7 n Thứ Bảy n Ngày 15/2/2025 KHOA GIÁO HỌC THÊM 1 tiết, giáo viên đảm bảo được 3 hoạt động đã khó chứ chưa nói đến 4-5 hoạt động như chương trình đưa ra. Học sinh bậc THPT cũng đang quá tải bởi các bài thuyết trình, làm việc nhóm vì chương trình mới. N.D.Đ - học sinh THPT tại Hà Nội chia sẻ, ngoài việc học lí thuyết trên lớp, làm bài tập về nhà, gần như tuần nào em cũng có bài tập thuyết trình, làm việc theo nhóm. Và khi làm việc theo nhóm sẽ chỉ có một vài bạn “gánh team”. Việc bị giao nhiều bài tập thuyết trình khiến em và các bạn khá mệt, căng thẳng dù ở THCS đã được làm quen. ÁP LỰC MANG TÊN “TRƯỜNG CÔNG” Một trong những sức ép lên giáo dục, đó chính là tình trạng chạy đua vào trường chuyên lớp chọn, trường chất lượng cao và trường THPT công lập ở các thành phố lớn, các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Những năm qua, quy mô học sinh THCS của Hà Nội không ngừng tăng, nhưng số lượng trường THPT tăng không đáng kể. Cùng với chủ trương phân luồng sau THCS, tỉ lệ học sinh có cơ hội vào học trường THPT công lập ngày càng giảm, từ 60-70%. Năm qua, tỉ lệ này chỉ còn khoảng trên 50%, đặc biệt ở các quận nội thành. Hà Đông là quận có số lượng trường THCS nhiều nhất thành phố Hà Nội, nhưng số lượng trường THPT lại chỉ tương đương với các quận khác nên sức ép lên phụ huynh có con sắp vào THPT rất lớn. Cuộc chiến vào trường chuyên cũng tốn nhiều công sức, thời gian, tài chính của phụ huynh và học sinh. Tại Hà Nội, ngoài các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT còn có hệ thống trường chuyên trực thuộc các trường ĐH. Mỗi trường này lại có một đề thi tuyển sinh lớp 10 riêng. Chính vì vậy, muốn con trúng tuyển, phụ huynh sẽ phải tìm các lớp luyện thi phù hợp. Trên các hội nhóm phụ huynh, không khó để có thể gặp nhiều người đau đáu tìm lớp luyện thi vào trường chuyên cho con từ lớp 6. Còn học sinh tiểu học, phụ huynh tìm lớp luyện thi vào trường chất lượng cao từ lớp 1 lớp 2. TS. Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, chia sẻ, từ năm 2018 nhà trường không thu tiền học sinh lớp 12 ôn luyện thi tốt nghiệp THPT. Trường chi trả công cho giáo viên theo kế hoạch chi tiêu nội bộ. Tại trường có lớp học tên “tình thương” - là lớp học của những học sinh có bài kiểm tra chưa đạt yêu cầu sẽ xét vào, nhà trường bố trí giáo viên dạy theo chuyên đề nên hiệu quả cao trong ôn thi tốt nghiệp. Giáo viên dạy thêm bên ngoài, nhà trường rất khó quản lí mà chỉ được báo cáo. Khi có Thông tư 29, Ban giám hiệu đã nhắc giáo viên phải thực hiện nghiêm túc. TS. Quỳnh nhắn nhủ phụ huynh đừng sợ không đi học thêm ở nhà các con chơi điện tử. Bởi lẽ, nếu cho học sinh tới lớp học thêm mà không chịu học thì cũng không đạt hiệu quả như mong muốn. Học sinh đi học phải có kiến thức và phải giải quyết được bài tập chứ không tham gia quá nhiều lớp học thêm, về nhà trong tình trạng quá tải. NGHIÊM HUÊ nhưng không thể bắt buộc hoặc thực hiện trong thời gian dài. HỌC SINH CẦN CÓ THỜI GIAN “TIÊU HÓA” KIẾN THỨC PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, giáo dục phổ thông là để phát triển toàn diện năng lực của học sinh nên ở THCS chưa có trường chuyên cũng vì lý do đó. Nhà trường phải là nơi để học sinh phát triển toàn diện năng lực, không phải là nơi chỉ trau dồi kiến thức để giải các bài tập, không có thì giờ để “tiêu hóa”, vận dụng vào cuộc sống. PGS. Thành nhìn nhận, việc tập trung quá nhiều vào năng lực văn hóa cho học sinh đã khiến bản thân giáo viên không có thời gian tự học, trau dồi kiến thức cho bản thân. Chính vì vậy, chương trình giáo dục 2018 quy định 5 phẩm chất, 10 năng lực, trong đó năng lực đầu tiên là tự chủ và tự học. Không thể lấp đầy thời gian của học sinh bằng dạy thêm. Theo PGS. Thành, khi Thông tư 29 được ban hành, Bộ GD&ĐT nhận được nhiều tâm tư, ý kiến. Có người nói, nhu cầu học thêm là một hằng số, chặn ở đây nó sẽ tràn ra chỗ khác, nhưng thực tế không phải như vậy. “Với nhu cầu học thêm dạy thêm, thầy cô làm tròn trách nhiệm với nhà trường, vấn đề học thêm dạy thêm sẽ tự giảm xuống. Thông tư 29 giúp cho việc dạy thêm học thêm giảm đi và dần dần nhà trường không cần dạy thêm học thêm, bên ngoài cũng không cần tăng lịch”, ông Thành nói. HOA BAN HẢI PHÒNG: Kiểm tra đột xuất các trường Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở đã hướng dẫn các Phòng GD&ĐT cấp huyện, trường THPT, Trung tâm GDNN&GDTX trên địa bàn về thực hiện nghiêm túc các quy định dạy thêm, học thêm. Nhiều phụ huynh vẫn bỡ ngỡ khi Thông tư 29 có hiệu lực. Chị Hoa (45 tuổi, ở quận Lê Chân) chia sẻ, sáng thường chị đưa con gái tới trường, cuối chiều chị đón về khá thuận lợi. Ngày đầu thực hiện quy định mới, chị phải xin phép về sớm đón con. Vợ chồng chị đều là viên chức, công sở nên không thể xin nghỉ giữa buổi thường xuyên vì ảnh hưởng công việc. Ngày 14/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố theo Thông tư 29, trong khoảng thời gian 1428/2. Các đoàn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra đột xuất các trường thuộc quận/huyện địa bàn được giao. NGUYỄN HOÀN Phụ huynh lo đón con sớm Những ngày qua, thông tin cắt giảm giờ dạy thêm, học sinh tan học sớm khiến phụ huynh lo lắng vì sẽ phải xoay xở, sắp xếp thời gian đưa đón con trong khi chưa tan làm. Anh Nguyễn Văn Tùng có hai con học ở bậc tiểu học và THCS ở quận Thanh Xuân, nói rằng, trước đây, con ăn bán trú và học cả ngày ở trường. Sau 5 giờ chiều, anh và vợ tan làm mới thay nhau đưa đón con. Nếu con tan học quá sớm, gia đình không biết phải bố trí thế nào bởi vì công việc không cho phép rời cơ quan sớm. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, Thông tư 29 không cho phép dạy thêm ở bậc tiểu học sẽ hạn chế được những tiêu cực trong dạy thêm, học thêm đối với học sinh nhỏ tuổi. Tuy nhiên, có những xáo trộn trong công tác tổ chức, bố trí hoạt động giáo dục phù hợp cho học sinh, phụ huynh. HÀ LINH Giáo viên đăng ký dạy thêm Do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng. Cô Nhung, giáo viên Toán lớp 9 một trường THCS tại TP Thủ Đức (TPHCM) cho hay, những ngày qua cô và các giáo viên trong trường chạy đôn, chạy đáo để tìm cách thực hiện đúng Thông tư 29 nhưng vẫn chưa được. Theo cô Nhung, khi đăng ký với trung tâm dạy thêm thì trung tâm quá tải, tự mình mở lớp lại không được nên tạm thời ngưng dạy thêm. Là giáo viên có kinh nghiệm nên được nhiều học sinh chọn học, phụ huynh tin tưởng gửi con, cô Nhung có 2 lớp, mỗi lớp 15-20 học sinh theo học các ngày trong tuần. “Từ khi có Thông tư 29, nhà trường cũng như Phòng Giáo dục liên tục nhắc nhở, giáo viên chúng tôi ai cũng e ngại nên khi cận ngày, tôi thông báo tạm dừng dạy thêm”, cô Nhung nói. Ông Trịnh Khánh Sơn - quản lý một trung tâm luyện thi cho hay, kể từ khi có Thông tư 29, trung tâm trở nên quá tải vì phải tư vấn cho cả giáo viên và học sinh. Theo ông Sơn, trung tâm đã phải thành lập đội ngũ hơn 10 thành viên để chuyên tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan đến Thông tư 29 cho giáo viên. NGUYỄN DŨNG CHUYỆN HÔM NAY Chuyện sẽ không có gì vì từ năm 2012, Bộ GD&ĐT đã có thông tư quy định dạy thêm học thêm, nhưng lần này, với quyết tâm siết nên thông tư mới đã đánh trực tiếp vào “nồi cơm” của nhiều giáo viên. Có giáo viên không ngần ngại chia sẻ, quy định mới làm giảm thu nhập mỗi tháng vài chục triệu đồng. Nhưng không ít giáo viên chia sẻ mong muốn thông tư mới chấm dứt tình trạng vàng thau lẫn lộn. Đã là phụ huynh, chắc chắn ai cũng từng trải qua đắn đo có nên cho con đi học thêm hay không? Đắn đo đó có khi xuất phát từ nhu cầu mong muốn con có cơ hội được vào học môi trường tốt hơn, nhưng có khi là do bị ảnh hưởng bởi “quyền lực mềm” của giáo viên. Trong suốt thời gian học phổ thông của con cái, hẳn phụ huynh được nghe ít nhất một đôi lần phàn nàn con học không tốt, hay thậm chí “chưa từng có lớp nào học lại kém như lớp này”… Những phàn nàn của giáo viên để phụ huynh lưu ý, quan tâm đến con em hơn nhưng cũng có phần nhắc nhở khéo “liệu liệu mà cho con đi học thêm, đừng để kém hơn”. Nhắc khéo có khi còn lạc hậu, cao tay hơn, giáo viên sẽ tập trung ra bài kiểm tra trên lớp vào những phần chỉ dạy ở lớp học thêm. Không ít học sinh ấm ức, nằng nặc đòi bố mẹ cho đi học thêm vì điểm kiểm tra thấp, còn bạn đi học thêm điểm kiểm tra cao. “Ở trên lớp, cô giáo cứ thì thụt nói chuyện bài vở với những bạn học thêm, còn những bạn không học, như bị ra rìa”, những ấm ức này không phải không có cơ sở. Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm do Bộ GD&ĐT ban hành đã phát lộ ra nhiều vấn đề của ngành giáo dục. Thứ nhất, các nhà trường lo lắng, nếu dừng các lớp dạy bổ trợ có thu tiền, chất lượng giáo dục không đảm bảo. Thứ hai, học sinh không tham gia các lớp học thêm, phụ huynh sẽ quản lí con em thế nào? Một nền giáo dục đã bị xô lệch vì dạy thêm, tâm lí phải học thêm mới đỗ bắt đầu từ khi nào? Có lẽ từ khi kinh tế phát triển, từ khi chỗ học của học sinh không đủ, từ khi có cuộc đua vào trường chuyên lớp chọn… Trước Thông tư 29, người từng tham gia biên soạn Thông tư 17 về dạy thêm, học thêm (ban hành năm 2012) không tin tưởng quy định mới sẽ đưa dạy thêm, học thêm về đúng quỹ đạo. Bởi theo họ, Nhà nước có chính sách, giáo viên sẽ có đối sách. Quy định nào họ cũng có thể tìm cách để hợp lí hóa và đáp ứng đầy đủ. Nhiều giáo viên đang làm thủ tục để đăng kí dạy thêm. Nhưng với quy định mới, không cho giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình, nhiều người hy vọng sẽ trả lại sự tôn nghiêm của nhà giáo; phụ huynh, học sinh cũng bớt ấm ức vì những chiêu trò ép học sinh học thêm. Một nền giáo dục mà mới chỉ có một thông tư siết dạy thêm, học thêm đã phát lộ nhiều thứ, giáo viên lo không đảm bảo chất lượng, phụ huynh lo con không đỗ trường công, trường chuyên lớp chọn… sẽ khó có thể phát triển bền vững. Một nền giáo dục dựa vào học thêm để đảm bảo đời sống cho giáo viên thì khó có thể là một “ngôi đền thiêng” bất khả xâm phạm. N.H Trả lại sự tôn nghiêm TIẾP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==