Tiền Phong số 37

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 6/2/2025 TIÊN PHONG Những ngày cuối năm, Ríah Dung bận rộn hơn khi phải hoàn tất nhiều công đoạn cận đích của dự án sinh thái gắn với cam bản địa Tây Giang, dự kiến quý 1 của năm 2025 sẽ “bấm nút” cho hoạt động sản xuất chế biến quy mô. Thêm lần nữa dân bản lại ngỡ ngàng trước những quyết định của chàng thủ lĩnh Đoàn. Cách đây 5 năm, Ríah Dung xây đựng đề án du lịch sinh thái gắn với cam bản địa Tây Giang. Ý tưởng nhân rộng vùng cam và đưa du khách lên tham quan ở xứ biên giới xa xôi cách trở này khiến nhiều người lắc đầu, hoài nghi. Năm 2019, dự án được tỉnh công nhận là dự án khởi nghiệp sáng tạo, Ríah Dung bắt tay triển khai các bước, nỗ lực mỗi ngày. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, Dung vay mượn để có vốn đầu tư ban đầu, mua máy móc, cây giống xoay vòng để nhân rộng vườn. Từ khu vườn nhỏ của gia đình, sau 5 năm đã phủ 10 ha đất trồng cam. Mới đây, anh hoàn tất trồng thêm 7.000 gốc giổi. Để duy trì, anh xây dựng mô hình vườn ao chuồng, nuôi thêm gà, heo để tăng thu nhập. Những khu lều, dãy phòng dựng lên giữa khu vườn xinh xắn. Những tốp khách bắt đầu kéo lên trải nghiệm. Cách làm du lịch gắn với giá trị bản địa như thả mình chill (thư giãn) giữa những khoảnh xanh của cây trái, thưởng thức ẩm thực đặc sản núi rừng, hát vang với lửa trại khiến các thực khách thích thú. Những dịp lễ, cuối tuần, nhiều bạn trẻ đăng ký phượt lên điểm du lịch mới lạ này Theo Ríah Dung, đây chỉ mới là giai đoạn thử nghiệm chưa dám nhận nhiều khách cho tới khi dự án hoàn chỉnh, đi vào hoạt động bài bản. Đường sá cũng còn khó khăn, tuy nhiên bước đầu đón nhận tín hiệu như vậy cũng khả quan, có thêm động lực để dự án tới đích. Từ năm 2019, chàng bí thư năng nổ tình nguyện đứng ra kết nối tạo mạng lưới tiêu thụ hàng chục tấn cam cho bà con cũng khiến nhiều người thán phục. “Loại quả này hoàn toàn hữu cơ, giá trị dinh dưỡng cao nhưng do ở giữa vùng xa xôi đi lại khó khăn nên người dân không bán được, ăn không hết thì quả rụng đầy dưới gốc, rất lãng phí trong khi đời sống còn nhiều khó khăn. Bằng các mối quan hệ và thông qua mạng xã hội, mình tìm cách kết nối dưới xuôi giúp bà con tiêu thụ”, Dung chia sẻ. Đến nay, nhắc đến cam GaRy thì nhiều người Quảng Nam, Đà Nẵng đã biết đến một loại cam bản địa với vỏ vàng, vị ngọt đậm, toả hương thơm đặc trưng. Loại quả này có từ rất lâu ở vùng biên này, nhưng để thành sản phẩm đến tay người mua thì mới rộ lên cách đây ít năm, sau khi Ríah Dung kết nối mạng lưới tiêu thụ. Vào mùa, cam chín rộ, từng đoàn xe từ Đà Nẵng, Tam Kỳ ngược Khát vọng khởi nghiệp và cao hơn là đổi thay đời sống dân bản vùng biên còn nghèo khó, Ríah Dung (32 tuổi, Bí thư Đoàn xã GaRy, huyện Tây Giang, Quảng Nam) trở thành người tiên phong ở vùng biên phía tây xứ Quảng. Nhìn chung với cả 3 phim Tết ra rạp có chất lượng tương đối đồng đều và giữ chân được khán giả. Đây là những tín hiệu khả quan cho thị trường phim Việt cho người Việt. Chắc cũng ít nước nào lại cho một mùa phim Tết được trông đợi như ở thị trường Việt Nam. Phim Tết cũng mang những đặc trưng riêng khác với phim ngày thường. Vài năm gần đây, có thể thấy rạp phim tràn ngập phim kinh dị nội. Khán giả quanh năm bị dọa, mãi đến Tết mới được xem tình cảm tâm lý với nội dung tươi sáng. Cả 3 phim Tết năm nay Yêu nhầm bạn thân, Bộ tứ báo thủ và Nụ hôn bạc tỷ đều xoay quanh những chuyện tình tay ba từ gay cấn đến mùi mẫn. Yêu nhầm bạn thân làm lại từ kịch bản của Thái Lan kể về tình yêu dai dẳng của An và Toàn từ thuở học sinh. Song Toàn thường phải “đổ vỏ”, cho đến một ngày anh quyết định chia tay An. Bộ tứ báo thủ có chùm nhân vật phụ do Trấn Thành, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Uyển Ân thủ vai để làm nền cho cuộc tranh giành trai vừa đẹp vừa giỏi Quốc Anh của hai cô gái do hai hoa hậu ngoài đời là Kỳ Duyên và Tiểu Vy thủ vai. Trong Nụ hôn bạc tỷ, cô gái làm bánh mì cùng lúc giăng bẫy hai thiếu gia để có tiền trả món nợ cho người chị vừa kém sắc vừa kém minh mẫn. Cuối cùng, cô bẽ bàng nhận ra không biết ai bẫy ai… Tất nhiên kết thúc cả 3 phim đều có hậu. Có lẽ đây cũng là một tiêu chuẩn mà phim Tết phải đạt được. SẠN QUẢNG CÁO Dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ về doanh thu không ai khác ngoài Bộ tứ báo thủ, mặc dù về chất lượng đây không phải phim khá nhất mùa Tết này. Trấn Thành cầm chắc phần thắng do thương hiệu quá mạnh, tạo dựng được từ 3 phim lần lượt ra rạp các năm trước. Đối thủ ngang tài ngang sức trong thị trường là Lý Hải thì lại thường né, không đối đầu trực diện. Vậy cho nên khá khen cho đạo diễn có phim đầu tay không ngại ra mắt dịp này là Thu Trang với Nụ hôn bạc tỷ. Trấn Thành còn đồng sản xuất Yêu nhầm bạn thân. Không khó để nhận ra kịch bản Bộ tứ báo thủ được nghĩ ra xoay quanh việc làm thương hiệu cho một ngân hàng. Từ bộ phim hoàn toàn có thể cắt ra một clip quảng cáo hoàn chỉnh cả về hình ảnh và lời thoại với đầy đủ slogan phục vụ cho thương hiệu nhà tài trợ. Vậy là sau khi các MV nhạc Tết bị nhà tài trợ lũng đoạn biến thành các MV quảng cáo, đến lượt phim Tết. Đầu tiên cũng phải nói rằng, phim ảnh hoàn toàn có thể sống chung với quảng cáo. Sự khác biệt chỉ nằm ở liều lượng xuất hiện và nói tên thương hiệu, thậm chí ca ngợi thương hiệu hay không mà thôi. Quảng cáo cho các thương hiệu thời trang là thuận tiện nhất, chỉ cần cho nhân vật sử dụng sản phẩm và quay lướt đủ để người xem nắm bắt được logo là đủ. Có thể thấy, phim của Thu Trang cũng quảng cáo khá đậm cho một thương hiệu thời trang xa xỉ. Đạo diễn chỉ cần cho hai thiếu gia thi nhau mua đồ của thương hiệu này tặng nữ chính. Đây cũng là “khách hàng” quen thuộc của Thu Trang, từ phim cô tham gia năm ngoái là Cô dâu hào môn. Yêu nhầm bạn thân cũng có một thoáng đủ để quảng cáo cho một thương hiệu trang sức. Kịch bản Nụ hôn bạc tỷ có nhỉnh hơn Bộ tứ báo thủ một chút về độ gọn gàng, chặt chẽ nhưng vẫn dừng lại ở mức đơn giản và còn khiên cưỡng. Nói cách khác, các phim đều cần thêm tình tiết, chi tiết để câu chuyện trở nên sinh động và thuyết phục hơn. CÔNG THỨC AN TOÀN Trấn Thành vẫn tiếp tục khai thác các mâu thuẫn gia đình kiểu “bên tình bên hiếu” và sự chênh lệch giàu nghèo dẫn đến lệch pha trong giao tiếp như các phim trước đây anh đã làm. Tuy nhiên, phim xuất hiện quá nhiều nhân vật trong khi các nhân vật chính không được khắc họa rõ nét dễ khiến khán giả hụt hẫng. Quỳnh Anh (Tiểu Vy) vượt qua nhiều sóng gió để tự đứng trên đôi chân của chính mình, nhưng hành xử vẫn không hơn xưa là mấy. Quốc Anh (Quốc Anh) lúc thì sáng suốt, lúc yếu đuối không nhất quán. Phim đi sâu vào khắc họa gia đình Quỳnh Anh nhưng hoàn toàn không nói gì tới “nhà trai”. Phim cũng khiến một số khán giả than phiền vì thoại và “nói đạo lý” quá nhiều gây mệt mỏi. Cả 3 phim Tết đều khắc họa một thế giới giàu sang mà nhiều người ước ao. Chưa kể các thiếu gia đều khá dễ để tiếp cận, nhất là khi bạn có nhan sắc. Nữ chính Vân (Thiên Ân) trong Nụ hôn bạc tỷ dễ bị cho là đạo đức giả kể cả khi phim đã tháo nút thắt. Còn hai nhân vật Quang (Lê Xuân Mùa phim Tết Ất Tỵ tiếp tục ghi danh Trấn Thành trên bảng thành tích doanh thu, nhưng những nhược điểm của “ông vua phòng vé” cũng được chỉ ra khi liên tục cho ra sản phẩm mà không có sáng tạo đột phá. Có thể lúc này chưa ai soán được ngôi của Trấn Thành, nhưng chỉ cần là á quân phòng vé cũng đã đủ để làm nên thành công cho nữ đạo diễn Thu Trang. Khát vọng bừng sáng đại ngàn Những “phi vụ làm ăn” nhân danh Một góc Farmstay đẹp mê, đầy sức hút với bạn trẻ Những trái vàng mọng ngọt ở vườn cam đặc sản, nơi khơi dậy niềm cảm hứng khởi nghiệp của Riáh Dung Yêu nhầm bạn thân góp phần quảng cáo cho không ít khách sạn và khu du lịch Mặc dù Bộ tứ báo thủ được đánh giá là kém nhất trong số những phim điện ảnh mà anh làm ra, song Trấn Thành vẫn tiếp tục áp đảo phòng vé nhờ danh tiếng đã tạo dựng được. Tính từ Mùng 1 tới hết Mùng 8 Tết, Bộ tứ báo thủ đạt gần 250 tỷ đồng doanh thu. Phim của Thu Trang thu được khoảng 80 tỷ đồng. nHOÀI VĂN PHÓNG SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==