Tiền Phong số 58

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ Tại kỳ họp chuyên đề vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết “Bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên”. Theo Nghị quyết, thành phố đặt mục tiêu GRDP tăng 8% trở lên. Trong đó, dịch vụ tăng 8,6% trở lên; công nghiệp tăng 7% trở lên; xây dựng tăng 8,9% trở lên; GRDP/người đạt 175 triệu đồng; vốn đầu tư xã hội 622,7 nghìn tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu tăng 7%... Bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cho biết, tại Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024, HĐND thành phố đã thông qua chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 6,5% trở lên. Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Hà Nội đạt mức tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trở lên. Do đó, để đạt được mục tiêu này, thành phố cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Thảo luận về nội dung này, đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ Mê Linh) cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8%, các địa phương cần phải cam kết thực hiện những giải pháp mà thành phố đề ra. Cùng với đó, thành phố cần phải trọng dụng, giữ được người tài để họ cống hiến. Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ Hoàng Mai) cho rằng, các Nghị quyết vừa được HĐND thành phố Hà Nội thông qua thời gian gần đây là cơ sở để thành phố đạt mục tiêu tăng trưởng 8%. Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, thành phố cần chú trọng đẩy mạnh đầu tư công, tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý các dự án, nhất là dự án bất động sản. Ngoài ra, cần thực hiện hỗ trợ một cách thực chất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng để đóng góp tăng trưởng. Các đại biểu cũng cho rằng, để đạt được mức tăng trưởng trên 8%, các cấp chính quyền và nhân dân thành phố cần phải nỗ lực rất nhiều. Bởi lẽ, một chính sách ban hành cần phải có khoảng thời gian để thích nghi, rồi mới “bật” lên được. Trong khi đó, do tình hình chung của thế giới, doanh nghiệp trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy cũng ảnh hưởng ít nhiều đến người dân, doanh nghiệp. Bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND thành phố Hà Nội) đề nghị UBND thành phố làm rõ những khâu làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua; đồng thời, có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Theo bà Nga, để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên, UBND thành phố Hà Nội cần xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương. THÚC ĐẨY CÁC ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI Theo UBND thành phố Hà Nội, để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 trên 8%, thành phố sẽ hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp. Thành phố tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền triệt để trong từng ngành, lĩnh vực, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Thành phố cũng sẽ thực hiện rà soát, tháo gỡ khó khăn các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, phấn đấu có ít nhất 50% số dự án khởi động lại. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố; tuyến đường Tây Thăng Long từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng. Thành phố cũng xây dựng kế hoạch, triển khai đấu giá, thu tiền sử dụng đất để đảm bảo nguồn lực cho kế hoạch đầu tư công năm 2025. Ngoài ra, thành phố cũng tập trung xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư, tập trung thu hút vào các ngành công nghiệp công nghệ cao như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi năng lượng, chế tạo và lắp ráp ô tô, công nghệ sinh học, hóa dược. Trong đó, thành phố phấn đấu vốn FDI đăng ký đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm 2025. Hà Nội phấn đấu đạt 31 triệu lượt khách du lịch đến Thủ đô, trong đó khách quốc tế đạt 7,5 triệu lượt. Để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ đưa vào khai thác một số tuyến, điểm đến, mô hình du lịch mới, có thêm 1 đến 2 tua du lịch golf chất lượng, từng bước hình thành tổ hợp thể thao kết hợp vui chơi, giải trí, du lịch đêm. THANH HIẾU 12 n Thứ Năm n Ngày 27/2/2025 HĐND thành phố Hà Nội đã thống nhất điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2025 từ 6,5% lên trên 8%. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó sẽ thúc đẩy các cực tăng trưởng mới. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung giải pháp thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Cụ thể, thành phố sẽ mở rộng không gian phát triển, chuẩn bị đầu tư hạ tầng để từng bước hình thành thành phố phía Tây (đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; chuẩn bị đầu tư và khởi công cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát); Khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc - Xuân Mai; đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Đại lộ Thăng Long đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình; quốc lộ 6; Trục tây Thăng Long...); chuẩn bị đầu tư để phát triển 5 trục động lực: Trục sông Hồng; trục Hồ Tây - Cổ Loa; trục Nhật Tân - Nội Bài; trục Hồ Tây - Ba Vì; trục phía Nam. Thúc đẩy tăng trưởng trên 8% NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8% Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Ban Giao thông Hà Nội cho biết, hiện dự án đã hoàn thành báo cáo chủ trương đầu tư, đơn vị tư vấn cũng đã thiết kế kỹ thuật công trình để hoàn thành báo cáo đầu tư dự án, trình UBND thành phố xem xét, ký quyết định đầu tư trong năm 2025. “Ban Giao thông đang đặt kế hoạch trong năm 2025 hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư, trình thành phố ra quyết định đầu tư, Ban thực hiện lựa chọn nhà thầu. Năm 2026 sẽ khởi công dự án” - đại diện Ban Giao thông cho biết. Hầm chui Hoàng Quốc Việt là dự thuộc nhóm B cấp công trình - cấp II và được chia làm 3 dự án thành phần với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.934 tỷ đồng. Về thời gian thực hiện dự án, Ban Giao thông cho biết, công trình dự kiến khởi công vào năm 2026, thi công trong 3 năm. DỰ ÁN CÓ VỐN “KHỦNG” Cho ý kiến về việc dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt có mức đầu tư cao hơn từ 30 đến 50% so với các hầm chui Thanh Xuân, Lê Văn Lương, Trung Hòa, đại điện Ban Giao thông cho biết, dự án có khối lượng GPMB lớn, trong đó đoạn từ Vành đai 3 đến phố Trần Vỹ phải giải phóng, di chuyển toàn bộ nhà dân, công trình hiện có; ngoài ra về thông số xây dựng, hầm chui Hoàng Quốc Việt cũng có mặt cắt đường (6 làn xe) lớn hơn hầm chui Thanh Xuân, Lê Văn Lương (4 làn xe) nên chi phí xây dựng sẽ cao hơn. Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố thẩm định báo cáo chủ trương đầu tư dự án xây dựng tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm. Công trình có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 275m, chiều dài hầm hở khoảng 212m; tường chắn và gờ chắn bánh là 115m). Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m. Dự án cũng có hạng mục đầu tư xây dựng mới đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với quy mô cắt ngang 50m theo quy hoạch, đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao đảm bảo mở rộng tối đa mặt đường hai bên. TRỌNG ĐẢNG Vốn “khủng” cho hầm chui Hoàng Quốc Việt ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và hoàn thiện hạ tầng tại nút giao Hoàng Quốc Việt với Vành đai 3 Hà Nội quyết tâm xây dựng hầm chui tại nút giao này và kéo dài kết nối với phố Trần Vỹ, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.934 tỷ đồng. Hình ảnh thiết kế hầm chui Hoàng Quốc Việt vừa được tư vấn hoàn thành Theo Sở GTVT Hà Nội, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên các trục đường Hoàng Quốc Việt cũng như trục đường Vành đai 3 gia tăng nhanh nên việc đầu tư xây dựng cải tạo nút giao là hết sức cần thiết.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==