2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 15/2/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Hơn nữa, việc sửa đổi luật sẽ tạo hành lang pháp lý để xử lý những vấn đề thực tiễn, tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế và khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. TĂNG TÍNH CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) gồm 05 chương, 31 điều. So với Luật hiện hành, dự thảo này giảm 02 chương, giảm 19 điều. Đánh giá cao việc sửa đổi luật, theo đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh), với các quy định về phân cấp, phân quyền và được luật hóa sẽ giúp các địa phương giải phóng nguồn lực, phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi và thông suốt các nội dung phân quyền, đại biểu đề xuất cần bổ sung nội dung vào Điều 18 của Dự thảo Luật về trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với tư cách là thành viên Chính phủ, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc phân quyền cho địa phương khi có đủ điều kiện, năng lực cần thiết, đồng thời phải bổ sung quy định giám sát chặt chẽ nội dung này. “Có như vậy, việc thực hiện mới hiệu quả và các điểm nghẽn mới được tháo gỡ, các nguồn lực mới có thể được giải phóng tốt nhất, nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước,” đại biểu nêu quan điểm. Theo đại biểu Đồng Ngọc Ba (đoàn Bình Định), Luật Tổ chức Chính phủ là đạo luật cốt lõi giúp thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy. Chia sẻ với các ý kiến đưa ra, theo ông việc xây dựng luật này cần chặt chẽ, có sự thống nhất, đồng bộ với các luật, đặc biệt giữa luật này với Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tuân thủ Hiến pháp cũng như thể chế hóa đầy đủ các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng việc phân cấp, phân quyền đã thể chế hóa đúng và đầy đủ quy định của Hiến pháp, đầy đủ những chỉ đạo của cấp có thẩm quy định, đảm bảo quyền lực Nhà nước tập trung thống nhất, có sự phân công phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện lập pháp, hành pháp, tư pháp. Khi triển khai quyền lực Nhà nước cần có sự phân công quyền lực giữa các cơ quan, các cấp chính quyền, giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với địa phương. “Như dự thảo hiện nay phân quyền phải đảm bảo bằng luật, do đó khi thảo luận cần đánh giá cấp Trung ương thì Quốc hội, Chính phủ phải làm gì, chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện nhiệm vụ gì phải tính toán rất rõ, cụ thể, đánh giá tác động để phân quyền cho các cấp này,” đại biểu Đồng Ngọc Ba nói. Còn theo đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông), việc phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực để các chủ thể được phân cấp, phân quyền, ủy quyền “thực hiện khả thi trong thực tế”. Đại biểu cho rằng cần chú ý đến vấn đề năng lực thực hiện các chủ thể này để phân cấp phân quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý, đảm bảo tính hiệu quả.” CẦN CƠ CHẾ “THẨM ĐỊNH HIỆU QUẢ PHÂN CẤP” Liên quan đến vấn đề phân cấp, phân quyền, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) cho hay, khoản 5 Điều 5 dự thảo Luật chưa có quy định về cơ chế cụ thể để thực hiện trách nhiệm giải trình của Chính phủ trước nhân dân. Việc minh bạch thông tin và giải trình chính sách vẫn còn nhiều hạn chế trong thực tế, do vậy, đại biểu đề xuất bổ sung quy định về cơ chế thực hiện trách nhiệm giải trình theo hướng bổ sung khoản 7 vào Điều 6 dự thảo Luật nội dung “Chính phủ có trách nhiệm giải trình công khai trước nhân dân và Quốc hội về các chính sách lớn thông qua các báo cáo định kỳ, phiên chất vấn công khai và cơ chế phản biện xã hội do Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức”. Nêu tại khoản 3 Điều 6 dự thảo Luật về nguyên tắc phân định thẩm quyền quy định Chính phủ hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, đại biểu Thạch Phước Bình nêu quy định này chưa làm rõ “ranh giới” giữa phân quyền, tức là trao quyền quyết định độc lập và phân cấp là trao quyền thực hiện nhưng lại chịu sự chỉ đạo từ trên xuống. “Nếu không có ‘ranh giới’ rõ ràng, có thể xảy ra tình trạng Chính phủ vẫn can thiệp sâu vào công việc của địa phương, làm giảm tính chủ động của chính quyền địa phương”, đại biểu đoàn Trà Vinh nói. Ông cũng đề nghị làm rõ khái niệm “phân quyền” và “phân cấp” theo hướng: Phân quyền là chính quyền địa phương có quyền quyết định độc lập trong một số lĩnh vực (như phát triển kinh tế-xã hội địa phương); phân cấp là việc chính quyền địa phương được giao thực hiện một số nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ, nhưng vẫn chịu sự giám sát. Cùng ý kiến này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc sửa đổi luật là rất cần thiết, tạo hành lang pháp lý trong việc tinh gọn và tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động thông suốt cơ quan hành pháp Nhà nước. Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) phân tích, việc phân quyền không rõ ràng có thể dẫn đến sự chồng chéo giữa Trung ương và địa phương, đơn cử một số nhiệm vụ trọng yếu (quy hoạch, đầu tư công, quản lý đất đai, môi trường) có thể vừa thuộc trách nhiệm của Chính phủ, vừa thuộc thẩm quyền của địa phương, dễ dẫn đến tranh chấp trong thực thi chính sách, thậm chí nếu Trung ương vẫn giữ quyền ra quyết định nhưng giao địa phương thực thi mà không rõ trách nhiệm, có thể dẫn đến thiếu đồng bộ và trì trệ trong triển khai. PV (Tổng hợp) Tại hội nghị, các đại biểu báo cáo và trao đổi thông tin về tình hình triển khai dự án 3.000km tại các địa phương; công tác tham gia hỗ trợ việc thi công dự án. Theo báo cáo của 23 tỉnh, thành Đoàn, các đơn vị đã thành lập 283 đội hình thanh niên tình nguyện với 5.655 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tháo dỡ 5.321 nhà, 1.525 công trình chuồng trại, vật kiến trúc… Có 11 tỉnh, thành Đoàn đã tổ chức 282 lượt kiểm tra, giám sát tại cơ sở nhằm đôn đốc việc triển khai thực hiện các hoạt động tình nguyện, đồng thời thăm hỏi các đội tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc. Phát biểu kết luận hội nghị, anh Nguyễn Tường Lâm cho biết, các nội dung nhiệm vụ của tổ chức Đoàn tham gia đợt thi đua tình nguyện hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc được triển khai hiệu quả. Nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân, chăm lo hỗ trợ và động viên người lao động, tuyên truyền trên các kênh thông tin… được thực hiện tốt. Anh Lâm lưu ý, trong thời gian tới, còn nhiều nội dung cần sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Đoàn. Chúng ta phải thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của mình, xác định đây là dịp quan trọng để thể hiện hình ảnh tổ chức Đoàn trong tham gia các công trình trọng điểm của đất nước. Các tỉnh, thành Đoàn phải xác định rõ người, rõ việc; trao đổi với các sở GTVT và đơn vị quản lý dự án để thống nhất công việc cụ thể của Đoàn, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Anh Lâm đề nghị, các tỉnh thành Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân về ý nghĩa dự án, góp phần đẩy nhanh hơn công tác giải phóng mặt bằng. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên lực lượng thi công; hỗ trợ người dân trong vùng dự án tái định cư và nghiên cứu, rà soát để có các giải pháp, hoạt động cụ thể để giúp đỡ người các trường hợp chịu tác động từ dự án. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cần đưa nhiệm vụ hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tài sản thi công vào kế hoạch. PV Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước ẢNH: TTXVN Hỗ trợ tháo dỡ, di dời hơn 5.000 ngôi nhà để làm cao tốc đường bộ “Nếu không có ‘ranh giới’ rõ ràng, có thể xảy ra tình trạng Chính phủ vẫn can thiệp sâu vào công việc của địa phương, làm giảm tính chủ động của chính quyền địa phương”, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nói. Ông đề nghị làm rõ khái niệm “phân quyền” và “phân cấp” theo hướng: Phân quyền là chính quyền địa phương có quyền quyết định độc lập trong một số lĩnh vực (như phát triển kinh tế-xã hội địa phương); phân cấp là việc chính quyền địa phương được giao thực hiện một số nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ, nhưng vẫn chịu sự giám sát. Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 14/2, các đại biểu đều thể hiện sự đồng thuận cao về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Tổ chức Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước, thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo tinh thần của Hiến pháp. QUỐC HỘI THẢO LUẬN SỬA ĐỔI LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ: Ngày 14/2, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến định kỳ đánh giá kết quả triển khai Đợt thi đua tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc. Anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam chủ trì. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==