Tiền Phong số 6

Sáng 5/1, ô nhiễm không khí tiếp tục bao trùm Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Hệ thống theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, ô nhiễm sáng qua tại miền Bắc phổ biến ở ngưỡng xấu (có hại cho sức khoẻ mọi người). Tại một số điểm đo lên ngưỡng rất xấu như tại Thái Nguyên, thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) và thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình). Đây là mức rất có hại cho sức khoẻ mọi người. Kết quả ghi nhận tương đương tại các hệ thống theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ, PAM Air. Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí toàn cầu Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm thứ ba thế giới lúc 9h sáng 5/1, chỉ sau thành phố Dhaka của Bangladesh và thủ đô Baghdad của Iraq. Mức độ ô nhiễm của Hà Nội sáng qua còn vượt xa hai thành phố thường xuyên đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí là Delhi của Ấn Độ và Karachi của Pakistan. Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ ghi nhận, đợt ô nhiễm có thể kéo dài thêm khoảng 3-4 ngày tới. Trong đó hai ngày 6-7/1, mức độ ô nhiễm phổ biến ở ngưỡng rất xấu, rất có hại cho sức khoẻ mọi người. Thời gian ô nhiễm có thể bao trùm cả ngày. Khoảng 9-10/1, một đợt gió mùa đông bắc mạnh có thể tràn xuống nước ta, chấm dứt tình trạng ô nhiễm kéo dài suốt nhiều ngày qua ở miền Bắc. Ngày 9/1, ô nhiễm có thể chỉ xuất hiện trong buổi sáng. Chiều 9/1 và ngày 10/1, ô nhiễm không khí có thể giảm. Tuy nhiên, những ngày sau đó, nguy cơ ô nhiễm không khí tái diễn. Theo TS Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, ít nhất 70.000 người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí từ các bệnh đường hô hấp cấp, sự trầm trọng thêm các bệnh nền như hen suyễn và các tình trạng khác như đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi… Trung bình cứ mỗi 7,5 phút lại có một người Việt Nam tử vong vì một căn bệnh do tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Theo TS Pratt, cần đối xử với ô nhiễm không khí như cách chúng ta đã đối xử với COVID-19 - coi đó như một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Các chuyên gia khuyến cáo, Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ bốn nhóm nguồn thải lớn là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, gồm nguồn thải từ giao thông, hoạt động xây dựng, sản xuất công nghiệp và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ, vàng mã… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các giải pháp dự báo chất lượng không khí để hạn chế tác động của ô nhiễm không khí đến sức khoẻ mọi người. NGUYỄN HOÀI 4 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 6/1/2025 Thông tin được Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ trong Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều 4/1 tại TPHCM. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng ghi nhận, phân tích bản quy hoạch này của TPHCM đã đề cập đến khai thác 3 không gian: không gian vũ trụ (kinh tế hàng không), không gian biển và không gian ngầm. Theo Thủ tướng, TPHCM khai thác tốt 3 không gian này mới góp phần thúc đẩy, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng sẽ có giải pháp khắc phục điểm nghẽn, mâu thuẫn và các thách thức của một thành phố đông dân, đất hẹp. “Thành phố phải mở rộng không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm. Cụ thể, vừa qua chúng ta đã làm được tuyến đường sắt đô thị (metro) vừa ngầm, vừa trên cao và khi khánh thành người dân rất náo nức” - Thủ tướng nhấn mạnh. Thông tin thêm về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao cho “anh Vượng” (tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) nghiên cứu xây dựng một hệ thống metro từ trung tâm TPHCM đến huyện Cần Giờ và ông Vượng đồng tình. Thủ tướng mong TPHCM tiếp tục giao cho ông Vượng. “Anh ấy rất say sưa cái này. Mình phải giao nhiều việc cho các doanh nghiệp lớn. Tôi cũng giao một số việc rồi. Các đồng chí đang hình thành tư duy” - Thủ tướng chia sẻ. ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN CỦA TPHCM Theo quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch TPHCM: Quy hoạch, các định hướng, ưu tiên phát triển của TPHCM, đến năm 2050, TPHCM trở thành đô thị toàn cầu hấp dẫn và bền vững; trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc; người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TPHCM và vùng Đông Nam bộ; cực tăng trưởng của cả nước. Quy hoạch xác định 2 hành lang, 3 tiểu vùng, 9 trục không gian chủ đạo và 1 trục không gian ven biển, cấu trúc không gian đa trung tâm. 2 hành lang gồm: hành lang quốc gia đoạn đi qua TPHCM và hành lang vùng sông Đồng Nai - Sài Gòn - Thị Vải - Soài Rạp. 3 tiểu vùng gồm: tiểu vùng khu vực đô thị trung tâm; tiểu vùng TP. Thủ Đức; tiểu vùng khu vực ngoại thành. 9 trục không gian chủ đạo gồm 4 trục Đông - Tây và 5 trục Bắc - Nam; 1 trục không gian ven biển phía Nam từ Tiền Giang qua Cần Giờ, TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. NGÔ TÙNG Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã đề xuất tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nghiên cứu xây dựng một hệ thống metro từ trung tâm TPHCM đến huyện Cần Giờ và ông Vượng đồng tình. Những nhận định mới nhất cho thấy, trong vài ngày tới, Hà Nội tiếp tục chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Riêng 3 ngày đầu tuần (6-8/1), tình trạng ô nhiễm ở ngưỡng rất xấu với khuyến cáo mọi người nên hạn chế hoạt động ngoài trời. Ngày 2/1, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 TPHCM bắt đầu áp dụng kiểm soát hành khách ra, vào các nhà ga của tuyến. Trước đó, từ ngày vận hành chính thức (22/12/2024) đến ngày 1/1/2025, người dân được tự do trải nghiệm metro mà không cần phải quẹt thẻ ở cổng soát vé Ô nhiễm không khí ở Hà Nội nhiều lúc ở mức rất có hại cho sức khỏe ẢNH: TTXVN Thủ tướng nói về việc tỷ phú làm metro TPHCM Ngày 22/12/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM hoàn thành và vận hành chính thức tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là tuyến metro đầu tiên được đưa vào khai thác tại TPHCM sau khi được phê duyệt vào năm 2007 và khởi công từ năm 2012. Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Hà Nội tiếp tục chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọng Hơn 100 tỷ đồng xây 2 cầu ở Quảng Trị Ngày 5/1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến vừa ký quyết định phê duyệt tiểu dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 582 và xây dựng mới cầu Hội Yên 1, Hội Yên 2 tại huyện Hải Lăng. Tỉnh lộ 582 là tuyến đường kết nối từ thị trấn Diên Sanh với các xã Hải Định, Hải Quế, Hải An thuộc huyện Hải Lăng với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và tuyến Quốc lộ 49C, Quốc lộ 1. Sau nhiều năm đưa vào khai thác, hiện tuyến đường tỉnh lộ này nhiều đoạn hẹp, xuống cấp; cầu Hội Yên 1 và cầu Hội Yên 2 là hai trong số những cầu yếu ở Quảng Trị. Hai cầu yếu Hội Yên 1, Hội Yên 2 trên tuyến đường tỉnh lộ 582 kết nối từ Quốc lộ 1 về Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ được thay thế, đầu tư xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với bề rộng 9m. Tiểu dự án có tổng mức đầu tư hơn 107 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án đến hết ngày 30/9/2025. Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 582 và xây dựng 2 cầu mới Hội Yên 1 và Hội Yên 2 sẽ xóa bỏ các cầu yếu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến; giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. HỮU THÀNH Đỉnh Fansipan xuống 0 độ, băng giá phủ kín Sáng 5/1, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 6h sáng cùng ngày, nhiệt độ tại đỉnh Fansipan (Lào Cai) xuống 0 độ C, xuất hiện lớp băng dày phủ kín mặt đỉnh, cành cây, ngọn cỏ. Tới khoảng 8h, nhiệt độ tăng, băng bắt đầu tan. "Không khí giá lạnh bao trùm nhưng không làm giảm đi sự hào hứng của du khách. Nhiều du khách rất bất ngờ và thích thú khi may mắn đến đỉnh Fansipan đúng ngày có băng", đại diện truyền thông Fansipan Legend chia sẻ. Dự báo, nhiệt độ trên đỉnh Fansipan tiếp tục ở mức thấp trong những ngày đầu năm 2025, hiện tượng băng giá có thể xuất hiện vào buổi sáng. Đây là dịp để du khách trải nghiệm hiện tượng thời tiết hiếm thấy này. TRỌNG ĐẠT

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==