Tiền Phong số 51

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 20/2/2025 ĐỪNG THẤY HOA NỞ ĐÃ TƯỞNG XUÂN VỀ Những người làm nghề chuyên nghiệp đều khẳng định, việc mỹ nhân có danh hiệu hoặc không có danh hiệu tham gia phim ảnh chẳng phải chuyện lạ. Giai đoạn nào của điện ảnh Việt cũng có hiện tượng này. Hoa hậu Thời trang Quốc tế Ai Cập 1998 Trương Ngọc Ánh được phát hiện bởi đạo diễn, nhà sản xuất Phước Sang. Anh mời Trương Ngọc Ánh đóng Em và Michael Jackson. Chị may mắn không bị gắn mác “bình hoa di động”. Mỹ nhân 7x ghi dấu ấn trong một số bộ phim Áo lụa Hà Đông, Em còn nhớ hay em đã quên, Hương Ga… Mỹ nhân có danh hiệu thành công vượt bậc ở lĩnh vực phim ảnh phải nhắc tới Ngô Thanh Vân. Người đẹp sinh năm 1979 đã khiến người ta quên đi danh hiệu từng đạt được trước đó: Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh, năm 1999. Trên màn ảnh rộng, Ngô Thanh Vân gắn với hình tượng “đả nữ”. Nhưng ở tuổi 43, “đả nữ” gặp thất bại với Thanh Sói. Chưa biết bao giờ người đẹp tái xuất với những dự án phim ảnh mới. Tài tử một thời Lý Hùng nhắc đến Hoa hậu đền Hùng Giáng My. Anh cho biết, Giáng My đóng cặp với anh trong nhiều phim. Dù là hoa hậu tham gia phim ảnh song chị không nề hà khó khăn, vất vả. Dù nỗ lực, song mỹ nhân sinh năm 1971 vẫn không có vai diễn để đời. Chị đã ngưng đóng phim khá lâu. Những năm gần đây, người đẹp tay ngang đóng phim càng nhiều. Mỹ nhân nào được trải chiếu hoa khi bước vào phim ảnh? Hòa Lê, một khán giả ở Thủ đô chăm mua vé vào rạp nhắc đến Ngọc Trinh. Chị lấy dẫn chứng: “Có những diễn viên chuyên nghiệp phải đóng vai phụ bao năm mới có cơ hội đóng vai chính, thậm chí có người cả đời chỉ sắm vai phụ. Nhưng trường hợp của Ngọc Trinh thì khác, chưa qua trường lớp nhưng tham gia phim ảnh lại rất được cưng chiều. Phim Vòng eo 56 do cô rót vốn, cô ẵm vai chính đã đành, những phim khác cũng vậy. Vu quy đại náo (2019); Chị chị em em 2 (2023). Năm 2024, Ngọc Trinh lại tái xuất phim Chị Dâu”. Trong Chị chị em em 2 Minh Hằng thủ vai Ba Trà, Ngọc Trinh thủ vai Tư Nhị là hai mỹ nhân nức tiếng của Sài Gòn xưa. Mùa phim tết 2025 chứng kiến cuộc “ra quân” của những người đẹp đội vương miện hoa hậu: Tiểu Vy, Kỳ Duyên, Thiên Ân. Họ lấn sân phim ảnh, nhận được sự tò mò từ khán giả. Ngay cả khi phim tết Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành nhận nhiều hồi âm tiêu cực thì một bộ phận khán giả vẫn quyết mua vé ra rạp để xem hoa hậu đóng phim thế nào? NGHỊCH LÝ ĐÀO TẠO Tại Việt Nam, đào tạo diễn viên chủ yếu diễn ra tại một số cơ sở lớn như Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Ngoài ra, những năm gần đây còn có Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Văn Lang, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM..., và một số tổ chức tư nhân. Nghịch lý là khi càng có nhiều cơ sở đào tạo diễn viên mở ra, chất lượng diễn viên của Việt Nam có vẻ như càng “tỷ lệ nghịch”. Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia là bởi nhiều cơ sở đào tạo công lập vẫn áp dụng giáo trình cũ. Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại khiến sinh viên không được tiếp cận và thực hành với công nghệ tiên tiến, dẫn đến khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn công việc. Đạo diễn Ngô Quang Hải từng bức xúc khi không thể tìm được diễn viên “trường lớp”. “Việc giáo dục không đi kịp thị trường, không cập nhật được xu thế, thiếu và yếu. Phương pháp giảng dạy vẫn nặng lý thuyết, thiếu thực hành thực tế, trong khi diễn xuất là một nghề cần sự rèn luyện liên tục”, anh nói. Nghệ sĩ Công Ninh, giảng viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, cho biết: “Nhiều giảng viên đủ trình độ lý luận và kiến thức nghệ thuật để giảng dạy, nhưng lại thiếu thực tế làm nghề, ít có, thậm chí không có kinh nghiệm trong sáng tác, dàn dựng”. Điều này dẫn đến việc sinh viên thiếu cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, ảnh hưởng đến kỹ năng và kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp. Nhiều trung tâm đào tạo diễn viên ngắn hạn mọc lên, hứa hẹn “biến bạn thành ngôi sao chỉ trong vài tháng”. Tuy nhiên, mô hình này không thể thay thế được quá trình đào tạo bài bản. Những lớp học cấp tốc có thể giúp học viên nắm bắt kỹ năng cơ bản, nhưng thiếu chiều sâu về nghệ thuật biểu diễn. Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ: “Lớp đào tạo cấp tốc tạo ra một thế hệ diễn viên có thể lên hình nhưng không đủ nội lực để duy trì sự nghiệp lâu dài. Nhiều diễn viên trẻ hiện nay nổi lên từ các chương trình truyền hình thực tế, từ TikTok nhưng không có nền tảng chuyên môn vững chắc. Họ có thể thu hút khán giả trong một thời gian ngắn, nhưng rất ít người có thể trở thành diễn viên thực thụ”. SỰ THIẾU HỤT CỦA DIỄN VIÊN NỘI Nhìn sang các nền điện ảnh lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Hollywood, có thể thấy sự khác biệt rõ rệt. Ở Hàn Quốc, các diễn viên thường được đào tạo tại các học viện danh tiếng như Korea National University of Arts hay các công ty giải trí lớn với hệ thống đào tạo chuyên nghiệp. Họ phải trải qua nhiều năm học kỹ năng diễn xuất, rèn luyện giọng Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế hệ nghệ sĩ gạo cội như NSND Trà Giang, Thế Anh, Bùi Cường, NSƯT Thanh Quý... Nam diễn viên Phú Thịnh nhập viện sau khi bị chê bai “diễn đơ” trong phim Đèn âm hồn Đỗ Thị Hải Yến tưởng rằng có thể bật lên sau đà của “Người Mỹ trầm lặng” nhưng cô vẫn không được chọn làm nữ chính trong “Hồi ức của một Geisha” mà phải nhường vị trí này cho Chương Tử Di DIỄN VIÊN TAY NGANG “ĐÈ” NÁT GIẤC MƠ PHIM VIỆT NGHÌN TỶ: Thiếu vắng siêu sao Nhiều diễn viên nổi tiếng nhưng thiếu ngôi sao “Điện ảnh Việt Nam hiện nay có nhiều diễn viên nổi tiếng nhưng chưa thực sự có ngôi sao theo đúng nghĩa. Ngôi sao không chỉ là người có lượng khán giả đông đảo, mà còn phải có sức hút phòng vé, khả năng đảm bảo doanh thu cho phim và tạo ra dấu ấn mang tính biểu tượng. Nếu nhìn vào các nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hollywood, những ngôi sao thực sự có thể gánh cả một bộ phim, khiến khán giả mua vé vì họ. Ở Việt Nam, rất ít diễn viên đạt được mức độ ảnh hưởng đó”, nhà phê bình điện ảnh Thảo Đan nhận định. Chị nhận định, thị trường điện ảnh trong nước còn nhỏ, chưa đủ sức tạo ra những thế hệ ngôi sao có sức ảnh hưởng lâu dài. Để có được những ngôi sao thực sự, điện ảnh Việt cần một hệ sinh thái điện ảnh chuyên nghiệp hơn, từ khâu đào tạo diễn viên, xây dựng thương hiệu cá nhân, đến việc phát triển thị trường phim đủ lớn để nuôi dưỡng và duy trì tên tuổi của họ. “Tay mơ” trai xinh, gái đẹp tràn ngập màn ảnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==