Tiền Phong số 49

9 n Thứ Ba n Ngày 18/2/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ - Bác là nhà báo Trần Mạnh Thường? - Vâng! - Thưa bác, tôi là Mai Thanh Hải, phóng viên báo Thanh Niên. - Mời anh vào. Trong lúc tôi đang loay hoay pha nước mời khách, Mai Thanh Hải lấy trong cặp ra một bức ảnh đã cũ, vàng úa (hình như được cắt ra từ một tờ báo?) và hỏi: - Xin lỗi! Có phải bác chụp bức ảnh này không? - Đúng vậy! Xem qua bức ảnh, tự nhiên mọi hình ảnh quá khứ dồn dập ùa về lướt qua đầu tôi như một trường đoạn trong một bộ phim nào đó! Tôi liền kể một mạch cho Thanh Hải nghe về không gian và thời gian cũng như hoàn cảnh lúc tôi chụp bức ảnh đó. - Bác có biết em bé và cô bộ đội ở đâu không? Mai Thanh Hải hỏi. - Không, lúc bấy giờ vội lắm, tôi không kịp hỏi. Nhưng tôi nhớ, tôi chụp bức ảnh này vào khoảng 8 giờ sáng. Như vậy hai mẹ con bé từ một chỗ nào đấy, và sáng sớm bắt đầu đi đến đây, phải mất khoảng 3-4 giờ. Tính ra quãng đường đi được (từ nơi ở của hai mẹ con đến đây) trong vòng bán kính 10-15 km. Vậy, có thể là thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, hoặc thị xã Cao Bằng!.. Còn cô bộ đội, quả là khó đoán, tuy là bộ đội địa phương Quân khu I, nhưng có thể là người Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang… Anh có thể hỏi Bộ Chỉ huy Quân Khu I, hoặc tỉnh đội các tỉnh thuộc Quân Khu I. - Vâng! Đó cũng là một gợi ý hay, để khoanh vùng tìm kiếm em bé- Nhà báo Thanh Hải nói. Và chưa đầy một tháng sau, Mai Thanh Hải báo tin đã tìm được em bé tên là Hoàng Thị Thu Hiền, hiện là cán bộ địa chính xã Hoàng Tung, Hòa An, Cao Bằng. Bẵng đi một thời gian, đến đầu xuân 2016, tôi nhận được điện thoại của nhà báo Mai Thanh Hải cho biết đã tìm được “cô bộ đội bế em bé” năm xưa là bà Bùi Thị Mùi, nguyên là tiểu đội trưởng Tiểu đội vận tải, Đại đội 3, Tiểu đoàn 19, Trung đoàn 81, Sư đoàn 346, Quân khu I. Hiện đang ở xã Thanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Sau khi giải ngũ về địa phương, không may bị tai nạn lao động, phải ngồi xe lăn. Tôi bồi hồi xúc động mong có ngày được gặp lại “hai mẹ con bà Mùi”. Đặc biệt trước đó, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ ngay tại địa điểm gần cầu Tài Hồ Sìn, nơi tôi đã chụp bức ảnh cách nay 37 năm. Cuộc hội ngộ này đã được các phương tiện truyền thông trong nước đưa tin như VTV1, VTC, Đài Truyền hình Hà Nội, Truyền hình Quốc hội… và nhiều kênh mạng xã hội truyền tải bức ảnh “Cô bộ đội bế em bé” với lời bình luận: Bức ảnh đã nói lên đầy đủ việc bảo vệ nhân quyền và quyền được sống của người Việt trong chiến tranh và hiện nay. T.M.T Cô bộ đội Bùi Thị Mùi 37 năm sau, ngày đất nước hòa bình, độc lập Giữa tháng 2 năm 2016, báo Thanh Niên phối hợp Đài Truyền hình VTV1 và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng tổ chức buổi hội ngộ dưới tiêu đề “37 năm ngày gặp lại” giữa hai mẹ con bà Mùi và tác giả bức ảnh (Trần Mạnh Thường) tại Hội trường tỉnh Cao Bằng. Cuộc gặp mặt diễn ra vô cùng cảm động với sự có mặt của các vị đại diện Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng và nhiều cựu chiến binh và thanh niên Cao Bằng. giả cũng quá quen với việc anh lồng ghép sản phẩm của nhà tài trợ vào nội dung, nói rõ tính năng, thông tin sản phẩm... Nhưng tôi nghĩ, nếu bớt đi những lần xuất hiện, hoặc tinh tế hơn trong từng câu thoại và tình huống phim thì khán giả cũng tránh bị phân tâm khỏi câu chuyện và sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn với bộ phim”, đạo diễn Đỗ Thanh Sơn nói. Anh cho rằng, mối quan hệ của nhãn hàng và nhà sản xuất xưa nay gần như là song hành trong dòng phim thương mại. Trước đây, những phim gắn mác “mì ăn liền” do các hãng phim phía Nam làm đã nhiều lần đưa hình ảnh nhãn hàng vào trong phim. “Quảng cáo trong phim cũng không phải là vấn đề gì quá lạ lẫm, chỉ có điều hiện nay một số cách xử lý quảng cáo, lồng quảng cáo phim khá lộ liễu và thô kệch, thậm chí hơi tham gây rất nhiều phản cảm. Khi chưa có luật cụ thể cho việc được đưa bao nhiêu quảng cáo vào phim thì các nhà làm phim và nhãn hàng phải ý thức hạn chế tối đa quảng cáo gây ảnh hưởng đến trải nghiệm và cảm xúc của khán giả”, Đỗ Thanh Sơn nêu. NGUYỄN MẠNH HÀ Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, phim ảnh cũng như các chương trình truyền hình trong giai đoạn này chi phí sản xuất đều đội lên so với trước. Vấn đề nan giải và quan trọng nhất của nhà sản xuất vẫn là kinh phí. Khi có sự đồng hành của thương hiệu, nhãn hàng, nhà sản xuất sẽ thoải mái hơn trong sáng tạo. Nhãn hàng bỏ tiền ra cũng có những yêu cầu để đảm bảo thương hiệu của họ được khán giả dễ nhận biết. Một số nhãn hàng nổi tiếng đủ thông minh, tinh tế để xuất hiện thế nào không bị lố, không gây phản cảm. “Nhưng ở Việt Nam, tôi thấy phần lớn nhãn hàng và thương hiệu đều muốn sự xuất hiện phải nhiều, phải lặp lại, phải rõ, phải hoành tráng… để người ta đừng có quên. Điều đó dẫn tới đôi khi khán giả cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Với những tác phẩm phải trả tiền, khán giả có những yêu cầu riêng. Họ không mong muốn những trải nghiệm của mình bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo khiến họ không thoải mái khi xem”, anh nói. chiến Cảnh cầu hôn trong Yêu nhầm bạn thân quảng cáo cho thương hiệu trang sức Nhạc sĩ 8x bật mí thích đọc truyện ma và thích tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, bị ám ảnh với cái bóng trên tường. “Khi đạo diễn Hoàng Nam nói sơ về kịch bản tôi đã nhận ra ngay phim lấy cảm hứng từ Chuyện người con gái Nam Xương. Mỗi độ tuổi sẽ có cách nhìn khác nhau về cái bóng trên tường. Con thì nghĩ cái bóng là cha. Các cụ nặng về tâm linh thì nghĩ cái bóng đó là con mình hoặc ai đó trong nhà tìm về. Còn độ tuổi của tôi nếu thấy trong nhà có cái bóng đó thì nghĩ ngay vợ mình không chung thủy. Đạo diễn Hoàng Nam và tôi đều thích tác phẩm văn học này, hợp cạ quá nên tôi nhận lời viết ca khúc cho phim”, nhạc sĩ kể. Một lý do khác khiến anh gật đầu với đạo diễn tay ngang làm phim đầu tay là vì “thấy được sự chân thật của Hoàng Nam. Với một người cần tôi thì tôi luôn sẵn sàng dành vài tháng cho họ. Còn ngược lại, kêu tôi đến chỉ để xôm tụ cho chiến lược truyền thông thì tôi xin dừng ngay”, anh nói. Ca khúc nhạc phim Đèn âm hồn được Đông Thiên Đức đặt tên giản dị Em mong anh về nhà. Đông Thiên Đức viết ca khúc trong khoảng 10 ngày. Đây là ca khúc đầu tiên của anh có màu nhạc mới, mang hơi hướng dân ca Bắc bộ nên nhạc sĩ rất trau chuốt. Vợ của Đông Thiên Đức là ca sĩ Lê Thúy Anh, là người hát thử nghiệm ca khúc nhạc phim. Khi đạo diễn Đèn âm hồn nghe bản bản thu thử đã lập tức hỏi Đông Thiên Đức và quyết định mời bà xã của anh hát ca khúc nhạc phim Em mong anh về nhà. Lê Thúy Anh là một ca sĩ có thực lực nhưng lâu nay chủ yếu dành thời gian để chăm sóc gia đình. Cô tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, khoa Thanh nhạc. Lê Thúy Anh từng giành giải nhất Tiếng hát Truyền hình Thanh Hóa - Sao Mai Thanh Hóa 2017, giải nhất Tiếng hát Truyền hình khu vực Miền Trung - Tây Nguyên - Giải Sao Mai 2017; á quân Thần tượng Bolero 2018,... Ban đầu Đông Thiên Đức không muốn để vợ tham gia, bởi vợ anh mang bầu tháng thứ 8, tuy nhiên đạo diễn Hoàng Nam nồng nhiệt mời hợp tác. Nhạc sĩ cũng bất ngờ khi phim Đèn âm hồn làm mưa làm gió ở phòng vé. Anh bày tỏ: “Lúc đạo diễn Hoàng Nam cho tôi xem bối cảnh tôi chắc chắn phim sẽ có hiệu ứng, nhưng không hình dung được nó lại tạo bão phòng vé. Bởi cuộc đua có cả những cái tên đình đám trong giới làm phim như Trấn Thành, Thu Trang. Vì thế, tôi không dám đăng gì, viết gì về phim cả. Nhưng trong lòng thì hồi hộp, cứ 15 phút tôi lại âm thầm kiểm tra thứ hạng phim”. NÔNG HỒNG DIỆU Đằng sau ca khúc nhạc phim gây sốt Đông Thiên Đức là chủ nhân hàng loạt ca khúc ăn khách trên thị trường như Ai chung tình được mãi, Ngày mai người ta lấy chồng, Khóa ly biệt… Mới đây, anh lại gây chú ý khi sáng tác ca khúc cho phim Đèn âm hồn của đạo diễn Hoàng Nam. Ca khúc Em mong anh về nhà đã leo thẳng lên vị trí số 1 của top 50 ca khúc có tính lan tỏa cao ở Việt Nam trên nền tảng Spotify. Ca khúc do Đông Thiên Đức sáng tác cho phim Đèn âm hồn gây sốt

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==