Tiền Phong số 51

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Thứ Năm n Ngày 20/2/2025 TIN TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Vietcombank đồng hành cùng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cơ sở Hoàng Mai vừa tổ chức Lễ khai trương các khoa khám bệnh, khoa cấp cứu - hồi sức tích cực và chống độc, khoa phục hồi chức năng và khoa chẩn đoán hình ảnh. Tham dự sự kiện có đại diện Ban Giám đốc Trường Đại học Y Hà Nội; Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thuộc bệnh viện. Về phía Vietcombank có đồng chí Hồng Quang - Thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Công đoàn; lãnh đạo Cơ quan Công đoàn Vietcombank, Ban Khách hàng Doanh nghiệp và Ban Giám đốc Vietcombank Hoàn Kiếm tham dự. Chung tay, góp sức cùng ngành y tế nói chung và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói riêng trong công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân, Vietcombank trao tặng tài trợ chi phí cải tạo sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cơ sở Hoàng Mai với tổng giá trị 2,55 tỷ đồng. PV LAMÂ CHUÃ ÀÖNÌ G TIÏNÌ Chị Nguyễn Thị Nga, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, không những con gái mà con trai chị (một bé học lớp 3, một bé học lớp 6) cũng mê xé túi mù. Là người có quan điểm quản lí tiền đối với con theo xu hướng truyền thống, chị Nga gần như không cho con chi tiêu những khoản không hợp lí. Tuy nhiên, dịp Tết vừa qua, do có tiền lì xì, nên hai con nài nỉ được mua túi mù nên chị đồng ý. Khi thanh toán, chị mới tá hỏa phát hiện chỉ hai cái túi mà đã tiêu tốn cả triệu đồng. Đến màn xé túi hồi hộp, con trai đạt được mục đích đúng con labubu yêu thích, còn con gái thì không ưng. Con gái tiếp tục đòi mẹ mua cho túi khác. Chị Nga kiên quyết từ chối. Xé túi mù trở thành trào lưu trên toàn thế giới thời gian qua. Nó được thể hiện bằng cách các món đồ được đóng gói trong túi nylon và người mua không biết mình sẽ được sở hữu sản phẩm như thế nào. Phổ biến nhất của hot trend xé túi mù là trào lưu Baby Three với những chiếc hộp bí ẩn chứa món đồ dễ thương. Theo trang thương mại điện tử Metric.vn, trong vòng 1 tháng từ 15/10 - 15/11/2024, tổng doanh thu đến từ Baby Three trên 2 nền tảng mua sắm Shopee và TikTok Shop lên đến 8,8 tỉ đồng, với gần 38.000 sản phẩm được bán ra trên thị trường Việt Nam. Sự phổ biến của trào lưu xé túi mù đã ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó có áp lực lớn lên môi trường do lượng rác thải nhựa tăng vọt. Đồng thời, việc săn lùng những món đồ bất ngờ cũng dẫn đến những hệ lụy tâm lí tiêu cực như cảm giác thất vọng và tiêu dùng vô độ ở giới trẻ. Theo phân tích của các chuyên gia tâm lí, việc sở hữu những món đồ ngẫu nhiên, đôi khi không cần thiết, có thể khiến người chơi cảm thấy thất vọng, gây ra những cảm xúc tiêu cực và hình thành thói quen tiêu dùng bốc đồng. Nó có ảnh hưởng nhất định đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ. Ghi nhận thực tế cho thấy túi mù thường có nhiều mức giá thành, từ vài chục nghìn đến vài triệu, nằm trong khả năng của khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,... Cộng với ảnh hưởng từ truyền thông thông qua các bài viết, bài chia sẻ, livestream... về “túi mù” của các tiktoker, KOL, khiến giới trẻ hiện nay có xu hướng tiêu dùng một cách ngẫu hứng, nhanh chóng, không cần biết sản phẩm mình được nhận sẽ là gì. Trào lưu xé túi mù không chỉ là một hiện tượng tiêu dùng đơn thuần mà còn phản ánh những vấn đề sâu xa hơn về tâm lí, xã hội và môi trường. BIẾN TRÀO LƯU THÀNH BÀI HỌC QUẢN LÍ TÀI CHÍNH Mới đây, một bài viết của bác sĩ Anh Nguyễn, Ủy viên cấp cao của Hiệp Hội Dinh Dưỡng và Y Học Lối Sống Vương Quốc Anh, Nhà nghiên cứu lâm sàng và Trưởng Dự Án nghiên cứu “Chương trình 1.000 ngày đầu đời" dành riêng cho trẻ em châu Á, thu hút sự quan tâm rất lớn trên mạng xã hội và được nhiều bậc phụ huynh Việt Nam đưa về tài khoản cá nhân để thông tin. Bài viết đề cập đến trào lưu xé túi mù thu hút với nội dung cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ không bị thao túng? Theo bác sĩ Anh Nguyễn, bản thân búp bê Baby Three không có lỗi, nó chỉ là một món đồ chơi. Nhưng những cơ chế thao túng tâm lí ẩn sau trào lưu này thực sự nguy hiểm. Cấm đoán không phải là giải pháp duy nhất. Điều quan trọng là giúp trẻ hiểu và tự bảo vệ mình. Bản thân phụ huynh trước khi mua quà cho con, hãy cân nhắc: món đồ chơi này có an toàn không (về cả chất liệu và tác động tâm lí)? Liệu nó có dẫn đến thói quen tiêu dùng vô thức? Từ việc mua đồ chơi, phụ huynh có thể dạy trẻ tư duy phản biện như khuyến khích trẻ tự hỏi: "Món đồ này có thực sự cần thiết không?", "Với số tiền này, con có thể mua thứ gì ý nghĩa hơn không?". Khi trẻ biết đặt câu hỏi, việc thao túng tâm lí sẽ mất tác dụng. Phụ huynh cần giúp trẻ hiểu rằng sự hấp dẫn của túi mù đến từ hiệu ứng tâm lí chứ không phải giá trị thực sự của món đồ bên trong. Qua chuyện túi mù, bác sĩ Anh Nguyễn cho rằng phụ huynh hướng dẫn trẻ quản lí tiền tiêu vặt bằng phương pháp chia lọ (mua sắm - tiết kiệm - từ thiện). Khi trẻ muốn mua túi mù, hãy hỏi: "Con thích một túi mù không chắc chắn, hay một món đồ con thực sự muốn?". TS Lương Thị Phương Thảo, chuyên gia tâm lí, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng tò mò vốn là bản chất của con người. Giới trẻ hiện nay có nhiều cơ hội tiếp xúc với các trào lưu trên mạng xã hội. Nhưng điều nguy hiểm ở chỗ giới trẻ hiện nay có xu hướng học đòi theo trào lưu, đu theo trend, không có sự cân nhắc về vấn đề tài chính, tác động xã hội… Do đó, trong nhà trường (từ phổ thông đến ĐH), giáo viên cần có trách nhiệm định hướng cho học sinh, sinh viên nên tò mò những chuyện có ích, phục vụ học tập, cuộc sống. Mỗi trào lưu chỉ là nhất thời, vì tâm lí và nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, luôn có sự thay đổi và biến động. Nếu được trang bị đầy đủ tri thức, hiểu biết và có sự độc lập, tỉnh táo trong việc tiếp nhận các thông tin, trào lưu mới, thì các bạn trẻ sẽ tự biết “gạn đục, khơi trong”, biết nên hay không nên tiếp nhận hoặc hưởng ứng cái gì, và sẽ biết tạo ra thông tin, trào lưu lành mạnh, nhân văn. Trong gia đình, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình hành vi tiêu dùng của con cái. Thay vì cấm đoán tuyệt đối, cha mẹ nên trò chuyện với con để hiểu rõ tâm lí và mong muốn của chúng. Bên cạnh đó, việc giáo dục con về quản lí tài chính, ý nghĩa của việc tiết kiệm và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành những thói quen tiêu dùng lành mạnh. NGHIÊM HUÊ Nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi, từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm. Theo đó, từ nay đến hết 31/12/2025, doanh nghiệp vay vốn Agribank trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng (TCTD) khác khi đáp ứng điều kiện được hưởng chính sách lãi suất hấp dẫn. Cụ thể, lãi suất đối với khoản vay ngắn hạn chỉ từ 2,4%/ năm; lãi suất đối với khoản vay trung dài hạn chỉ từ 6,0%/năm, thời gian hưởng lãi suất ưu đãi cố định đến 24 tháng. Mức cho vay tối đa bằng dư nợ gốc tại TCTD khác. Khoản vay trung dài, hạn chưa giải ngân hết sẽ được tiếp tục giải ngân phần còn lại theo mức TCTD khác đã cấp cho khách hàng. Khi vay vốn ngắn hạn, khách hàng còn được hưởng chính sách ưu đãi về tài sản bảo đảm cho khoản vay theo quy định từng thời kỳ của Agribank. Doanh nghiệp vay vốn tại Agribank còn được hưởng thêm các ưu đãi về lãi suất tiền gửi không kỳ hạn bằng VNĐ, ưu đãi về tỷ giá mua bán ngoại tệ và miễn giảm phí tới 100% phí thanh toán quốc tế. Khi mở mới tài khoản thanh toán, doanh nghiệp sẽ được miễn giảm phí mở tài khoản số đẹp, miễn hoàn toàn phí quản lý tài khoản, miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử và tặng các sản phẩm bảo hiểm Bảo an tài khoản thanh toán, bảo hiểm An tâm doanh nghiệp, thẻ Personal Hole in one dành cho golfer. PV Xé túi mù - mất tiền là thật! Cơn sốt túi mù chưa hạ nhiệt lại đến đập hộp mù. Túi thì mù nhưng mất tiền là thật. Xé túi mù ẢNH MINH HỌA “Túi mù” định hướng, định hình một xu hướng tiêu dùng dựa trên sự may rủi, thay vì giá trị thực của sản phẩm, cũng như định hình thói quen mua sắm lãng phí, không thực sự dựa trên nhu cầu thực, mà chỉ do tò mò, tâm lí hiếu kì. Túi mù giống như trò chơi may rủi, đánh vào tâm lí hiếu thắng, muốn sở hữu của con người. Điều này không chỉ tác động xấu đến cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến xã hội, khi giới trẻ dần quen với việc mua sắm vô tội vạ, thiếu ý thức tiết kiệm và ý thức bảo vệ môi trường. Hãy cùng tham gia để lan tỏa những kiến thức hữu ích, góp phần giúp cộng đồng xây dựng tư duy tài chính vững vàng hơn! Bài viết xin gửi về email: taichinh.baotienphong@gmail.com. Agribank “tuyên bố” cho vay trả nợ ngân hàng khác Agribank cho biết, mức cho vay tối đa bằng dư nợ gốc tại tổ chức tín dụng khác. Agribank triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==