TRANG 15 Gỡ quy định đấu thầu để VN không là bãi rác công nghệ THỨ HAI 17/2/2025 SÕ 48 0977.456.112 TRANG 2 TỔNG BÍ THƯ KÝ BAN HÀNH QUY ĐỊNH THI HÀNH ĐIỀU LỆ ĐẢNG TRANG 11 PHẠT 2 QUẢN TRỊ VIÊN CÁC NHÓM ZALO “BÁO CHỐT” TRANG 8+9 TRANG 5 Điều gì đang xảy ra với giá vàng? Hai lãnh đạo châu Âu gửi thông điệp cứng rắn tới Mỹ Fanpage "ma” giăng bẫy du khách TRANG 12 GIAN KHỔ ĐI TRƯỚC, HƯỞNG THỤ ĐI SAU Anh Hờ A Do cùng đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia đổ đường giao thông nông thôn tại thôn Làng Mảnh Bí thư Đoàn xã bày sinh kế giúp dân thoát nghèo Không nên chọn ngành theo trào lưu Thí sinh xem danh sách phòng thi tại kỳ thi tÕt nghiệp THPT QuÕc gia năm 2024 ẢNH: HỒNG VĨNH TRANG 6 TRANG 7 Bỏ xét tuyển sớm, giảm thủ tục đăng kí TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: CHUYỆN HÔM NAY Hết thời “chạy loạn” XEM TIẾP TRANG 14 n NGHIÊM HUÊ Hằng năm, bắt đầu từ tháng 1, không chỉ thí sinh mà cơ sở giáo dục đại học (ĐH) cũng loạn lên vì tuyển sinh. Có lãnh đạo ĐH nói vui: Phòng tuyển sinh của trường bận quanh năm vì lo tuyển sinh. Anh Hờ A Do, Bí thư Đoàn xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), được xem là người “vác tù và hàng tổng”, luôn có mặt giải quyết mâu thuẫn của bà con nhân dân, giúp thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sÕng trên mảnh đất quê hương.
2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 17/2/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Về hệ thống tổ chức của Đảng, Quy định 232 đề cập việc lập tổ chức Đảng trong cơ quan nhà nước, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội. Theo đó, ở cấp Trung ương sẽ lập Đảng bộ Quốc hội; Đảng bộ Chính phủ; Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Quy định nêu, Bộ Chính trị quyết định thành lập và quyết định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng bộ Quốc hội; Đảng bộ Chính phủ; Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương trực thuộc Trung ương. Ban Tổ chức Trung ương giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý về hoạt động, hướng dẫn về tổ chức và biên chế cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của các đảng ủy trực thuộc Trung ương. Quy định 232 cũng nêu, Đảng ủy trực thuộc Trung ương quyết định thành lập các đảng bộ (chi bộ): Bộ, ngành quản lý nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị xã hội; các tổ chức hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ và một số hội chính trị - xã hội có quy mô lớn, có vị trí quan trọng theo quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sau khi Ban Tổ chức Trung ương có ý kiến thống nhất bằng văn bản. Nhân sự đảng ủy (chi bộ) do cơ quan có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ. Ban Thường vụ Đảng uỷ Quốc hội quyết định thành lập, xác định chức năng, nhiệm vụ và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của tổ Đảng ở đoàn đại biểu Quốc hội (hoạt động tại các kỳ họp của Quốc hội). Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là tỉnh, thành phố), Quy định 232 nêu, sẽ lập Đảng bộ UBND tỉnh, thành phố trực thuộc ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố. Ban Thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định thành lập và quyết định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng bộ UBND tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh uỷ, thành uỷ theo quy định của Ban Bí thư. Về việc lập Đảng bộ các cơ quan Đảng, theo Quy định 232, ở cấp Trung ương, sẽ lập Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bộ Chính trị quyết định thành lập và quyết định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương trực thuộc Trung ương. Ban Tổ chức Trung ương giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý về hoạt động, hướng dẫn về tổ chức và biên chế cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ các cơ quan Đảng Trung ương. Đảng uỷ các cơ quan Đảng Trung ương quyết định thành lập các Đảng bộ: Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao theo quy định của Ban Bí thư. Ở các tỉnh, thành phố, lập đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh, thành phố trực thuộc ban chấp hành đảng bộ tỉnh, thành phố. Ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định thành lập và quyết định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của đảng bộ các cơ quan đảng tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh uỷ, thành uỷ theo quy định của Ban Bí thư. TRƯỜNG PHONG Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh, thành phố lập các đảng bộ (chi bộ) cơ sở: HĐND, TAND, VKSND, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng cấp tỉnh do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (sau khi ban tổ chức tỉnh uỷ, thành ủy có ý kiến thống nhất bằng văn bản); nhân sự đảng ủy (chi bộ) do cơ quan có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ. Quy định 232 nêu rõ, không lập đảng bộ khối cấp cơ sở. Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Quy định số 232 quy định thi hành Điều lệ Đảng. Quy định số 232 nêu nhiều vấn đề: tuổi đời và trình độ học vấn của người vào Đảng; quyền của đảng viên; giới thiệu và kết nạp người vào Đảng; đảng tịch của đảng viên; quản lý thẻ đảng viên, quản lý hồ sơ đảng viên; một số quy định về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ… Tổng Bí thư ký ban hành Quy định thi hành Điều lệ Đảng GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Tổng Bí thư Tô Lâm trao quyết định của Bộ Chính trị thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương, ngày 3/2 ẢNH: TTXVN Bộ trưởng Nội vụ yêu cầu bảo vệ người báo tin Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch thực hiện Quy định số 189-QĐ/TW/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Kế hoạch nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trong việc thực hiện Quy định số 189, tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ. Kế hoạch yêu cầu đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm của từng đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, các nội dung thực hiện phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; hoạt động kiểm soát phải tôn trọng, không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, tổ chức, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Kế hoạch của Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ lưu ý, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát phát hiện, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực. Theo Kế hoạch, người phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về những hành vi vi phạm, lạm dụng chức vụ, lạm quyền, tham nhũng... phải được bảo vệ kịp thời. Đối với những trường hợp lợi dụng phản ánh, kiến nghị, tố cáo để vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân trong giám sát, phát hiện, đề xuất xử lý tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. LUÂN DŨNG - Mõ có biết tới đây hội đồng làng sẽ có những thay đổi về chính sách xã hội cho con dân trong làng không? - Có việc gì mà Mõ không đi trước mọi người một bước. Nếu đi ngang và đi sau thì còn gì để Mõ có thông tin nóng rao cho mọi người nữa! - Có chủ quan và tự tin quá chăng? - Chắc chắn là vậy mà! - Thế Mõ đã biết tới đây làng sẽ thu gì cho những ai sau này hết tuổi lao động nhưng muốn được hưởng lương hưu không? - Hỏi thế mà cũng hỏi. Thu tiền chứ thu gì nữa! - Bé cái nhầm nhé! - Thế thu gì? - Ai sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi sản phẩm, mặt hàng gì thì nộp cho làng cái đó. - Bậy! Học đâu ra ý tưởng ấy? - Học một công ty cà phê. Họ thu bảo hiểm xã hội của người lao động bằng sản phẩm cà phê… - Căng nhề! Thế con dân làng ai trồng lúa, nộp lúa? - Đương nhiên! - Trồng khoai, sắn, rau màu, củ quả đều theo đó nộp lên quy thành tiền bảo hiểm cho làng à? - Chắc chắn rồi! - Những hộ nuôi lợn, gà, ngan, vịt, lươn, ếch…cũng cứ thế nộp lên làng? - Chuẩn! - Vậy là làng phải xây tổng kho, phân loại và hình thành một đội ngũ bán hàng. Được giá thì làng hưởng, còn mất giá mọi người có nhảy vào giải cứu cho làng không? - Hỏi nhiều quá! Sao mọi người không chịu khó lên hội đồng làng mà hỏi! MÕ LÀNG Hỏi nhiều quá! TIN Tổ công tác Công an phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, vừa bắt quả tang một đối tượng tổ chức đánh bạc dưới hình thức ném phi tiêu ăn tiền. Trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội Chùa Tiên tổ chức ngày 18 tháng Giêng Ất Tỵ thuộc phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, công an phát hiện Vũ Hồng Vinh (SN 1989, trú tại tỉnh Ninh Bình) mở một gian hàng ném phi tiêu ăn tiền tại khu vực này. Vinh thông báo thể lệ, khách đặt tiền vào ô có chứa chữ số trên bảng đặt, sau đó ném phi tiêu vào bảng số đối diện. Nếu ném trúng vào con số tương ứng với ô trên bảng đặt tiền trước đó thì Vinh sẽ trả cho khách số tiền bằng đúng số tiền khách đã đặt cược, nếu không trúng sẽ mất tiền. Tất cả đều đưa tiền mặt trực tiếp. Lực lượng chức năng bắt quả tang Vinh đưa tiền cho một khách chơi ném trúng phi tiêu với tổng số tiền 80.000 đồng, còn trên tay trái Vinh cầm tổng số tiền hơn 1 triệu đồng là tiền thu được do khách đặt cược. NGUYỄN DUY CHIẾN Đánh bạc tinh vi ở lễ hội
Chính phủ cũng sẽ đẩy mạnh cắt giảm các thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển. “ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG NHẤT” Việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên nhận được sự đồng tình, đánh giá rất cao của các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, điều được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ra là phải tạo ra các động lực mới để phát triển kinh tế tư nhân, thu hút được các nguồn lực trong xã hội tham gia vào đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. Tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng, vấn đề then chốt là phải có cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân, bởi lẽ trong tổng mức đầu tư toàn xã hội, đầu tư tư nhân chiếm 55%. “Đây là yếu tố quyết định cho mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên chứ không phải là đầu tư công”, Chủ tịch Quốc hội nói. Để phát triển đầu tư tư nhân, theo Chủ tịch Quốc hội, quan trọng nhất là phải cải cách thể chế để nhà đầu tư yên tâm thấy rằng Chính phủ thực sự mở cửa, thực sự mong chờ nhà đầu tư, người ta bỏ tiền đầu tư thực sự có hiệu quả. Quốc hội Khóa XV đã tập trung tháo gỡ cơ bản các khó khăn, vướng mắc về thể chế do Chính phủ đề xuất. “Nếu Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư để triển khai sớm các quyết sách của Quốc hội, cũng sẽ là tiền đề để huy động tối đa nguồn lực phát triển đất nước, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Sau gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp gần 45% GDP cả nước, hơn 40% vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội, tạo việc làm cho 85% số lao động cả nước; chiếm tới 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo các đại biểu, khu vực kinh tế này vẫn còn nhiều điểm nghẽn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, cần có một động lực mới, cải cách mới để kinh tế tư nhân phát triển, thực sự trở thành động lực phát triển quan trọng nhất trong giai đoạn tới. Để làm được điều này, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về thủ tục hành chính. Theo bà Hạnh, Chính phủ cần đánh giá sát hơn những khó khăn hiện nay của khu vực tư nhân trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực xuất khẩu, giúp các doanh nghiệp chủ động các biện pháp chống chịu trước những biến động của thị trường thế giới. Ngoài ra, cần có giải pháp hiệu quả để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ngay trong những tháng đầu năm của năm 2025. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho phát triển trong giai đoạn tới. Do đó, Chính phủ đang tập trung lại và sẽ báo cáo với Trung ương xin Trung ương cho một nghị quyết giống như Nghị quyết 57 (Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia riêng) về khu vực kinh tế tư nhân. NÊN GIAO KPI CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Trao đổi với PV Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho rằng, việc tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế tư nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì hiện nay nguồn lực trong dân còn rất lớn. Tuy nhiên, cùng với việc cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, theo ông Nghĩa, cần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. “Cán bộ, công chức là những người sống phụ thuộc vào tiền thuế của người dân nên phải thực sự là công bộc, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nếu người dân và doanh nghiệp làm ăn phát triển thì tiền thuế thu được sẽ ngày càng nhiều, càng có điều kiện để tăng lương, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Do đó, việc phát huy tinh thần công bộc của đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn này là yếu tố rất quan trọng để đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) nói. Dưới góc nhìn đại diện doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, đề nghị cần có chỉ tiêu đánh giá KPI, tức là kết quả công việc với các cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Theo ông Thân, cán bộ, công chức là những người được hưởng lương của Nhà nước, cho nên cần phải có đánh giá KPI qua các thời kỳ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. “Tôi đề nghị nên thử nghiệm đánh giá KPI đối với cán bộ, công chức ngay trong năm 2025. Nếu thấy kết quả tốt thì sẽ thực hiện trong 5 năm tới, và những người hoàn thành và hoàn thành xuất sắc sẽ được khen thưởng, thậm chí cả đề bạt thăng chức”, ông Thân nói. VĂN KIÊN 3 n Thứ Hai n Ngày 17/2/2025 THỜI SỰ Để tạo ra động lực mới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ sẽ báo cáo và đề nghị Trung ương ban hành nghị quyết cho khu vực kinh tế tư nhân giống như Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ doanh nghiệp tư nhân nhằm tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước Động lực quan trọng cho thời kỳ phát triển mới Theo chương trình của kỳ họp, hôm nay (17/2), Chính phủ trình Quốc hội cơ cấu tổ chức của Chính phủ và số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực hiện việc tinh gọn tổ chức bộ máy, Chính phủ đề nghị cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, gồm 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ. Như vậy, sau tinh gọn, khối Chính phủ giảm 5 bộ và 3 cơ quan so với hiện nay. Cụ thể, thành lập Bộ Tài chính trên cơ sở hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính; thành lập Bộ Xây dựng trên cơ sở hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải; thành lập Bộ Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường; thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ trên cơ sở hợp nhất Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời chuyển chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy quản lý về báo chí, xuất bản từ Bộ Thông tin và Truyền thông sang Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; thành lập Bộ Nội vụ trên cơ sở hợp nhất Bộ Nội vụ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; thành lập Bộ Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở Ủy ban Dân tộc hiện nay và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo từ Bộ Nội vụ… Cùng với đó, Chính phủ duy trì các bộ, cơ quan ngang bộ, gồm: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo chương trình, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và Nghị quyết về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, ngày 18/2, Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự của cả khối Quốc hội và Chính phủ. Ngày 16/2, nhân kỷ niệm 46 năm cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc (tháng 2/1979 - tháng 2/2025), nhiều đoàn cựu chiến binh, thân nhân các Anh hùng liệt sỹ và nhân dân, du khách muôn phương đã đến Pháo đài Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) tưởng niệm cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và đồng bào tử nạn. Trong đó, có đoàn đại biểu Ban liên lạc Cựu chiến binh Mặt trận Lạng Sơn - Quân đoàn 14 do Trung tướng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Như Hoạt dẫn đầu thăm lại chiến trường xưa… Trong 5 ngày chiến đấu ngoan cường (từ 16/2 đến 21/2/1979) bảo vệ pháo đài, khoảng 600 chiến sỹ, người dân đã vĩnh viễn nằm trong pháo đài sau khi quân Trung Quốc dùng 10 tấn thuốc nổ đánh sập cửa, đồng thời thả lựu đạn cay qua các lỗ thông hơi, đổ xăng và dùng súng phun lửa phun vào ngách hầm của pháo đài. Pháo đài Đồng Đăng vừa được Bộ VH-TT-DL quyết định công nhận là di tích quốc gia. NGUYỄN DUY CHIẾN Ban liên lạc Cựu chiến binh Mặt trận Lạng Sơn - Quân đoàn 14 thắp nhang tưởng niệm Pháo đài Đồng Đăng ẢNH: DUY CHIẾN Nhiều cựu chiến binh thăm Pháo đài Đồng Đăng XÂY DỰNG NGHỊ QUYẾT MỚI VỀ KINH TẾ TƯ NHÂN: Trình Quốc hội cơ cấu tổ chức của Chính phủ
4 nThứ Hai n Ngày 17/2/2025 THỜI SỰ Trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh câu chuyện triển khai dự án điện hạt nhân (ĐHN) của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng, việc tái khởi động chương trình ĐHN và xây dựng 2 dự án ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 là cần thiết và quan trọng. Hiện Việt Nam rất cần điện cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn tăng tốc nền kinh tế để thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình”. Mặt khác, Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Theo ông Tuấn, với đặc điểm về địa lý, khí hậu, thủy văn, và hệ thống điện Việt Nam chưa có liên kết với các hệ thống điện láng giềng, trong hàng thập kỷ tới, chúng ta chưa thể trông cậy chỉ vào các nguồn năng lượng tái tạo, nhất là các loại hình điện mặt trời, điện gió có tính bất định, phụ thuộc nhiều vào ngày, đêm, thời tiết. Bài toán an ninh cung cấp năng lượng kết hợp với phát triển bền vững đòi hỏi có những nguồn điện chạy nền, ứng phó với những bất thường của thiên nhiên, khí hậu. ĐHN là nguồn điện chạy nền ổn định, không phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết, và không phát thải CO2 trong vận hành. ĐHN kết hợp với các loại nguồn linh hoạt và năng lượng tái tạo sẽ là thành tố thay thế hiệu quả các nguồn điện than, dầu. Không chỉ có 2 dự án ĐHN Ninh Thuận, trong dài hạn, chúng ta cần tiếp tục xây dựng các nguồn điện hạt nhân khác để thực hiện lộ trình chuyển dịch năng lượng. KHÓ HUY ĐỘNG VỐN Ông Tuấn cho rằng, Việt Nam cần đối mặt với thách thức trong huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách; chưa làm chủ công nghệ ĐHN, cần đi cùng với những đối tác tin cậy trong phối hợp xây dựng, chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị và tín dụng; thiếu nguồn nhân lực được đào tạo cho quản lý an toàn và vận hành nhà máy ĐHN… Ngoài các yếu tố trên, giá thành sản xuất ĐHN sẽ phụ thuộc vào việc huy động, sử dụng vốn hiệu quả; triển khai đầu tư xây dựng đúng tiến độ (càng rút ngắn thời gian xây dựng càng giảm rủi ro về đội vốn); sau đó là việc tuân thủ các quy trình vận hành an toàn và kinh tế nhà máy với các tiêu chí nghiêm ngặt. “Với dự báo giá cả nhiên liệu Urani cho lò hạt nhân sẽ không tăng đáng kể, dự báo giá thành sản xuất của ĐHN không cao hơn giá thành sản xuất từ nguồn điện than và nguồn điện khí hóa lỏng nhập khẩu”, ông Tuấn nói. Về công nghệ và các yếu tố đảm bảo an toàn khi Việt Nam phát triển ĐHN, ông Tuấn nhấn mạnh, các sự cố ĐHN trong lịch sử đều đã được rút ra những bài học quan trọng. “Các sự cố trong quá khứ xảy ra là đối với công nghệ ĐHN thế hệ 1 và 2. Hiện nay, thế giới đã có hàng trăm lò phản ứng ĐHN thế hệ 3 và 3+ đang vận hành an toàn và được kiểm chứng về công nghệ, trong đó yếu tố về an toàn được chú trọng nhất. Yếu tố “an toàn chủ động và thụ động” là một đặc điểm công nghệ mới của lò ĐHN thế hệ 3 và 3+. Một ví dụ đơn giản đối với an toàn thụ động, nếu có sự cố trong lò phản ứng hạt nhân, một khi máy móc và con người không thể can thiệp, công nghệ này tận dụng nguyên lý trọng lực để các thanh hãm tự rơi xuống làm dừng phản ứng hạt nhân, dập tắt sự cố trong lò”, ông chia sẻ. Ông Tuấn cho rằng, khi chúng ta lựa chọn công nghệ ĐHN với thế hệ tiên tiến nhất, tuân thủ các quy định về xây dựng, vận hành ĐHN theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), sẽ không còn những lo lắng, e dè. CẦN KẾ HOẠCH TOÀN DIỆN Chia sẻ với PV Tiền Phong, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), việc phát triển ĐHN được triển khai trong bối cảnh được xem là Việt Nam không còn lựa chọn nào khác để phát triển các nguồn điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chúng ta đã khai thác hết các nguồn thủy điện lớn, chỉ còn những nguồn thủy điện nhỏ và siêu nhỏ có thể khai thác phục vụ nguồn điện cho gia đình và địa phương. Điện gió và điện mặt trời còn có tiềm năng khai thác nhất định nhưng không thể đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Việt Nam đã mua điện của Lào và Trung Quốc để sử dụng. Trong khi đó, công nghệ ĐHN tiếp tục được hoàn thiện về hiệu quả và an toàn. ĐHN đóng góp đến 70% sản lượng điện của Pháp và Đức đình chỉ ĐHN trong những thập kỷ trước nay đã quay về sử dụng ĐHN. “Trong bối cảnh như vậy, việc Việt Nam xây dựng ĐHN là hợp lý, cần được sự quan tâm của các ngành, các cấp ở T.Ư và địa phương, bảo đảm nguồn tài nguyên đất, nước, nguồn nhân lực, tài chính để xây dựng ĐHN có hiệu quả, an toàn”, ông Doanh nói. Ông Doanh cho rằng, trước mắt, Nhà nước có thể độc quyền ĐHN vì lý do công nghệ, an toàn, song rất cần sự giám sát hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan liên quan. Trong thời gian khởi đầu, hoàn toàn có thể thu hút các doanh nghiệp tư nhân vào những công đoạn thích hợp. Sau khi vận hành hiệu quả, xây dựng khung pháp luật đầy đủ, các cơ quan nhà nước vận hành có kinh nghiệm cần từng bước mở rộng sự tham gia của các công ty và tập đoàn tư nhân vào đầu tư, xây dựng, vận hành ĐHN giống nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức đã thực hiện. “Phát triển ĐHN là một quyết định chiến lược của đất nước, rất cần một kế hoạch toàn diện về công nghệ, nguồn nhân lực, an ninh và an toàn, bảo đảm tài nguyên đất, nước, thuyết phục sự ủng hộ và đồng tình của người dân, đồng thời cũng cần phương án xử lý sự cố phóng xạ, rò rỉ… như đã diễn ra trên thế giới. Vì vậy, rất cần sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học…”, ông Doanh nhận định. LƯU TRINH Theo các chuyên gia, khi triển khai dự án điện hạt nhân, cùng với quyết tâm chính trị rất cao, từ Chính phủ, các bộ, ngành đến các địa phương phải chạy đua với thời gian để hoàn tất những đầu việc không thể không thực hiện theo thông lệ quốc tế. Ngổn ngang công việc chuẩn bị Phối cảnh dự án điện hạt nhân Ninh Thuận năm 2016 NGUỒN: BAOCHINHPHU.VN Cần bao nhiêu vốn? Theo Bộ Công Thương, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận bao gồm hai nhà máy 1 và 2 từng được dự tính xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận với tổng công suất trên 4.000 MW và được triển khai trên diện tích 1.642ha. Tổng mức đầu tư dự toán (hai dự án dự kiến được khởi công xây dựng vào năm 2020, tuy nhiên dự án đã dừng triển khai từ năm 2016) khoảng 200.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2008. Trong đó, Nga đồng ý cho Việt Nam vay 10,5 tỷ USD, Nhật Bản cho vay nguồn vốn ODA làm điện hạt nhân. Theo Bộ Công Thương, điện hạt nhân có tính liên tục chỉ ngừng phát khi có sự cố và có tuổi thọ dài đến hơn 50 năm, giá điện rất ổn định (80-90% chi phí là chi phí cố định), ít bị ảnh hưởng bởi tình hình ở các quốc gia khác và giá nhiên liệu. Theo Viện Năng lượng (Bộ Công Thương), điện hạt nhân có một số hạn chế do chi phí đầu tư cao (khoảng 6.000 USD/kW) và bổ sung các yêu cầu về an toàn đối với rủi ro như sóng thần, khủng bố... đã làm vốn đầu tư của điện hạt nhân trở nên quá cao và rất khó giảm trong tương lai. Theo kế hoạch được phê duyệt từ năm 2009, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận gồm hai nhà máy Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 với tổng công suất 4.000MW. Dựa trên suất đầu tư ước tính, tổng vốn đầu tư có thể lên tới 22 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự tính ban đầu, vốn dao động trong khoảng 10,8-12,2 tỷ USD. PHẠM TUYÊN PHÁT TRIỂN ĐIỆN HẠT NHÂN TẠI VIỆT NAM: Kỳ 3: Chuẩn bị 19 vấn đề về cơ sở hạ tầng hạt nhân Để phát triển dự án điện hạt nhân, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam dẫn IAEA nói rằng, các quốc gia phải thực hiện cũng như có các phương pháp tiếp cận khoa học theo mốc thời gian, toàn diện theo từng giai đoạn để đảm bảo việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân diễn ra đúng kế hoạch. Theo IAEA, có 19 vấn đề về hạ tầng phải chuẩn bị: Vị thế quốc gia; An toàn hạt nhân; Quản lý; Tài trợ và tài chính; Khung pháp lý; Các biện pháp bảo vệ; Khung pháp lý; Bảo vệ bức xạ; Lưới điện; Phát triển nguồn nhân lực; Sự tham gia của các bên liên quan; Cơ sở và các cơ sở hỗ trợ; Bảo vệ môi trường; Lập kế hoạch khẩn cấp; An ninh hạt nhân; Chu trình nhiên liệu hạt nhân; Quản lý chất thải phóng xạ; Sự tham gia của ngành công nghiệp và Mua sắm. THỤC QUYÊN Một nhà máy điện hạt nhân ở Pháp ẢNH: REUTERS
Năm 2024, ngành ngân hàng tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp, với tổng giá trị phát hành hơn 318.400 tỷ đồng, chiếm 67%. Để hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao là 16%. Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao, nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng trong năm 2025 sẽ tiếp tục tăng lên. Ngay từ đầu năm 2025, nhiều nhà băng đã ráo riết đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng để huy động vốn, trong khi doanh nghiệp bất động sản đối mặt với áp lực đáo hạn. Theo dữ liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, tính đến ngày 24/1, có 4 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng được ghi nhận với tổng giá trị đạt 5.554 tỷ đồng. Toàn bộ khối lượng phát hành này thuộc về lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán (trong đó chứng khoán chỉ có 300 tỷ đồng). Trong tháng đầu năm nay, VietinBank phát hành lớn nhất với khối lượng lên tới 4.000 tỷ đồng. BVBank cũng phát hành một lô trái phiếu với giá trị hơn 1.254 tỷ đồng với kỳ hạn 6 năm. Mới đây, Hội đồng quản trị HDBank thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng trong quý I và quý II/2025 với tổng giá trị tối đa 10.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7-8 năm và lãi suất thả nổi. MB thông báo phát hành trái phiếu đợt 3 đến ngày 5/3, kỳ hạn 6 năm, sau khi phát hành 21 lô trái phiếu trong năm 2024 với tổng giá trị 22.551 tỷ đồng. TĂNG TỶ LỆ VỐN HUY ĐỘNG TRUNG VÀ DÀI HẠN Chuyên gia phân tích VNDirect cho rằng, năm 2025, nhóm ngân hàng sẽ vẫn tích cực phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để gia tăng tỷ lệ vốn huy động trung và dài hạn, qua đó giúp hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục phục hồi trong năm 2025. Theo VIS Rating, ngành ngân hàng sẽ phát hành hơn 283.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong ba năm tới. Trong đó, khoảng 55% trái phiếu tăng vốn cấp 2 mới sẽ được phát hành bởi các ngân hàng quốc doanh. Ngoài ra, trái phiếu phát hành với nhiều kỳ hạn khác nhau, giúp ngân hàng quản lý dòng tiền và rủi ro lãi suất hiệu quả hơn. Kênh này giúp đa dạng hóa nguồn vốn, tránh phụ thuộc vào huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế. Theo các nhà đầu tư tài chính, trên thị trường vốn hiện nay, trái phiếu ngân hàng có độ tin cậy cao, chỉ sau trái phiếu Chính phủ. Đặc biệt, trái phiếu ngân hàng có tính linh hoạt rất cao, trái chủ có thể cầm cố vay lại vốn ngân hàng hoặc bán lại cho chính ngân hàng phát hành trái phiếu. Hơn nữa, các mức lãi suất của trái phiếu ngân hàng cũng cạnh tranh hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm hiện tại nên thu hút nhiều người chuyển tiền nhàn rỗi từ gửi tiết kiệm sang mua trái phiếu để được hưởng lãi suất cao hơn. Mức độ hấp thụ vốn trái phiếu ngân hàng cải thiện sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại. NGỌC MAI 5 n Thứ Hai n Ngày 17/2/2025 KINH TẾ Đầu năm nay, nhiều ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu huy động vốn để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao. VietinBank phát hành trái phiếu lớn nhất (4.000 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2025) Lý do ngân hàng ồ ạt phát hành trái phiếu Các chuyên gia tài chính kỳ vọng, vốn trái phiếu ngân hàng phát hành sẽ gia tăng vào nhóm nhà đầu tư cá nhân, đảm bảo lợi ích cho đôi bên: ngân hàng có vốn trung dài hạn củng cố các nền tảng tài chính, nhà đầu tư có lợi suất cao. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC 87,5 - 90,3 triệu đồng/ lượng mua vào - bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng mua vào, giữ nguyên giá bán ra so với chiều 15/2. Chênh lệch mua - bán 2,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn của doanh nghiệp này cũng điều chỉnh tăng mạnh giá mua vào và giữ nguyên giá bán ra lên mức 88,5 - 90,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra 1,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giá mua vào lên mức 88,45 - 90,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng mua vào. Chênh lệch mua vào - bán ra 1,85 triệu đồng/lượng. So với mức chênh lệch mua vào - bán ra cách đây 1 tuần, mức chênh lệch này đã giảm gần một nửa cả vàng miếng và vàng nhẫn. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết 2.882 USD/ounce. Giá vàng thế giới tương đương gần 90 triệu đồng/lượng chưa kể thuế, phí. Hiện nay, giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Tuy nhiên, niêm yết giá trong nước ra sao do các doanh nghiệp kinh doanh vàng quyết định. Với vàng miếng SJC, các doanh nghiệp nhìn vào mức giá bán ra của Ngân hàng Nhà nước cho các đơn vị được chỉ định. Còn với vàng nhẫn, hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu các doanh nghiệp tự niêm yết. Lý giải về việc không quản lý giá vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực tiễn trên thế giới, các ngân hàng trung ương cũng không quản lý giá vàng mà giá vàng do cung, cầu thị trường quyết định. Do đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định chỉ thực hiện can thiệp nhằm hướng tới sự ổn định của thị trường vàng, không can thiệp vào giá vàng trong nước. “Giá vàng diễn biến tăng cả trên thế giới chứ không chỉ có ở Việt Nam và tính từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước can thiệp bán vàng trực tiếp thì giá vàng thế giới còn tăng nhanh hơn giá vàng miếng trong nước. Theo Luật Giá năm 2012 và Luật Giá sửa đổi năm 2023, vàng không phải mặt hàng thiết yếu, không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá”, Ngân hàng Nhà nước thông tin. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân giảm mạnh, trong khi lượng cung từ các nhà đầu tư bán ra tăng. Các nhà vàng thu hẹp khoảng cách chênh lệch mua - bán để khuyến khích nhà đầu tư mua vàng. “Với diễn biến thị trường vàng hiện nay, Ngân hàng Nhà nước có thể đã có động thái điều tiết nhằm ổn định thị trường vàng, đặc biệt là trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh. Trước đây, vàng SJC thường có mức chênh lệch cao hơn 10 triệu đồng/ lượng so với giá vàng thế giới quy đổi, nhưng nay khoảng cách này thu hẹp”, ông Long nói. NGỌC MAI Điều gì đang xảy ra với giá vàng? Sáng 16/2, sau một ngày giá vàng trong nước giảm mạnh về mốc 90,3 triệu đồng/lượng bán ra với cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC, các doanh nghiệp lại điều chỉnh giá mua vào. Theo đó, chênh lệch mua vào - bán ra thu hẹp. Giá vàng thu hẹp khoảng cách chênh lệch mua vào - bán ra ẢNH: NHƯ Ý Trên thị trường tiền tệ sáng 16/2, Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.562 VNĐ/USD. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD quanh mức 25.240 - 25.600 VNĐ/ USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá ở mức 25.610 - 25.710 VNĐ/USD, giảm 60 đồng so với cùng thời điểm hôm 15/2. Dự báo thị trường chứng khoán trong tuần Thị trường chứng khoán trong nước tuần qua tiếp tục giao dịch tích cực giúp VN-Index tiến sát mốc 1.280 điểm. Thị trường tuần này sẽ ra sao khi đã có 4 lần chinh phục không thành công vùng kháng cự mạnh này? Kết thúc tuần qua, VN-Index đạt 1.276,08 điểm, tăng nhẹ 0,88 điểm so với đầu tuần và là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp. Đáng chú ý, xu hướng bán ròng của khối ngoại vẫn chưa dừng lại khi tuần qua, khối này tiếp tục bán ròng 1.800 tỷ đồng, tập trung vào các mã như FPT và VNM. Điều này phản ánh lo ngại về tác động của chính sách thuế quan Mỹ đối với nhóm hàng xuất khẩu. Điểm tích cực nhất trong tuần qua đến từ dòng tiền nội địa hoạt động mạnh, thể hiện qua thanh khoản thị trường đã cải thiện. Nhận định về thị trường tuần tới, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc chiến lược thị trường tại Chứng khoán VPBankS - cho rằng thị trường đang có nền tảng hỗ trợ tốt từ kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường đang trở lại gần với vùng kháng cự mạnh 1.280 - 1.300 điểm và kịch bản rung lắc sẽ xoay quanh ngưỡng 1.275 điểm. Khả năng VN-Index sẽ tích lũy quanh vùng này trước khi đi lên có xác suất xảy ra lên tới 70%. Theo ông Sơn, biến động sau Tết Nguyên đán chỉ mang tính chất điều chỉnh ngắn hạn, trong khi VN-Index vẫn có vùng hỗ trợ cứng tại 1.250 - 1.260 điểm. Sau đợt rung lắc này, chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các vùng kháng cự cao hơn, bao gồm 1.280 điểm và có thể tiến sát 1.300 điểm. Các chuyên gia của Chứng khoán SHS cho rằng, xu hướng ngắn hạn VN-Index sẽ duy trì trên vùng hỗ trợ quanh 1.260 điểm tương ứng giá trung bình 200 phiên hiện nay. Trong ngắn hạn, thị trường cũng đã cập nhật các yếu tố cơ bản, kết quả kinh doanh quí IV cũng như cả năm 2024 của doanh nghiệp. Số liệu cho thấy các thông số cơ bản về hiệu quả kinh doanh của toàn thị trường đều cải thiện, tăng trưởng. Chất lượng thị trường vẫn đang cải thiện tích cực, phân hóa tốt dựa vào các yếu tố cơ bản và kỳ vọng tăng trưởng trung dài hạn. Các chuyên gia SHS kỳ vọng VNIndex sớm quay trở lại vùng giá 1.280 - 1.300 điểm. Tuy nhiên, một số chuyên gia lưu ý, tuần qua là lần thứ 4 (kể từ cuối năm 2024) VN-Index kiểm tra ngưỡng 1.280 điểm nhưng đã bị bán ngay trong phiên. Do đó, trong ngắn hạn, thị trường có thể có những phiên điều chỉnh. XUÂN PHONG
6 nThứ Hai n Ngày 17/2/2025 KHOA GIÁO BỎ XÉT TUYỂN SỚM Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho biết, các điểm mới được Bộ sửa đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay, gồm: bỏ xét tuyển sớm (riêng xét tuyển thẳng thực hiện theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT dành cho các thí sinh thuộc diện tài năng, xuất sắc, vượt trội); nếu dùng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng cả kết quả 2 học kì năm học lớp 12; cơ sở đào tạo ĐH cần quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển. Các trường có thể quy đổi kết quả các chứng chỉ ngoại ngữ (theo danh mục của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025) thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển; điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Điểm cộng ưu tiên khu vực/đối tượng theo quy định cũ tối đa là 2,75 điểm), đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa; bỏ yêu cầu về việc mỗi ngành/chương trình đào tạo chỉ tối đa có 4 tổ hợp xét tuyển; từ năm 2026 các môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển chiếm tối thiểu 50% trọng số điểm xét tuyển. Như vậy, so với dự thảo công bố trước đó, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh đáng kể. Ví dụ, tại dự thảo, Bộ cho phép xét tuyển sớm và chỉ tiêu không vượt quá 20%. Xét tuyển sớm theo định nghĩa của Bộ là những phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét trước khi biết điểm thi tốt nghiệp. Bà Thủy lí giải, việc bỏ quy định xét tuyển sớm từ năm nay để đảm bảo công bằng hơn giữa các thí sinh, không làm giảm cơ hội trúng tuyển. Vì dù xét tuyển bất cứ phương thức nào, mỗi thí sinh chỉ được phép trúng tuyển 1 nguyện vọng vào một ngành/trường. Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng kí không giới hạn số lượng nguyện vọng và hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ giúp thí sinh trúng tuyển cao nhất vào nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Liên quan đến thay đổi trong điểm xét tuyển, trúng tuyển của thí sinh phải được quy đổi tương đương giữa các phương thức, các tổ hợp xét tuyển. Các trường sẽ lấy từ cao xuống thấp. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển. Ngoài ra, một số điểm mới của quy chế tác động trực tiếp tới kế hoạch tuyển sinh các trường. Theo đó, quy chế bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển, tức không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay một chương trình cụ thể. Lí giải quy định này, bà Thủy cho hay, từ năm 2025, mỗi thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp THPT 4 môn (trước đây là 6 môn) nên số lượng tổ hợp xét tuyển không quá lớn, việc giới hạn số lượng tổ hợp cho một ngành không cần thiết. HƯỚNG TỚI SỰ CÔNG BẰNG Trước những thông tin mới được đưa ra so với dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025, Học viện Ngoại giao cho biết, đề án tuyển sinh của học viện sẽ có điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, Học viện đang dự kiến điểm cộng khuyến khích chỉ còn tính đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Đây là năng lực cần thiết nhất khi sinh viên vào học. Các chương trình đào tạo của Học viện yêu cầu ngoại ngữ cao, sinh viên “đuối” ngoại ngữ theo học rất vất vả. Thứ hai, phương thức tuyển sinh của Học viện sẽ rút gọn hơn, không còn nhiều đối tượng xét tuyển như những năm trước. Năm nay, Học viện Ngân hàng tăng chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kì thi đánh giá năng lực. Học viện dự kiến tuyển sinh 3.644 chỉ tiêu với 5 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng; xét học bạ; xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế; xét tuyển dựa trên kết quả các kì thi đánh giá năng lực; xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Với xét học bạ, Học viện dành 20% chỉ tiêu xét tuyển, giữ ổn định so với năm ngoái. Phương thức xét chứng chỉ quốc tế, Học viện dự kiến dành 15% chỉ tiêu. Ở phương thức xét tuyển dựa trên kết quả các kì thi đánh giá năng lực, Học viện dự kiến dành 20% chỉ tiêu, tăng 5% chỉ tiêu so với năm ngoái. Trong đó, có lấy kết quả kì thi đánh giá V-SAT do Học viện Ngân hàng tổ chức và kì thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm từ 50% còn 45% chỉ tiêu so với năm 2024. GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, những điểm mới của Quy chế tuyển sinh năm 2025 sẽ thay đổi nhiều hoạt động tuyển sinh của một số trường. Ông đánh giá việc thay đổi này là tốt để đảm bảo chất lượng đào tạo không quá chênh lệch như hiện nay. PGS. TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, bỏ xét tuyển sớm sẽ ảnh hưởng đối với các trường top dưới. Dữ liệu của thí sinh năm nay được đưa vào hệ thống lọc ảo chung với tất cả các phương thức xét tuyển. Như vậy, sự cạnh tranh giữa các trường sẽ khốc liệt, chặt chẽ hơn. Số lượng thí sinh đăng kí sẽ giảm đi hoặc có thể là ít đi ở một số trường. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới quy mô tuyển sinh của các trường ở top dưới. GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định, bỏ xét tuyển sớm là đảm bảo công bằng cho các thí sinh giữa các vùng miền. Việc này giúp tạo ra sự ổn định, chất lượng và tránh thủ tục hành chính rắc rối. NGHIÊM HUÊ Sau khi tiếp thu ý kiến từ các trường, Bộ GD&ĐT thông tin một số điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025, dự kiến ban hành trong tháng 2. TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Bỏ xét tuyển sớm, giảm thủ tục đăng kí Theo Bộ GD&ĐT, bỏ xét tuyển sớm không ảnh hưởng đến thí sinh và các trường. Thay vì biết kết quả trúng tuyển từ tháng 3, 4 năm nay, khi tất cả nguyện vọng của thí sinh đăng kí lên hệ thống cùng với cơ sở dữ liệu, hệ thống lọc ảo chung chạy và cho ra kết quả đúng với nguyện vọng, năng lực cao nhất của thí sinh. Tức là năm nay, trừ những thí sinh được tuyển thẳng theo quy chế (thí sinh đạt giải quốc gia, quốc tế), còn lại, sau khi Bộ GD&ĐT lọc ảo (dự kiến tháng 8), thí sinh mới biết kết quả tuyển sinh ĐH. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, kết quả kì thi riêng như thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy… đang được các trường ĐH lựa chọn để đưa vào dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2025. Năm nay là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình phổ thông 2018, nên kì thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội có điều chỉnh. Năm 2024 trở về trước có 3 phần bắt buộc, năm nay chỉ còn 2 phần và bổ sung thêm phần tự chọn. Ông Thảo khuyên thí sinh tìm hiểu kĩ thông tin đề án tuyển sinh của các trường để đưa ra quyết định phù hợp. Trung tâm Khảo thí đã thống kê khoảng 150.000 tài khoản đã mở trên hệ thống để chuẩn bị cho việc đăng kí đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội đã lựa chọn đơn vị cung cấp hạ tầng internet ở mức cao nhất để hạn chế các tác động không mong muốn tới thí sinh trong quá trình đăng kí, dự thi. Trung tâm yêu cầu thí sinh phải đăng kí số điện thoại để nhận mã OTP khi đăng kí, tránh tình huống thí sinh lập tài khoản đăng kí ca thi để giữ chỗ mà không nộp lệ phí. NÊN CHỌN NGÀNH CÓ NHIỀU DƯ ĐỊA PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho hay, thống kê của Bộ GD&ĐT những năm qua cho thấy, trong tuyển sinh, đào tạo ĐH, ngành kinh doanh và quản lí chiếm tỉ trọng lớn; tỉ trọng ngành Khoa học, công nghệ tăng lên theo từng năm. Về chọn ngành học, PGS. Hương cho rằng, trong bối cảnh thay đổi liên tục với nhiều yếu tố không lường trước, nên thí sinh cần chuẩn bị sự thích ứng. “Thí sinh phải nuôi dưỡng khả năng học tập suốt đời. Khi học ĐH, thí sinh chuẩn bị hành trang tiếp cận ngành nghề diện rộng, đảm bảo đi theo mong muốn sở thích, dễ dàng thích ứng với sự thay đổi và linh hoạt khi có cơ hội đến”, bà Hương nói. Thí sinh cần tìm hiểu môi trường học tập phù hợp. Khi đăng kí nguyện vọng, nên tập trung vào những ngành, trường yêu thích đăng kí với những phương thức phù hợp. Thực tế những năm qua, nhiều thí sinh trúng tuyển không đúng nguyện vọng mong muốn. Vì vậy, thí sinh cần có một lựa chọn an toàn cho bản thân. HOA BAN Không nên chọn ngành theo trào lưu Chọn ngành nào để khi ra trường có việc làm luôn là câu hỏi khó. Trước mùa tuyển sinh, cán bộ tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH đều có các giải đáp. Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương tốt nghiệp năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH ẢNH: TRỌNG QUÂN GS. Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ, chọn ngành nghề dựa theo 3 yếu tố: mong muốn của bản thân, mong muốn của phụ huynh, trào lưu từng năm. Khi thí sinh đưa ra quyết định sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố. GS. Thảo cho rằng, niềm tin, tình yêu sẽ tạo động lực để mỗi người tiếp tục bước đi, nếu chọn theo trào lưu thì rất dễ dừng lại khi gặp khó khăn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==