Tiền Phong số 42

số cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi vào trường chuyên. Trong khi đó, phụ huynh kỳ vọng, giáo viên có thể nhận từng nhóm nhỏ học sinh cuối cấp để bồi dưỡng, ôn luyện cho các em chuẩn bị các kỳ thi lớn nhưng nội dung này hiện cũng vướng quy định. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm nhưng tìm giải pháp để quản lý hiệu quả. Về nguyên tắc, các trường thực hiện đúng thời lượng tiết học theo quy định đã đảm bảo kiến thức cho học sinh. Với trường hợp giáo viên muốn dạy theo nhóm nhỏ học sinh nhưng nếu có thu tiền đều phải thực hiện theo đúng quy định của thông tư. Đó là tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm phải đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. HÀ LINH 7 n Thứ Ba n Ngày 11/2/2025 KHOA GIÁO các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tổ chức học sinh có cùng nguyện vọng, nhu cầu học tập các môn tự chọn phù hợp với điều kiện thực tế của trường thành các lớp học tự chọn. Trong khi đó, khoản 1, điều 5 Thông tư 29 quy định việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn như sau: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đối chiếu với Thông tư 29, từ ngày 14/2, các nhà trường không được thu tiền khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với những học sinh diện phụ đạo, củng cố và ôn tập kiến thức theo Công văn 7291. Lãnh đạo các trường đề xuất giải pháp để thực hiện Thông tư 29 đúng quy định là rà soát kế hoạch giảng dạy, tách biệt các hoạt động dạy và học thêm với chương trình chính khóa. Tổ chức hoạt động dạy và học thêm theo hướng phát triển năng lực, kĩ năng cho học sinh thay vì chỉ củng cố, bổ sung kiến thức. Ngoài ra, nhà trường sẽ lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh và học sinh về các hoạt động dạy, học thêm. Để thực hiện, các trường cần có văn bản hướng dẫn cụ thể từ các cấp quản lí. NGHIÊM HUÊ Điều 4, Thông tư 29 nêu cụ thể: - Không tổ chức dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. - Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. - Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Như vậy, giáo viên tất cả các trường công lập, tư thục hay giáo viên tự do ở các trung tâm đều không được dạy các môn văn hoá cho học sinh lớp 1. Giáo viên có thể dạy thêm nhằm bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Đặc biệt, giáo viên các trường công lập không được tự mở trung tâm hay tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Nguyên tắc của dạy thêm, học thêm là chỉ được tổ chức khi học sinh, sinh viên có nhu cầu và tự nguyện học và được phụ huynh hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường hoặc các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được dùng hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Điều này, tránh được tình trạng phụ huynh phải “tự nguyện” viết đơn xin học thêm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các trường hợp tổ chức, cá nhân dạy thêm vì phụ huynh “tự nguyện” viết đơn xin học thêm nhưng vi phạm các quy định của thông tư cũng sẽ bị xử lý theo quy định. ĐIỀU KIỆN ĐỂ GIÁO VIÊN ĐƯỢC DẠY THÊM Giáo viên trường công lập và tư thục đều được dạy thêm ngoài nhà trường. Tuy nhiên, giáo viên phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện được quy định cụ thể như: Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện việc đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật; Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm; Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm UBND TỈNH CHỊU TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ, THANH TRA Mới đây, Thủ tướng có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Bởi vì, quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ở một số nơi còn bất cập chưa được kịp thời xử lý ảnh hưởng đến các hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, tạo dư luận không tốt trong xã hội. Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT cũng có nội dung UBND tỉnh, thành phố là đơn vị chịu trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa phương. Trong đó, UBND tỉnh, thành phố là đơn vị ban hành quy định về dạy thêm, học thêm của địa phương, trong đó có quy định về trách nhiệm của UBND các cấp; các cơ quan quản lí giáo dục và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; việc quản lí và sử dụng kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lí vi phạm. UBND tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí; xử lí vi phạm theo quy định của pháp luật. Sở GD&ĐT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm của địa phương. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lí trên địa bàn. Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm. HÀ LINH Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới về dạy thêm học thêm có hiệu lực kể từ ngày 14/2 tới và Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Giáo viên cần tuân thủ các quy định để tránh trường hợp bị xử lý đáng tiếc. HỌC THÊM Cần làm gì để tránh vi phạm? Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết, T.N. (học sinh lớp 12 một trường THPT tại quận Gò Vấp) được giáo viên 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh đồng loạt thông báo dừng dạy thêm. Đây đều là các môn N. dự định xét tuyển đại học và các giáo viên em theo học đều là những người dạy chính khóa ở trường. Nam sinh bối rối vì lâu nay đã quen cách dạy của thầy cô và cũng sắp sửa bước vào giai đoạn nước rút để luyện thi. N. học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và năm 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình này. “Thi cử có nhiều thay đổi và việc học thêm rất quan trọng với em. Trước mắt, em tự ôn tập tại nhà và chờ thêm thông tin mới từ thầy cô. Em không học ở trung tâm hay thuê gia sư tại nhà vì chi phí khá cao”, N. bày tỏ. Chưa tới 4 tháng nữa sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 - kỳ thi được xem là khốc liệt hơn thi đại học, Minh Thư (học sinh lớp 9 một trường THCS ở huyện Hóc Môn) lo lắng khi phải dừng học thêm. Nữ sinh cho biết, mình học không tốt môn Toán nên ngoài giờ học trên lớp, em đăng ký học thêm ở lớp do giáo viên tự mở. Đây cũng là giáo viên dạy em ở trường. Việc này giúp Thư dễ nhớ bài hơn vì sẽ học đuổi theo chương trình chính khóa. “Kỳ thi lớp 10 rất quan trọng, em lo điểm thi sẽ thấp vì không học thêm. Em sẽ đặt nguyện vọng vào trường có điểm chuẩn thấp hơn dự định ban đầu để chắc suất vào trường công lập”, Thư nói. TRƯỜNG MỞ LỚP ÔN TẬP MIỄN PHÍ Không ngồi im chờ hướng dẫn, nhiều trường học tại TPHCM chủ động mở các lớp ôn tập miễn phí để giúp sinh ôn thi kịp thời. Trường THCS Phú Thọ (quận 11) cho học sinh đăng ký ôn thi tự nguyện 3 môn Văn, Toán, Anh từ trước Tết và không thu tiền. Trường chia học sinh khối 9 thành các lớp cơ bản tới nâng cao. Học sinh muốn tham gia lớp nâng cao phải có điểm trung bình từ 6,5 trở lên. Ngày 1/3, học sinh sẽ bắt đầu ôn tập. Bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, nói rằng, phụ trách dạy các lớp này sẽ là giáo viên dạy lớp 9 đang thiếu tiết nghĩa vụ (quy định giáo viên phải đảm bảo 19 tiết/tuần). Việc ôn thi sẽ được tổ chức 2 tiết/tuần/môn. Trường sẽ trích kinh phí của nhà trường để hỗ trợ giáo viên. Tương tự, từ đầu học kỳ 2, Trường THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn) lên kế hoạch mở thêm lớp dạy các môn Toán, Văn và 2 môn tự chọn để học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp. Mỗi một môn, nhà trường sẽ dạy thêm 1 tiết/ tuần. Ông Lê Thanh Tòng, Hiệu trưởng nhà trường, đánh giá học sinh cuối cấp rất cần được giáo viên ôn tập, hệ thống kiến thức để đáp ứng một kỳ thi có nhiều thay đổi. Trong khi đó, Trường THPT Hồ Thị Bi nằm ở ngoại thành, không phải phụ huynh nào cũng có thể cho con theo học các trung tâm. Mặc khác, số học sinh có khả năng tự học, tự ôn tập không nhiều. ANH NHÀN TPHCM: Học sinh cuối cấp thấp thỏm Học sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM ẢNH: ANH NHÀN Nhiều giáo viên ngưng lớp dạy thêm ngay sau Tết khiến học sinh TPHCM phải tự học hoặc tìm đến trung tâm gia sư, trung tâm dạy thêm. Việc này khiến các em rối bời vì chỉ còn vài tháng nữa là bước vào kỳ thi tuyển sinh.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==