Tiền Phong số 42

12 XÃ HỘI n Thứ Ba n Ngày 11/2/2025 Tại tờ trình đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TPHCM (đề án metro), Chính phủ cho biết, hiện nay hơn 200 thành phố lớn trên thế giới đều ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đô thị, coi đây là giải pháp căn cơ để giải bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông. Ở Việt Nam, mặc dù Hà Nội và TPHCM là hai thành phố lớn nhất cả nước, là những đầu tàu kinh tế, đã khởi công xây dựng đường sắt đô thị từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Nguyên nhân chính là gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện và việc huy động vốn. Ngày 8/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 28 và 29, thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội và dự thảo tờ trình của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT trong văn bản trình ngày 6/2. Theo đó, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, UBND thành phố Hà Nội, UBND TPHCM có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan; tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo yêu cầu của Cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại tờ trình, Chính phủ đưa ra 6 nhóm cơ chế gồm: huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD - phát triển theo định hướng giao thông công cộng; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng; các quy định áp dụng riêng cho TPHCM. Nhóm chính sách về huy động nguồn vốn có mục tiêu tập trung huy động vốn để đầu tư hệ thống metro; linh hoạt trong công tác bố trí vốn, bảo đảm đáp ứng tiến độ thực hiện dự án... Đối với nhóm chính sách về trình tự, thủ tục đầu tư, sẽ nghiên cứu sâu nội dung đặc thù về lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án, quyết định điều chỉnh dự án; áp dụng định mức, đơn giá; áp dụng hình thức chỉ định thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất... CƠ CHẾ DÀNH RIÊNG CHO TPHCM Theo tờ trình, sở dĩ có nhóm cơ chế dành riêng cho TPHCM vì những vướng mắc về cơ chế của thành phố Hà Nội đã được Luật Thủ đô 2024 cơ bản tháo gỡ. Đề xuất UBND TPHCM được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với một số khoản thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD; UBND TPHCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ tổ chức tài chính trong nước, vay lại khoản vay của Chính phủ... Tại đề án metro, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km đến năm 2035. Qua tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,21 tỷ USD. Khi hoàn thành, các tuyến này dự kiến đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của người dân. Theo lộ trình, sau khi được Quốc hội ban hành nghị quyết, năm 2025, TPHCM sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chấp thuận chủ trương đầu tư toàn bộ 7 tuyến. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện từ năm 2026 - 2029. Các tuyến metro sẽ bắt đầu được khởi công vào năm 2027. Theo quy hoạch, mạng lưới metro tại Hà Nội gồm 15 tuyến với tổng chiều dài hơn 616,9km. Thành phố đã đưa vào khai thác tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km). LỘC LIÊN Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế theo dõi sát tình hình thời tiết, diễn biến rét đậm, rét hại trên địa bàn để có khuyến cáo kịp thời cho người dân. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố và đơn vị liên quan tăng cường phổ biến hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh của Bộ Y tế cho cộng đồng và người lao động cho cán bộ y tế các cấp, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, nhằm tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn các biện pháp dự phòng chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp và có hiệu quả tại địa phương. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp; tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân, bảo đảm phòng chống rét cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Sở Y tế và cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn bảo vệ sức khoẻ trong mùa lạnh cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo thông tin được phổ biến rộng khắp và hiệu quả; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở cập nhật và đăng tải đầy đủ, chính xác các nội dung tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe mùa lạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho học sinh, đảm bảo đủ điều kiện giữ ấm trong lớp học; phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn giáo viên, cán bộ y tế trường học tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về cách bảo vệ sức khỏe trong thời tiết lạnh; xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp theo quy định. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em và người cao tuổi thực hiện các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho các đối tượng; tăng cường kiểm tra điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của các đối tượng tại các trung tâm bảo trợ xã hội, đảm bảo đầy đủ vật dụng giữ ấm cần thiết phục vụ sinh hoạt. Sở Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu thi công trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ sức khỏe công nhân trong điều kiện thời tiết lạnh; bảo đảm giữ ấm, phòng chống rét cho công nhân tại các công trường xây dựng, đặc biệt chú trọng điều kiện ăn ở, sinh hoạt, cung cấp đầy đủ vật dụng giữ ấm cần thiết; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống rét tại công trường, hướng dẫn người lao động tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố hướng dẫn việc đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng chống rét và bảo vệ sức khỏe người dân; căn cứ quy định pháp luật hiện hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm đảm bảo đầy đủ phương tiện phục vụ khám, chữa bệnh và ứng phó với tình huống khẩn cấp do thời tiết lạnh gây ra… PV (tổng hợp) Đề xuất 6 cơ chế đặc thù 6 cơ chế đặc thù sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện, huy động vốn... trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Chính phủ đề xuất 6 nhóm cơ chế cần quy phạm hóa để thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM ẢNH: DUY ANH Hà Nội sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến metro trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 với tổng chiều dài khoảng 410km. Giai đoạn tiếp theo (2036 - 2045), thành phố sẽ đầu tư, xây dựng thêm 5 tuyến khoảng 200,7km. Bảo vệ sức khỏe người dân trước rét đậm, rét hại Ngày 10/2, UBND thành phố Hà Nội có công văn về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại. Hà Nội tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại XÂY ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HÀ NỘI, TPHCM:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==