6 nThứ Năm n Ngày 13/2/2025 KHOA GIÁO ĐẾN TRƯỜNG LÀ “NHỮNG NGÀY VUI” Theo ông Nguyễn Đình Sơn, lâu nay chúng ta đã chứng kiến tình trạng những đứa trẻ kết thúc một ngày học dài ở trường, lại phải nhai vội cái bánh mì để cha mẹ chở đến các lớp học thêm. Có những đứa trẻ rời nhà từ 6 giờ sáng và trở về lúc 22 giờ đêm với tinh thần mệt mỏi, sức lực kiệt quệ. Thử hỏi, trong một ngày đó, các em “tiêu hóa” được bao nhiêu tri thức? Mở rộng được bao nhiêu vốn sống? Điều đáng nói, cả xã hội điên cuồng chạy đua với học thêm, mà mục tiêu chỉ nhằm phục vụ cho các kỳ thi. Từ trẻ mầm non học “tiền tiểu học”, đến lớp 1 phải rèn chữ đẹp, học thêm để tham gia các cuộc thi mang tầm quốc tế… làm đẹp học bạ đến ôn thi vượt cấp, thi vào trường chuyên, thi đại học… Ông Sơn cho rằng, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 cùng với các quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học, những trường hợp không được học thêm, thầy cô muốn dạy thêm thì cần phải làm gì… là rất đúng trong bối cảnh hiện nay. Quy định này không chỉ nhằm hạn chế tình trạng học thêm tràn lan, mà còn tạo điều kiện để học sinh phát triển kỹ năng tự học, tư duy độc lập và chủ động tiếp cận tri thức. Các nhà trường lúc này cần xây dựng lại kế hoạch dạy học đúng chương trình với mức độ, khối lượng kiến thức đảm bảo yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ĐT. Ngoài thời gian học tập, trường học hình thành các câu lạc bộ, góc vui chơi, thư viện mở… để các em được vui chơi, nô đùa, tự đọc sách, tìm hiểu thêm kiến thức, gắn kết tình bạn để đến trường đúng nghĩa là “những ngày vui”, không chỉ có học và học. Tăng cường quản lý về dạy thêm học thêm, nếu thực hiện nghiêm như chỉ đạo của Thủ tướng sẽ mở ra một hành trình mới, đó là hành trình tự học, tự khám phá, lĩnh hội tri thức. KHUYẾN KHÍCH CON CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP Đối với nhiều học sinh lâu nay quen với lối học thụ động, được truyền thụ kiến thức theo kiểu “cho gì nhận nấy”, thầy cô đưa sẵn đáp án thì nay sẽ là một thách thức. Tuy nhiên, phụ huynh đừng vội lo lắng, hoang mang và cũng đừng vội bổ nhào đi tìm trung tâm để con học thêm khi dừng tất cả các lớp học ngoài giờ chính khóa. Cha mẹ hãy thử nghĩ, một ngày ở trường con được thầy cô cung cấp một lượng kiến thức mới, khi về nhà cũng cần có thời gian làm bài tập, nghiền ngẫm thêm. Em có năng lực, đam mê sẽ tò mò tìm hiểu sâu hơn về các tác phẩm hay, gốc rễ của một vấn đề mà tài liệu hiện nay đầy rẫy ở mạng internet. Đây chính là cơ hội để con tự lập trong học tập, rèn tư duy độc lập và sáng tạo. Hãy tưởng tượng có hai cái cây, trong đó cây thứ nhất được tưới nước đều đặn theo lịch trình, nhưng chỉ sống trong một chậu nhỏ, không có cơ hội vươn mình. Nếu không có bàn tay chăm sóc, nó khó có thể phát triển. Cây thứ hai mang trong mình hạt giống đầy tiềm năng, được gieo trồng trong môi trường đa dạng, tự vươn rễ tìm nước, thích nghi với thời tiết và từng bước trở thành một cây cổ thụ vững chãi. Hai cái cây này tượng trưng cho hai kiểu học tập, đó là nội lực và ngoại lực trí tuệ. Khi học sinh biết tự học, tự khám phá tri thức, tư duy đa chiều sẽ hiểu sâu, rộng vấn đề và linh hoạt, sáng tạo. Còn ngược lại, học sinh chỉ học để đạt được điểm số nhất định, thụ động, phụ thuộc người dạy “cho gì” thay vì chủ động tìm kiếm tri thức. Cha mẹ đừng lo lắng mà tiếp tục ép con học thêm; khuyến khích con tự tìm tòi, đọc sách, khám phá những điều mới cũng như tạo môi trường học tập tích cực, nơi con không sợ sai, không ngại thử thách. Muốn làm được điều đó, cha mẹ đừng đặt nặng điểm số, gây áp lực cho con mà kiên nhẫn đồng hành. Giáo dục không chỉ dừng lại ở điểm số mà cần rèn luyện tư duy học hỏi để con tự tin giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đối với học sinh, chuyên gia này cho rằng hãy xác định đây là cơ hội để hình thành thói quen tự học. Mỗi người có cách học khác nhau nhưng trước hết cần nhận thức được vấn đề, học không phải ghi nhớ kiến thức phục vụ cho các kỳ thi mà còn phải hiểu, kết nối, vận dụng được tri thức một cách sâu sắc. Chuyên gia gợi ý, học sinh có thể học cách rèn tư duy sâu bằng cách thường xuyên đặt các câu hỏi “tại sao”, “có cách nào khác không?”… Hay hiểu vấn đề đa chiều, nhìn nhận bài học trong bối cảnh thực tế hiện nay cũng như có sự kết nối kiến thức giữa các môn học, giúp việc học trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, với trẻ thụ động, lâu nay các em đã quen với việc bố mẹ sẽ nhắc lịch đi học thêm, nhắc thời gian làm bài tập thì nay cần thay đổi những thói quen đó để chủ động hơn bằng việc tích cực đọc sách, hẹn giờ ngồi vào bàn học. Thầy cô nào cũng mong muốn có trò giỏi. Mà để có trò giỏi, trước hết thầy phải giỏi, tâm huyết, dạy hết năng lực, kiến thức ngay trong các giờ học theo chương trình. Ngoài ra, thầy cô hướng dẫn, giao bài, gợi mở các vấn đề để học sinh tự học hỏi. Thay vì giảng bài một chiều, thầy cô hãy đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ sâu sắc hơn, thay vì đưa đáp án, hãy hướng dẫn cách tự tìm kiếm và xử lý thông tin thì tin chắc rằng, các em sẽ hào hứng và tiến bộ. HÀ LINH Ông Nguyễn Đình Sơn (ảnh), chuyên gia tâm lý tuổi vị thành niên, Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội cho rằng, Bộ GD&ĐT siết chặt quản lý về dạy thêm học thêm, cha mẹ đừng vội hoang mang, thay vào đó hãy hướng con phát huy khả năng tự học. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT. Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của thông tư mới về dạy thêm học thêm. Nếu quá trình triển khai có những khó khăn, vướng mắc, cơ sở giáo dục kịp thời báo cáo về Sở GD&ĐT. Tháng 12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 quy định nhiều điểm mới, tăng cường quản lý về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 14/2 tới. Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: Tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp… Hà Nội là địa phương có số lượng trường học lớn nhất cả nước với hơn 2.900 trường và khoảng 2,3 triệu học sinh. HÀ LINH Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm về dạy thêm, học thêm Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học Giờ lên lớp của một cô giáo dạy tiểu học “Một số phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi có nhiều thời gian rảnh rỗi, trẻ sẽ sa đà vào ham mê chơi điện tử, lướt điện thoại vô bổ, điều đó cũng có lý. Tuy nhiên, khi trẻ không ham mê, hứng thú với việc học, có ép đến trung tâm học thêm, các em cũng không tập trung nghe giảng, khó lĩnh hội được kiến thức như cha mẹ kỳ vọng”. Ông NGUYỄN ĐÌNH SƠN, Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội SIẾT CHẶT DẠY THÊM, HỌC THÊM: Cơ hội cho học sinh chủ động, sáng tạo
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==