Tiền Phong số 45

THỨ SÁU 14/2/2025 SÕ 45 0977.456.112 Thời cơ vàng sắp xếp tổ chức, bộ máy Phát triển đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM: Tạo cơ chế cho địa phương, tránh đội vốn, trễ hẹn TRANG 11 TRANG 6 TRANG 8+ 9 TRANG 12 TRANG 4+5 LẬP ĐƯỜNG DÂY NÓNG GIÚP TRÁI CHỦ LẤY LẠI TIỀN TRANG 2+3+14 Bó hoa hồng đỏ nhập ngoại đắt đỏ được ưa chuộng dịp Valentine năm nay TINH GỌN ĐỂ PHÁT TRIỂN THẢO LUẬN TẠI QUỐC HỘI, TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 13/2 ẢNH: NHƯ Ý Quan điểm về tình yêu và hạnh phúc không ai giÕng ai. Vì thế, ngày lễ tình nhân (Valentine - 14/2) có muôn kiểu hưởng thụ. Sẽ sớm chấm dứt, nhưng tái thiết khó khăn VỤ VẠN THỊNH PHÁT: TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: XUNG ĐỘT NGA-UKRAINE: Chứng chỉ ngoại ngữ nội “mất giá” Xu hướng du lịch “phá vỡ” truyền thÕng PHÁT TRIỂN ĐIỆN HẠT NHÂN TẠI VIỆT NAM Tương lai của ông Zelensky Tương lai của Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ phụ thuộc vào cách chiến tranh kết thúc, dư luận trong nước, tham vọng cá nhân của ông và sự ủng hộ từ quốc tế. Nếu thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine được ký kết được coi là công bằng và có lợi cho Kiev, ông có thể tiếp tục là một nhà lãnh đạo quyền lực. XEM TIƒP TRANG 12 n THÁI AN BÌNH LUẬN QUỐC Tƒ NGÀY LỄ TÌNH NHÂN: Chọn quà xa xỉ hay cho đi? TRANG 7

2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 14/2/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM THỜI CƠ VÀNG SẮP XẾP TỔ CHỨC, BỘ MÁY Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 13/2, Quốc hội thảo luận ở tổ về hai dự án Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, chủ trương tinh gọn bộ máy được nhân dân, các cơ quan, Quốc hội đồng tình, ủng hộ, triển khai rất nhanh, rất tốt, cho thấy chủ trương rất đúng. “Tôi cho rằng, đây là điều người dân mong đợi lâu rồi, tinh gọn tổ chức bộ máy, tiết kiệm tiền chỉ là một phần thôi. Quan trọng hơn cả là hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy, đưa đất nước phát triển lên. Đây là điều mong mỏi nhất”, Tổng Bí thư bày tỏ. “Phát triển con người cũng là mục tiêu rất quan trọng. Trong một xã hội phát triển, đất nước phát triển, người dân có nhu cầu về chăm sóc, học hành, tự do, làm giàu, phát triển. Phải tính đến chuyện như vậy, quyền làm chủ của người dân, cơ chế về dân chủ, đây là mục tiêu của chúng ta”, Tổng Bí thư Tô Lâm. Tổng Bí thư cũng nói rằng, muốn đất nước phát triển, trước tiên phải có sự tăng trưởng, đây là nhiệm vụ quan trọng. Tăng trưởng rồi, đời sống nhân dân phải thỏa mãn được nhu cầu ngày càng cao trên tất cả các mặt. Còn tăng trưởng mà đời sống thực tế của nhân dân không tăng thì không được. “Kinh tế phát triển thì đời sống người dân phải được nâng cao. Đấy là mục tiêu xuyên suốt”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định. Tổng Bí thư cũng nêu rõ, từ nhiều khóa, Trung ương đã xác định bộ máy còn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Nghị quyết 18 khẳng định vấn đề đó, bây giờ phải tiếp tục làm. Vừa qua, tổng kết Nghị quyết số 18, thấy còn quá nhiều việc chưa làm được. “Khi sắp xếp, có đồng chí nói, thôi cái này để sau đại hội, nhiệm kỳ mới sẽ làm, chứ làm thì va chạm lắm. Sắp xếp lại thì bộ này, bộ kia, nhiều tâm lý lắm, không làm được. Tôi bảo, để đại hội sau càng không làm được, vừa đại hội xong, vừa bầu, vừa biểu quyết thì ai làm khác được, rất khó khăn. Vì vậy, đây là thời cơ vàng của chúng ta...”, Tổng Bí thư chia sẻ. CÁI GÌ CẢN TRỞ PHẢI BỎ, “NHẦM CHÂN” PHẢI SỬA Tổng Bí thư cho biết, trong quá trình triển khai nghiên cứu rất kỹ, từ yếu tố lịch sử, rồi xem kinh nghiệm các nước, họ đều phải tính đến hiệu quả điều hành... “Ta quan tâm đến khả năng lãnh đạo, tầm nhìn dài hạn, thích nghi, thích ứng, ưu tiên chiến lược, sự đổi mới của chính quyền, Chính phủ, đấy là mục tiêu rất quan trọng. Mỗi giai đoạn của cách mạng, phải có đường lối để thực thi”. Nhấn mạnh điều này, Tổng Bí thư khẳng định, để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bộ máy phải đảm bảo được mục tiêu đó. Cái gì cản trở là phải bỏ. “Có đại biểu nói về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng ta rất vất vả xóa được nền kinh tế bao cấp, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, ra kế hoạch dài hạn, đây là bước chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Nhìn ra thế giới chỉ có hai nước có bộ kế hoạch và đầu tư là Việt Nam với Lào. Lào cũng bỏ rồi, nhập vào Bộ Tài chính, không còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư nữa. Tôi nghiên cứu, đúng là bộ làm rất nhiều việc, phát triển chiến lược kinh tế với 3 viện nghiên cứu kinh tế. Nhưng thế này là “nhầm chân”. Nhiệm vụ này của Ban Kinh tế Trung ương, hoạch định đường lối chính sách về kinh tế, chứ không thể giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, không phải chức năng. Còn chức năng tổng hợp thì phải văn phòng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm sao tổng hợp vấn đề về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh”, Tổng Bí thư chia sẻ. Còn về tài chính, “hai ông đều thu, hai ông đều chi”, phải thống nhất lại. Thu nước ngoài, chi nước ngoài là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, còn nội địa thì Bộ Tài chính. “Sao lại có chuyện vô lý như thế mà không điều chỉnh”, Tổng Bí thư Tô Lâm nói. Do vậy, phải hoàn thiện hệ thống pháp luật và hành chính, toàn dân phải thực hiện, chứ không phải bố trí hệ thống luật pháp chỉ để cho bộ máy hoạt động, rất bất cập. “NHÀN NHẤT LÀ ÔNG CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ”… Tổng Bí thư nêu vấn đề: Tại sao tiềm lực như thế mà không phát triển được, đầu tư công thế nào mà khó khăn thế? Có tiền của Nhà nước mà không tiêu được? Vì sao hệ thống luật lệ quy định lại phức tạp thế này, đủ các quy định mới tiêu được tiền? Địa phương này muốn hỗ trợ địa phương khác không được, rà soát ra thấy vô cùng nhiều vấn đề. Tất cả theo một kế hoạch, đầu nhiệm kỳ Quốc hội phân bổ hết vốn, rồi lại điều chỉnh, mà không ai được quyền điều chỉnh ngoài Quốc hội, muốn điều chỉnh lại phải xin... “Vậy chủ tịch tỉnh, chủ tịch thành phố làm gì? Có kế hoạch 5 năm, đầu nhiệm kỳ phân bổ ngân sách xong hết rồi, cứ thế mà làm, đồng nào mua muối là phải mua muối, mua gạo phải mua gạo. Lấy tiền đong gạo đi mua muối là chết… Vậy thì còn gì để chủ tịch tỉnh làm nữa, năng động, sáng tạo vào đâu được nữa? Quản lý ngân sách cũng góp phần vào việc như vậy, rất khó khăn. Nhiều lúc tôi tự hỏi, nhàn nhất là ông chủ tịch thành phố, tất cả xong hết rồi, làm gì còn việc gì mà làm, làm khác đi là chết. Đất một mét cũng không được điều chỉnh, do Chính phủ hết. Vậy làm sao tiếp nhà đầu tư, vì làm gì có đất cho họ đầu tư, vì tất cả phân bổ hết rồi, thì hằng ngày ông làm gì?”, Tổng Bí thư nêu hàng loạt bất cập. Nhấn mạnh cải cách để tăng trưởng, Tổng Bí thư cho rằng, chỉ có tăng trưởng mới có đủ tiềm lực để bảo vệ đất nước, mới đủ điều kiện để thực thi được các chính sách và các mục tiêu mới đạt được… “Trong tăng trưởng có nhiều giải pháp nhưng bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu rất quan trọng”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. LUÂN DŨNG Tinh gọn để phát triển Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ ẢNH: NHƯ Ý Tổng Bí thư ví dụ, một quận, huyện của Hà Nội, như huyện Đông Anh, quận Hoàn Kiếm, nguồn thu bằng vài tỉnh, thậm chí hơn hai chục lần của một tỉnh. Tại sao một huyện, quận như thế, quy mô đất đai, dân số như thế, người ta lại làm được những điều như vậy?... “Người ta không có đất đai, tiềm năng tài nguyên không có gì cả mà lại khuyến khích được sản xuất, kinh doanh để tạo được nguồn thu, thì phải mang sách vở đến mà học, phải tính toán lại, phải rút kinh nghiệm với những việc đó”, Tổng Bí thư nói. Nguy cơ tụt hậu vẫn hiện hữu Tổng Bí thư đặt ra yêu cầu phải hoàn thiện hệ thống pháp luật và hành chính, toàn dân phải thực hiện, chứ không phải bố trí hệ thống luật pháp chỉ để cho bộ máy hoạt động, phù hợp với Chính phủ, Quốc hội, bộ này, bộ kia. Cùng với đó phải tính đến khả năng phối hợp, năng lực dữ liệu, năng lực thực thi chính sách, chất lượng bộ máy, khả năng quản lý ngân sách. Theo Tổng Bí thư, mặc dù vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đang được nâng cao nhưng năng lực cạnh tranh quốc gia vẫn còn thấp so với thế giới; nguy cơ tụt hậu của nước ta cũng được Đảng ta nhận diện từ sớm, trong đó nguy cơ tụt hậu là một trong bốn nguy cơ; nguy cơ này vẫn đang hiện hữu, thậm chí còn phức tạp hơn, vì các quốc gia trên thế giới đang phát triển nhanh. “Tinh gọn tổ chức bộ máy, tiết kiệm tiền chỉ là một phần. Quan trọng hơn cả là hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy, đưa đất nước phát triển lên. Đây là điều mong mỏi nhất”, Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu. THẢO LUẬN TẠI QUỐC HỘI, TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM:

ĐỔI MỚI TƯ DUY XÂY DỰNG PHÁP LUẬT Có nhiều điểm mới trong dự thảo luật, nhưng điểm mới lớn nhất được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu ra là tư duy xây dựng pháp luật khác hoàn toàn, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội là luật chỉ quy định vấn đề mang tính nguyên tắc chung, cơ bản để từ đó tạo điều kiện cho việc đảm bảo sự ổn định giá trị, sức sống bền vững của dự án luật và đảm bảo điều hành thực tiễn của nền hành chính nhà nước. “Đây là hai đạo luật gốc của nền hành chính nhà nước. Nếu đi vào cụ thể, không đưa ra nguyên tắc chung thì sau này không có căn cứ để luật chuyên ngành thiết kế theo, dẫn đến phá vỡ mục tiêu, nguyên tắc”, bà nói. Điều này cho thấy tư duy rất mới trong xây dựng pháp luật trong bối cảnh tình hình mới, lý giải cho việc dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) giảm 18 điều 1 chương so với luật hiện hành, chỉ còn 30 điều. Bộ trưởng Nội vụ cũng dẫn chứng Luật Quốc vụ viện của Trung Quốc chỉ có 20 điều, Luật Nội các của Nhật Bản có 23 điều, Luật Cộng hòa Phần Lan có 28 điều. Điểm mới thứ hai, theo Bộ trưởng Nội vụ, là luật tập trung phân định rõ thẩm quyền Chính phủ, chính quyền địa phương rạch ròi, rõ ràng, với tư cách Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp và là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Như vậy phải làm rõ mối quan hệ giữa Chính phủ với tư cách là cơ quan hành pháp, với cơ quan lập pháp và tư pháp. Đây là vấn đề được thiết kế rõ ràng trong dự thảo. “Thẩm quyền của Chủ tịch UBND, UBND, bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan ngang bộ cũng được thể hiện rõ ràng. Xác định rõ trách nhiệm để không đẩy việc lên Chính phủ chứ thực tế bây giờ đẩy việc lên Chính phủ rất nhiều”, Bộ trưởng cho hay. RẠCH RÒI NGUYÊN TẮC PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN Chia sẻ về vấn đề phân quyền, phân cấp và ủy quyền - vấn đề cốt lõi của hai dự luật, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, khi rà soát có 177 luật quy định thẩm quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; 152 luật quy định thẩm quyền Thủ tướng; 141 luật quy định thẩm quyền UBND, HĐND; 92 luật quy định thẩm quyền ba cấp chính quyền địa phương, rất chồng chéo, vướng mắc, làm sao có thể phân cấp, phân quyền, ủy quyền theo nguyên tắc địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. “Thời gian qua chúng tôi làm ngày đêm, xuyên Tết, tập trung phối hợp chặt chẽ làm rõ phân quyền, phân cấp, bởi đây là nội dung rất mới trong Luật Tổ chức Chính phủ; thực hiện phương châm Tổng Bí thư nêu là địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết tất cả vấn đề hiện nay của luật chuyên ngành”, Bộ trưởng Nội vụ thông tin. Theo bà, hai dự luật là luật gốc thì phải rạch ròi nguyên tắc phân cấp, phân quyền và ủy quyền. Sau này luật chuyên ngành phải đi theo nguyên tắc này. Phân quyền đương nhiên được quy định bằng luật, phân cấp được quy định bằng các văn bản pháp luật, ủy quyền được quy định bởi các văn bản hành chính. Đối tượng, phạm vi, chủ thể được phân quyền, phân cấp, ủy quyền cũng rất rõ trong nội hàm hai dự luật. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải căn cứ vào nguyên tắc này để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải phân quyền, phân cấp, ủy quyền. Ủy quyền lập pháp, đây là điểm rất mới trong tư duy xây dựng luật tại Việt Nam, chưa có trong tiền lệ. Ủy quyền cho Chính phủ ban hành nghị định, văn bản giải quyết vấn đề, đây là quyết định rất sáng suốt. Trong 2 năm, các luật khác phải sửa đổi, bổ sung theo nguyên tắc của hai luật này. Liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng, UBND, chủ tịch UBND, bà cho biết có nội dung thiết kế khái quát, nhưng cũng có nội dung thiết kế cụ thể. Sau khi luật ban hành ít nhất có 4 nghị định được ban hành. P.V (Theo TTXVN) 3 n Thứ Sáu n Ngày 14/2/2025 THỜI SỰ Thông tin tại buổi thảo luận ở tổ về hai dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) vào sáng 13/2, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc xây dựng hai dự án luật này trong bối cảnh rất đặc biệt, rất cấp thiết, cấp bách, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, đáp ứng yêu cầu hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong bộ máy hệ thống chính trị, nhất là bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ẢNH: NHƯ Ý Ủy quyền lập pháp - điểm mới trong tư duy xây dựng luật “Đây là hai đạo luật gốc của nền hành chính nhà nước. Nếu đi vào cụ thể, không đưa ra nguyên tắc chung thì sau này không có căn cứ để luật chuyên ngành thiết kế theo, dẫn đến phá vỡ mục tiêu, nguyên tắc”. Bộ trưởng Nội vụ PHẠM THỊ THANH TRÀ Chiều 13/2, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh cho biết, đất nước đang trên đà tăng trưởng kinh tế nhanh, đồng thời bước vào kỷ nguyên mới, trong bối cảnh hệ thống đường sắt đã lạc hậu sau hơn 100 năm xây dựng, cần đầu tư các công trình đường sắt mới, đáp ứng mục tiêu nhu cầu phát triển của đất nước. Theo đề xuất, chiều dài tuyến đường sắt chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Về quy mô đầu tư, sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Chính phủ đề xuất dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,3 tỷ USD). Nguồn vốn sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước (trung ương, địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030. Để triển khai thực hiện dự án, Chính phủ đề nghị cho áp dụng 19 chính sách đặc thù theo thẩm quyền của Quốc hội, trong đó có 15 chính sách đã áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, 4 chính sách mới. CẦN LÀM RÕ CÁC LOẠI HÀNH VI ĐƯỢC MIỄN TRỪ Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau. Đáng lưu ý về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, cơ quan thẩm tra nhận thấy, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết. Tuy nhiên, về chính sách liên quan đến loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án, vẫn còn nhiều ý kiến. Theo ông Thanh, có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án, việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được; chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, cần làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ. Bên cạnh đó, có ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật. Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. “Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định”, ông Thanh nói. LUÂN DŨNG Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh ẢNH: NHƯ Ý Đề xuất miễn, giảm trách nhiệm khi làm “siêu dự án” đường sắt Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. Để triển khai thực hiện dự án, Chính phủ đề nghị cho áp dụng 19 chính sách đặc thù theo thẩm quyền của Quốc hội, trong đó có 15 chính sách đã áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, 4 chính sách mới.

ÁP LỰC TĂNG DẦN Trong các báo cáo gần đây về phát triển năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang đối mặt việc buộc phải đẩy nhanh phát triển các nguồn cung điện mới để đảm bảo cung ứng cho phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh các nguồn thủy điện lớn trong nước đã cạn kiệt, điện than phải giảm dần theo các cam kết về Net Zero, các dự án năng lượng tái tạo, điện rác thì vướng về cơ chế, chưa kể nhiều dự án nguồn điện chạy nền - lưới điện trong Quy hoạch điện VII đang chậm tiến độ hoặc gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách… Để đáp ứng việc thu hút đầu tư cho phát triển trong các năm tới, phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam là việc không thể không làm tại thời điểm hiện nay. Thực tế cho thấy, trước năm 2019, nguồn điện của Việt Nam hầu hết là các nhà máy điện truyền thống như nhiệt điện than, điện khí và thủy điện. Các nguồn thủy điện lớn tại Việt Nam hiện nay đã khai thác gần hết tiềm năng với tổng công suất lắp đặt 23.182 MW. Đến năm 2024, nguồn thủy điện chỉ còn chiếm khoảng 31% trong cơ cấu nguồn điện toàn quốc. Trên cả nước hiện chỉ còn các dự án nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp. Trong khi đó, từ năm 2016 trở lại đây, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ lệ trên 35% nhưng những năm qua đối mặt với hai vấn đề chính: sự phản ứng của các địa phương với lo ngại gây ô nhiễm môi trường và thiếu vốn đầu tư, phụ thuộc vào nguồn than nhập khẩu. Nguồn điện tuabin khí không được bổ sung trong các năm trở lại đây và đã giảm từ 18% năm 2016 xuống còn 10% năm 2024 và cũng gặp khó khăn do đối mặt với nguy cơ suy giảm sản lượng khí nội địa, buộc phải nhập khẩu LNG. Dù có sự bùng nổ mạnh mẽ từ năm 2019 đến nay nhưng năng lượng tái tạo cũng đang chững lại do thiếu cơ chế cũng như tính ổn định về nguồn. Các số liệu chính thức cho thấy, tỷ lệ các nguồn điện mặt trời và điện gió đã từ gần như 0% vào năm 2018 lên lần lượt 12% và 7% vào năm 2024. Hiện điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới 9 GW (không bao gồm điện mặt trời mái nhà) kéo theo tình trạng "nghẽn" đường truyền tải. Điện gió đạt trên 5.000 MW, song cũng như điện mặt trời, cả hai nguồn này đều phụ thuộc vào thời tiết, đòi hỏi đầu tư công nghệ lưu trữ và nâng cấp hạ tầng. Trong báo cáo của các bộ ngành, Việt Nam đang đối diện thách thức lớn về an ninh năng lượng, cần đa dạng hóa nguồn cung và phát triển năng lượng tái tạo với chiến lược hợp lý để đảm bảo ổn định và bền vững nếu muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI, thu hút các ngành công nghiệp mới nổi như bán dẫn, phát triển AI… Theo Bộ Công Thương, để đảm bảo an ninh năng lượng, việc tái khởi động chương trình điện hạt nhân được coi là hướng đi chiến lược nhằm bổ sung nguồn điện chạy nền, trong bối cảnh các nguồn nhiệt điện truyền thống ngày càng gặp khó khăn. Theo đó, giai đoạn 2016-2024, tổng công suất đặt các nguồn điện trong hệ thống đã tăng gần 2 lần từ khoảng 42 GW lên khoảng 75 GW (không bao gồm điện mặt trời mái nhà). Tỷ lệ dự phòng công suất của toàn bộ nguồn điện trong hệ thống năm 2024 khoảng 54%. Tuy nhiên, nếu không tính tới các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, tỷ lệ dự phòng công suất của hệ thống điện giảm chỉ còn khoảng 26%. Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhu cầu điện của Việt Nam dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030 và gấp 15 lần vào năm 2050 so với hiện nay. Theo Quy hoạch điện VIII, tổng công suất nguồn điện đặt mục tiêu đạt 150.489 MW vào năm 2030 và khoảng 490.529 - 573.129 MW vào năm 2050. Với việc Việt Nam hiện chủ yếu dựa vào năng lượng hóa thạch, trong đó than đá chiếm tỷ trọng lớn, cũng phần nào gây tác động tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, sự biến động giá LNG cũng là yếu tố gây rủi ro 4 n Thứ Sáu n Ngày 14/2/2025 THỜI SỰ Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng, cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Việt Nam đứng trước bài toán về lựa chọn nguồn năng lượng bền vững cho tương lai. Mặc dù năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời có những bước phát triển, nhưng tính ổn định và hiệu quả của các nguồn năng lượng này vẫn còn nhiều hạn chế. Mô hình Nhà máy điện hạt nhân ẢNH: PV Kỹ sư vận hành Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 LTS: Trên thế giới, điện hạt nhân được nhiều quốc gia coi là giải pháp tối ưu để đảm bảo nguồn cung năng lượng dài hạn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời đáp ứng các cam kết về giảm phát thải khí carbon. Đối với Việt Nam, việc tái khởi động chương trình phát triển điện hạt nhân không chỉ là lựa chọn chiến lược mà còn là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay. Bài 1: Lựa chọn tất yếu trong giai đoạn mới Tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng điện giai đoạn 2025-2030, thời gian tới, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đặt ra cao hơn rất nhiều so với thời gian qua, tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 phấn đấu đạt trên mức 8% và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030 phấn đấu ở mức 2 con số, đòi hỏi điện năng tăng trưởng gấp 1,5 lần, dự kiến bình quân hàng năm từ 12% đến trên 16% (tương ứng mỗi năm cần bổ sung từ 8.000 – 10.000 MW). Đây là thách thức rất lớn, nếu không kịp thời có giải pháp phát triển nguồn điện, sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu nguồn cung điện nghiêm trọng. T.QUYÊN Phát triển điện hạt nhân tại

5 n Thứ Sáu n Ngày 14/2/2025 THỜI SỰ lớn cho nhà đầu tư và ảnh hưởng đến an ninh năng lượng trong các năm tới. Vì vậy, để đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam cần đa dạng hóa nguồn cung, đẩy mạnh năng lượng tái tạo, nâng cấp hạ tầng và thu hút đầu tư. ĐIỆN HẠT NHÂN - GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC Ngày 3/1/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Chỉ thị số 1/CT-TTg yêu cầu Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo gấp rút triển khai, hoàn thành công tác đầu tư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân cùng với phát triển năng lượng tái tạo sẽ giúp đa dạng nguồn cung, bảo đảm an ninh năng lượng, cũng như chuyển dịch năng lượng xanh, giúp Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Từ thực tế ở Việt Nam, có thể nói đến nay, điện hạt nhân là giải pháp chiến lược cho việc cung cấp năng lượng ổn định, hiệu suất cao và phát thải CO2 thấp. Với ưu thế các nhà máy điện hạt nhân có thể hoạt động liên tục, không phụ thuộc thời tiết, với công suất khả dụng lên tới 92%, cao hơn nhiều so với điện khí hay năng lượng tái tạo và mức phát thải CO2 tương đương năng lượng gió và thấp hơn điện mặt trời, phát triển các dự án điện hạt nhân sẽ là một giải pháp chiến lược cho Việt Nam trong các năm tới. Thực tế cho thấy, nhiều quốc gia đã chọn phát triển điện hạt nhân để đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phát thải. Hiện Pháp dẫn đầu EU về sản lượng điện hạt nhân và đang mở rộng thêm lò phản ứng. Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng sau sự cố Fukushima, đặt mục tiêu trung hòa carbon vào 2050. Hàn Quốc cũng tập trung phát triển lò phản ứng module nhỏ (SMR) và xuất khẩu công nghệ. Trung Quốc theo thống kê có 55 lò phản ứng và đặt mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất điện hạt nhân lớn nhất thế giới vào 2030. Sau khủng hoảng năng lượng toàn cầu, nhiều nước, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản, cam kết tăng gấp ba công suất điện hạt nhân vào 2050. Châu Âu cũng đang dần thay đổi quan điểm, kéo dài tuổi thọ lò phản ứng và đầu tư vào công nghệ hạt nhân mới. THÁCH THỨC PHÁT TRIỂN Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng và giảm phát thải. Tuy nhiên, để khởi động lại việc phát triển các dự án điện hạt nhân, có hàng loạt đầu việc phải gấp rút triển khai. Trong đó việc xây dựng các khung pháp lý về đảm bảo an toàn hạt nhân, rủi ro sự cố, chuẩn bị nhân lực vận hành, huy động vốn đầu tư cùng các nguồn lực khác về vận hành, bảo trì… Trước mắt Việt Nam cần xây dựng chiến lược dài hạn và lộ trình phát triển điện hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao và cam kết giảm phát thải. Cùng đó, Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế với những nước đã sở hữu và phát triển dự án điện hạt nhân như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ nhằm tiếp cận công nghệ hiện đại và đảm bảo an toàn vận hành. Đồng thời, huy động vốn từ nguồn tài trợ quốc tế, hợp tác công tư, và xây dựng cơ chế tài chính minh bạch để thu hút đầu tư. Một công tác chuẩn bị quan trọng nữa là hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh truyền thông, yếu tố quan trọng, giúp nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Trong đó, khẩn trương hoàn thành và thông qua dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), đáp ứng các yêu cầu về phát triển dự án điện hạt nhân của IAEA, sửa đổi, bổ sung Quy hoạch điện VIII, Luật Điện lực và các văn bản liên quan để tạo hành lang pháp lý triển khai các dự án. Việc tái khởi động chương trình điện hạt nhân là lựa chọn chiến lược và tất yếu của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, áp lực giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo an ninh năng lượng. Mặc dù còn nhiều thách thức như vấn đề an toàn, chi phí đầu tư và sự đồng thuận xã hội, nhưng với những điều kiện thuận lợi như nhu cầu điện cao, cam kết giảm phát thải và hợp tác quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phát triển điện hạt nhân một cách bền vững. Khi triển khai thành công, điện hạt nhân không chỉ giúp đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường trong tương lai. PGS.TS NGÔ TRÍ LONG Cánh đồng điện gió Tân Thuận ẢNH: TTXVN Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Công Thương đưa ra đầu tháng 2/2025, nhiều thách thức đang đặt ra trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia của Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, tới thời điểm hiện tại, có nhiều biến động lớn trong phát triển điện lực, như với dự báo tăng trưởng kinh tế và định hướng các ngành kinh tế, nhu cầu điện giai đoạn 2026 -2030 sẽ tăng mạnh, do vậy việc huy động các nguồn và lưới điện sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh nhiều dự án nguồn điện chạy nền - lưới điện trong Quy hoạch điện VIII gặp nhiều khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách. Nguy cơ thiếu điện cho phát triển kinh tế, xã hội trong các năm tới trong thực tế đã nhiều lần được EVN và bản thân Bộ Công Thương thừa nhận theo từng giai đoạn phát triển. Với bối cảnh hiện nay, việc các thủy điện lớn đã cạn kiệt, nhiệt điện than không có khả năng triển khai do áp lực thực hiện các cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero về phát thải các bon của Việt Nam đến năm 2050, năng lượng tái tạo dù có dư địa nhưng thiếu cơ chế gỡ các vướng mắc và không ổn định trong khi điện gió, điện rác cần chủ trương mạnh mẽ để triển khai… đang là những áp lực rất lớn. Việc hàng loạt dự án điện lớn chậm tiến độ nhiều năm càng là yếu tố gây áp lực cho việc đảm bảo điện cho nền kinh tế trong các năm tới. Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ nay đến 2030, các dự án điện khí LNG, chỉ có 3 dự án (Nhơn Trạch 3, 4 và Hiệp Phước khoảng 2.824 MW) đang được xây dựng trong số 13 dự án với tổng công suất khoảng 22.400MW. Các dự án sử dụng khí trong nước cũng đối mặt nhiều rủi ro về tiến độ trước 2030 do trữ lượng và tiến độ nguồn khí chưa rõ ràng. Các dự án điện than, điện gió ngoài khơi cũng có nhiều rủi ro về tiến độ do cam kết giảm phát thải, do yêu cầu vốn đầu tư lớn, công nghệ và thời gian chuẩn bị và xây dựng kéo dài. Trước những vấn đề trên, Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương tái khởi động lại điện hạt nhân. Với các căn cứ trên có thể sẽ làm thay đổi mục tiêu, nội dung của Quy hoạch điện VIII như nhu cầu điện, cơ cấu nguồn tối ưu hệ thống truyền tải, nhu cầu sử dụng đất, vốn đầu tư. PHẠM TUYÊN Áp lực đảm bảo an ninh năng lượng Hiện trạng nguồn điện tại Việt Nam Giai đoạn 2016-2024, sản lượng điện sản xuất toàn quốc tăng trưởng trung bình 6,8%/năm từ khoảng 182 tỷ kWh năm 2016 lên 308 tỷ kWh năm 2024. Sản lượng điện sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo có bước tăng nhảy vọt từ khoảng 300 triệu kWh năm 2016 lên khoảng 40 tỷ kWh năm 2024 do các nguồn điện gió và điện mặt trời được đẩy mạnh phát triển gần đây. Sản lượng nhiệt điện than tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ trung bình khoảng 10,6%/năm từ khoảng 68 tỷ kWh năm 2016 lên 153 tỷ kWh năm 2024. Sản lượng điện sản xuất của thủy điện tăng khoảng 4,3%/năm trong giai đoạn này từ 64 tỷ kWh lên 89 tỷ kWh. Sản lượng điện sản xuất từ các nguồn điện khí duy trì trên 40 tỷ kWh trong các năm 2016 - 2019. Tuy nhiên trong các năm gần đây, nguồn điện khí không được ưu tiên huy động do suy giảm nguồn cấp khí và chi phí sản xuất điện cao, sản lượng điện khí giảm còn 22 tỷ kWh trong năm 2024. Lượng điện nhập khẩu trong các năm gần đây tăng từ 3 tỷ kWh lên 5 tỷ kWh, trừ năm 2021 sản lượng giảm còn khoảng 1,4 tỷ kWh (do tạm dừng nhập khẩu điện từ Trung Quốc). Trước những yêu cầu về tăng trưởng tiêu thụ điện, theo thông tin của PV Tiền Phong, Bộ Công Thương đã xây dựng 2 kịch bản cấp điện trong Quy hoạch điện VIII điều chỉnh với sự tham gia của các dự án điện hạt nhân. Theo Kịch bản 1, nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận I (công suất 2 tổ máy 1.200MW) sẽ đi vào vận hành giai đoạn 2031 - 2035 trong khi nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận II (2 tổ máy 1.200MW) sẽ vận hành giai đoạn 2036 - 2040. Cũng từ sau năm 2030, sẽ có 3 nhà máy điện dùng LNG đi vào vận hành, khí Cá Voi Xanh dự kiến đưa vào bờ giai đoạn 2031 - 2035, tuân thủ định hướng chuyển đổi nhiên liệu trong Quy hoạch điện VIII. Các nhà máy nhiệt điện than sẽ đốt kèm sinh khối/amoniac sau 20 năm vận hành, các nhà máy điện khí LNG sẽ đốt kèm khí hydro sau 10 năm vận hành như trình bày ở trên (trừ những nhà máy đạt trên 40 năm tuổi đến 2050). Việt Nam sẽ không phát triển mới nguồn LNG so với Quy hoạch điện VIII đồng thời sẽ tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc thêm 300 MW lên 1.000 MW. Kịch bản 2, giai đoạn 2031 - 2035 sẽ đưa cả hai nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận I và II (tổng công suất 4.800MW) đi vào vận hành. Toàn bộ 14 nhà máy LNG tại Quy hoạch điện VIII cũng được đưa vào vận hành giai đoạn 2026 - 2030. Điện nhập khẩu Trung Quốc tăng thêm 3.000 MW so với kịch bản 1 lên 4.000 MW để đảm bảo nhu cầu điện trong nước. THỤC QUYÊN Việt Nam

6 nThứ Sáu n Ngày 14/2/2025 KHOA GIÁO CẤP CHỨNG CHỈ NHƯNG KHÔNG CÔNG NHẬN XÉT TUYỂN Chứng chỉ tiếng Anh VSTEP đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người học ở các cấp độ khác nhau, từ A2 đến C1 theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Chứng chỉ được chấp nhận trong thi tuyển công chức, nâng ngạch... Thế nhưng rất nhiều trường ĐH không chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ này khi xét tuyển ĐH chính quy. Trong Đề án tuyển sinh năm 2025, ĐH Kinh tế Quốc dân xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL) kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT; kết hợp kết quả thi đánh giá tư duy (ĐH Bách khoa Hà Nội), kết quả thi đánh giá năng lực (2 ĐH Quốc gia). Trường ĐH Ngoại thương cũng chỉ sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi xét tuyển kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Năm nay, Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến giữ ổn định phương thức xét tuyển như năm 2024. Theo đó, phương thức xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, và chỉ chấp nhận chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL. Trong số các trường ĐH lớn, hiện mới ghi nhận ĐH Bách khoa Hà Nội chấp nhận chứng chỉ VSTEP. Đây là ĐH có số lượng chứng chỉ tiếng Anh được chấp nhận xét tuyển nhiều nhất hiện nay. Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng chấp nhận chứng chỉ VSTEP trong xét tuyển ĐH năm nay. Điều đáng nói, nhiều trường tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh VSTEP nhưng vẫn nói không với chứng chỉ này khi tuyển sinh ĐH như Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân. Bà Phạm Thanh Hà, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng quản lí đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ việc sử dụng các chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ cần được nghiên cứu một cách kĩ lưỡng. Nhà trường đang trong quá trình nghiên cứu và cân nhắc việc sử dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP để đảm bảo sự phù hợp với định hướng đào tạo và yêu cầu của từng chương trình. TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lí đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định, nhà trường chỉ xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đối với tuyển sinh ĐH chính quy. Chứng chỉ tiếng Anh VSTEP sẽ được xem xét xét tuyển sau này. Liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh, mỗi trường ĐH lại đưa ra định mức quy đổi khác nhau. Cùng đạt 5.5 IELTS, nhưng ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam quy đổi thành 9.0/10 điểm; Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường ĐH Thăng Long quy đổi là 8,0/10 điểm còn Trường ĐH Giao thông Vận tải quy đổi là 8,5/10 điểm. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng là đơn vị đào tạo xét chứng chỉ tiếng Anh IELTS ở mức 4.0, mức thấp nhất cho đến thời điểm này (được quy đổi là 6/10 điểm). Ở mức điểm IELTS 5.0, có trường không xét (ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Thăng Long) nhưng lại được quy đổi thành 8,5/10 điểm (ĐH Bách khoa Hà Nội), 8,0/10 điểm (Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Giao thông Vận tải). NHIỀU ĐIỀU CHỈNH MỚI Theo phương án tuyển sinh năm 2025 của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp), trường áp dụng bốn phương thức tuyển sinh cho 17 ngành với tổng 1.088 chỉ tiêu. Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trong 17 ngành đào tạo có 6 ngành xét tuyển từ 4 đến 6 tổ hợp, trong khi nhiều ngành tuyển sinh theo 11-12 tổ hợp. Đặc biệt một số ngành có tới 19-20 tổ hợp xét tuyển. Ngành Khoa học vũ trụ và công nghệ vệ tinh giữ kỉ lục với 20 tổ hợp xét tuyển, trở thành ngành có số lượng tổ hợp xét tuyển nhiều nhất trong hệ thống ĐH hiện nay. Nhiều ngành khác tại trường cũng có số lượng tổ hợp xét tuyển lớn, như ngành toán ứng dụng với 19 tổ hợp xét tuyển. Năm 2024, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường xét tuyển từ 3-4 tổ hợp/ngành. Theo quy chế tuyển sinh ĐH từ năm 2024 trở về trước, mỗi ngành không được xét tuyển quá 4 tổ hợp. Nhưng ở dự thảo Quy chế tuyển sinh mới dự kiến áp dụng từ năm 2025, Bộ GD&ĐT không còn khống chế số lượng tổ hợp xét tuyển/ngành học, chỉ yêu cầu mỗi tổ hợp xét tuyển cần có 1 trong 2 môn là Ngữ văn hoặc Toán. Một số trường cũng điều chỉnh phương thức xét tuyển về mặt kĩ thuật áp dụng từ năm 2025. Ví dụ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay chấp nhận quy đổi điểm môn tiếng Anh đối với những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh. Điểm tiếng Anh quy đổi sẽ được kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT thành tổ hợp môn xét tuyển. Chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.0 sẽ được quy đổi thành 7/10 điểm trong tổ hợp xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên muốn xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ không phải đăng kí thi tốt nghiệp môn tiếng Anh vì đã được công nhận quy đổi. NGHIÊM HUÊ Cả nước có 35 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) được Bộ GD&ĐT cấp phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh VSTEP (Vietnamese standardized test of English proficiency). Tuy nhiên, số lượng trường ĐH sử dụng chứng chỉ này để tuyển sinh ĐH chính quy chỉ đếm trên đầu ngón tay. TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Chứng chỉ ngoại ngữ nội “mất giá” Theo Bộ GD&ĐT, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tham gia xét tuyển ĐH. Vì vậy, việc đổi mới quy chế tuyển sinh nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp THPT, đặc biệt là lớp 12. Xuất phát từ những biểu hiện của cúm A như sốt, viêm đường hô hấp trên, đau mỏi người, sổ mũi nhiều trẻ chuyển biến nhanh sang các biến chứng nặng. Bác sĩ, thạc sĩ Trần Thị Kim Ngọc, chuyên khoa Nhi, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC số 2 cho biết, ngày 10/2, các bác sĩ tại đây cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi N.T.L (6 tuổi, ở Hà Nội) bị co giật vì sốt cao do mắc cúm A. Trước khi đến phòng khám, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao kéo dài 24 giờ, sau đó đột ngột co giật, mất ý thức, tím môi, tím tay chân. Tại MEDLATEC, qua thăm khám phát hiện, trẻ sốt cao 40 độ, co giật khi sốt cao, tím môi, tím tay chân, mất ý thức khoảng 1 phút, đã được xử lí bằng cắt co giật và hạ sốt đường tĩnh mạch. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhi mắc viêm phế quản phổi do cúm A biến chứng sốt cao co giật. Mới đây các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ) điều trị thành công, cứu sống bé trai Đ.B.A. 7 tháng tuổi bị suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) do biến chứng cúm A. Bệnh nhân được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện với chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, cúm A dương tính. Gia đình cho biết, trước khi nhập viện 4 ngày trẻ có các triệu chứng như sốt cao, ho khò khè, xuất tiết nhiều đờm dãi. Sau khi điều trị tại nhà nhưng tình trạng không thuyên giảm, đồng thời xuất hiện thêm triệu chứng khó thở nên gia đình đưa trẻ tới khám tại Trung tâm Y tế huyện. Tại đây, trẻ được hỗ trợ thở máy áp lực dương liên tục (CPAP) nhưng không đỡ. Trái lại, tình trạng khó thở tăng lên nên được đặt ống nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ. Từ trường hợp bé L., bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc cảnh báo, sốt cao co giật có thể là một biến chứng nguy hiểm của cúm A, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lí kịp thời, cơn co giật có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như tổn thương não (khi trẻ co giật kéo dài, não bộ có thể bị thiếu ôxy, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và thần kinh); sặc hoặc ngạt thở (trong lúc co giật, trẻ có thể bị sặc đờm dãi, sữa hoặc thức ăn nếu không được đặt nằm đúng tư thế, gây tắc đường thở); nguy cơ suy hô hấp (một số trường hợp co giật đi kèm với khó thở, tím tái, có thể tiến triển thành suy hô hấp nếu không được cấp cứu kịp thời). Để tránh bị co giật khi sốt, bác sĩ Ngọc khuyên cha mẹ cần theo dõi sát thân nhiệt của trẻ. Cụ thể, nên đo nhiệt độ 1 giờ/lần vì khi trẻ bị cúm A, sốt cao là triệu chứng phổ biến. Nếu sốt trên 38.50C, cần hạ sốt bằng paracetamol theo đúng liều lượng. Kết hợp lau mát bằng khăn ấm ở vùng trán, cổ, nách, bẹn để hỗ trợ hạ nhiệt. Cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước oresol hoặc nước trái cây để tránh mất nước. Đảm bảo chế độ ăn dễ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch. Đồng thời nên cách li và vệ sinh phòng bệnh để hạn chế lây lan virus. Vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lí, giữ ấm cơ thể. Đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ lây nhiễm. Dự phòng thuốc chống co giật ở những trẻ có tiền sử sốt cao co giật. HÀ MINH Cách hạn chế trẻ bị biến chứng nặng do cúm A Trong bối cảnh dịch cúm A diễn biến phức tạp đã xuất hiện những trường hợp trẻ em bị biến chứng nặng như co giật, mất ý thức, viêm phổi... Bác sĩ khuyến cáo cách xử trí kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Chăm sóc trẻ bị cúm A tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 Thống kê tại Bệnh viện Nhi Hà Nội từ tháng 10/2024 đến nay cho thấy trong số hơn 1.500 bệnh nhi mắc cúm có hơn 200 trường hợp bị biến chứng và phải điều trị nội trú. Thậm chí khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Hà Nội) tiếp nhận một số ca mắc cúm có biến chứng viêm não.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==