Tiền Phong số 51

9 n Thứ Năm n Ngày 20/2/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Ngọc Trinh lên tiếng đầy tự tin vào nhan sắc khi đóng chung với Minh Hằng. Còn phần diễn xuất Ngọc Trinh không dại so sánh. Nhắc đến phim tệ nhất của Ngọc Trinh không thể không nhắc đến Duyên ma (2022). Sau khi Duyên ma đã bị đánh giá thảm họa với loạt điểm trừ như kịch bản ngớ ngẩn, đạo diễn non tay, diễn xuất nhạt nhòa. Có người đánh giá nặng nề về diễn xuất của Ngọc Trinh: Nếu từ điển tiếng Việt cần minh họa cho ví von “bình hoa di động” thì Ngọc Trinh là lựa chọn tuyệt vời. Phim Chị Dâu thu về hơn 100 tỷ đồng. Ngọc Trinh góp phần thu hút khán giả tới rạp, sau ồn ào đời tư. Nhưng bên cạnh những nghệ sĩ thực lực như Hồng Đào, Lê Khánh, Việt Hương, Ngọc Trinh rõ ràng cần phải nỗ lực nhiều, nếu muốn thoát mác “nữ hoàng nội y” thành diễn viên thực thụ. Không riêng các mỹ nhân lấn sân vào nghề diễn, nhiều nam diễn viên tay ngang xuất thân từ nghề mẫu chẳng hạn cũng thường vấp ngã khi đóng phim. Mới đây nhất, diễn viên Phú Thịnh vừa có trải nghiệm nhớ đời. Người thân của anh tiết lộ Phú Thịnh suy sụp sau khi nhận quá nhiều lời chê bai diễn xuất cho vai nam chính trong phim Đèn âm hồn. BÀO MÃI “BẢN NĂNG” SẼ MÒN Người có kinh nghiệm đào tạo diễn viên, NSND Trần Nhượng cho rằng: “Muốn làm nghệ thuật phải có năng khiếu. Diễn viên tay ngang ưu điểm ở lối diễn chân thực”. Nhưng ông chỉ ra những điểm yếu của diễn viên tay ngang: “Diễn viên được đào tạo bài bản có kỹ thuật biểu diễn cho nên hóa thân vào nhân vật nhanh hơn, đa dạng hơn. Khóc, cười đều cần phải học, vì chúng đa dạng sắc thái chứ không một màu. Các diễn viên tay ngang thường ghi được dấu ấn nhất định khi tìm được vai diễn phù hợp với bản thân từ tính cách, ngoại hình, tuổi tác… Nhưng nhân vật khác họ ngoài đời liền lúng túng ngay”. Nghệ sĩ Lý Hùng không phê phán mỹ nhân lấn sân phim ảnh. Theo anh, điện ảnh cần nhân tố đẹp và mới nên sự tham gia của các mỹ nữ vào phim ảnh đáng được động viên. “Nhưng muốn làm nghề lâu bền, muốn khán giả chấp nhận mình, nhất định phải học hành bài bản. Dù bạn có tài năng thiên phú vẫn cần trau dồi chuyên môn nếu coi diễn xuất là nghề. Bởi phim ảnh luôn có những vai diễn nặng ký, muốn gánh được, không thể chỉ diễn theo bản năng mà cần có học”, anh nhắn gửi. Diễn viên, đạo diễn, Nhà sản xuất Mai Thu Huyền luôn ưu tiên những nhân tố mới. Chị không ngại chọn diễn viên tay ngang. Người đẹp được nữ đạo diễn chọn mặt gửi vàng cho vai Kiều trong phim điện ảnh Kiều, chính là Trình Mỹ Duyên, tốt nghiệp khoa Sư phạm Tiểu học, Trường Đại học Tân Trào. Cô cũng là gương mặt quen thuộc của một số cuộc thi nhan sắc. Sau phim Kiều, Trình Mỹ Duyên tham gia một số phim truyền hình Anh yêu em được bao lâu, Đừng nói khi yêu… nhưng chưa tạo ấn tượng. Nhan sắc là vũ khí cần nhưng chưa đủ để “nàng Kiều” đi xa. NÔNG HỒNG DIỆU Kỳ Duyên trong phim Bộ tứ báo thủ Hoa hậu H’Hen Niê từng được đạo diễn Lương Đình Dũng chọn mặt gửi vàng trong phim hành động 578. Hoa hậu Thùy Tiên cũng đang tìm kiếm thành công ở phim ảnh. Mai Thu Huyền tiết lộ, chị đang giữ vai trò giám đốc tuyển diễn viên cho một dự án điện ảnh sắp công bố, cũng nhắm đến nhiều hoa hậu, người đẹp. Cơ hội để người nổi tiếng nói chung, mỹ nhân nói riêng tham gia phim ảnh trải rộng. Nhưng không dễ hái trái ngọt từ lĩnh vực này. Trầy vi tróc vẩy với phim ảnh, mới gặt hái những thành công bước đầu, chính là trường hợp của diễn viên tay ngang Khả Ngân. Người từng được mệnh danh “hot girl boxing” nhẵn mặt trên màn ảnh nhỏ và màn ảnh rộng, mãi mới được vỗ tay ở một phim truyền hình. nói, vũ đạo, võ thuật... trước khi bước lên màn ảnh. Tại Hollywood, diễn viên không chỉ cần học diễn xuất mà còn phải hiểu về kịch bản, đạo diễn, quay phim để có thể nhập vai một cách tốt nhất. Diễn viên Việt Nam đa phần chưa có ý thức trau dồi bản thân liên tục. Một số người nổi lên nhờ ngoại hình hoặc hiệu ứng truyền thông nhưng không chịu khó học hỏi để nâng cao diễn xuất. Việc này dẫn đến hệ quả là mỗi khi những “gương mặt quen” lên hình, khán giả đều phải “xơi lại” kiểu diễn xuất gượng gạo, căng cứng như kịch, thoại thiếu cảm xúc, không kiểm soát được hình thể. “Thị trường giải trí Việt Nam hiện nay tập trung nhiều vào các sản phẩm thương mại, giải trí nhanh dẫn đến việc sản xuất các bộ phim, chương trình truyền hình thiếu chiều sâu về nội dung và nhân vật. Điều này ảnh hưởng đến việc phát triển kỹ năng diễn xuất chuyên sâu của diễn viên, khi họ không có cơ hội tham gia vào các dự án chất lượng cao, đòi hỏi khả năng diễn xuất tinh tế”, nhà sản xuất Đinh Tuấn Anh nhận định. Để có thể giúp các diễn viên Việt Nam tiệm cận với trình độ của diễn viên quốc tế, bà Phan Cẩm Tú, đại diện Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) tại Việt Nam gợi ý: “Các chính sách ưu đãi hấp dẫn đã mang đến cơ hội tuyệt vời để người dân Thái Lan được đào tạo ngay trong quá trình làm việc với các dự án làm phim của các đoàn làm phim nước ngoài quay tại nước này. Đây là cách đào tạo thực tiễn, hiệu quả nhất và muốn thành công nó phải xuất phát từ các chính sách ưu đãi làm phim đối với những đoàn phim nước ngoài”. HẠNH ĐỖ Tuấn Trần được coi như “sao” trong hai phim của Trấn Thành nhưng vì thiếu nền tảng nên đến bộ phim thứ 3 Móng vuốt thì danh hiệu “ngôi sao phòng vé” của anh sụp đổ “NẾU CAN THIỆP THẨM MỸ THÌ ĐỪNG TÌM ĐẾN TÔI” Trương Nghệ Mưu đặc biệt chú trọng đến vẻ đẹp tự nhiên của diễn viên. Ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn rằng, việc phẫu thuật thẩm mỹ có thể ảnh hưởng đến biểu cảm khuôn mặt, một yêu cầu rất quan trọng trong diễn xuất. Do đó, ông từ chối hợp tác với những diễn viên đã trải qua chỉnh sửa nhan sắc. Bên cạnh ngoại hình, Trương Nghệ Mưu đánh giá cao khả năng nghệ thuật của diễn viên, bao gồm kỹ năng diễn xuất, vũ đạo và cảm thụ nhân vật. Ông từng phát hiện và nâng đỡ nhiều tài năng trẻ như Lưu Hạo Tồn, người được ông đánh giá cao về khả năng vũ đạo và năng lực cảm thụ nhân vật. Lưu Hạo Tồn đã tham gia các phim như Một giây và Huyền nhai chi thượng dưới sự chỉ đạo của Trương Nghệ Mưu. Củng Lợi, trong một cuộc nói chuyện trên tờ Le Figaro đã tiết lộ: “Quá trình làm việc với Trương Nghệ Mưu rất vất vả. Ông yêu cầu diễn viên phải luôn nỗ lực và trau dồi văn hóa. Điện ảnh là nghệ thuật thứ bảy, cho nên diễn viên cũng phải biết cả múa, văn học, và âm nhạc. Ông thường nói với chúng tôi”. Điều này cũng được áp dụng với trường hợp của Tôn Lệ, để nhận được sự gật đầu của Trương Nghệ Mưu, Tôn Lệ đã phải dành hai tháng luyện đàn cổ trước khi tham gia phim Vô ảnh (2018). Trương Nghệ Mưu từng tiết lộ, quá trình lựa chọn diễn viên cho một phim của ông thường phải mất từ 6 tháng đến 1 năm. “Chúng tôi có cách tuyển chọn người riêng biệt, coi như là một bí quyết. Tôi cho rằng, những cuộc thi thố trên truyền hình không thể tìm ra được một diễn viên giỏi. Tôi chỉ tin vào mắt nhìn của chính mình”, ông nói. CÁI GỌI LÀ “HI SINH VÌ VAI DIỄN” Trong bộ phim Tár (2022), Cate Blanchett đảm nhận vai Lydia Tár, một nhạc trưởng và nhà soạn nhạc lừng danh. Để thể hiện chân thực nhân vật này, Blanchett đã trải qua quá trình chuẩn bị nghiêm ngặt. Cô học chỉ huy dàn nhạc và chơi piano, đồng thời nghiên cứu sâu về thế giới âm nhạc cổ điển. Blanchett đã hợp tác với nhạc trưởng Natalie Murray Beale để nắm vững kỹ thuật chỉ huy, giúp cô tự tin dẫn dắt dàn nhạc trong các cảnh quay. Sự cam kết của Blanchett đối với vai diễn còn thể hiện qua việc cô tập luyện chỉ huy ngay cả khi đang quay phim Trở lại Pandora, tận dụng mọi thời gian rảnh để hoàn thiện kỹ năng. Không phải ngẫu nhiên mà đạo diễn Todd Field đã viết kịch bản Tár dành riêng cho Blanchett và khẳng định rằng nếu cô từ chối, bộ phim sẽ không được thực hiện. Điều này cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối của ông vào khả năng của Blanchett trong việc hóa thân vào nhân vật phức tạp này. Adrien Brody đã trải qua một hành trình đầy thử thách để nhập vai Władysław Szpilman, một nghệ sĩ dương cầm người Ba Lan gốc Do Thái sống sót qua thảm họa Holocaust trong bộ phim Nghệ sĩ dương cầm (2002). Để thể hiện chân thực sự đau khổ và mất mát của nhân vật, Brody đã thực hiện những thay đổi đáng kể về cả thể chất lẫn tinh thần. Anh tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm khoảng 13 kg, đưa cân nặng xuống còn 58 kg, dẫn đến việc phát triển rối loạn ăn uống và các vấn đề tâm lý khác. Diễn viên Brody cũng từ bỏ căn hộ, bán xe hơi và rời xa cuộc sống tiện nghi để thấu hiểu sâu sắc cảm giác mất mát của nhân vật. Anh cũng sẵn sàng dành nhiều tháng học chơi piano, luyện tập 4 giờ mỗi ngày để có thể tự mình thể hiện các đoạn nhạc của Chopin trong phim. Sự cống hiến này không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của đạo diễn Roman Polanski mà còn mang lại cho Brody giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, khiến anh trở thành người trẻ nhất từng nhận giải thưởng này ở tuổi 29. HẠNH ĐỖ Đạo diễn quái kiệt chọn diễn viên “Và Trương Nghệ Mưu đã tạo ra Củng Lợi”. Câu nhận xét có phần cực đoan này được nhiều diễn đàn điện ảnh nhắc đi nhắc lại như một minh chứng cho “con mắt xanh” và khả năng đào tạo diễn viên của họ Trương. Nhìn xa hơn sang châu Âu hay Hollywood, các đạo diễn danh tiếng, quái kiệt có những tiêu chí chọn diễn viên khắt khe chưa từng thấy. Và Trương Nghệ Mưu đã tạo ra Củng Lợi

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==