp vào ngân sách nhà nước. Trong đó, thuế TNCN là một loại thuế trực thu, được đánh vào một số cá nhân có thu nhập cao và mức chịu thuế này do pháp luật quy định rõ ràng. Trao đổi với PV Tiền Phong, luật sư Nguyễn Đức Hùng- Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho biết, theo quy định tại Điều 85 Luật Quản lý thuế số 38/2019, hiện nay có các trường hợp được xóa nợ tiền thuế TNCN, tiền chậm nộp, tiền phạt bao gồm: Người bị tòa án tuyên bố là đã chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản nào, kể cả tài sản được thừa kế để nộp thuế. Người có các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt thuế đã quá 10 năm, nhưng cơ quan thuế không thu hồi được, mặc dù đã dùng biện pháp cưỡng chế. Người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai, dịch bệnh, thảm họa mà không có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh dù đã được gia hạn nộp thuế và miễn tiền chậm nộp. Theo luật sư Hoàng Tuấn Vũ- Công ty luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế 2019 và Thông tư 80/2021 của Bộ Tài chính, cơ quan quản lý thuế lập và gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền. Hồ hồ sơ xóa nợ thuế TNCN được quy định gồm có: Văn bản đề nghị xóa nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt - sử dụng mẫu số 01/XOANO Phụ lục 1 được ban hành kèm Thông tư 80/2021. Luật sư lưu ý, việc xóa nợ thuế TNCN là quyền lợi hợp pháp, nhưng cần đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định pháp luật hiện hành. Cơ quan, người có thẩm quyền đã nhận hồ sơ xóa nợ thuế có trách nhiệm phải thông báo cho cơ quan đã gửi hồ sơ xóa nợ thuế, để hoàn chỉnh nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định trong thời hạn 10 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Người có thẩm quyền có trách nhiệm phải ra quyết định xóa nợ thuế, hoặc thông báo không thuộc diện được xóa nợ thuế cho cơ quan đã gửi hồ sơ trong vòng 60 ngày tính từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ. LỘC LIÊN Ai được miễn giảm, xóa nợ thuế thu nhập cá nhân? Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thực tiễn kể từ sau Quyết định số 1129/QĐ-TTg cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt, sáng tạo hơn trong việc triển khai, phát triển các hoạt động kinh tế ban đêm. Dù vậy, việc xây dựng khung chính sách cho các mô hình mới như kinh tế ban đêm chỉ là nền tảng bước đầu. Việt Nam cần không ngừng theo dõi, đánh giá quá trình triển khai chính sách để có những điều chỉnh cần thiết phù hợp với thực tế. Pháp luật hiện hành quy định, trong một số trường hợp đặc biệt người nợ thuế sẽ được miễn giảm, xoá nợ thuế thu nhập cá nhân nhưng phải gửi hồ sơ theo đúng trình tự, thủ tục để được chấp nhận. Mô hình chợ đêm Vui Phết (Phú Quốc) đầu tư quy mô thu hút đông đảo khách du lịch Có ba trường hợp được xóa nợ tiền thuế TNCN hiện nay ẢNH: LVN
NƠI KÊU BẤT CẬP Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025 của Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ĐH buộc phải quy đổi điểm trúng tuyển tương đương giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung. Xung quanh quy định này đang có nhiều ý kiến trái chiều. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, quy định này không phù hợp. Vì các kì thi có mục đích đánh giá không giống nhau. Ví dụ bài thi THPT do Bộ tổ chức, mục đích để tốt nghiệp THPT, nhưng đề thi đánh giá tư duy, đề thi đánh giá năng lực hay SAT/ACT,... là đánh giá năng lực của người học để xét tuyển vào ĐH. Mục tiêu khác nhau, sự phân loại khác nhau, ma trận đề, độ khó các bài thi đánh giá năng lực, SAT/ACT khác hẳn so với đề thi tốt nghiệp THPT. Ông khẳng định, quy định này không phải là giải pháp nâng cao chất lượng đầu vào. Theo ông Đức, Luật Giáo dục ĐH hiện hành quy định tuyển sinh là việc, quyền của các trường ĐH; quy về 1 đầu điểm là vô hình trung cơ quan quản lí nhà nước đã can thiệp vào việc tuyển sinh ĐH của các trường, không phù hợp với luật. Đưa về 1 thang điểm chỉ có tính chất tương đối, có lợi cho thí sinh đăng kí xét tuyển ĐH bằng điểm thi THPT; đặc biệt, các trường top trên nếu có phương thức xét tuyển kết quả kì thi riêng như đánh giá năng lực thì thí sinh đăng kí xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có lợi hơn. Một giáo viên THPT ở Hà Nội cho rằng, việc quy đổi điểm chuẩn tất cả phương thức xét tuyển về một thang điểm chung là không nên, nhất là áp dụng với các phương thức sử dụng kết quả kì thi riêng. Thực tế cho thấy, kì thi tốt nghiệp THPT có mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp THPT nên đề thi có độ phân hóa, độ khó thấp hơn hẳn so với các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các trường ĐH tổ chức. Đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, nhà trường đang tìm giải pháp để đưa các phương thức xét tuyển về chung một thang điểm. Nhưng điều này thực sự khó vì mỗi phương thức có yêu cầu, giá trị khác nhau. ĐH Bách khoa dự định đưa 3 phương thức xét tuyển tài năng, xét kết quả thi tốt nghiệp, xét kết quả thi đánh giá tư duy về thang điểm 100/100 để xét tuyển. CHỖ LẠI NÓI PHÙ HỢP Tuy nhiên, với những trường có phương thức xét tuyển đơn giản, việc đưa về một thang điểm lại đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các phương thức, giúp tránh tình trạng các trường sử dụng nhiều cách quy đổi điểm không đồng nhất, dễ dẫn đến tình trạng thiếu công bằng. Đặc biệt, việc đưa ra yêu cầu các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển không phải là “làm khó” các trường mà trước tiên là bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Khi quy về một thang điểm tương đương thì các phương thức xét tuyển sẽ có sự ràng buộc về điểm chuẩn. Những năm qua, khi chưa có quy định này, các phương thức đều xét tuyển độc lập nên đã xảy ra tình trạng các trường ưu tiên dành chỉ tiêu cho phương thức này hơn phương thức kia. Hệ quả là đã xảy ra những tình huống như có thí sinh đạt 29,530 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn không trúng tuyển do không còn chỉ tiêu hoặc chỉ tiêu còn quá ít. Với quy định phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, quyền lợi thí sinh sẽ được bảo đảm hơn. PGS.TS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, năm nay nhà trường giữ ổn định phương thức xét tuyển như năm 2024. Trong đó, dự kiến nâng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm thi tốt nghiệp THPT (phương thức này chỉ áp dụng với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng). Ông Tùng phân tích, việc quy về một thang điểm sẽ cho thấy bức tranh tổng thể về tuyển sinh của mỗi trường ĐH, đảm bảo công bằng cho những thí sinh không có điều kiện dự thi các kì thi riêng. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Bảy n Ngày 1/3/2025 KHOA GIÁO Dù xét tuyển 5 hay 7 phương thức, năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải đưa về cùng một thang điểm. Với nhiều trường, đây là một yêu cầu khó. Bộ GD&ĐT khẳng định, việc đưa ra yêu cầu các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển không phải là “làm khó” các trường mà trước tiên là bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Tranh luận quanh quy định “cùng một thang điểm” TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Bà Bùi Thùy Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) cho rằng, học sinh dành thời gian tự học, tự lĩnh hội, khám phá sâu tri thức là điều tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần có thời gian, nhất là đối với những em lâu nay phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô giáo. “Với sự quan tâm của cha mẹ học sinh, sự tâm huyết của thầy cô giáo, dần dà các em cũng sẽ quen với việc tự học”, bà Linh nói. Cũng theo bà Linh, để tiến tới giảm dần việc học thêm cũng cần đổi mới kiểm tra, thi cử. Trên thực tế, kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 đã giảm tải cho học sinh, thể hiện ở số môn học đã rút gọn từ 6 môn xuống 4 môn, trong đó 2 môn theo năng lực, sở trường học sinh. Các nhà trường cũng được hướng dẫn cụ thể về kiểm tra đánh giá theo đề minh họa nên không gặp khó khăn. Ủng hộ tinh thần học sinh cần tăng cường khả năng tự học, Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, để giáo dục học sinh, có các yếu tố như: gia đình, nhà trường, xã hội và không thể thiếu việc các em tự học. Ngay từ khi bước chân vào trường học, học sinh đã được thầy cô dạy điều này thông qua việc giao bài tập về nhà để có thêm thời gian ôn lại bài cũ, nghiền ngẫm công thức, trăn trở với những bài khó, vấn đề mới, nóng. Về lâu dài, bất kỳ nền giáo dục nào cũng cần học sinh tự học mới làm phong phú tri thức thay vì thầy cô “cho gì nhận nấy” như một cỗ máy. “Muốn học sinh tự học được phải dạy cho các em cách tự học như thế nào. Bộ GD&ĐT mong muốn, hướng tới trường học không có dạy thêm học thêm cũng cần có quá trình mà trong đó thầy cô phải từng bước dạy cho các em cách làm quen” Hiệu trưởng này nói. TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, thầy cô, cha mẹ học sinh phải thay đổi nhận thức, không nên nghĩ rằng, chỉ có đi học thêm, con mới có tri thức. Cha mẹ, nhà trường tăng cường khả năng tự học, hướng dẫn các em đọc sách, lên mạng tìm tài liệu để chủ động học. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là phải cải tiến việc kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần đạt với chương trình. “Các câu hỏi kiểm tra không nên ở dạng kiểm tra kiến thức thuộc lòng, ghi nhớ sách giáo khoa mà yêu cầu các em biến kiến thức đó thành của mình để đáp ứng những câu hỏi thực tế. Làm được như vậy, mới cần thiết và đảm bảo phát triển lâu dài”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói. Ông Phạm Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, cùng với việc triển khai Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, thời gian tới địa phương sẽ tăng cường điều kiện cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời có thời gian để học sinh tham gia các hoạt động kỹ năng sống. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực cho học sinh. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nói rằng, thông tư quy định dạy thêm học thêm áp dụng vào thực tế chưa đầy một tháng và đã nhận về nhiều ý kiến ủng hộ tích cực. Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT quán triệt các nhà trường có hình thức hỗ trợ, hướng dẫn học sinh học tập với nhiều phương thức khác nhau trên tinh thần dần dần rèn học sinh kỹ năng tự học. HÀ LINH Theo các chuyên gia, nhà quản lí giáo dục, cùng với việc quản lí dạy thêm học thêm cần hướng cho học sinh khả năng tự học. Ngoài ra, cần quyết liệt đổi mới kiểm tra, thi cử, tránh những câu hỏi đánh đố, mẹo mực. Tăng khả năng tự học, đổi mới thi cử Các nhà giáo cho rằng, cần có thời gian để thầy cô hướng dẫn, tăng khả năng tự học của học sinh Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH ẢNH: TRỌNG QUÂN “Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng nhiều năm với yêu cầu chuyển mạnh từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh nhưng thực tế thầy cô, các nhà trường đã làm tốt hay chưa? Giáo viên phải là người hướng dẫn, sát sao học sinh mới học được và biết cách tự học”. Thứ trưởng PHẠM NGỌC THƯỞNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==