4 nThứ Năm n Ngày 13/2/2025 THỜI SỰ BỎ TƯ DUY “KHÔNG QUẢN ĐƯỢC THÌ CẤM” Để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng trên, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cần phải hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong ngắn hạn. Ông Dũng cũng nhấn mạnh việc phát huy vai trò dẫn dắt tăng trưởng của các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng. Trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của các địa phương năm 2025 tối thiểu ở mức 8 - 10%, nhất là Hà Nội, TPHCM, các địa phương tiềm năng, thành phố lớn là đầu tàu, cực tăng trưởng cần phấn đấu mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước. Một giải pháp khác cũng được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra là ưu tiên giải quyết các nguồn lực bị lãng phí, như quy hoạch treo, dự án vướng thủ tục, đất công không sử dụng, tài sản tranh chấp và các vụ án kéo dài. Tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số. “Phải đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển”, từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; đề cao phương pháp “quản lý theo kết quả”, chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát”, ông Dũng nêu. Ông Dũng cho biết, sẽ phát huy hiệu quả các Ban chỉ đạo, tổ công tác để rà soát, có giải pháp xử lý các dự án đang vướng mắc, nhất là các dự án năng lượng tái tạo, BOT, BT, giao thông, bất động sản và các lĩnh vực khác. Trước mắt, xây dựng cơ chế đặc thù tập trung tháo gỡ cho các dự án tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố lớn khác để giải phóng nguồn lực ngay trong năm 2025. Đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu dịch vụ, nhất là tài chính - ngân hàng, hướng tới cân bằng nhập siêu dịch vụ; thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, vận tải, nhất là việc mở rộng vận tải hàng không, vận tải biển. Tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ, ký kết các hiệp định kinh tế số với các nước trong khu vực. TÌM CÁCH HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC LỚN TRONG DÂN Trao đổi với PV Tiền Phong về việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Hà Nội) cho rằng, điều này là cần thiết nhằm tạo ra các động lực mới, tư duy mới, hành động mới của các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để thực hiện nhiệm vụ này, theo ông Nghĩa, phải tập trung tháo gỡ các rào cản, vướng mắc về thể chế, thúc đẩy nhanh việc triển khai các dự án lớn có sức lan tỏa. Đồng thời, cần có giải pháp để thu hút các nguồn lực trong nhân dân vào sản xuất, kinh doanh. “Nguồn lực trong dân còn rất lớn, Chính phủ và các địa phương phải có các giải pháp để huy động được nguồn lực đó vào phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội”, ông Nghĩa nói. Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần phát huy năng lực của các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước để tham gia vào phát triển các dự án lớn. Dẫn việc phát triển hệ thống đường sắt, theo ông Cường, ngoài dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ cũng đang đề xuất Quốc hội triển khai các dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đề xuất cơ sở đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM. “Có rất nhiều cơ hội để các tập đoàn, doanh nghiệp cả ở khu vực Nhà nước và tư nhân có thể tham gia vào các dự án đường sắt quan trọng này để thúc đẩy hình thành ra nền công nghiệp đường sắt, từ đó tạo ra sự tăng trưởng bền vững cho đất nước. Vậy nên, không có cớ gì chúng ta để các tập đoàn lớn trong nước đứng ngoài rồi đi nhập sản phẩm của nước ngoài”, ông Cường nói. Từ các tuyến đường sắt đô thị triển khai thời gian qua ở Hà Nội và TPHCM, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội nói: “Chúng ta bỏ ra những số tiền rất lớn chỉ đổi lấy sản phẩm mà không tạo ra những giá trị cho một ngành sản xuất công nghiệp đường sắt, tạo sự tăng trưởng về lâu dài cho đất nước”. Theo ông, nếu Nhà nước thực hiện đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước, tất cả các điều đó sẽ tạo ra công ăn việc làm, tạo ra công nghệ, từ đó tạo ra tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế. Còn nếu tiền đó được giao cho nhà đầu tư nước ngoài, thì tất cả nguồn lực sẽ chảy sang nước ngoài, “chúng ta chỉ được một chút về công lao động, tính lan tỏa không cao”, ông Cường nói. VĂN KIÊN Sáng 12/2, Chính phủ trình Quốc hội đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, quy mô GDP khoảng trên 500 tỷ USD và GDP bình quân đầu người trên 5.000 USD. Theo Chính phủ, việc hoàn thành mục tiêu trên sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số từ năm 2026 trở đi. Gỡ vướng thể chế để thúc đẩy tăng trưởng Trên công trường dự án cao tốc Bắc-Nam ẢNH: CAO ĐẠT CHUYỆN HÔM NAY Do đó, việc Chính phủ trình Quốc hội đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt từ 8% trở lên thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc vượt qua các khó khăn, thách thức, tận dụng các cơ hội mới để tăng tốc, bứt phá, góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số từ năm 2026 là yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, năm 2025, nền kinh tế nước ta vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi: Sức ép điều hành kinh tế vĩ mô, lạm phát, tỷ giá, lãi suất vẫn còn lớn; giải ngân đầu tư công còn chậm, chưa có chuyển biến rõ nét; tăng trưởng trong một số lĩnh vực có lúc, có nơi chưa bền vững; hoạt động sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực còn nhiều khó khăn… Trong khi đó, đất nước đang thực hiện nhiều cuộc cải cách, cần có thời gian để hoàn thiện và vận hành hiệu lực, hiệu quả, nhất là việc sắp xếp tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh những khó khăn, đất nước đang có nhiều cơ hội được mở ra từ tư duy đổi mới, tầm nhìn đổi mới, nhất là sự thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng và toàn diện. Việc cải cách tổ chức bộ máy; cải cách thể chế, xóa bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, đẩy mạnh phân cấp phân quyền theo hướng: địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, cũng như việc triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng chiến lược với phương châm “vượt nắng thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” đang mở ra những cơ hội lớn để tăng tốc, bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nói đến mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, nhiều chuyên gia chia sẻ, đây là con số rất cao. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu đại biểu Quốc hội, việc đặt ra mục tiêu này là cần thiết để tạo ra sức ép, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, tháo gỡ mọi rào cản, vướng mắc, phục vụ cho sự phát triển. Hơn nữa, trong bối cảnh có nhiều công việc đã và đang phải thực hiện, nếu không đặt ra yêu cầu cao, rất có thể các cơ quan, đơn vị sẽ bị phân tán, lơ là, không quyết tâm cao trong hành động. Theo các chuyên gia, việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, đồng thời thực hiện “khoán tăng trưởng” cho các địa phương chính là giao nhiệm vụ chính trị để buộc các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ phải đổi mới tư duy và hành động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là thời điểm không có “chỗ đứng” cho những cán bộ những cán bộ trì trệ, sợ sai, đùn đẩy công việc, không dám quyết, dám làm, dám hành động vì lợi ích chung. Năm 2025, là năm diễn ra Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (diễn ra vào đầu năm 2026). Đây cũng là thời điểm, Đảng sẽ xem xét việc lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ mới. Với tư duy mới, hành động mới, bối cảnh mới và yêu cầu mới, việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng chính là tiêu chí quan trọng để cấp có thẩm quyền xem xét để đánh giá và lựa chọn cán bộ. V.K Chọn cán bộ qua “khoán tăng trưởng” TIP THEO TRANG 1 Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình Quốc hội Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 ẢNH: NHƯ Ý Đồng tình với việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, thực hiện thành công mục tiêu này sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng 2 con số trong thời gian đủ dài, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng. Về giải pháp, Ủy ban Kinh tế lưu ý Chính phủ cần chú trọng các giải pháp bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, an toàn nợ công. Có giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm thực hiện để đổi mới quản lý đầu tư công; bảo đảm giải ngân được số vốn đầu tư công đã giao dự toán và bổ sung. Có giải pháp thực chất, hiệu quả để thu hút đầu tư xã hội, thực hiện thành công chủ trương lấy “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==