CHUYỆN HÔM NAY Sẵn sàng cất cánh XEM TIẾP TRANG 5 n VĂN KIÊN Kể từ kỳ họp bất thường lần thứ nhất vào tháng 4/2022, đến nay số lượng các kỳ họp bất thường đã tăng lên con số 9, dần trở thành hoạt động “bình thường” phục vụ cho công cuộc cải cách, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Siêu bộ cần cán bộ dám nghĩ, dám làm Cởi trói cơ chế, thúc đẩy các dự án lớn THỨ TƯ 12/2/2025 SÕ 43 0977.456.112 TRANG 6 TRANG 11 Gỡ điểm nghẽn phát triển khoa học, công nghệ Công an TP Hà Nội sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo 3 giai đoạn TỔ CHỨC TỐT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025 - 2030 Tổng Bí thư Tô Lâm ẢNH: PV Dự kiến QuÕc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một sÕ cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thÕng đường sắt đô thị tại thành phÕ Hà Nội, TPHCM ẢNH: PV TRANG 4 TRANG 16 TRANG 7 Hai cặp song sinh góp sức trẻ bảo vệ quê hương Trưởng làng, bô lão thề “không tham nhũng” TRANG 8+9 TRANG 3 + 15 KỲ HỌP QUỐC HỘI BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 9: “MỞ ĐƯỜNG” TRUNG VỆ VIỆT KIỀU PHÁP MUỐN LÊN TUYỂN VIỆT NAM TRANG 12 LỄ HỘI MINH THỀ: Mỹ muÕn châu Âu mua vũ khí Mỹ cho Ukraine tăng tÕc phát triển Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tướng Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa có bài viết "Tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030". Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết quan trọng này.
GÓC BIẾM 2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 12/2/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM THÚC ĐẨY CÁC ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI Sáng 11/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để tăng tốc, bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích cả nhiệm kỳ 2021-2025, Chính phủ đã đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng ít nhất 8%, tạo thế, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế để nước ta tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo. Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị với các ngân hàng nhằm phân tích, đánh giá tình hình, đồng thời lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu phân tích kỹ những khó khăn, thách thức và cả những thuận lợi, thời cơ; đề xuất, hiến kế các giải pháp với sự tham gia của hệ thống ngân hàng để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Chính phủ và các bộ, ngành phải làm trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm” để ngành ngân hàng phát triển tốt hơn. Với phương châm “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới và sáng tạo, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng đề nghị lấy đòn bẩy ngân hàng để phát huy, khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, tạo động lực, xung lực mới trong phát triển đất nước. TIẾN TỚI XÓA BỎ CƠ CHẾ PHÂN BỔ ROOM TÍN DỤNG Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, năm 2024, tiếp tục chủ động điều hành lãi suất ở mức thấp để định hướng thị trường giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, nhờ đó lãi suất cho vay giảm 1,24% so với cuối năm 2023. Thị trường ngoại tệ, tỷ giá ổn định. Thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng dồi dào, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước kịp thời chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tăng 15,08% so với cuối năm 2023 và đạt mục tiêu đề ra, bổ sung thêm cho nền kinh tế 2,2 triệu tỷ đồng; tích cực tháo gỡ, xử lý khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân. Một số chương trình tín dụng rất hiệu quả được mở rộng và nhiều lần được nâng quy mô... Việc tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu tiếp tục triển khai quyết liệt, tích cực xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát thấp hơn mục tiêu 3% đề ra. Các ngân hàng thương mại nâng cao năng lực quản trị điều hành, năng lực tài chính và kinh doanh có lãi. Về giải pháp điều hành chính sách tiền tệ năm 2025, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục đổi mới biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng và triển khai lộ trình giảm dần và tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, nỗ lực đạt tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống dự kiến 16%. NGỌC MAI Ngày 11/2, tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức chương trình Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2025. Dự chương trình có anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; Trung tướng Trần Ngọc Tuấn - Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; cùng đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội. Đại tá Lưu Nam Tiến - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, công tác tuyển quân năm 2025, Hà Nội có gần 4.000 thanh niên ưu tú đã hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 1.876 thanh niên viết đơn tình nguyện; hơn 1.800 đoàn viên ưu tú được lựa chọn từ cơ sở tham gia bồi dưỡng lý luận đối tượng Đảng. Công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón nhận các bạn thanh niên trở thành những quân nhân cách mạng. Trong chương trình đã diễn ra phần giao lưu ý nghĩa, mang chủ đề “Khát vọng cống hiến - Vững bước tương lai” với sự chia sẻ của Trung tướng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động Phạm Tuân; quân nhân xuất ngũ tiêu biểu Lê Hồng Phúc (huyện Đan Phượng) và nữ tân binh tiêu biểu tình nguyện lên đường nhập ngũ Lưu Thanh Vy (quận Đống Đa). Từ những câu chuyện trên chiến trường, Trung tướng Phạm Tuân nhắn nhủ các tân binh: “Không ai lười rèn luyện, thiếu quyết tâm mà có thể lập chiến công cả. Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu. Các tân binh hãy biến sự hồ hởi, cảm xúc háo hức hôm nay thành nỗ lực, không ngừng trui rèn ý chí, kỹ năng để trở thành những anh Bộ đội Cụ Hồ của thời đại mới”. Dịp này, Thành Đoàn Hà Nội tặng Giấy chứng nhận và quà cho 80 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2025; tặng Bằng khen của Thành Đoàn Hà cho 20 quân nhân xuất ngũ tiêu biểu; tặng 5 suất quà cho thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. XUÂN TÙNG Sáng 11/2, nhiều diêm dân tại huyện Cần Giờ (TPHCM) cho biết, giá muối thương phẩm hiện nay được thương lái thu mua trên 1.300 đồng mỗi ký cao hơn nhiều so với cùng kỳ cũng như thời điểm giữa năm 2024. Với giá muối này, những hộ còn muối trữ lại từ cuối năm 2024, nay sẽ có khoản lợi nhuận đáng kể khi muối đầu vụ 2025 bán được giá cao. Theo đó, giá muối tích trữ kho được thương lái Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và một số cơ sở sản xuất, chế biến tại huyện Cần Giờ thu mua khoảng 1.300 đồng đến gần 1.400 đồng/kg. Trong khi đó muối mới thu hoạch đầu vụ năm 2025 có giá khoảng 1.100 -1.200 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc HTX nông nghiệp thương mại dịch vụ du lịch Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ) cho biết, một số lý do khác khiến giá muối cao hơn cùng kỳ là việc sản xuất muối đầu năm gặp thời tiết không thuận lợi. “Nhiều tàu đánh cá xuất hành đầu năm nên thu mua muối. Tuy nhiên, mới đầu vụ muối, sản lượng chưa nhiều nên những hộ có muối để dành từ cuối năm ngoái bây giờ tung ra bán”, bà Tuyết nói. Tại huyện Cần Giờ, TPHCM việc sản xuất muối tập trung nhiều nhất tại khu vực xã Lý Nhơn và ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An. Riêng trên đảo Thiềng Liềng có khoảng 200 hộ dân, trong đó 143 hộ dân gốc địa phương chủ yếu làm muối và kinh doanh du lịch sinh thái. Bên cạnh muối thô, thời gian gần đây bà con trên đảo mở rộng sản xuất thêm các loại muối chế biến như muối tôm, muối tiêu, muối ớt, muối thảo dược… hầu hết những sản phẩm này đã được công nhận OCOP 3 sao. PHẠM NGUYỄN “5 rõ” để ngành ngân hàng phát triển tốt hơn Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị ẢNH: VGP Anh Bùi Quang Huy trao giấy chứng nhận và quà tặng thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2025 ẢNH: XUÂN TÙNG Diêm dân Thiềng Liềng thu hoạch muối Tặng quà thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ Diêm dân TPHCM trúng mùa muối Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành làm gì cũng phải trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm” để ngành ngân hàng phát triển tốt hơn. BIẾM HỌA CỦA CẬN MUA DỰ TRỮ
Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một trong những yếu tố then chốt tạo nền tảng chính trị vững chắc đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và ước vọng của toàn dân tộc. Thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, Đại hội đảng bộ các cấp có vai trò dẫn dắt, định hướng, trụ cột, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội. Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này có 03 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: thảo luận, thông qua Văn kiện đại hội cấp mình và góp ý với dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên, Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy các cấp; hoàn thiện nhân sự trong hệ thống cơ quan lãnh đạo của Đảng từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương. Những nội dung trên đều là vấn đề “cốt tử”, hệ trọng, liên quan đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; đến việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, biện pháp lãnh đạo; quyết định sức mạnh nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; đến toàn bộ hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới cũng như sức mạnh của toàn dân tộc trong tương lai. Đảng ta là đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo bằng đường lối. Văn kiện Đại hội các cấp là sự cụ thể hóa quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng thành hệ thống những giải pháp có sức sống từ thực tiễn ngành, địa phương, cơ quan đơn vị, địa bàn, lĩnh vực được phân công nhiệm vụ; có giá trị định hướng sự lãnh đạo, dẫn đường, khắc phục triệt để tồn tại, bất cập, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, tháo gỡ triệt để điểm nghẽn, rào cản, huy động tối đa sự tham gia của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức mạnh to lớn để đạt và vượt mục tiêu đã định, góp phần hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch mà Trung ương hoặc đảng bộ cấp trên đã đề ra. Bảo đảm chất lượng tham gia ý kiến với Văn kiện Đại hội của cấp mình, dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên trực tiếp và Văn kiện Đại hội của cấp trên cũng như dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, nhất là đề xuất những giải pháp bắt nguồn từ nhịp sống cơ sở, từ hơi thở của đời sống xã hội của từng địa phương, thậm chí từng làng xã, cộng đồng và cá nhân tạo động lực, khí thế, sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước là mục tiêu mà các cấp ủy cần đạt được. Nhân sự cấp ủy cũng chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chủ trì, chủ chốt ở từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là lực lượng lãnh đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, quyết định việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống; đồng thời, nắm bắt tình hình đề xuất với Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách phù hợp nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân. Bí thư, Phó bí thư, cấp ủy viên luôn là nhân tố quan trọng, quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự ổn định, phát triển, vững mạnh của địa phương, cơ quan, đơn vị cả trước mắt và lâu dài. Để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 20252030, cấp ủy các cấp cần bám sát nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/06/2024 của Bộ Chính trị “về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” và kết luận số 118 KL/TW ngày 18/01/2025 của Bộ Chính trị về sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 35 nêu trên. Ngoài ra, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương đến nay đã có 21 văn bản hướng dẫn liên quan đến Tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, các đồng chí coi đó là “sách giáo khoa” để tổ chức triển khai thực hiện. Trong bối cảnh chúng ta tích cực triển khai Nghị quyết số 18 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, các cấp ủy cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đưa guồng máy vào hoạt động và tiếp tục tinh gọn bộ máy bên trong của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bốn Đảng bộ mới được thành lập là Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ, Đảng bộ Quốc hội, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; một số Ban Đảng Trung ương mới được cơ cấu lại; các đảng bộ, chi bộ mới của một số Bộ, các tỉnh, thành phố... căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy được qui định sớm ổn định tổ chức và duy trì hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng và những qui định mới của Ban Chấp hành Trung ương trong điều hành hoạt động cũng như trong quá trình tổ chức Đại hội đảng bộ, chi bộ. Để tiến hành tốt Đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy cần tập trung vào 03 vấn đề chính sau đây: Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức, những thành tựu của đất nước đạt được sau 95 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt sau 40 năm đổi mới là rất vĩ đại, rất đáng trân trọng, tự hào. Nhưng đất nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân ta phải nỗ lực đoàn kết, quyết tâm hơn nữa để vượt qua, trong đó Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 20252030 có trách nhiệm phải tham gia và là lực lượng nòng cốt giải quyết hiệu quả những khó khăn, thách thức này. Nhiều điểm nghẽn, rào cản, nút thắt về thể chế tồn tại lâu năm vẫn chưa được tháo gỡ, loại bỏ. Nguy cơ “giậm chân tại chỗ”, nguy cơ tụt hậu, nhất là tụt hậu về kinh tế, về khoa học, công nghệ và rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” còn tiềm tàng. Gần đây, thiên tai, bão lũ và nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu, môi trường liên tiếp xảy ra đã để lại những hậu quả nặng nề đối với nhiều địa phương. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được khắc phục triệt để; tình trạng “nói không đi đôi với làm; nói một đằng, làm một nẻo”, “đánh trống bỏ dùi”, “lạc quan tếu”, báo cáo không trung thực, cán bộ thiếu năng lực, thiếu gương mẫu, cục bộ, bè phái... đều là những “miếng mồi” để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tuyên truyền chống phá, để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chế độ ta. Những nguy cơ, thách thức này đe dọa trực tiếp đến quá trình thực hiện các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Định vị chính xác “nguy và cơ”, đặt rõ mục tiêu vươn tới để thống nhất cao về quyết tâm chính trị, với những bước đi, hành động đúng, trúng, quyết liệt để giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, khắc phục triệt để điểm nghẽn, rào cản, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Thứ hai, về xây dựng Văn kiện và tham gia ý kiến vào Văn kiện đại hội cấp trên, Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo chính trị trình Đại hội đảng bộ các cấp cần bám sát tinh thần dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV; tập trung phân tích, đánh giá khách quan việc thực hiện nghị quyết đại hội vừa qua; phản ánh đầy đủ, sát thực tình hình và thực tiễn phát triển của các địa phương, ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Làm rõ những thành tựu đổi mới, nổi bật trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng; trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển chưa được tháo gỡ, khắc phục. 3 n Thứ Tư n Ngày 12/2/2025 THỜI SỰ Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tướng Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa có bài viết "Tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030". Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết quan trọng này. Tổng Bí thư Tô Lâm ẢNH: NHƯ Ý Tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 Báo cáo chính trị trình Đại hội đảng bộ các cấp cần bám sát tinh thần dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV; tập trung phân tích, đánh giá khách quan việc thực hiện nghị quyết đại hội vừa qua; phản ánh đầy đủ, sát thực tình hình và thực tiễn phát triển của các địa phương, ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Làm rõ những thành tựu đổi mới, nổi bật trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng; trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển chưa được tháo gỡ, khắc phục. XEM TIẾP TRANG 15
4 nThứ Tư n Ngày 12/2/2025 THỜI SỰ Theo dự kiến chương trình, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Quốc hội, Chính phủ, công tác nhân sự và các luật, dự thảo nghị quyết phục vụ cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8%, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026- 2030. Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các dự án quan trọng, gồm: Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Dự thảo Nghị quyết chính sách đặc thù để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận… SIÊU BỘ CẦN CÁN BỘ DÁM NGHĨ, DÁM LÀM Đánh giá về tầm quan trọng của các quyết sách được Quốc hội xem xét tại kỳ họp bất thường lần này, đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho rằng, các nội dung được Quốc hội xem xét đều là những vấn đề mang tính chiến lược, có ý nghĩa cách mạng quyết định sự phát triển của đất nước trước mắt và lâu dài. Trong số các nội dung được trình, theo ông Kim, cải cách tổ chức bộ máy là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của cử tri và nhân dân. “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, chúng ta đã thực hiện nhiều lần rồi, nhưng lần này là quyết liệt, triệt để và có ý nghĩa cách mạng rộng lớn nhất. Đất nước muốn đột phá phát triển, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số thì bộ máy phải thực sự tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và đội ngũ cán bộ sau sắp xếp tinh gọn phải thực sự là những người có tài năng, có tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp”, ông Kim nói. Theo ông Kim, đích đến cuối cùng của cải cách tổ chức bộ máy là tạo ra động lực mới cho sự phát triển của đất nước, nâng cao thu nhập của người dân. Tuy nhiên, để hiện thực được mục tiêu này, ngoài việc sắp xếp, hợp nhất các bộ, ngành, cơ quan lại với nhau thì công tác lựa chọn nhân sự cũng phải được đặc biệt quan tâm. Cùng mối quan tâm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, khi các bộ được hợp nhất với nhau, lập tức sẽ trở thành những “siêu bộ”, khối lượng công việc đảm nhận tăng lên gấp đôi, gấp ba. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với nhân sự được chọn phải là người thực sự có năng lực, có tinh thần hành động, dám nghĩ, dám làm. “Điều hành 1 bộ đã vất vả rồi giờ điều hành “siêu bộ” còn vất vả, khó khăn hơn rất nhiều. Vì thế, công tác bố trí nhân sự phải thật tinh tường, tìm được đúng người có năng lực, có phẩm chất, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới của đất nước”, ông Hòa nói. Vị đại biểu Đoàn Đồng Tháp bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội sẽ phát huy trí tuệ, khách quan, trung thực, lắng nghe ý kiến cử tri, nhân dân và bối cảnh phát triển mới của đất nước để lựa chọn nhân sự xứng đáng vào bộ máy. Theo các báo cáo trình Quốc hội, dự kiến sau khi thực hiện sắp xếp, số lượng các cơ quan chuyên môn của Quốc hội gồm có: Hội đồng Dân tộc và 7 ủy ban, giảm 2 ủy ban. Trong khi đó, cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, dự kiến gồm 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ. Như vậy, sau tinh gọn khối Chính phủ giảm 5 bộ và 3 cơ quan so với hiện nay. CỞI TRÓI CƠ CHẾ, THÚC ĐẨY CÁC DỰ ÁN LỚN Ngoài tổ chức bộ máy, những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại kỳ họp bất thường lần này. Căn cứ kết luận của Trung ương, Chính phủ trình Quốc hội Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, cao hơn mục tiêu mà Quốc hội đã quyết tại kỳ họp trước là 6,5-7%. Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc điều chỉnh tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 từ 8% trở lên, góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong thời gian đủ dài (bắt đầu từ năm 2026). Cơ sở để thực hiện mục tiêu trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra là tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế; phân cấp, phân quyền triệt để. Cùng với đó, Chính phủ cho biết sẽ đẩy mạnh và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống về đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu; phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhân lực chất lượng cao để trở thành động lực, nhân tố ngày càng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Trường hợp cần thiết, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách nhà nước lên mức khoảng 4-4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng cảnh báo khoảng 5% GDP. Tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế lưu ý Chính phủ cần tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là về quy trình, thủ tục đầu tư, quy hoạch và tiếp cận đất đai. Thúc đẩy chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, thực chất, lan tỏa rộng rãi hơn. Tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm thực chất thời gian thực hiện thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp. Không để việc tinh gọn, sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một nội dung quan trọng khác được nhiều đại biểu quan tâm là dự thảo Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM. Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù, từ đó tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án đường bộ cao tốc. Vì thế, việc ban hành cơ chế đặc thù để triển khai dự án lớn, nhất là phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM là cần thiết. Với dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, để đạt được mục tiêu đưa dự án vào vận hành trong năm 2030, đại biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, như đề xuất áp dụng chỉ định gói thầu theo hình thức “chìa khóa trao tay” là phù hợp. Theo một đại biểu thuộc Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thì cần có hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, hình thức này có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh và thiếu minh bạch trong quá trình thực hiện. Do đó, để giảm thiểu rủi ro, đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy trình giám sát chặt chẽ như: Công khai danh sách nhà thầu và tiêu chí lựa chọn để tăng tính minh bạch; thành lập hội đồng giám sát độc lập để kiểm tra quy trình chỉ định thầu; xây dựng cơ chế báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện hợp đồng; áp dụng chế tài nghiêm ngặt nếu phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong quá trình chỉ định và thực hiện hợp đồng. VĂN KIÊN Dự kiến diễn ra từ ngày 12/2 đến 19/2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét quyết định những vấn đề có tính chất chiến lược định hình sự phát triển của đất nước trước mắt và lâu dài. Với ý nghĩa quan trọng đó, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho rằng, mỗi đại biểu cần thực sự có trách nhiệm trong thảo luận cũng như “bấm nút” thông qua các quyết sách. KỲ HỌP QUỐC HỘI BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 9: “Mở đường” tăng tốc phát triển Các đại biểu Quốc hội tham gia kỳ họp thứ 8 Những nội dung lớn được Quốc hội xem xét quyết định + Cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Luật Tổ chức Chính phủ; Công tác nhân sự… + Dự thảo Nghị quyết về việc tổ chức các cơ quan của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về số thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV (sửa đổi); Công tác nhân sự; Luật Tổ chức Quốc hội. + Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tờ trình về các cơ chế chính sách đặc thù để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận… “Chúng ta thấy, thời gian qua, việc thực hiện các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM gặp rất nhiều vướng mắc, đội vốn nhiều, tiến độ chậm, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân chính là do cơ chế chính sách còn là “điểm nghẽn” của “điểm nghẽn”, chưa phân cấp, phân quyền triệt để dẫn đến xin - cho, khó thu hút được đầu tư. Do đó, việc “cởi trói” cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển dự án đường sắt đô thị của hai thành phố, giải quyết bài toán ách tắc giao thông là hết sức có ý nghĩa”. Đại biểu Quốc hội PHẠM VĂN HÒA
5 nThứ Tư n Ngày 12/2/2025 THỜI SỰ THỐNG NHẤT, ĐỒNG THUẬN KHI HỢP NHẤT BỘ Kết luận cuộc họp giao ban công tác tháng 2, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận tinh thần, trách nhiệm cao của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Về trọng tâm nhiệm vụ, bà Trà yêu cầu, tập trung cao độ tham mưu cho Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp. Bộ trưởng Nội vụ cũng lưu ý, hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, đảm bảo không bị gián đoạn, bỏ sót công việc; tham mưu hướng dẫn thực hiện các chính sách đã được ban hành về sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tập trung triển khai thực hiện hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với Bộ Nội vụ, bảo đảm thống nhất, đồng thuận, dân chủ, công khai, minh bạch; đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời giải quyết chế độ, chính sách, để đội ngũ cán bộ, công chức sau khi hợp nhất yên tâm công tác. Tư lệnh ngành nội vụ cũng yêu cầu sớm trình bộ trưởng ban hành quy chế làm việc của bộ (sau hợp nhất), quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ; bảo đảm cơ cấu, tổ chức bộ máy mới của Bộ đi vào vận hành ngay từ ngày 1/3/2025. Bộ trưởng Nội vụ cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương tham mưu tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức của Bộ theo yêu cầu Nghị định số 178/2024/NĐCP của Chính phủ. CHUẨN BỊ CÁC NGHỊ QUYẾT PHÊ CHUẨN MIỄN NHIỆM, BỔ NHIỆM Cùng với đó, bà Trà cũng lưu ý phải tập trung hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ về sơ kết công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 20232025; đồng thời tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc 51 địa phương đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua khẩn trương sắp xếp tổ chức, bố trí cán bộ, công chức, xử lý tài sản công sau sắp xếp bảo đảm sớm ổn định để tổ chức Đại hội Đảng các cấp năm 2025. Bộ trưởng Nội vụ cũng đốc thúc các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đối với những đơn vị hành chính chưa đủ tiêu chí về diện tích, dân số theo Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chủ động phương án việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026-2030. Ngoài ra, trong tháng 2 này, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tập trung tham mưu, chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, tài liệu liên quan phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV; tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); Trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và các Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn miễn nhiệm, bổ nhiệm một số thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Cùng với đó, Bộ trưởng Nội vụ cũng yêu cầu xây dựng báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội. Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu phương án rà soát, đánh giá công chức, viên chức thuộc bộ để thực hiện giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định. LUÂN DŨNG Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu các đơn vị xây dựng báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Báo cáo Quốc hội về cải cách tiền lương Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà CHUYỆN HÔM NAY Theo dự kiến, ở kỳ họp bất thường lần thứ 9 này, nội dung quan trọng được Quốc hội xem xét, quyết định là sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự có liên quan. Cùng với đó, nhiều quyết sách quan trọng có tính chất trải thảm, kiến tạo, mở đường cho sự phát triển đất nước cũng được xem xét, quyết định như: điều chỉnh mục tiêu phát triển kinh tế; phát triển đường sắt đô thị; tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chính sách đặc thù để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận… Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đề ra: Đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Những nội dung được Quốc hội xem xét quyết định đều là những chính sách có tính chất quan trọng, tạo ra bước ngoặt trên con đường phát triển mới của đất nước. Nhìn vào các nội dung kỳ họp xem xét và những chuyển động của cả hệ thống chính trị thời gian qua có thể cảm nhận được tốc độ ra quyết định và tốc độ triển khai công việc được thực hiện ở mức rất cao, đúng với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”. Đơn cử, mới chỉ mấy tháng trước (đầu tháng 12/2024), Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 năm 2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, lập tức cả hệ thống chuyển động theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”; Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở”; “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng”. Đến nay, các cơ quan của Đảng đã hoàn thiện việc sắp xếp, các cơ quan Nhà nước cũng hoàn tất các đề án để trình Quốc hội xem xét quyết định thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9. Hay như việc điều chỉnh mục tiêu kinh tế, sau khi Ban Chấp hành Trung ương thống nhất với Đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên và tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 liên tục đạt 2 con số, chỉ sau hơn một tháng, Chính phủ hoàn thiện đề án với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để trình Quốc hội xem xét quyết định. Tương tự, chỉ hơn 2 tháng sau khi chủ trương tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được thông qua, Chính phủ ngay lập tức có dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù thực hiện trình Quốc hội nhằm hiện thực mục tiêu đưa dự án vào vận hành trong năm 2030 để đảm bảo an ninh cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Với những quyết sách quan trọng trên, trong thời điểm này, cử tri và nhân dân không chỉ mong muốn mà còn đòi hỏi mỗi đại biểu phải có trách nhiệm đóng góp trí tuệ, bản lĩnh đưa ra các quyết định sáng suốt để đất nước cất cánh. Bởi đất nước có cất cánh hay không, có đến được đích mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra hay không phụ thuộc nhiều vào việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng bằng thể chế, cơ chế, luật pháp và quyết định các vấn đề quan trọng. “Năm trước kỷ nguyên mới”, cả đất nước nỗ lực vươn mình để hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc. Bối cảnh hiện nay và tương lai của đất nước được quyết định từ những chính sách có tính chất quan trọng, tạo sự đột phá trên con đường phát triển của đất nước. Và những quyết sách được các đại biểu Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp bất thường lần này như là “đường băng” để đưa đất nước bước vào con đường phát triển mới, với kỳ vọng nhanh hơn, cao hơn và xa hơn. V. K Sẵn sàng cất cánh TIẾP THEO TRANG 1 Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 12/2, vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, trở thành xoáy thuận nhiệt đới đầu năm trong năm nay trên Biển Đông. Dự báo do ảnh hưởng của vùng áp thấp nối với rãnh thấp hoạt động ở Nam Biển Đông nên khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ 1214/2, trời nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Sau đó, khoảng từ 16-19/2, khu vực này tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa. Ngoài ra, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nối với rãnh áp thấp, trong ngày 12/2, vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-4m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, trong thời gian tới, rãnh áp thấp xích đạo có xu hướng hoạt động mạnh, nâng trục lên phía bắc và có khả năng tác động đến khu vực phía Nam Biển Đông, không ngoại trừ ảnh hưởng đến khu vực đất liền các tỉnh phía nam nước ta. Vì vậy, khu vực Trung bộ và Nam bộ có khả năng xuất hiện một số ngày mưa rào rải rác và có nơi có dông. NGUYỄN HOÀI Bộ trưởng Nội vụ cũng yêu cầu xây dựng báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội.
6 nThứ Tư n Ngày 12/2/2025 KHOA GIÁO LUẬT KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ CẦN QUYẾT LIỆT PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM chia sẻ, để khoa học phát triển, đầu tiên đào tạo nhân lực khoa học công nghệ (KHCN) và điều kiện là có đội ngũ thầy giỏi. ĐH Quốc gia TPHCM đang xây dựng chương trình hành động để thực hiện nghị quyết này. Trong đó, đẩy mạnh đào tạo STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học). “Chúng tôi mong muốn xây dựng đội ngũ giáo sư thỉnh giảng nước ngoài. Họ là cầu nối mời đội ngũ nhà khoa học giỏi trên thế giới về công tác tại ĐH Quốc gia TPHCM giảng dạy một số lĩnh vực. Việc đẩy mạnh đào tạo STEM để xây dựng nguồn nhân lực cho ngành công nghệ cao như vi mạch bán dẫn”, ông Quân nói. Do đó, ông đề nghị Bộ GD&ĐT có cơ chế linh hoạt về chỉ tiêu đối với nhóm ngành đào tạo STEM. Ông Quân cho biết, Nghị quyết số 45 năm 2023 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới và Nghị quyết số 57 đều xác định ưu tiên đầu tư cho hai viện hàn lâm và các ĐH trọng điểm trong đó có hai ĐH quốc gia. Tuy nhiên, dự thảo Luật KHCN và Đổi mới sáng tạo vẫn chưa đề cập đến vấn đề này. Theo ý kiến các nhà khoa học của ĐH Quốc gia TPHCM, chưa thấy rõ cơ chế, ưu đãi đối với trường ĐH được thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp KHCN trong trường ĐH, đặc biệt với các sản phẩm thương mại hóa, spinoff hoặc các hợp tác doanh nghiệp cùng nghiên cứu phát triển (R&D) từ trường ĐH. Dự thảo Luật cần có những điều chỉnh mang tính đột phá hơn, tập trung vào: ưu đãi thuế mạnh mẽ và hỗ trợ tài chính linh hoạt hơn cho doanh nghiệp KHCN và đổi mới sáng tạo; đơn giản hóa thủ tục, thương mại hóa kết quả nghiên cứu; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia với sự tham gia của doanh nghiệp; cải thiện chính sách nhân lực để thu hút nhân tài. Luật cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà khoa học có thể thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu khoa học của họ thông qua thành lập doanh nghiệp KHCN hoặc doanh nghiệp thuộc ĐH. Ngoài ra, các quy định về tài chính và đầu tư cho KHCN tại dự thảo Luật chỉ mới đề cập chi tối thiểu 2% ngân sách nhà nước. Tuy nhiên chưa bao quát bình quân đầu tư cho KHCN từ các nguồn khác nhau chiếm bao nhiêu phần trăm GDP của quốc gia? Từ đó mới có chính sách huy động nguồn lực xã hội. Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai (Chủ tịch Cty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu, thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM), dự thảo Luật đã nhấn mạnh vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo như một động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn tính cấp thiết của việc ban hành Luật, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế và sự chuyển dịch sang nền kinh tế số. Chẳng hạn, thực trạng tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển/GDP chỉ khoảng 0,44% (dữ liệu 2023), thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Hàn Quốc (4,8%), Trung Quốc (2,2%) và Singapore (1,9%). Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo còn manh mún, chưa có sự kết nối hiệu quả giữa trường ĐH viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Ông Trai đề xuất dự thảo Luật cần có các điều khoản quy định về cơ chế đặc thù cho hai ĐH Quốc gia và Viện Hàn lâm KHCN. Cụ thể, trao quyền tự chủ cao hơn, cho phép các tổ chức này chủ động tuyển dụng, tài chính và hợp tác quốc tế. Hỗ trợ xây dựng các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo, vật liệu mới, y sinh học, năng lượng tái tạo. Khuyến khích hợp tác giữa ĐH Quốc gia và doanh nghiệp, tạo cơ chế doanh nghiệp đồng tài trợ nghiên cứu để tăng cường tính ứng dụng. NHÀ KHOA HỌC BỊ “BÓP NGHẸT” PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ, thủ tục hành chính đang làm nhụt chí các nhà khoa học. Đầu tiên là công đoạn giải ngân tài chính khó khăn, mất thời gian. Ví dụ, nhà khoa học phải chuẩn bị một bộ hồ sơ “khủng khiếp” khi thực hiện công tác mua sắm trang thiết bị liên quan đầu tư công, từ xây dựng dự toán, thiết kế chi tiết, phê duyệt các bước về đấu thầu mua sắm cho tới kết thúc dự án. Thứ hai, nhà khoa học gặp khó khăn khi xây dựng dự toán không thể theo kịp với sự tiến bộ, phát triển của công nghệ. Trang thiết bị, máy móc trong dự toán có thể bị lạc hậu và việc điều chỉnh dự toán không dễ do sự cứng nhắc trong các quy định. PGS Nguyễn Phong Điền cho hay, công đoạn mua sắm trang thiết bị cũng có thể kéo dài một năm. Trong khi đó một đề tài nghiên cứu chỉ được giới hạn thời gian 2-3 năm phải có công bố. “Chính những rào cản về mặt hành chính này đã dẫn đến hiện tượng có những đề tài nghiệm thu xong thì các thủ tục thanh toán mới xong và lúc ấy mới bắt đầu… mua sắm”, ông Điền nói. Ông giải thích, khi đó, nhà khoa học hoặc tự bỏ tiền hoặc phải vận dụng tất cả các nguồn tài chính để mua sắm trước đáp ứng yêu cầu nghiên cứu. Thậm chí, có nhà khoa học phải xoay xở theo cách sử dụng trang thiết bị thí nghiệm của cơ sở nơi họ cộng tác hoặc vận dụng quan hệ quốc tế để sử dụng dữ liệu và trang thiết bị nước ngoài. Ông Điền cho rằng, những nghịch lí như vậy cần phải giải quyết bằng những cơ chế chính sách trên tinh thần của Nghị quyết 57. Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân gọi cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” trong hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo. Theo ông Quân, nguồn cơn của điểm nghẽn này bắt nguồn từ việc cấp kinh phí cho các đề tài, dự án KHCN như đầu tư cho xây dựng cơ bản, tức phải theo kế hoạch của năm tài chính. Cụ thể là các đề tài, dự án khoa học, công nghệ hằng năm được phê duyệt cả về nội dung, sản phẩm, kinh phí, tổng hợp thành danh mục dự án vào dự toán ngân sách của Chính phủ, trình Quốc hội thông qua và Thủ tướng sẽ giao dự toán vào đầu năm tiếp theo. Cơ chế cấp phát ngân sách như đầu tư công trong xây dựng cơ bản, kèm theo định mức chi quá thấp, chậm thay đổi khiến các đề tài phải chờ đợi nhiều năm để được cấp kinh phí. NGHIÊM HUÊ Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ được kì vọng sẽ tạo xung lực mới cho đất nước. Nhưng để được như kì vọng, các chuyên gia, nhà khoa học mong Luật, chính sách đi kèm phải được “cởi trói”. Gỡ điểm nghẽn phát triển khoa học, công nghệ Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đã xây dựng nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 03 của Chính phủ (Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57). Mục tiêu để tháo gỡ các điểm nghẽn, giải phóng các nguồn lực, phát huy tiềm năng của tự chủ ĐH, phát triển các cơ sở giáo dục ĐH thành các trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo mạnh. Trao quyền tự chủ, quyền tự quyết để các cơ sở giáo dục ĐH để phát huy tối đa tiềm năng, để tạo động lực cho những sự thay đổi bứt phá trong toàn hệ thống. “Đây là một bài học kinh nghiệm từ Khoán 10 trước đây 40 năm, nay với tinh thần của Nghị quyết 57, cần được triển khai mạnh mẽ đối với hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, bên cạnh hàng loạt các luật, nghị định phải được sửa đổi, hoàn thiện do các bộ, ngành khác chủ trì, đặc biệt là Bộ KHCN, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Nội vụ…, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD&ĐT là rà soát, xây dựng mới Luật Giáo dục ĐH thay thế Luật Giáo dục ĐH 2012, Luật Giáo dục ĐH 2018. Xây dựng Luật Nhà giáo thực hiện các nội dung liên quan, trong đó cần thiết sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định có liên quan của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH. Bộ cũng xây dựng nghị định quy định chính sách học bổng cho người học các ngành khoa học cơ bản, kĩ thuật then chốt và công nghệ chiến lược… Rà soát các quy định pháp luật để tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn phục vụ hoạt động phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật để đảm bảo hành lang pháp lí cho hoạt động của ngành giáo dục trên môi trường số, nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. HOA BAN Rà soát, điều chỉnh bổ sung hàng loạt luật, quy định Để tháo gỡ các điểm nghẽn trong nghiên cứu KHCN, tạo bước đột phá thực sự như Nghị quyết 57, hàng loạt luật, quy định liên quan phải được điều chỉnh, bổ sung. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ẢNH: TRỌNG QUÂN Giảng viên Trường ĐH Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) làm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ẢNH: NGHIÊM HUÊ “Chính những rào cản về mặt hành chính đã dẫn đến hiện tượng có những đề tài nghiệm thu xong thì các thủ tục thanh toán mới xong và lúc ấy mới bắt đầu… mua sắm”. PGS NGUYỄN PHONG ĐIỀN, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==