Tiền Phong số 48

14 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 17/2/2025 Ngay những ngày đầu năm 2025, hai tuyến Vành đai 3 và 4 TPHCM có bước biến chuyển mới, cộng với các dự án cao tốc khác đã được khởi động đem đến kỳ vọng bứt phá về hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam bộ. TỪ 4 TUYẾN VÀNH ĐAI TPHCM Đông Nam bộ với vai trò mở lối đi trước về hạ tầng giao thông sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội cho cả vùng. Đây là vấn đề được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Điển hình là vào mồng 4 Tết (tức ngày 1/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Thủ Dầu MộtChơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ngày 23/1, cao tốc Bến Lức-Long Thành cho lưu thông hai đoạn đầu và cuối tuyến với tổng chiều dài 9,5km. Ngày 7/2, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chính thức làm lễ thông xe. Cuối năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT báo cáo về tiến độ mới của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-TPHCM. Đây là dự án trục giao thông chiến lược kết nối TPHCM, vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến những cảng biển, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và ngược lại, kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án đường Vành đai 4-TPHCM được quy hoạch từ năm 2011, đi qua 5 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài là 159,31km; trong đó dự án qua Bà Rịa-Vũng Tàu 18,23km, Đồng Nai 46,08km, TPHCM 16,7km, Long An 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5 km, đoạn qua TPHCM dài 3,8km). Theo ông Mãi, Vành đai 4 sẽ kết nối với tất cả các tuyến cao tốc hiện tại và tương lai, giúp thúc đẩy sự phát triển không chỉ của TPHCM mà còn của các tỉnh phía Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ trở thành một phần quan trọng của chuỗi liên kết liên ngành và liên địa phương hiệu quả. Tuy nhiên, Vành đai 4 là tuyến cao tốc khởi động sau cùng trong 4 tuyến Vành đai của TPHCM. Hai tuyến Vành đai 1 và 2 nằm trọn trong địa phận TPHCM (Vành đai 1 có một đoạn đi qua tỉnh Bình Dương tại cầu vượt Sóng Thần) xây dựng với mục đích tạo thuận tiện cho giao thông giữa nội và ngoại thành Dự án Vành đai 3-TPHCM đi qua 4 địa phương, gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, có chiều dài hơn 76km, với tổng mức đầu tư dự án hơn 75.300 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Công trình đã được các địa phương khởi công từ tháng 6/2023, với kỳ vọng cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. ĐẾN MẠNG LƯỚI CAO TỐC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ Nếu như tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3 có tính chất kết nối chủ yếu trong nội vùng Đông Nam bộ, Vành đai 4 mở rộng việc kết nối TPHCM với các khu vực khác như Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên thì các tuyến cao tốc đang song song khởi động đã hoàn thiện cho bức tranh kết nối giao thông hoàn chỉnh. Mạng lưới giao thông này sẽ hình thành một vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ và logistics, tạo tiền đề cho sự phát triển các khu vực, đô thị và các trung tâm công nghiệp, dịch vụ dọc tuyến. Đó là cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có hơn 90% diện tích mặt đường được rải đá dăm, phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30/4/2025, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn Chính phủ giao và vượt khoảng 4 tháng so với cam kết ban đầu của nhà thầu. Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành dài gần 58km, đi qua 3 địa phương Long An, TPHCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng. Tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt trên 90%. Ngay sau Tết Nguyên đán, 2 đoạn đầu cuối đã được thông xe. Dự kiến, thông xe toàn tuyến trong năm 2025, giúp kết nối Đông Nam bộ-Tây Nam bộ cũng như kết nối liên hoàn với các tuyến cao tốc chính như TPHCMTrung Lương, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và Biên HòaVũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế cho cả vùng. Sau Tết, đường cao tốc TPHCMThủ Dầu Một-Chơn Thành kết nối từ đường Vành đai 3-TPHCM đến thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) đã bấm nút khởi công. Đây là đường cao tốc đầu tiên kết nối TPHCM với Bình Dương, Bình Phước và sẽ tiếp tục liên thông với đường cao tốc Chơn Thành-Gia Nghĩa (Đắk Nông) để kết nối lên Tây Nguyên, tạo động lực phát triển cho các địa phương, mở ra không gian phát triển mới. Mới đây, Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mộc Bài- TPHCM. Dự án này là trục kết nối giao thông trong quy hoạch hành lang xuyên Á, kết nối tuyến cao tốc Bavet-Phnom Penh (thuộc Campuchia và Lào). Dự kiến năm nay, dự án sẽ được khởi công và phấn đấu đưa vào khai thác năm 2027 để đồng bộ với cao tốc Bavet-Phnom Penh. Đây là tuyến cao tốc 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Dọc cao tốc có 5 nút giao lớn sẽ được xây dựng kết nối các đường cắt qua, gồm Vành đai 3, tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 8, ĐT.787B, quốc lộ 22B và Quốc lộ 22. Cao tốc TPHCM-Mộc Bài chia thành 4 dự án thành phần; trong đó dự án thành phần 1 là xây cao tốc theo phương thức BOT có tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng do UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền. Dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư 2.420 tỷ đồng. Hai dự án thành phần còn lại là giải phóng mặt bằng đoạn qua TPHCM và Tây Ninh. Dự án này khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến ngắn nhất kết nối TPHCM với Campuchia thông qua Cửa khẩu Mộc Bài. PV (theo TTXVN) Khơi thông điểm nghẽn, tăng cường kết nối vùng Đoạn 12km đường Vành đai 4 TPHCM đi qua thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương ẢNH: TTXVN Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, Dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây hết sức cấp bách để giải quyết giao thông cho Sân bay Long Thành và vùng Đông Nam bộ. Ông Đức kiến nghị TPHCM phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT sớm khởi công dự án này, phấn đấu đến tháng 9/2026 hoàn thành để đồng bộ với tiến độ khai thác Sân bay Long Thành. Theo Chủ tịch UBND TPHCM, Vành đai 4 sẽ kết nối với tất cả các tuyến cao tốc hiện tại và tương lai, giúp thúc đẩy sự phát triển không chỉ của TPHCM mà còn của các tỉnh phía Nam. CHUYỆN HÔM NAY Không bận, không lo sao được khi nhìn trường khác đã công bố đề án, đã dự kiến ngày nhận hồ sơ, ngày xét tuyển. Không bận, không lo sao được khi trường khác “vớt” hết thí sinh thì không đủ chỉ tiêu. Cũng vì “nhìn nhau” tuyển sinh sớm nên hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm như ma trận. Thí sinh đăng kí đạt được đúng nguyện vọng không khác nào ngồi trong “lò luyện đan”. Không ít phụ huynh khi đọc thông tin tuyển sinh của các trường cho con em phát sốt lên: sao bây giờ tuyển sinh khác thế, hiểu được từng phương án tuyển sinh của mỗi trường đã tẩu hỏa… Trường xét tuyển 3 phương thức, có trường tới 8 - 9 phương thức. Mỗi trường xét tuyển một mốc thời gian. Thí sinh chỉ ăn và cập nhật thông tin xét tuyển, thời gian đâu mà học để thi tốt nghiệp THPT? Trong mỗi phương thức lại có đối tượng, điều kiện khác nhau. Vì vậy, thí sinh nhầm, quên là bình thường, không sai sót mới lạ. Năm trước, một phụ huynh vô cùng tiếc nuối khi con quên thời hạn cập nhật chứng chỉ ngoại ngữ mà mất cơ hội trúng tuyển vào trường yêu thích nhất. Khi nhà trường công bố điểm chuẩn, thấy con thừa điểm đỗ nhưng không có tên trong danh sách, phụ huynh và con mới phát hiện quên thời gian cập nhật bản chính chứng chỉ ngoại ngữ. Cơ hội vụt mất trong gang tấc, phụ huynh nhìn con buồn trong bất lực. Năm nào cũng có tình trạng thí sinh quên, nhầm và mất cơ hội trúng tuyển. Đó mới chỉ là đăng kí xét tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh còn phải tham gia các kì thi riêng. Ở Việt Nam hiện có tới hơn 10 kì thi riêng do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức. Các kì thi có yêu cầu, đánh giá năng lực không giống nhau. Thời gian diễn ra kì thi khác nhau và khâu đăng kí cũng rất vất vả do phải chọn thời gian, địa điểm thi phù hợp. Có khi thí sinh phải huy động cả gia đình vào cuộc để kiếm được suất thi đánh giá năng lực đáp ứng yêu cầu. Thật không ngoa khi nói vào mùa tuyển sinh ĐH, phụ huynh, thí sinh đều “chạy loạn”. Năm nay, Bộ GD&ĐT chính thức chấm dứt tuyển sinh sớm đối với các trường ĐH. Quy định này nhận được sự đồng tình của phụ huynh, thí sinh, các trường THPT và bản thân các trường ĐH. Thí sinh yên tâm học, thi theo thời gian quy định; phụ huynh không phải chạy đôn chạy đáo lo giấy tờ, tìm hiểu, nhớ nhớ quên quên thời gian đăng kí xét tuyển cho con; trường phổ thông không lo học sinh bỏ bê học vì đã trúng tuyển sớm; trường ĐH không đứng ngồi đua nhau xét tuyển. Giáo dục ĐH có quyền tự chủ. Nhưng nếu quyền đó chỉ phục vụ lợi ích của nhà trường, không đảm bảo công bằng cho thí sinh, gây bức xúc xã hội thì rất cần bị “tuýt còi” và thực hiện tự chủ trong khuôn khổ quy định. Bỏ xét tuyển sớm mang lại hy vọng sẽ loại được những phương thức kém chất lượng, tuyển sinh bằng mọi giá, vơ bèo vạt tép như thời gian qua. N.H Hết thời “chạy loạn” TIẾP THEO TRANG 1 DỰ ÁN GIAO THÔNG Ở ĐÔNG NAM BỘ:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==