TRANG 7 THỨ TƯ 26/2/2025 SÕ 57 0977.456.112 TRANG 12 TRANG 11 TRANG 14 + 15 TRANG 8 + 9 TRANG 16 TRANG 2 Dự án điện gió bên cao tÕc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (tỉnh Ninh Thuận) ẢNH: T.T.D TRANG 4 + 5 Không để lãng phí nguồn năng lượng tái tạo Hoàn thiện sớm cơ chế giá điện VỤ ÔNG LÊ THANH THẢN BỊ CÁO BUỘC LỪA DỐI KHÁCH HÀNG: PHỤC HỒI ĐIỀU TRA BA ƯU TIÊN CHIẾN LƯỢC, BA ĐỘT PHÁ HÀNH ĐỘNG CHO ASEAN Sẵn sàng cất cánh về Nam “Bác Dương thôi đã thôi rồi” Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ẢNH: THỐNG NHẤT – TTXVN TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Lấy người bệnh làm trung tâm nhiều thách thức ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH ĐIỆN VIII: ĐỐI MẶT Bộ Công Thương cho biết, Hội đồng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, do Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì, vừa thông qua Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII. Theo các chuyên gia, ngành điện có nhiều thách thức liên quan đến đảm bảo an ninh cung cấp điện trong các năm tới, đi kèm với hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Các tài năng golf Việt đọ sức nhiều đÕi thủ mạnh Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý Bệnh viện 108 cần không ngừng giữ vững và nâng cao toàn diện chất lượng chuyên môn về mọi mặt, lấy người bệnh làm trung tâm, hoàn thành tÕt nhiệm vụ. Nữ sinh ĐH Mở TPHCM tự tin HOA HẬU VIỆT NAM 2024:
2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 26/2/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Thủ tướng điều động, bổ nhiệm 15 thứ trưởng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký các quyết định điều động, bổ nhiệm 15 thứ trưởng các Bộ Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo. Cụ thể, đối với Bộ Ngoại giao, Thủ tướng có quyết định bổ nhiệm ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giữ chức Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông được điều động, bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Đối với Bộ Tài chính, Thủ tướng có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Tâm và ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính. Cùng với đó, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính. Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với Bộ Nội vụ, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm các ông Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Thủ tướng cũng điều động, bổ nhiệm các ông Trần Thanh Nam, Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đối với Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm bà Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo. LUÂN DŨNG Hà Nội bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành Chiều 25/2, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố về thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố và công bố các quyết định về công tác cán bộ. Tại hội nghị, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đã công bố 63 quyết định về công tác nhân sự lãnh đạo tại các sở ngành. Theo đó, bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Lưu giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội; ông Nguyễn Xuân Đại giữ chức Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội; ông Nguyễn Hồng Sơn giữ chức Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; ông Trần Đình Cảnh giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội; ông Nguyễn Phi Thường giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội; ông Trương Việt Dũng giữ chức Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Nguyên Quân giữ chức Phó Giám đốc phụ trách Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội; ông Võ Nguyên Phong giữ chức Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội; bà Bạch Liên Hương giữ chức Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao; ông Vũ Xuân Hùng giữ chức Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu Công nghiệp TP Hà Nội. Các quyết định có hiệu lực từ 1/3/2025. Trước đó, sáng cùng ngày, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính thuộc UBND TP. Theo đó, bộ máy hành chính mới của TP Hà Nội hiện còn 15 sở và 1 cơ quan tương đương, giảm 6 sở so với trước khi sắp xếp bộ máy. TRẦN HOÀNG Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Lễ khánh thành hai tòa nhà: Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự Lễ khánh thành còn có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương những thành tựu mà tập thể cán bộ, giáo sư, bác sỹ, dược sỹ, các nhà khoa học của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đạt được, đóng góp vào sự phát triển vượt bậc của ngành y tế. Để giữ vững uy tín và tiếp tục phát triển bền vững, Tổng Bí thư lưu ý Bệnh viện cần không ngừng giữ vững và nâng cao toàn diện chất lượng chuyên môn về mọi mặt, lấy người bệnh làm trung tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị; kết hợp chặt chẽ giữa điều trị với nghiên cứu khoa học, huấn luyện đào tạo và chuyển giao kỹ thuật; cần có những cơ chế, chính sách đãi ngộ, đầu tư, mở rộng thêm các chuyên ngành đào tạo về y khoa, tạo điều kiện thu hút đội ngũ y, bác sỹ tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo liên tục, đào tạo sau đại học; tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tiếp thu tinh hoa khoa học y học hiện đại, đưa nền y tế nước nhà tiến xa hơn nữa. Đồng thời, Bệnh viện đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, làm chủ khoa học kỹ thuật, ứng dụng được những tiến bộ kỹ thuật công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị, giải quyết tốt các bệnh trong thời bình, sẵn sàng ứng phó thảm họa thiên tai, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong mọi điều kiện; tăng cường công tác quản lý, đổi mới cơ chế hoạt động, phát huy tự chủ bệnh viện gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số toàn diện trong tất cả các hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải thiện hệ thống quản lý và chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bộ đội và nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lời tri ân và kính chúc toàn thể đội ngũ cán bộ thầy thuốc, nhân viên y tế nói chung và cán bộ nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp cao cả của mình, đóng góp thiết thực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân, xứng đáng với sự tin yêu “Người thầy thuốc - Nhà khoa học” của nhân dân. Theo TTXVN Lấy người bệnh làm trung tâm Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ẢNH: THỐNG NHẤT – TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý Bệnh viện 108 cần không ngừng giữ vững và nâng cao toàn diện chất lượng chuyên môn về mọi mặt, lấy người bệnh làm trung tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: - Mõ này! Làng vẫn duy trì chế độ lộc làng cho người rao tin như Mõ đấy chứ? - Vưỡn! - Chế độ đảm bảo, không thêm không bớt trong hoàn cảnh khó khăn này chứ? - Mõ hài lòng mà! - Hài lòng sao cứ xong buổi rao tin Mõ lại hành nghề chai bao, đồng nát? - Ai cấm Mõ làm việc đó đâu? - Không ai cấm, nhưng dân làng thấy lạ, nghĩ làng đối xử tệ nên Mõ mới làm thêm để nâng cao đời sống? - Mõ có cách nghĩ của Mõ mà! Nếu chỉ dựa vào lộc làng thì Mõ chỉ đủ duy trì cuộc sống qua ngày thôi. Mai này Mõ già, Mõ yếu, Mõ bệnh tật không còn rao tin cho làng được nữa thì lấy gì nuôi thân? Với lại, nhà cũng được làng cấp, muốn có mảnh đất cắm dùi thì cũng phải có của ăn, của để, dành dụm phòng thân chứ? - Nhưng chỉ mua đồng nát thì biết bao giờ cho giàu? - Mõ có cách của Mõ! - Có thể hé lộ chăng? - Thời buổi này làm giàu không khó nhé! Mõ đọc được bản tin thấy rằng, có người lượm lặt nhân tượng, thú tượng người ta bỏ đi sau đó cặm cụi chôn sau vườn nhà… - Chả lẽ sau đó nhân tượng, thú tượng thành vàng thành ngọc à? - Hơn cả vàng ngọc! Này nhé, cứ theo quy trình của người đó từng làm, Mõ sẽ lập am, dựng đền sáng tạo ra một phái tu tiên. Có gì sướng bằng tiên. Mõ chiêu nạp đệ tử, tuyên truyền quảng bá phái tu và đào bán các nhân tượng, thú tượng cho họ… - Thế là vi phạm pháp luật tuyên truyền tà đạo, mê tín dị đoan, lừa đảo đấy Mõ ơi! - Mọi người nhận ra thế là phúc cho làng ta rồi! Mõ thử lòng mọi người thôi. Chỉ thương cho bao người có học vấn cao nhưng tán gia bại sản vì sự u mê đó! MÕ LÀNG Thử lòng TIN
Dữ liệu tại Trung tâm là nền tảng cốt lõi cung cấp các dịch vụ liên quan đến dữ liệu, hỗ trợ hoạch định chính sách, kiến tạo phát triển, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số, bảo đảm quốc phòng an ninh, là động lực quan trọng xây dựng kỷ nguyên mới thịnh vượng. Đồng thời, cung cấp hạ tầng công nghệ cho các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ quan có nhu cầu sử dụng để khai thác, vận hành, nâng cao hiệu quả, bảo đảm an ninh mạng. Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, về pháp lý, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành đảm bảo đồng bộ, có hiệu lực cùng thời điểm với Luật Dữ liệu; nghiên cứu, phát triển Quỹ đổi mới sáng tạo về khoa học dữ liệu nhằm hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực dữ liệu; phối hợp nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích khai thác, sử dụng dữ liệu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số. Về dữ liệu và nghiệp vụ, Trung tâm cần phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) thúc đẩy sớm hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt là các cơ sở dữ liệu lõi để phát triển kho dữ liệu tổng hợp, dữ liệu gắn với con người là trụ cột chính, tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số, thúc đẩy kinh tế số và hình thành xã hội số. Xây dựng, triển khai bộ tiêu chuẩn quy hoạch kiến trúc các cơ sở dữ liệu quốc gia về phân cấp, phân loại dữ liệu; hoàn thành quy hoạch cụ thể phân kho lưu trữ, thiết lập các chính sách an ninh, an toàn thông tin đối với từng loại dữ liệu. Phối hợp nghiên cứu, xây dựng quy chế đồng bộ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu dân cư, căn cước; nghiên cứu tham mưu sớm xây dựng sàn dữ liệu, cổng dữ liệu mở. Về hạ tầng công nghệ và bảo mật cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các điều kiện hạ tầng cần thiết, đảm bảo tiến độ để Trung tâm Dữ liệu Quốc gia chính thức vận hành từ ngày 19/8/2025; với yêu cầu hạ tầng phải hiện đại, có giá trị sử dụng lâu dài; thống nhất, đồng bộ trong vận hành, quản trị và bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Về nguồn lực, Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu khẩn trương ổn định, đề xuất kiện toàn tổ chức theo từng giai đoạn phát triển của Trung tâm; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, chiến sĩ, có kiến thức, kỹ năng và tư duy đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nghiên cứu đề xuất cơ chế đột phá thu hút nhân tài trong và ngoài nước; cơ chế, chính sách phù hợp huy động nguồn lực to lớn từ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia phát triển, khai thác, sử dụng dữ liệu. Cùng với đó, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia khẩn trương nghiên cứu, tham mưu đề xuất thành lập Trung tâm sáng tạo, khai thác dữ liệu quốc gia là đơn vị thuộc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia để nghiên cứu, ứng dụng, khai thác tiềm năng từ dữ liệu phục vụ tham mưu hoạch định chính sách quốc gia về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh và cắt giảm thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp và xã hội; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về dữ liệu... MINH ĐỨC Sáng 25/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát công việc và bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ phòng, chống lãng phí thời gian tới. HƠN 1.300 DỰ ÁN TẠI ĐÀ NẴNG SẼ ĐƯỢC GỠ VƯỚNG Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, công tác chống lãng phí thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả bước đầu, đáng khích lệ, kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc, đưa bổ sung các nguồn lực vào nền kinh tế. Về tháo gỡ các vướng mắc đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố, vừa qua Chính phủ đã báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 170, tạo cơ sở pháp lý để giải quyết các dự án tồn đọng, vướng mắc. Riêng tại Đà Nẵng, theo thống kê đến nay, hơn 1.300 dự án sẽ được tháo gỡ theo tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị. Chính phủ đã giải quyết tồn tại kéo dài đối với dự án bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 và dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2; hoàn thành chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng thương mại yếu kém; xử lý toàn bộ 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành công thương trước đây; đồng thời, thúc đẩy các dự án kéo dài như chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn, cùng một loạt dự án năng lượng… Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ rõ, công tác phòng, chống lãng phí vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực, còn tình trạng lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực, đất đai, tài nguyên, tài sản công và tư, mua sắm công… Thủ tướng nhấn mạnh, phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của nhân dân, doanh nghiệp. Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian; làm liên tục, không ngừng nghỉ; làm từ trên xuống dưới, làm từ trong ra ngoài; vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đồng thời, phòng, chống lãng phí phải gắn kết với tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; kết hợp chặt chẽ với cải cách hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. XỬ NGHIÊM NẾU CHẬM BÁO CÁO CÁC DỰ ÁN TỒN ĐỌNG Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng đề nghị phải thống nhất về nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống lãng phí tại thời điểm hiện nay trong tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực, cả khu vực công và tư. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo bộ, ngành, địa phương phải quán triệt rất rõ nội dung này để đưa vào các cam kết, kế hoạch, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Thủ tướng lưu ý, tất cả các ngành, các cấp, các địa phương, các chủ thể liên quan phải tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống lãng phí; chỉ rõ vướng mắc, ách tắc ở đâu, thẩm quyền của ai thì người đó phải giải quyết. Trong đó, các quy định của luật phải xây dựng được văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện ở mọi lúc, mọi nơi, như “cơm ăn, nước uống hằng ngày”. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị rà soát các dự án lãng phí, kéo dài và đề xuất cơ chế, chính sách xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay việc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm túc, không báo cáo đúng hạn sẽ bị xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bộ Tài chính được giao tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo trước ngày 15/3. LUÂN DŨNG 3 n Thứ Tư n Ngày 26/2/2025 THỜI SỰ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phòng, chống lãng phí không có giới hạn về không gian và thời gian; làm liên tục, không ngừng nghỉ; làm từ trên xuống dưới, làm từ trong ra ngoài; vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí ẢNH: TTXVN Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trao quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu Quốc gia Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phòng, chống lãng phí phải gắn kết với sự phát triển đất nước, thực hiện mục tiêu tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng; với 3 đột phá chiến lược; tháo gỡ vướng mắc thể chế, vướng mắc tại các dự án lớn, huy động nguồn lực trong nhân dân và xã hội. Không ngừng nghỉ Bộ Công an ra mắt Trung tâm Dữ liệu Quốc gia PHÒNG, CHỐNG LÃNG PHÍ: Ngày 25/2, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Dữ liệu Quốc gia. Trung tâm do Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng, quản lý, khai thác và vận hành thực hiện việc tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, chia sẻ, phân tích, điều phối...
MỐI LO NHIỀU DỰ ÁN CHẬM TIẾN ĐỘ Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính toán của Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII (giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045) cho thấy, tổng công suất nguồn điện phục vụ nhu cầu trong nước là 183.291-236.363 MW, tăng thêm khoảng 27.74780.819 MW so với Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt. Trong đó, nhiệt điện than và nhiệt điện khí giữ lần lượt ở mức 31.055 MW (chiếm 16,9 - 13,1% tổng công suất) và 10.861 MW (chiếm 5,9 - 4,6%), giữ nguyên so với Quy hoạch điện VIII. Nhiệt điện LNG 8.824 MW (chiếm 4,8- 3,7 %), giảm so với Quy hoạch điện VIII 13.576 MW do các nguồn điện bị chậm tiến độ. Thủy điện đạt 33.294 - 34.667 MW (chiếm 18,2 - 14,7% tổng công suất), tăng 4.560 -5.275 MW so với Quy hoạch điện VIII. Đáng chú ý, tổng công suất điện gió trên bờ tăng từ 27.791 - 28.058 MW (chiếm 13,2 - 14,4% tổng công suất), tăng 3.949 - 5.321 MW so với Quy hoạch điện VIII. Điện mặt trời (gồm điện mặt trời áp mái tập trung và điện mặt trời áp mái) tăng từ 25.86752.825 MW lên 46.459 - 73.416 MW (chiếm 25,3 - 31,1% tổng công suất). Về nhập khẩu điện, Quy hoạch điều chỉnh dự kiến chiếm khoảng 9.360 MW (chiếm 5,1 - 4,0% tổng công suất các nhà máy điện), tăng lên so với Quy hoạch điện VIII 4.360 MW. Đáng chú ý, Đề án điều chỉnh nguồn điện hạt nhân đạt khoảng từ 6.000 - 6.400 MW, vận hành trong giai đoạn 2030-2035. Cùng với đó, xuất khẩu điện dự kiến đạt khoảng 5.000 MW đến 10.000 MW. Theo các chuyên gia ngành điện, việc điều chỉnh Quy hoạch điện VIII là không tránh khỏi. Tuy nhiên thách thức lớn nhất chính là việc đảm bảo cân đối cung cầu, tăng thật nhanh các nguồn điện cho Việt Nam trong các năm tới trong bối cảnh nhiều dự án điện đang bị chậm tiến độ. Tại hội thảo về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII và báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, do Bộ Công Thương tổ chức tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được, có rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành điện xuất phát từ việc chậm tiến độ của nhiều dự án điện. Hiện nhiều dự án nguồn điện quan trọng ưu tiên, dự án năng lượng tái tạo bị chậm hoặc gặp khó khăn trong triển khai. Như nguồn nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), chỉ có 3/13 dự án đang thực hiện đúng tiến độ. Các dự án điện tua bin khí sử dụng khí trong nước như Báo Vàng và Cá Voi Xanh có nhiều rủi ro trong việc đảm bảo tiến độ vận hành do chưa xác định rõ trữ lượng, tiến độ nguồn khí. Bên cạnh đó, các dự án điện năng lượng tái tạo (điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi, điện mặt 4 n Thứ Tư n Ngày 26/2/2025 KINH TẾ Bộ Công Thương cho biết, Hội đồng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, do Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì, vừa thông qua Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII. Theo các chuyên gia, ngành điện có nhiều thách thức liên quan đến đảm bảo an ninh cung cấp điện trong các năm tới, đi kèm với hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Ninh Thuận đã xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, hình thành trung tâm năng lượng tái tạo của tỉnh ẢNH: ĐĂNG KHOA Đối mặt nhiều thách thức Theo ông Dương, hiện nay, cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng đã có. Nhiều văn bản pháp lý xác định khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tại Việt Nam. Việc để tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn vào phát triển tất cả các loại hình năng lượng sẽ là giải pháp tốt nhất với Việt Nam lúc này. Theo tính toán trong Quy hoạch điện VIII, giai đoạn 2021- 2030, trung bình cần 13,5 tỷ USD/năm để phát triển các dự án điện. Trong giai đoạn 2031 - 2050 cần 20 - 26 tỷ USD/năm. Với việc điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, dự kiến nhu cầu vốn sẽ tăng cao hơn do Việt Nam phát triển điện hạt nhân. Tuy nhiên, để thu hút được nguồn lực đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng, trước hết cần xử lý bài toán liên quan cơ chế giá điện. Theo đó, giá điện phải cạnh tranh, minh bạch và đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư. Cùng đó là các rào cản về bảo lãnh vay vốn, thủ tục hành chính… Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 23/2, nhiều địa phương kiến nghị cần thêm nguồn điện mặt trời, gió vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh để thu hút đầu tư, giúp thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số. Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết, đối với tỉnh miền núi biên giới như Điện Biên, yêu cầu đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số rất khó khăn do dư địa phát triển và tiềm năng thu hút đầu tư hạn chế. Hiện có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đề xuất nghiên cứu các dự án phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội để Điện Biên thu hút đầu tư, góp phần nâng cao tăng trưởng. Để Đề án Quy hoạch điện VIII được triển khai thông suốt, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương trên quan điểm rà soát quy hoạch, ưu tiên phát triển nguồn Về giải pháp phát triển các nguồn năng lượng mới cho đất nước trong Quy hoạch Điện VIII, ông Nguyễn Văn Dương, nghiên cứu viên Phòng Phát triển Hệ thống Điện (Viện Năng lượng) cho rằng, một trong những vấn đề trọng tâm là cập nhật chi tiết tiềm năng năng lượng tái tạo tại từng địa phương nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia. Cần xử lý bài toán liên quan cơ chế giá điện để thu hút đầu tư tư nhân Sau năm 2030, Việt Nam sẽ nghiên cứu phương án phát triển công nghệ truyền tải điện một chiều siêu cao áp (HVDC), công nghệ truyền tải điện xoay chiều điện áp trên 500 kV nhằm nâng cao năng lực truyền tải liên vùng miền, khai thác hiệu quả tiềm năng nguồn điện và đảm bảo cung ứng điện. Nghiên cứu phương án đấu nối, giải tỏa công suất nguồn điện hạt nhân và các phương án kết nối xuyên châu Á - Thái Bình Dương. Không để lãng phí nguồn năng lượng tái tạo ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH ĐIỆN VIII:
trời…) còn gặp nhiều khó khăn do giá điện chưa thực sự hấp dẫn, quy trình thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư còn phức tạp. Các dự án điện gió ngoài khơi yêu cầu vốn đầu tư lớn, công nghệ phức tạp, thời gian chuẩn bị đầu tư và xây dựng kéo dài. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong Quy hoạch điện VIII hiện có nhiều nguồn điện xây dựng chậm tiến độ. Trong đó miền Bắc bị chậm tổng cộng 3.000 MW nguồn nhiệt điện, miền Nam chậm hơn 3.600 MW. Một số dự án phát triển chưa phù hợp phân bố phụ tải. Việc chậm tiến độ ở hai miền gây nguy cơ thiếu điện, khó khăn trong vận hành do thiếu công suất nguồn dự phòng, nhất là tại miền Bắc đến 2025. Trong khi đó, với điện mặt trời, đến cuối 2020 đạt 8.700 MW, vượt hơn 9 lần công suất tại quy hoạch đưa ra trước đây và dự án chủ yếu tập trung tại miền Trung và Nam. Theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó trưởng Phòng Môi trường và Phát triển bền vững (Viện Năng lượng), trong quy hoạch điện điều chỉnh, việc bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 đặt ra nhiều thách thức. Chi phí thiệt hại môi trường ở các kịch bản ước tính được khoảng 2.154 - 2.190 triệu USD năm 2025, đến 3.229 - 3.281 triệu USD năm 2030 và 3.637 - 4.779 triệu USD năm 2050. Tuy nhiên, bà Huyền cho rằng, những con số ước tính này khi đến các mốc thời gian thực dự kiến sẽ thấp hơn do những quy định, quy chuẩn, nghị định mới về khí phát thải, cũng như xu hướng đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại. ĐẨY MẠNH THU HÚT NGUỒN LỰC TƯ NHÂN Để phát triển các nguồn điện kịp tiến độ, theo TS Nguyễn Mạnh Cường - Phó trưởng Phòng phụ trách phòng Phát triển Hệ thống điện (Viện Năng lượng), Viện đã xây dựng 7 giải pháp về đảm bảo an ninh cung cấp điện. Theo đó, cùng với ưu tiên bổ sung các dự án có khả năng kịp vận hành thương mại (COD) trong giai đoạn 20252027, phát triển nguồn điện hạt nhân cần đẩy mạnh thu hút và huy động vốn đầu tư cho ngành điện. Nhiệm vụ cần quan tâm trước mắt chính là phải nhanh chóng hoàn thiện các cơ chế tài chính, cơ chế huy động nguồn tín dụng xanh, tín dụng khí hậu, trái phiếu xanh trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân... “Cần quan tâm, thu hút mạnh khu vực doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển điện lực thông qua chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, đất đai, đẩy mạnh phân cấp phân quyền cho chính quyền địa phương giải quyết thủ tục hành chính. Sớm xây dựng cơ chế tài chính, giá truyền tải cho các dự án lưới truyền tải xã hội hóa nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng lưới điện”, TS Nguyễn Mạnh Cường khuyến nghị. Theo các chuyên gia, cùng với thúc đẩy các nguồn điện mới trong Quy hoạch điện VIII, phải có các phương án dự phòng cho điện gió và điện mặt trời. Điều này xuất phát từ thực tế vận hành hệ thống điện năm 2023. Khi đó, dù công suất lắp đặt cao hơn nhu cầu khoảng 1,5 lần, miền Bắc vẫn xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ. Vì vậy, trong tương lai, khi tỷ trọng điện gió và điện mặt trời tăng lên 60 - 70% tổng công suất, việc bổ sung dự phòng sẽ trở nên cấp thiết để đảm bảo an ninh năng lượng. Cơ cấu nguồn điện Việt Nam đã có sự chuyển dịch đáng kể. Trước năm 2010, hệ thống điện phụ thuộc vào nhiệt điện than, thủy điện và tua-bin khí. Đến giai đoạn 2011-2019, điện than tiếp tục được mở rộng. Thống kê cho thấy, năm 2024, tổng công suất hệ thống điện đạt khoảng 80 GW, sản lượng điện vượt 300 tỷ kWh. Tuy nhiên, một số nguồn điện quan trọng như điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng mới chỉ đạt 19-62% kế hoạch đề ra, làm giảm khả năng dự phòng trong ngắn hạn và đặt ra nhiều thách thức. LƯU TRINH - PHẠM TUYÊN năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn điện gió, điện mặt trời. Về giải pháp thực hiện quy hoạch, lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đề xuất Bộ Công Thương ban hành khung chính sách để phát triển điện lực, năng lượng tái tạo bao gồm cơ chế đấu giá, đấu thầu để chọn nhà đầu tư, cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế thực hiện quy hoạch ngành theo đúng phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh; hoàn thiện mô hình phát điện cạnh tranh, tạo hành lang pháp lý trong việc tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh bổ sung thêm trong Quy hoạch điện VIII điều chỉnh 1.000 MW điện gió và 500 MW điện mặt trời thay cho công suất phân bổ hiện tại vì tỉnh có tiềm năng hơn 8.000MW điện gió và 6.000MW điện mặt trời. Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tỉnh có nhiều dự án chậm tiến độ, vì thế tỉnh đề xuất dự án LNG Cà Mau vào Quy hoạch điện VIII để Cà Mau và Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia có điều kiện triển khai mở rộng dự án nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2. Ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, thời gian qua có một số nhà đầu tư đến Đắk Lắk đề xuất khai thác công suất điện gió và điện mặt trời. Các nhà đầu tư xin đầu tư hệ thống lưu trữ, nhưng hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thì chưa có, nên đề xuất Bộ Công Thương sớm có các văn bản ban hành để có cơ sở pháp lý triển khai dự án. PHẠM TUYÊN Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam xác định, tới năm 2030, quy mô vốn ước tính để phát triển các loại nguồn điện được Bộ Công Thương tính toán gần 120 tỷ USD. Trong đó, gần 76% là vốn tư nhân (gần 91 tỷ USD), Nhà nước chỉ chiếm 24%. Vốn đầu tư công, khoảng 50 tỷ USD, ưu tiên hoàn thiện chính sách, tăng năng lực ngành điện. Vốn cho chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo gần 29.800 tỷ đồng, hiện cân đối được 30%. Hiện việc nhập khẩu LNG phải theo các thông lệ mua bán LNG quốc tế. Trong khi Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, xây dựng và vận hành các cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu. Cùng với đó, cơ chế giá điện sử dụng nhiên liệu LNG chưa có quy định đầy đủ. Vấn đề kho chứa cũng là thách thức lớn. Hiện nước ta mới chỉ có duy nhất 1 kho được xây dựng đưa vào vận hành tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, nhiều kho chứa LNG đang trong giai đoạn lập kế hoạch trên toàn quốc… Cùng với đó, việc tháo gỡ các cơ chế về pháp lý cần đi kèm với việc điều chỉnh giá điện cho phù hợp với thực tế hiện tại. Việc “nén” giá điện, không điều chỉnh kịp theo thực tế sẽ để lại nhiều hệ luỵ. Cụ thể, với việc phát triển điện hạt nhân hiện nay, theo ông Long, để hiện thực hóa chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam, cần có một hệ thống chính sách đồng bộ, trong đó chính sách giá điện đóng vai trò quyết định đến tính khả thi và khả năng thu hút đầu tư của loại hình năng lượng mới này. Theo vị chuyên gia này, chính sách giá điện hiện tại của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong việc phản ánh đầy đủ chi phí sản xuất và tạo động lực cho phát triển năng lượng sạch. “Giá điện chưa phản ánh đầy đủ chi phí sản xuất, đặc biệt là các nguồn năng lượng sạch. Theo báo cáo, giá thành sản xuất điện trung bình năm 2023 là 2.088 đồng/kWh, trong khi giá bán lẻ điện bình quân chỉ đạt 1.953 đồng/kWh, thấp hơn 6,92% so với giá thành sản xuất. Sự chênh lệch này gây khó khăn cho các nhà sản xuất điện, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo, khi chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng giá bán điện không đủ bù đắp chi phí. Cơ chế giá còn nhiều rào cản đối với các nhà đầu tư tư nhân”, ông Long phân tích. Cũng theo ông Long, việc áp đặt trần giá điện cho các nhà máy điện sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã tạo ra lo ngại cho các nhà đầu tư về khả năng thu hồi vốn và lợi nhuận. Để thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện, Việt Nam cần điều chỉnh chính sách giá điện theo hướng phản ánh đúng chi phí sản xuất, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân và giảm dần trợ giá cho năng lượng hóa thạch. Điều này không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Về giải pháp để thúc đẩy các dự án điện quan trọng như điện hạt nhân, theo ông Long, cần áp dụng mô hình hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPA) với giá cố định. Việc ký kết hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPA) với giá cố định giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư và đảm bảo lợi nhuận ổn định. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các dự án điện hạt nhân, do chi phí đầu tư ban đầu cao và thời gian thu hồi vốn dài. PHẠM TUYÊN 5 n Thứ Tư n Ngày 26/2/2025 KINH TẾ Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh phát triển nguồn điện, Bộ Công Thương cần sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dự án LNG điện ở Việt Nam. Theo PGS. TS Ngô Trí Long, Việt Nam cần điều chỉnh chính sách giá điện theo hướng phản ánh đúng chi phí sản xuất Dự án Điện mặt trời ẢNH: HOÀNG ANH Hoàn thiện sớm cơ chế giá điện “Việc áp dụng PPA dài hạn với giá điện phản ánh đúng chi phí sản xuất sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư và thúc đẩy phát triển điện hạt nhân bền vững. Cùng đó, việc có cơ chế giá ưu đãi trong giai đoạn đầu và hợp đồng mua bán điện dài hạn với giá cố định sẽ là chìa khóa để thu hút đầu tư và phát triển bền vững ngành điện hạt nhân”. PGS.TS NGÔ TRÍ LONG
GIÁO VIÊN HỢP ĐỒNG NGHỈ VIỆC Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này, năm học đã đi được 3/4 chặng đường nên không có dự toán cho khoản chi bồi dưỡng giáo viên dạy thêm trong trường học. Trong khi đó, học sinh cuối cấp vẫn cần được ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra trong tháng 6 tới. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, các nhà trường vẫn tạm thời duy trì trong thời gian trước mắt, còn về lâu dài chỉ trông chờ vào sự tự nguyện của giáo viên. Các trường học rất kỳ vọng vào giải pháp các quận, huyện bố trí kinh phí cho các thầy cô dạy tăng tiết. Cũng theo bà Hương, khi các trường cắt giảm tiết học tăng cường có thu phí trong trường học, đã ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên hợp đồng. Trước đây, họ “sống” bằng tổng thu nhập nay chỉ có lương từ 4-5 triệu đồng, không đủ để trang trải cuộc sống nên thực tế đã có giáo viên bỏ việc. Lớp học trống giáo viên, nhà trường phải xoay xở bố trí giáo viên dạy thay. Trong khi giáo viên biên chế chỉ chiếm khoảng hơn 70%, gần 30% còn lại là hợp đồng. Đây là bài toán khó mà cơ sở phải đối mặt. “Thông tư quy định 3 đối tượng được dạy thêm không thu phí trong nhà trường gồm học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh ôn thi cuối cấp. Tuy nhiên phụ huynh cũng đề xuất quyền lợi để học sinh trung bình, khá cũng được học thêm để tiến bộ hơn, tạo sự công bằng giữa các đối tượng học sinh”, bà Hương nói. Bà Trịnh Đan Ly, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, ngay khi thông tư có hiệu lực, UBND quận đã đi kiểm tra tổ chức dạy học thêm trong các cơ sở giáo dục. Các giáo viên, trường học đều mong muốn sớm được hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng ôn tập cho các đối tượng được dạy thêm trong nhà trường. Còn phụ thuộc vào sự tự nguyện của giáo viên sẽ tạo ra sự không đồng đều giữa các nhà trường, quận, huyện. “Quận khó khăn về cơ sở vật chất nên nhiều trường học chưa tổ chức dạy học được hai buổi/ngày. Ngoài ra, khi kiểm tra cũng khó nhận diện được việc liệu giáo viên có dạy thêm có thu tiền học sinh của mình hay không?”, bà Trịnh Đan Ly nói. ÔN TẬP 2 TIẾT/TUẦN LÀ ÍT Trong khi đó, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, trước mắt đơn vị yêu cầu tất cả các trường thực hiện nghiêm các nội dung mới về dạy thêm học thêm, trong đó có việc yêu cầu giáo viên ký cam kết để làm căn cứ đánh giá cuối năm hoặc khi sai phạm có căn cứ xử lý. Các trường học cũng được yêu cầu thông tin đến phụ huynh để nắm bắt chủ trương chung. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Anh nêu cái khó hiện nay là đối tượng học thêm ngoài trung tâm, khó xác định được giáo viên có đang dạy chính học sinh của mình trên lớp hay không? Đánh giá các nội dung trong thông tư mới hợp lí, hạn chế được tình trạng dạy thêm tràn lan tuy nhiên điều ông băn khoăn là Điều 5 dạy thêm trong nhà trường, mục 4 quy định: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/ tuần” đối với học sinh yếu/kém cần phụ đạo hoặc học sinh cuối cấp thời lượng hơi ít. Lo lắng về chất lượng, một số giáo viên gọi điện trực tiếp cho tôi hỏi, họ có thể dạy miễn phí 5-6 tiết được không nhưng chưa có câu trả lời?”, ông Ngọc Anh nói. Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) nói rằng, là quản lý trường học, bà ủng hộ thông tư mới quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT tuy nhiên cần thấu hiểu, chia sẻ tâm tư của giáo viên. Theo cô Nga, những ngày qua, giáo viên dạy thêm trở thành đề tài nóng bàn tán trên mạng xã hội. Có giáo viên sẵn sàng dạy miễn phí nhưng cũng có giáo viên nói đã dạy 4 tiết/tuần theo chương trình và đảm bảo yêu cầu cần đạt nên không có nhu cầu dạy nữa. “Chúng tôi động viên đội ngũ chỉ bàn giải pháp để làm đồng thời ký cam kết thực hiện đúng các quy định. Tuy nhiên, điều lo lắng là trường có điểm chuẩn cao, chất lượng đầu vào tốt nhưng khi áp dụng thông tư mới chỉ cho phép ôn tập không quá 2 tiết/tuần đang lo đầu ra không đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh, học sinh. Trong khi đa số học sinh mong muốn có điểm cao để xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu”, bà Nga nói. Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm tràn lan lâu nay liên quan đến phụ huynh, học sinh, nhà trường, giáo viên. Trong đó, học sinh thiếu năng lực tự học, giáo viên thu nhập thấp, phụ huynh kỳ vọng lớn vào con cái và nhà trường muốn nâng cao uy tín, vị thế của mình. Giải quyết được 4 vấn đề đó sẽ giảm dần, tiến tới triệt để tình trạng dạy thêm. Thầy Sơn mong muốn, tới đây, Nhà nước có chính sách tiền lương tốt để các thầy cô yên tâm sống với nghề. HÀ LINH 6 nThứ Tư n Ngày 26/2/2025 KHOA GIÁO Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT mới áp dụng thực tiễn vài tuần nhưng quản lý các cơ sở giáo dục cho rằng, có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, sẽ lắng nghe ý kiến, tâm tư của các nhà giáo tuy nhiên ông nhấn mạnh, sẽ dần dần hướng tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Yêu cầu các cán bộ, giáo viên bàn giải pháp, cách làm hiệu quả cũng như nhận thức đầy đủ hệ lụy tác hại của dạy thêm khiến học sinh quá tải. Đã có tình trạng học sinh u uất, trầm cảm, áp lực vì việc học, thi cử. Chị Lưu Thị Thanh, có con đang học lớp 8 tại quận Đống Đa cho biết từ đầu tuần, lớp học của con ở trung tâm bồi dưỡng văn hóa Tràng An đã hoạt động trở lại và gần 100% học sinh của lớp đi học. Điểm khác biệt không phải giáo viên đứng lớp dạy Văn, Toán như trước mà giáo viên dạy lớp khác của trường. Ông Nguyễn Hồng Đức, Chánh văn phòng UBND thành phố Nam Định cho hay chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, Phòng Tài chính Kế hoạch đã tiếp nhận 100 hồ sơ đăng kí hộ kinh doanh không điều kiện về hoạt động giáo dục. Con số này tăng đột biến so với trước đây. Theo ông Đức, các trung tâm đăng kí đảm bảo theo quy định của pháp luật. Vừa qua, 16 giáo viên Trường THCS Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An đã có đơn tự nguyện dạy thêm miễn phí. Nhà trường đã tổ chức họp Chi bộ và lấy ý kiến tập thể giáo viên. Các giáo viên đã thống nhất tổ chức 1-2 buổi ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh mỗi tuần. Riêng giáo viên bộ môn thể dục cũng tham gia dạy về các môn năng khiếu như đá cầu, bóng chuyền. Đối với học sinh lớp 9, Ban Giám hiệu gặp gỡ giáo viên dạy 3 môn thi để giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tuyển sinh lớp 10. Mặc dù có đề xuất hỗ trợ kinh phí từ phụ huynh, nhà trường quyết định không nhận hỗ trợ để tổ chức các buổi dạy này, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT. Dù phải làm thêm giờ, các thầy cô giáo đều thoải mái và tâm huyết, tất cả vì học sinh. Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT vừa làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái. Bà Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình) cho biết, nhà trường đã thông tin, tuyên truyền tới đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh. Đồng thời đã chủ động, linh hoạt các giải pháp, đảm bảo việc thực hiện Thông tư 29 không làm xáo trộn các hoạt động dạy và học của nhà trường. Nêu một số khó khăn khi triển khai Thông tư 29, cán bộ quản lí, giáo viên và phụ huynh Trường THCS Phan Chu Trinh và Trường THPT Phạm Hồng Thái đề cập tới khó khăn kinh phí hỗ trợ giáo viên bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh; khó khăn trong kiểm tra, giám sát dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; khó khăn trong thay đổi thói quen tự học của học sinh; khó khăn quản lí thời gian ở nhà của học sinh… Các trường đề xuất được hỗ trợ kinh phí cho việc bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức cho 3 nhóm học sinh theo quy định của Thông tư 29, có giải pháp để tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường lớp học, có chính sách đãi ngộ phù hợp với nhà giáo, đảm bảo giáo viên có thể yên tâm cống hiến với nghề. Về vấn đề này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện Sở GD&ĐT Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường. NGHIÊM HUÊ Ghi nhận từ thông tin phản ánh của phụ huynh cho thấy, giáo viên một số trường đã “tái khởi động” các lớp học thêm ở các trung tâm sau hơn 2 tuần dừng. Thí sinh thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Tái khởi động các lớp học thêm Thông tư 29 áp dụng thực tế từ ngày 14/2 đến nay vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn QUY ĐỊNH MỚI VỀ DẠY THÊM HỌC THÊM: Trường kêu khó, giáo viên hợp đồng nghỉ việc
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==