Tiền Phong số 39

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 8/2/2025 PHẬN NGƯỜI GIỮ RỪNG Mang đôi dép rọ, chúng tôi chọn điểm xuất phát từ làng Tung Gút (xã Krong) để vào chốt giữ rừng giáng hương. Anh Nguyễn Văn Cương (quê Nghệ An) gắn bó với cánh rừng này hơn 15 năm tại trạm bảo vệ rừng số 4 (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh). Người đàn ông mảnh khảnh 39 tuổi điều khiển xe máy băng qua con đường mòn rộng chưa đầy một mét gồng lên rễ cây, đá. Đường vào rừng đợt này khó hơn bởi mấy đêm qua mưa rừng trút, nước suối đổ về. “Đây chỉ có một con suối thôi nhưng do nó uốn lượn 3 lần qua đường mình đi chứ không phải nhiều suối đâu. Đường thẳng không đi được mình sẽ tìm đường vòng, kiểu gì chả tới chốt”, anh Cương cầm lái, nói vọng lại phía sau. Rừng giáng hương phân tán trên diện tích khoảng 6.000ha nên có rất nhiều chốt. Chúng tôi tới chốt đầu tiên nằm trên quả đồi, bao quanh là rừng núi. Chốt được quây lại bằng vài tấm tôn, cây lồ ô kết lại để làm tường, phủ cả bạt xung quanh cho đỡ gió lùa. Vậy mà những cán bộ giữ rừng vẫn lạc quan nói, bây giờ có đèn chạy bằng năng lượng mặt trời rồi, chứ ngày xưa dùng đèn cầy tối om om. Giữa rừng gió độc nhưng mọi người đều chỉ dùng một cái chăn mỏng teo, thắc mắc hỏi mới biết họ phải đi rừng ngủ lại, không thể cõng theo chăn lớn cồng kềnh. Chốt giữ rừng rộng chừng chục mét vuông, bên trong sạch sẽ gọn gàng. Sẩm tối, anh Cương nhóm lửa, nấu cơm. Căn bếp nhỏ ấm cúng, củi được xếp gọn gàng, ngăn nắp để tránh việc cháy chốt. Đảo nồi rau rừng, anh Cương bộc bạch, anh em giữ rừng không ở cố định bất kỳ chốt nào, mà hàng đêm sẽ bí mật di chuyển từ chốt này sang chốt khác để kiểm tra từng gốc giáng hương. Sở dĩ phải như vậy để lâm tặc không thể phán đoán, canh me được. Cứ một ngày lại quay lại kiểm tra từ gốc lên tới cành của từng cây giáng hương. Đêm nào cũng vậy, anh em đi tuần mấy cây số qua nhiều chốt, mệt sẽ nghỉ lại bất kỳ đâu. Rau rừng, cá khô, cá suối là các món ăn “quanh năm” của anh em trong trạm. Ở đây sóng điện thoại cũng yếu nên mỗi lần gọi về gia đình mọi người phải thay phiên nhau trèo lên nơi cao nhất của căn chòi. Đời sống là vậy nhưng trong bữa cơm đạm bạc tiếng cười nói rôm rả của các anh em vẫn vang lên giữa núi rừng cùng tiếng côn trùng hoà ca. Giữa đêm khuya yên ắng, hỏi Gỗ giáng hương quý hiếm, giá trị cao nên bị lâm tặc nhòm ngó ngày đêm, khai thác trái phép bằng mọi cách. Thế nên ở một góc rừng thuộc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh hơn 2.000 cây giáng hương đang sừng sững vươn mình giữa núi rừng được cán bộ giữ rừng bảo vệ xuyên ngày, xuyên đêm. MỖI CHÙA MỘT GIÁ Nói về “dịch vụ” cầu an, dâng sao giải hạn, chùa Phúc Khánh (Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) luôn là địa điểm được chú ý nhất tại Thủ đô. Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, những ngày qua, chùa Phúc Khánh luôn tấp nập người dân đến đăng ký dự lễ. Người dân có nhu cầu đến sân chùa, nơi có nhiều người phụ nữ lớn tuổi là nhân viên nhà chùa đang ngồi đợi sẵn để phát phiếu ghi và cuốn lịch vạn sự 2025 (dùng để tra sao hạn tương ứng với tuổi). Trên phiếu ghi chỉ đề dòng chữ “Khóa lễ cầu bình an” chứ không nhắc gì tới dâng sao giải hạn. Theo hướng dẫn của nhân viên, người dân sẽ viết tên, tuổi và sao hạn của từng thành viên trong gia đình vào phiếu, sau đó mang vào nhà nghi lễ để nộp tiền. Nếu chỉ có nhu cầu làm lễ cầu an, người dân sẽ phải đóng khoảng 100.000-200.000 đồng. Ai có nhu cầu làm lễ cầu an và dâng sao giải hạn, mức phí sẽ là 400.000450.000 đồng. Sau khi đóng tiền xong, họ sẽ nhận được một phiếu hẹn tham dự khóa lễ cầu an vào ngày 12 tháng Giêng (tức 9/2/2025). Khi đến chùa Quán Sứ, chúng tôi được một nhà sư chỉ đến một căn phòng nằm gần bức tượng sáp của Hòa thượng Thích Thanh Tứ (cố trụ trì chùa) để đăng ký “dịch vụ”. “Chỗ này ghi địa chỉ, chỗ này ghi tên, tuổi, còn sao thì nhà chùa sẽ tự ghi cho. Viết xong thì cậu mang ra đưa cho các sư thầy để lấy số thứ tự, sau đó vào đây đóng tiền, phí là 500.000 đồng”, một người phụ nữ lớn tuổi đưa phiếu đăng ký và hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết. Chúng tôi thắc mắc vì trên phiếu chỉ ghi là đăng ký dự lễ cầu an, cầu tài lộc. “Phiếu này đăng ký cả lễ dâng sao giải hạn luôn”, người phụ nữ lớn tuổi giải thích. Tại chùa Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội), chi phí để đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn “mềm” hơn một chút 400.000 đồng. Không như chùa Phúc Khánh hay chùa Quán Sứ, người dân sẽ trực tiếp đăng ký với các nhà sư. Trên phiếu đăng ký ghi rõ dòng chữ “lễ giải sao” chứ không thay thế bằng tên một nghi lễ khác. Chi phí làm lễ dâng sao giải hạn tại chùa Lý Quốc Sư (Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng là 400.000 đồng. Tuy nhiên, theo một người chấp tác của nhà chùa, năm nay chùa chỉ tổ chức dâng sao giải hạn trong các ngày 3 và 5/2 vì lượng người đăng ký không nhiều như năm ngoái. “Nếu gia đình nào có nhu cầu làm riêng thì cứ đăng ký, thầy sẽ sắp xếp làm cho”, người này nói. DỊCH VỤ NHUỐM MÀU MÊ TÍN Chia sẻ về việc làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm mới, một số người dân cho biết, họ đăng ký vì muốn điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình, vì sự bình an trong tâm hồn, hoặc đơn giản chỉ là vì bắt chước đám đông, chứ không hẳn do mê tín, cuồng tín. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản là muốn gia đình mình được bình yên, may mắn trong năm mới, muốn tâm mình được an nên mới đăng ký. Tôi cũng không hẳn là mê tín dị đoan hay tham gia dịch Những năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, thậm chí còn nhuốm màu mê tín dị đoan. Tuy nhiên, một số ngôi chùa tại Hà Nội vẫn đang tổ chức rầm rộ “dịch vụ tâm linh” này với nhiều mức giá khác nhau. 2.000 cây giáng hương cổ thụ và cuộc chiến cam go “Dịch vụ” giải hạn: Giá nào cũng có Một thân giáng hương hơn 6 người ôm Người dân đóng tiền để đăng ký làm lễ cầu an, dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) ẢNH: VIỆT KHÔI Ông Ngô Văn Thắng - Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho biết, vườn có diện tích khoảng 42.000ha, nằm trên địa bàn các huyện Đak Đoa, Mang Yang và Kbang. Diện tích rừng rộng, phân bố trên địa hình đồi dốc và bị chia cắt bởi nhiều sông, suối gây khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ. Địa bàn có sự đa dạng sinh học cao, có nhiều quần thể gỗ quý, trong đó có giáng hương, pơ mu khiến công tác bảo vệ rừng càng thêm áp lực. Để giữ rừng, vườn luôn chỉ đạo sát sao các trạm bảo vệ chủ động cụ thể hóa bằng các kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục ở những khu vực có nguy cơ bị xâm hại cao; phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương, các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ giáp ranh để tổ chức ngăn chặn các vụ vi phạm. nLÊ TIỀN PHÓNG SỰ RẦM RỘ DÂNG SAO GIẢI HẠN Trong công điện gửi các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, gọi hồn, cúng vong, trục vong, cúng oan gia trái chủ,… tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo. Dù Thủ tướng Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở tôn giáo như đền, chùa ngừng tổ chức dâng sao giải hạn, nhưng tại những ngôi chùa lớn ở Hà Nội, nghi lễ này vẫn được tổ chức và thu hút đông đảo người dân đăng ký.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==