Tiền Phong số 4

XÃ HỘI 5 n Thứ Bảy n Ngày 4/1/2025 KHÔNG KHÍ KỶ LỤC Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã Quý IV năm 2024. Theo kết luận, việc cải thiện chất lượng môi trường không khí và xử lý rác thải không chỉ là nhiệm vụ cấp bách, mà còn là nhiệm vụ chiến lược, quyết định đến sự phát triển bền vững và chất lượng sống của Nhân dân Thủ đô. Theo kết luận của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và yếu kém, như: hệ thống quan trắc môi trường chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng đốt rác tự phát và xả thải không đúng quy định vẫn xảy ra tại nhiều nơi, trên nhiều địa bàn. Việc triển khai dự án lắp đặt hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường không khí và Đề án hạn chế phương tiện cá nhân còn chậm so với tiến độ đề ra... Cùng với đó, thành phố cũng chưa triển khai quyết liệt việc kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm và tổ chức các nguồn thải trên địa bàn theo phân công, phân cấp. Vẫn còn tình trạng đổ rác thải không đúng quy định, bỏ rác không đúng giờ, đổ trộm phế thải xây dựng bừa bãi tại vỉa hè, đường phố, đặc biệt tại các vị trí vắng, tuyến đường đê liên thông các quận, huyện và khu vực các bờ sông... Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí; phát triển giao thông bền vững, phát triển giao thông công cộng, xây dựng vùng phát thải thấp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm và ban hành quy trình vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải phù hợp với thực tiễn. Lãnh đạo thành phố yêu cầu rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách về quản lý ô nhiễm môi trường không khí. Xây dựng quy chế phối hợp, biện pháp quản lý chất lượng môi trường không khí liên tỉnh, liên vùng. Hoàn thiện và vận hành ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí xung quanh tự động, liên tục. Kiểm kê phát thải nhằm xác định nguồn phát thải và đối tượng phát thải chính, xây dựng cơ sở dữ liệu chung về môi trường, đồng thời chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ quản lý phối hợp liên ngành. Thành phố cũng yêu cầu tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến giao thông chính của các khu vực nội thị, khu vực đông dân cư để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong điều kiện thời tiết hanh khô, lặng gió. Thành phố nhấn mạnh việc hình thành các vùng phát thải thấp, khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông phát thải thấp, sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường; đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải công cộng để giảm phương tiện cá nhân; tăng cường kiểm định khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Thành phố cũng lưu ý việc tăng cường quản lý đất đai, đặc biệt tại các khu đất trống, có biện pháp rào chắn, quản lý không để đổ trộm chất thải. Đôn đốc, kiểm tra duy trì tốt vệ sinh môi trường, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương, các cá nhân được phân công phụ trách nếu để xảy ra tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định tại địa bàn quản lý. TRƯỜNG PHONG “Xóa bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong, chấm dứt hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp và đốt rác tự phát. Đẩy mạnh thu gom, phân loại và tái chế rác thải để giảm lượng chất thải rắn phát sinh ra môi trường. Thực hiện cảnh báo nguy cơ ô nhiễm không khí và hành động ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí nghiêm trọng”, văn bản kết luận của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh. Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng khác tạo nên ô nhiễm không khí tại Hà Nội là lượng lớn ô tô, xe tải đổ về Thủ đô mỗi ngày. Trên quốc lộ 5 (cửa ngõ phía Đông của Hà Nội) vào giờ cao điểm, lượng phương tiện thường xuyên quá tải. Xe kéo theo bụi và khói khiến tuyến đường này trở nên ngột ngạt. Chỉ sau vài phút ghi nhận tại đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội (nằm trên QL 5, đoạn qua Hà Nội), áo quần của chúng tôi đều bị ám mùi khói xe khét lẹt, vướng nhiều bụi. “Vào những giờ cao điểm xe ùn tắc, khói xe ô tô, bụi đường phun vào đầy nhà tôi, mùi khét lẹt rất khó thở. Vì ô nhiễm khói, bụi mà vợ, các cháu của tôi phải chuyển sang bên huyện Đông Anh tá túc”, ông Nguyễn Văn Tường, người buôn bán xe đạp ở đường Nguyễn Văn Linh, cho biết. CÓ RỬA ĐƯỜNG NHƯNG VẪN CHƯA ĐỦ Tháng 11/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố. Một trong những giải pháp được nhấn mạnh là duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến giao thông chính phân cấp. Tuy nhiên, dường như việc phun nước rửa đường này chưa được thực hiện thường xuyên như chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Ông Nguyễn Văn Tường (nhà cạnh đường Nguyễn Văn Linh nêu trên) phản ánh, cứ khoảng vài ngày là đường Nguyễn Văn Linh sẽ được phun nước, rửa đường một lần, nhưng gần như không thấm vào đâu so với lượng khói bụi phát thải từ các phương tiện giao thông. “Tôi nghĩ cần phải phun nước, rửa đường thường xuyên hơn, có thể mỗi ngày một lần thì may ra mới có thể giảm bớt được phần nào khói bụi tại đây”, ông Tường nói. Theo anh Nguyễn Văn Nam, một người dân sống trên đường Nguyễn Văn Linh, để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí về lâu dài, cần có những giải pháp mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức phân luồng hợp lý để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn thường xuyên. Đây cũng là giải pháp được lãnh đạo thành phố Hà Nội nêu trong công văn trên. “Tôi hầu như không thấy xe phun nước, rửa đường chạy trên QL32 bao giờ, hoặc do người ta chạy ít quá nên mình không để ý. Tôi cũng mong trong thời gian tới, đường QL32 và đường Tây Tựu chỗ tôi sống được xịt rửa nhiều hơn. Và mong chính quyền đôn đốc các công trình xây dựng phải che chắn đầy đủ đúng theo quy định pháp luật, không để người dân chúng tôi phải chịu khổ vì hứng bụi mỗi ngày nữa”, bà Nguyễn Thị Huệ, nhà cạnh công trường trên QL32 nêu trên, nói. Tại con đường xuống cấp dẫn vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Xuân, ông Đỗ Văn Bằng, người dân sống tại khu vực này, cho rằng, cần phải có giải pháp khắc phục ngay bởi tình trạng ô nhiễm đã kéo dài trong nhiều năm. VIẾT HÀ - VIỆT KHÔI - NGUYỄN HẢI Sáng 3/1, màu tím tiếp tục bao trùm toàn bộ Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Đây là ngưỡng ô nhiễm rất nghiêm trọng với khuyến cáo mọi người nên hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời, cần đeo khẩu trang chống bụi mịn khi ra ngoài, rửa mắt, mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý. Tại Thủ đô Hà Nội, cả ba hệ thống theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường, PAM Air và Đại sứ quán Mỹ đều ghi nhận mức độ ô nhiễm màu tím. Trong khi 4 điểm đo ở Thái Nguyên phổ biến ở mức tím và đỏ. Các điểm đo khác ở Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam cũng ở mức tím. Cũng ghi nhận ô nhiễm nghiêm trọng ở các địa phương có hoạt động làng nghề, sản xuất công nghiệp phát triển như Vĩnh Phúc, Phú Thọ với ngưỡng ô nhiễm từ đỏ tới tím. Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí toàn cầu Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng 3/1, vượt qua cả những điểm đen ô nhiễm không khí của thế giới như thành phố Lahore của Pakistan hay Delhi của Ấn Độ. Điều nguy hiểm trong các đợt ô nhiễm không khí lần này là ô nhiễm thường kéo dài cả ngày, làm gia tăng tác động của ô nhiễm đến sức khỏe của con người. Theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ, tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội còn có thể kéo dài ít nhất trong một tuần tới, khi điều kiện khí tượng tiếp tục không thuận lợi cho việc phát tán chất ô nhiễm. NGUYỄN HOÀI Sáng 3/1, Hà Nội đứng đầu bảng xếp hạng ô nhiễm không khí do hệ thống theo dõi chất lượng không khí toàn cầu Air Visual ghi nhận. Các hệ thống quan trắc trong nước cũng ghi nhận ô nhiễm ở ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu - rất có hại cho sức khoẻ con người). Đoạn đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội) thường xuyên bị ùn tắc do lượng xe cộ quá lớn Ô nhiễm không khí nhất thế giới Chỉ đạo ứng phó khẩn cấp “Dự án thì không biết bao giờ mới hoàn thành, đường thì không biết lúc nào mới được cải tạo, còn người dân chúng tôi thì ngày nào cũng phải hít khói bụi. Tôi mong rằng trong thời gian tới, chính quyền sẽ có giải pháp để dọn hết tất cả cát, bụi, sỏi, đá trên con đường này, trả lại môi trường sống trong lành cho chúng tôi”, ông Đỗ Văn Bằng nói.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==