NGUY CƠ HÀNG NGHÌN Ô TÔ KINH DOANH VẬN TẢI PHẢI NGỪNG HOẠT ĐỘNG Là doanh nghiệp xe tải đang có hơn 50 xe loại từ 5 đến 10 tấn, chuyên chở hàng tiêu dùng cung cấp cho các siêu thị ở Hà Nội, từ 1/1/2025, hơn nửa số xe này hết hạn đăng kiểm, nhưng khi đến các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở Thủ đô, xe của Cty TNHH Q.Anh đều bị từ chối đăng kiểm. Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Cty TNHH Q.Anh, cho biết, thời điểm năm 2023 - 2024, các xe của Cty được CSGT yêu cầu đổi từ biển trắng sang biển vàng theo quy định. “Thời điểm đó, Cty chúng tôi đã thực hiện nghiêm việc này, tuy nhiên khi các xe đi làm thủ tục đổi biển thì các đội đăng ký xe chỉ làm thủ tục cấp biển màu vàng cho hơn 50 xe tải của Cty, còn đăng ký họ thông báo, sẽ được xử lý và nhận sau. Đến nay, khi các xe sắp hết hạn đăng kiểm thường kỳ, chúng tôi đưa xe đến các trạm đăng kiểm thì bị từ chối với lý do biển xe là màu vàng còn đăng ký vẫn ghi là biển trắng, chưa được đổi lại cho đồng bộ”, ông Quốc Anh phản ánh. Tương tự, hiện hàng chục hãng taxi, thậm chí các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (xe buýt) ở Hà Nội cũng không thể làm thủ tục đăng kiểm cho hàng trăm xe đến hạn. Với xe buýt, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, có tuyến buýt tất cả xe đều hết hạn đăng kiểm trong tháng 1 và tháng 2/2025. Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 4/2, ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), xác nhận, hơn một tháng qua, Trung tâm đã phải từ chối nhiều ô tô kinh doanh như taxi, xe hợp đồng, xe buýt… đến làm thủ tục đăng kiểm. Lý do, các xe này có biển màu vàng nhưng trên giấy đăng ký vẫn ghi biển màu trắng. “Do biển và đăng ký không thống nhất, nên theo quy định, chúng tôi không thể đăng kiểm cho các phương tiện này”, ông Hoan nói. Doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp vận hành xe buýt ở Hà Nội cho biết, khi chứng nhận đăng kiểm của xe bị hết hạn, để tránh bị xử phạt nặng theo nghị định mới, trong đó có bị tạm giữ phương tiện do hết hạn đăng kiểm, các doanh nghiệp đành phải dừng chạy, bỏ tuyến, bỏ “lốt”. HƠN 1,2 TRIỆU Ô TÔ BIỂN VÀNG NHƯNG ĐĂNG KÝ XE BIỂN TRẮNG Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), cho biết, từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ có hiệu lực, tuy nhiên khi các bộ, ngành ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện đã bộc lộ một số nội dung bất cập, gây khó khăn, thậm chí làm đình trệ hoạt động, dẫn tới thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ông Quyền dẫn chứng, cả nước có hơn 1,2 triệu ô tô kinh doanh vận tải đã đổi từ biển xe màu trắng sang màu vàng, nhưng lại không đổi chứng nhận đăng ký xe theo màu của biển số, dẫn đến khi xe đến hạn đi đăng kiểm đã bị từ chối. Điều này dẫn đến nguy cơ nhiều xe kinh doanh hàng hóa, chở khách, thậm chí xe buýt phải ngừng chạy. Theo lãnh đạo VATA, chỉ tính riêng số lượng xe taxi ở Hà Nội, đã có hơn 15.000, đặc biệt số lượng ô tô hoạt động trong lĩnh vực chở khách vận tải công cộng bằng xe buýt của thành phố là hơn 2.000 xe. “Nếu các bất cập này không được tháo gỡ thì nguy cơ lĩnh vực vận tải khách như buýt, taxi, xe chở khách liên tỉnh tại các bến xe dừng hoạt động, gây tê liệt giao thông đi lại và những hệ lụy kèm theo là rất lớn”, ông Quyền cảnh báo. Ông Quyền cho biết, VATA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan như Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp… đề nghị có những chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời. Trước mắt cần có hướng dẫn, chỉ đạo Cục CSGT, Cục Đăng kiểm nới lỏng việc yêu cầu các xe phải có đăng ký đúng với màu biển số xe mới được đăng kiểm trong vòng 6 tháng để vừa đảm bảo kinh doanh không bị ngưng trệ, vừa giúp CSGT các tỉnh, thành phố hoàn thành việc cấp lại đăng ký theo biển số mới. TRỌNG ĐẢNG Liên quan đến vụ bãi rác bánh kẹo khổng lồ tại Khu công nghiệp La Phù (xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội), ngày 6/2 trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Giang, Chủ tịch UBND xã La Phù, cho biết, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị để thu gom, vận chuyển rác tại bãi rác trong Khu công nghiệp La Phù về bãi rác tập trung của thành phố. Tuy nhiên, do “lốt” xe có hạn nên dự kiến phải đến cuối tuần này mới hoàn thành thu gom rác. Về nguồn gốc số bánh kẹo tại bãi rác, ông Giang cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức, UBND xã đã giao Công an xã truy tìm đối tượng đổ bánh kẹo ra bãi rác. Đồng thời, xác minh nguồn gốc, xuất xứ của số bánh kẹo này. Theo ông Giang, hiện xã có hơn 100 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm là bánh kẹo. Trong đó, nhiều doanh nghiệp buôn bán hàng hóa có xuất xứ nước ngoài. UBND xã quản lý về mặt nhà nước, còn nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thì quản lý thị trường và thanh tra chuyên ngành quản lý theo chuyên môn. Ông Nguyễn Viết Tùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp xã La Phù, cho biết, qua xác minh của lực lượng chức năng, số thực phẩm đổ ở bãi rác La Phù có cả nguồn sản xuất trong nước, không riêng nước ngoài.Ví dụ, tương ớt, bánh kẹo... của một doanh nghiệp tại địa phương đã hết hạn sử dụng được đem đổ bỏ. Theo ghi nhận của PV, hầu hết bánh kẹo, thực phẩm bị đổ bỏ ở bãi rác La Phù có tem nhãn nước ngoài đã hết hạn sử dụng. Trong đó, nhiều loại sản phẩm được trẻ em yêu thích như trà sữa, bò khô, xúc xích… Như Tiền Phong đã thông tin, vài ngày gần đây người dân phát hiện tại bãi rác thuộc Khu công nghiệp La Phù có nhiều bánh kẹo bị đem đổ bỏ. Nhiều người cho rằng, có thể là hàng hóa nhập lậu, hàng hết hạn sử dụng bị chủ hàng bỏ đi. UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh người đổ và truy xuất xứ của số bánh kẹo trên. THANH HIẾU 10 nThứ Sáu n Ngày 7/2/2025 ĐỜI SỐNG Hơn một tháng nay, nhiều xe chở khách như xe buýt, taxi và ô tô kinh doanh vận tải trên cả nước khi đi kiểm định đã bị các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định, dẫn đến nguy cơ phải ngừng hoạt động. Lý do là các xe này đã đổi sang biển số màu vàng nhưng giấy đăng ký vẫn ghi là biển trắng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, vừa cho biết, Cục đã nắm được sự việc trên và giao cho các đơn vị chức năng làm việc với Cục Đăng kiểm, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để bàn và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp, tránh gây xáo trộn, ngừng trệ hoạt động kinh doanh. Cục cũng có văn bản đề nghị Công an và Phòng CSGT các tỉnh, thành phố bố trí nhân lực, ưu tiên việc cấp lại đăng ký cho ô tô kinh doanh đã được cấp biển số vàng. Rắc rối đăng kiểm vì màu biển số xe Nhiều xe buýt đến hạn đăng kiểm nhưng đang bị từ chối đăng kiểm do được CSGT cấp biển vàng nhưng chưa cấp lại giấy đăng ký NHIỀU LOẠI THỰC PHẨM TẠI BÃI RÁC BÁNH KẸO KHỔNG LỒ: Bất ngờ với tem nhãn Bánh kẹo bị đổ bỏ ở bãi rác xã La Phù Các loại bánh kẹo, xúc xích, trà sữa, bò khô cay... có tem nhãn tiếng nước ngoài, đã hết hạn được đổ tràn lan, chất đống tại bãi rác ở thủ phủ sản xuất bánh kẹo La Phù (Hà Nội), trong đó có nhiều tem nhãn quen thuộc với người tiêu dùng. Đốt rơm rạ gây ô nhiễm bị xử phạt Sở NN&PTNT Hậu Giang đề nghị các địa phương thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, hộ gia đình đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình thu gom để tái chế, tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này. Tuy nhiên, hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch vẫn diễn ra phổ biến tại các địa phương, làm phát sinh nhiều loại khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng sức khỏe con người và giao thông. Các địa phương tại Hậu Giang cũng được đề nghị xây dựng mô hình quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp, sử dụng công nghệ phù hợp để xử lý rơm rạ, tận dụng rơm rạ trở thành nguồn nguyên vật liệu của các ngành khác (làm thức ăn cho chăn nuôi, trồng nấm, cải tạo đất...). Đặc biệt, các địa phương được đề nghị tăng cường thanh kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời các cá nhân, hộ gia đình đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định. CẢNH KỲ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==