Tiền Phong số 38

4 nThứ Sáu n Ngày 7/2/2025 KINH TẾ Theo Chỉ thị số 03 ngày 4/2/2025, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương và cơ chế, chính sách đầu tư dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, diễn ra từ ngày 12-18/2; phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công dự án này trong năm 2025. DỰ ÁN 8 TỶ USD ĐI QUA 9 TỈNH THÀNH Theo kết quả nghiên cứu, đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ vào khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Trong đó, vận tải đường sắt cần đảm nhận khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa và 18,6 triệu hành khách. Tuy nhiên, tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000 mm có bán kính đường cong nhỏ, độ dốc lớn, tốc độ khai thác trung bình 50km/h, không kết nối được vận tải liên vận, năng lực cạnh tranh thấp chỉ đáp ứng khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa và 3,8 triệu hành khách; nên chỉ phục vụ khách du lịch chặng ngắn cùng một số hàng hóa và nguyên liệu công nghiệp. Tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng do liên danh tư vấn đứng đầu là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đề xuất, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403 km (tuyến chính dài hơn 388 km và 2 tuyến nhánh dài 15 km). Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là gần 195.000 tỷ đồng, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đi qua Hà Nội và đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông. Để đảm bảo hiệu quả, Ban Quản lý dự kiến phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 sẽ xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh. Giai đoạn sau năm 2050 sẽ hoàn thành xây dựng toàn tuyến theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ. Toàn tuyến dự kiến bố trí 16 ga bao gồm 3 ga lập tàu (Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng) và 13 ga hỗn hợp (Bảo Thắng, Yên Bái mới, Phú Thọ mới, Việt Trì mới, Vĩnh Phúc, Bình Xuyên, Bắc Hồng, Đông Anh, Đại Đồng, Bình Giang, Nam Hải Dương, Cảng Lạch Huyện, Đình Vũ). Khoảng cách giữa các nhà ga lớn hơn 8 km khi khai thác đường đơn, lớn hơn 15 km khi khai thác đường đôi. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, sẽ bố trí 14 trạm tác nghiệp kỹ thuật. BƯỚC NGOẶT LỚN VỚI CÔNG NGHIỆP CƠ KHÍ TEDI nhận định, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, ngoài dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, thời gian tới, hệ thống đường sắt tiêu chuẩn cần xây dựng mới khoảng 1.953 km. Điều này giúp tạo lập thị trường ổn định, dài hạn để tiếp tục triển khai các dự án trong giai đoạn tiếp theo. Do đó, cùng với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, đối với dự án này, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc, thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, cũng như mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị. “Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sẽ lựa chọn các đối tác nước ngoài và đối tác trong nước phù hợp để thực hiện dự án, đến nay đã ký biên bản ghi nhớ với Cty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên”, đại diện TEDI thông tin. Nếu được thống nhất chủ trương hợp tác với Trung Quốc, được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam có thể sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng hay thay thế cho đường sắt tốc độ cao. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng còn tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, với khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Thậm chí, nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 98,2 tỷ USD với hàng triệu việc làm. LỘC LIÊN Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng có điểm đầu kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc - Trung Quốc, điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện của Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 195.000 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh thành phía Bắc. Tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạo bước ngoặt lớn với công nghiệp cơ khí và thị trường việc làm Việt Nam ẢNH MINH HỌA: VNR Dự kiến kế hoạch triển khai các bước chính của dự án đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2/2025; phê duyệt dự án đầu tư trong quý III/2025; giải phóng mặt bằng từ quý III/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp để khởi công dự án vào cuối năm 2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật tổng thể cho toàn dự án trong năm 2026; cơ bản hoàn thành xây dựng năm 2030. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 88,2 - 91 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 300.000 đồng/ lượng chiều mua vào và 1 triệu đồng/lượng bán ra so với sáng qua. Đây là mức giá kỷ lục mới của vàng nhẫn. Từ đầu tuần đến nay, giá vàng nhẫn tăng 1,7 triệu đồng/lượng chiều mua và gần 3 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tương tự, Cty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng tăng mạnh giá vàng nhẫn lên mức 88,2 - 90,95 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng miếng SJC cũng được các doanh nghiệp như Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Bảo Tín Minh Châu, Doji... niêm yết 88 - 91 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Như vậy, giá mua vào của vàng nhẫn tại nhiều doanh nghiệp đang cao hơn giá vàng miếng SJC. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết 2.869 USD/ ounce, tăng 28 USD/ounce so với sáng 5/2. Mới đây, báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng trong quý IV và cả năm 2024 của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, các thị trường trong khu vực ASEAN chứng kiến sự tăng trưởng về nhu cầu đầu tư vàng hằng năm. Tổng nhu cầu vàng vật chất trong năm đạt 4.974 tấn, mức cao kỷ lục. Báo cáo nhấn mạnh rằng, nhu cầu kỷ lục đã góp phần đẩy giá vàng lên các đỉnh lịch sử liên tiếp. “Sự kết hợp giữa giá vàng kỷ lục và sản lượng giao dịch đã tạo ra giá trị thị trường 111 tỷ USD trong quý IV. Nhờ đó, tổng giá trị thị trường năm 2024 đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 382 tỷ USD”, báo cáo cho biết. Trong quý IV/2024, Việt Nam đi ngược lại xu hướng của khu vực với mức giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Sự thiếu hụt nguồn cung đã hạn chế khả năng mua vàng miếng của các nhà đầu tư và dẫn đến mức chênh lệch giá cao hơn. “Trong bối cảnh này, một số nhà đầu tư đã chuyển sang mua vàng nhẫn. Mặc dù vàng nhẫn được xếp vào vàng trang sức, nhưng những chiếc nhẫn vàng trơn này thường được sử dụng làm tài sản đầu tư”, WGC cho biết. Trên thị trường tiền tệ, sáng 6/2, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.395 đồng/USD, tăng 35 đồng/ USD so với sáng 5/2. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD giảm mạnh, giá mua vào xuống dưới mức 25.000 đồng/ USD. Vietcombank giảm 50 đồng mỗi USD ở cả hai chiều mua vào và bán ra về mức 24.944 - 25.304 đồng/USD. Vietinbank cũng giảm 158 đồng/ USD ở cả hai chiều, đang giao dịch ở mức 24.944 - 25.304 đồng/USD. Nhiều ngân hàng khác như BIDV, Techcombank, Eximbank, VPBank… cũng giảm trung bình từ 130 - 200 đồng mỗi USD ở chiều mua vào, đồng loạt xuống dưới mốc 25.000 đồng/USD. Hiện tỷ giá mua vào của các ngân hàng này dao động 24.900- 24.930 đồng/USD. Ở chiều bán ra, giá USD giảm từ 140 - 200 đồng mỗi USD, hiện giao dịch quanh mốc 25.270 - 25.308 đồng/ USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD giao dịch ở ngưỡng 25.620 - 25.740 đồng/USD, tăng 170 đồng ở chiều mua vào và 190 đồng ở chiều bán ra. NGỌC MAI Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng Sáng 6/2, một ngày trước ngày vía Thần tài, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh; có nhiều thương hiệu vàng nhẫn niêm yết vượt giá vàng SJC. SIÊU DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT 8 TỶ USD NỐI VỚI TRUNG QUỐC: Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==