Ghi nhận tại Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) - nơi có số lượng du khách đến dâng lễ cầu may rất lớn, lực lượng chức năng đã bố trí 2 điểm trông giữ xe tại ngõ 50 và số 88 phố Đặng Thai Mai để phục vụ người dân và du khách. Theo đó, ô tô gửi 60 phút đầu phải trả 20.000 đồng/xe, từ phút 61-120 phút là 40.000 đồng/xe…; với xe máy thì thu phí quét mã QR, với mức 5.000 đồng/xe máy ban ngày, 8.000 đồng/xe buổi tối. Chủ tịch UBND phường Quảng An Nguyễn Danh Thụ cho biết, riêng trong 2 ngày đầu năm Phủ Tây Hồ đã đón hơn 10 vạn lượt khách. Dù lượng du khách rất đông nhưng do có sự chuẩn bị sẵn sàng, lực lượng công an phường, quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm tra trang phục, thẻ nhân viên, nội quy trông xe, niêm yết bảng giá tại các điểm thu phí không tiền mặt để tránh tình trạng thu quá giá quy định. "Đối với các điểm trông xe tự phát, lực lượng công an rà soát liên tục để nhắc nhở, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý ngay", ông Thụ chia sẻ. Đáng chú ý, tại một số điểm trông xe tự phát nhức nhối nhiều năm khiến người dân bức xúc đã bị xóa sạch. Đơn cử như tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), năm nay người đi lễ chùa không khỏi ngạc nhiên khi các bãi giữ xe máy tự phát đối diện chùa trên phố Quán Sứ đã "sạch bóng". Hiện chỉ còn bãi giữ xe được cấp phép cả ô tô và xe máy trên phố Lý Thường Kiệt. Tại đây các điểm trông giữ xe đã áp dụng công nghệ thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt ETC. Tương tự tại đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm), bãi xe máy nhiều năm tồn tại cạnh tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh năm nay không còn. Nhờ đó quang cảnh khu di tích đền Bà Kiệu, đền Ngọc Sơn trở nên phong quang, đẹp hơn. Tại di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (quận Đống Đa), cơ quan chức năng tổ chức 2 điểm trông giữ xe máy. Mỗi xe vào đều có vé, thu tiền mặt với mức giá 5.000 đồng/xe. Giá vé này cũng đã được niêm yết trên bảng thông báo công khai khi xe vào gửi. Tuy nhiên, một số điểm di tích, đền chùa vẫn còn tình trạng trông xe quá giá, như tại đền Quán Thánh, giá trông giữ ô tô 100.000 đồng. Tại phố Hàng Buồm (gần di tích Đền Bạch Mã), một số điểm trông xe tự phát thu 20.000 đồng/xe máy... Đại diện Đội Cảnh sát Giao thông, Trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, khu vực tượng đài năm nay quận không cấp phép, tránh được tình trạng lộn xộn. Từ trước Tết, Công an quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo trật tự giao thông, trật tự công cộng tại các khu vực đình, đền, chùa trong dịp Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng. Trong dịp nghỉ Tết, đơn vị đã xử lý 72 trường hợp vi phạm. Riêng tại các đình, đền, chùa, Công an quận đã tiến hành kiểm tra, xử lý 2 trường hợp trông giữ phương tiện với tổng xử phạt là 37,5 triệu đồng. Trong đó có 1 trường hợp của Công ty Cổ phần Đồng Xuân trông giữ xe sai phép, một trường hợp không phép. Được biết, để đảm bảo quyền lợi của người dân tham gia đi lễ, hội trên địa bàn thành phố thời gian tới, Công an Hà Nội tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra xuyên suốt hoặc đột xuất bất ngờ tại các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn. Đồng thời khuyến cáo người dân chỉ gửi xe máy, ô tô tại những nơi có niêm yết giá công khai, tránh vào các điểm trông giữ xe tự phát "chặt chém" khách gửi xe. HIỂU MINH THUẬN TIỆN, NHANH CHÓNG Sáng mùng 5/2 diễn ra lễ khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Đây là một trong 32 Đại lý Dịch vụ công được triển khai trong giai đoạn 1 của Thủ đô. Mục tiêu của mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức nhà nước. Người dân và doanh nghiệp có thể đến các bưu cục là Đại lý dịch vụ công trực tuyến để nhân viên Bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra nhân viên Bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online. Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ. Khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường tại Hà Nội. ĐƯA DỊCH VỤ CÔNG ĐẾN GẦN HƠN VỚI NGƯỜI DÂN Theo ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, mô hình thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá, đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. “Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả”, ông Trang nói. Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Cty Bưu điện Việt Nam, từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp này đã tiếp nhận và chuyển trả 180 triệu hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai Đề án thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội, hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các bưu điện trung tâm trên địa bàn thành phố bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến. "Bưu điện Việt Nam cam kết đồng hành cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới bưu cục để thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả”, ông Hào nói. Hiện 100% nhân viên Bưu điện thành phố Hà Nội đã được tập huấn chuyên sâu về quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Tại các bưu cục, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn người dân thực hiện tất cả các bước, đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Việc thúc đẩy hoạt động mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến cũng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025. Đồng thời giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm. NGUYỄN HOÀI 14 n Thứ Năm n Ngày 6/2/2025 Thay vì đến trực tiếp cơ quan chức năng, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại các bưu cục có chức năng đại lý dịch vụ công, kết quả sẽ được chuyển về tận nhà. Việc thí điểm mô hình này bắt đầu từ ngày 5/2 tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhiều điểm trông xe không dùng tiền mặt được triển khai, các bãi xe “chặt chém” biến mất là những điểm sáng tại các điểm du xuân tâm linh năm Ất Tỵ tại Hà Nội. Người dân Hà Nội có thể làm thủ tục hành chính tại bưu điện NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Thay vì làm thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công, từ 5/2 người dân Hà Nội có thể tới bưu điện để thực hiện dịch vụ ẢNH: VŨ HÙNG Xóa sổ nhiều điểm trông giữ xe “chặt chém” Bãi trông giữ xe ô tô thu phí tự động tại Phủ Tây Hồ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án Thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục tiêu đảm bảo triển khai tại 100% các xã, phường, thị trấn, khu dân cư tập trung trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng, nhanh chóng. Thời gian phục vụ được mở rộng linh hoạt, kể cả ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Về lộ trình, tháng 2/2025 sẽ triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố. Tháng 3/2025 sẽ triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố. VĂN MINH - ĐÔ THỊ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==