7 n Thứ Ba n Ngày 18/2/2025 KHOA GIÁO 350 chỉ tiêu lớp 10, đăng kí từ ngày 2/12 cho đến khi đủ chỉ tiêu. Trường THPT Newton mở cổng đăng kí tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 cho cả hai cơ sở tại Hoàng Quốc Việt và Hồ Tùng Mậu. Phương thức tuyển sinh gồm làm bài thi trực tiếp tại trường và tham gia phỏng vấn cùng giáo viên. Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu nhận đơn đăng kí dự tuyển vào lớp 10 từ ngày 9/12/2024 với học sinh đang học lớp 9 tại trường và từ ngày 17/3/2025 với học sinh trường khác cho lớp Anh ngữ học thuật tăng cường. Trường còn một đợt đăng kí dự tuyển vào tháng 7, dành cho học sinh nộp hồ sơ bằng kết quả kì thi lớp 10 công lập do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. ĐỢI MÔN THI THỨ BA Năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội không cho phép các trường tư thục được tổ chức kì thi tuyển sinh riêng mà chỉ được xét học bạ hoặc kết quả kì thi lớp 10 công lập. Phương án xét tuyển học bạ được các trường áp dụng, đồng thời có hơn 40 trường sử dụng thêm kết quả thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế, các trường vẫn tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hoặc kết hợp phương thức phỏng vấn, xét tuyển tài năng để đảm bảo chất lượng đầu vào. Thời điểm hiện tại, học sinh lớp 9 ở nhiều địa phương đã biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Điểm khác so với các năm trước, đây là kì tuyển sinh lớp 10 đầu tiên đối với học sinh tốt nghiệp THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, từ năm 2025, theo quy định tại Thông tư 30 về tuyển sinh THCS, THPT của Bộ GD&ĐT, các môn thi tuyển sinh lớp 10 không nhân hệ số. Như vậy, dù chưa biết môn thi thứ 3, học sinh của Hà Nội không được nhân hệ số 2 môn thi Ngữ văn, Toán. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, nhà trường đã lên kế hoạch bổ trợ kiến thức cho học sinh lớp 9. Trong đó, những học sinh có nguy cơ dưới chuẩn được tăng cường ôn tập miễn phí như những năm trước. Năm nay, do quy định mới về dạy thêm học thêm nên những đối tượng học sinh khác được chuyển sang dạy theo quy định 2 buổi/ngày của UBND thành phố. Tuy nhiên, bà Hà khẳng định, việc dạy này chỉ đáp ứng yêu cầu kiến thức thi tuyển sinh lớp 10, còn phụ huynh mong muốn con thi vào các trường THPT chuyên thì phải có kế hoạch riêng. Bà Ngô Thị Kiều Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, Hoàn Kiếm cho biết, với học sinh lớp 9, nhà trường đang “liệu cơm gắp mắm”, tổ chức bổ trợ kiến thức hai môn Ngữ văn, Toán trong định biên tiết học theo quy định của chương trình. Học sinh các trường THCS tại Hà Nội đang ngóng Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ ba theo quy định để có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng kiến thức. Các trường vẫn tổ chức dạy học đầy đủ, nghiêm túc và tăng cường các hình thức kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, sẵn sàng đáp ứng khi Sở GD&ĐT Hà Nội “chốt” phương án. Các trường mong rằng, phương án tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội sẽ được giữ ổn định. Việc học sinh học lệch, sao nhãng các môn học khác nếu biết trước môn thi thuộc trách nhiệm của nhà trường. Để được tốt nghiệp THCS, học sinh phải hoàn thành các bài kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì ở tất cả các môn học theo yêu cầu của chương trình. NGHIÊM HUÊ THPT Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, năm học 2025-2026, nhà trường triển khai kế hoạch tuyển sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT, không tổ chức thi tuyển rầm rộ. Tuy nhiên, với chỉ tiêu tuyển sinh được giao năm học tới là 900 học sinh lớp 6 nhưng sẽ có lượng hồ sơ dự tuyển khoảng 3.500 nên trường phải có phương án tuyển chính xác, công bằng, khách quan nhất. “Nếu chỉ xét hồ sơ học bạ, sai số quá lớn. Do đó, học sinh sẽ vẫn phải trải qua bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn”, PGS Thống nói. Cũng theo ông Thống, học sinh nộp hồ sơ dự thi sẽ tham gia câu lạc bộ hành trang ở trường mỗi tuần 1 buổi để được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng giải toán, làm văn cũng như các hoạt động làm quen, không nặng nề về học tập. Đề kiểm tra đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6 cũng không khó, học gì thi nấy và chỉ có 1-2 câu phân hóa học sinh để tuyển vào lớp tăng cường Toán, tiếng Anh. Ông khuyên phụ huynh, nếu con thực sự có năng lực nổi trội cả quá trình mới nên cho thử sức vào các trường chất lượng cao, không chạy đua luyện thi, ép trái non chín sớm gây áp lực không đáng có. Học sinh không thật sự có năng lực, dù có ôn luyện, nhồi nhét nhiều cũng khó đạt hiệu quả như mong muốn. Nhà trường cũng không ra đề tuyển sinh theo hướng “đã luyện dạng” cho học sinh gây bất lợi, không công bằng cho những em không đi ôn tập. Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở Cầu Giấy (Hà Nội) nói khó có phương án tuyển sinh đảm bảo khách quan, chất lượng nếu không thực hiện bài kiểm tra đánh giá kiến thức, năng lực của học sinh. Hằng năm, đề kiểm tra học sinh cũng được nhà trường thu lại, không để lộ ra ngoài, tránh tình trạng luyện thi. Đại diện một trường THCS chất lượng cao tại Hà Nội cho biết, nhà trường sẽ phải chờ phương án tuyển sinh đầu cấp từ cơ quan quản lý. HÀ LINH Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND TP Vinh (Nghệ An) xác nhận, sau khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, số lượng người đến nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm tăng đột biến. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 300 người dân nộp hồ sơ. Anh Nguyễn Văn Thắng (trú phường Hưng Dũng, TP Vinh) cho biết, anh đã nghiên cứu kỹ Thông tư 29 và quyết định đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục. Từng có nhiều năm công tác tại trường công, sau đó xin ra khỏi biên chế và trở thành giáo viên tự do, anh Thắng quyết định đăng ký mở cơ sở dạy thêm cho học sinh THCS nếu được cấp phép. “Thủ tục khá đơn giản, một tuần sau sẽ được trả kết quả. Cơ sở của mình sẽ cần bổ sung một số điều kiện như bảng niêm yết môn học, giá cả,…”, anh Thắng cho hay. Việc dừng dạy thêm, học thêm trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được thực hiện nghiêm túc từ sau Tết Nguyên đán. Song song đó, các nhà trường cũng đang bàn giải pháp để tổ chức phụ đạo, ôn tập cho học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo các nhà trường rà soát, thống kê lại định mức giờ dạy của giáo viên, phân công giáo viên dạy cuối cấp đảm bảo định mức theo quy định, trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, bố trí giáo viên dạy ôn thi các môn thi tốt nghiệp miễn phí cho các em. Đối với trường hợp giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp vượt giờ, các trường cân đối, bố trí kinh phí chi trả chế độ theo quy định. Đặc biệt, công tác ôn thi cho học sinh cuối cấp phải được chú trọng, nâng cao kiến thức cho học sinh để các em đạt kết quả tốt nhất. Ngành giáo dục Nghệ An cũng đang tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh này để hoàn thành văn bản Quy định dạy thêm trên toàn tỉnh. THU HIỀN CHUYỆN HÔM NAY Chỉ biết rằng, khi con vào lớp 6, phụ huynh đã phải lo tìm chỗ học thêm, tính toán, lựa chọn để 4 năm sau, con có cơ hội trúng tuyển vào một trường THPT công lập mong muốn. Những đứa trẻ ngày ngày đến trường trong niềm mong mỏi, hi vọng của phụ huynh nhưng cũng chất chứa những áp lực về một chỗ học phía trước. Con đi học, nhưng phụ huynh mới là người tính toán học ở chỗ nào. Tìm chỗ học cho con vào lớp 10 đối với phụ huynh Thủ đô giống như trò chơi may rủi. Không ai biết được tại sao năm 2024, điểm chuẩn vào Trường THPT Đoàn Kết quận Hai Bà Trưng chỉ còn 23,75/50 điểm, tụt 16,25 điểm so với năm 2023. Nếu tính toán được, chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ “đặt cửa” cho con. Và cũng không ai đoán trước được, điểm chuẩn Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) mấy năm gần đây vọt lên tương đương với “ngũ hổ” của Hà Nội là THPT Kim Liên, THPT Phan Đình Phùng, THPT Chu Văn An, THPT Trần Phú, THPT Việt Đức. Trong cuộc đua cân não của phụ huynh, chỉ thiếu 0,25 điểm thôi là tất cả cánh cửa trường THPT công lập có thể đóng lại bởi quy định nguyện vọng 2 điểm chuẩn phải cao hơn nguyện vọng 1. Những tính toán đôi khi “trật lất” nên năm nào phụ huynh cũng quay mòng mòng tìm trường, tìm lớp cho con. Những chính sách giáo dục “xuất quỷ nhập thần”, “úp sọt” khiến phụ huynh trở tay không kịp. Đầu năm 2024, phụ huynh ngã ngửa vì Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6 và 4 năm tìm lò luyện, bao nhiêu dự định cho con em bỗng chốc vô nghĩa. Cuối năm 2024, phụ huynh cũng bật ngửa vì Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT không cho các trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức thi tuyển. Trong khi trước đó, tại dự thảo Thông tư, Bộ GD&ĐT không đề cập đến nội dung này. Phụ huynh kêu trời, các trường THCS chất lượng cao, THCS đặc thù tại các thành phố lớn cũng băn khoăn, bối rối không biết sẽ tuyển sinh như thế nào khi lượng thí sinh gấp nhiều lần chỉ tiêu. Dư luận dậy sóng, lãnh đạo nhiều trường THCS từ trước đến nay tổ chức thi đánh giá năng lực phản ứng. Các thông tin công bố tuyển sinh lớp 6 trước đó của các trường này “phanh gấp”. Bộ GD&ĐT lập tức đăng đàn, ủn trách nhiệm hướng dẫn tuyển sinh cho các sở GD&ĐT. Giáo dục cần sự đổi mới nhưng cũng cần sự ổn định bởi sự tác động của nó tới từng gia đình, từng người dân và từng thế hệ. Trong số các địa phương đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10, chỉ có 2 tỉnh không tổ chức thi tuyển là Vĩnh Long và Gia Lai. Có lẽ, phụ huynh ở hai địa phương này là hạnh phúc nhất bởi không phải toan tính chuyện chỗ học cho con trong trường công lập. Mong rằng cơ quan quản lí khi ban hành chính sách cần có những nghiên cứu về tác động để giảm bớt áp lực vốn đã quá lớn trên vai phụ huynh. Áp lực dân số, áp lực phân luồng sau THCS, áp lực thiếu trường, thiếu lớp đang là gánh nặng đè lên vai những phụ huynh không có điều kiện về kinh tế ở các thành phố lớn. N.H Cuộc chiến trường công TIP THEO TRANG 1 án 2 TP VINH - NGHỆ AN: Gần 300 người đăng ký kinh doanh dạy thêm Người dân nộp hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Vinh, Nghệ An Học sinh các trường THCS tại Hà Nội đang ngóng Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ ba theo quy định để có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng kiến thức.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==