5 nThứ Ba n Ngày 4/2/2025 KINH TẾ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) thông tin, trong tháng 1, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 416 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước (tháng 12/2024 đạt 529 triệu USD) và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024 (tháng 1/2024 đạt 490 triệu USD). NHIỀU LÔ HÀNG PHẢI “GIẢI CỨU” Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 1 đạt 285 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng trước (tháng 12/2024 đạt 304 triệu USD) và tăng 31% so với cùng kỳ năm trước (tháng 1/2024 đạt 216 triệu USD). Nguyên nhân là do các doanh nghiệp tăng nhập hàng để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Vinafruit cho biết, xuất khẩu đầu năm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với sầu riêng - mặt hàng chủ lực. Nguyên nhân chính được cho là do Trung Quốc tăng cường kiểm định chất lượng với chất vàng O và cadimi trên sầu riêng, dẫn đến tình trạng loại trái tỷ đô này ùn ứ ở kho và cửa khẩu, nhiều lô hàng phải bán với giá giải cứu trên thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đã tạm dừng bán sầu riêng sang Trung Quốc trong tháng đầu năm. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Vinafruit cho biết, trước tình hình đó, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm việc với giới chức Trung Quốc để nối lại hoạt động xuất khẩu sầu riêng. Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố danh sách 9 phòng kiểm nghiệm được Việt Nam và Trung Quốc công nhận đủ tiêu chuẩn cấp chứng nhận. Đây là các phòng kiểm nghiệm chất vàng O trong sầu riêng Việt Nam tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ và Cà Mau được Trung Quốc công nhận. Mỗi trung tâm có thể xét nghiệm trung bình 100 mẫu một ngày, đảm bảo nhu cầu doanh nghiệp. Đây là cơ sở để sầu riêng Việt Nam tiếp tục xâm nhập thị trường “tỷ dân” này. Không chỉ Trung Quốc, trong năm nay, nhiều thị trường khác cũng nâng tiêu chuẩn nhập khẩu. Mỹ cấm 7 hoạt chất dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và yêu cầu mã số vùng trồng, mã số đóng gói do Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp. Châu Âu tăng tỷ lệ kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật trên một số loại trái cây từ 10% lên 20%. Ông Nguyên nhận định, nếu những rào cản về kiểm định không sớm được tháo gỡ, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD năm nay sẽ khó đạt được. Để duy trì tăng trưởng và đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2025, ông Nguyên cho rằng, người sản xuất và doanh nghiệp cần tuân thủ quy định kiểm định mới, thắt chặt liên kết thu mua để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, hàng chế biến cần được đầu tư về mẫu mã và phù hợp tiêu chuẩn nước nhập khẩu. Dự báo trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu tiêu thụ ít sau Tết Nguyên đán khiến rau quả tiêu thụ chậm hơn và giá thành cũng sẽ giảm. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 2 đạt khoảng 300-350 triệu USD. THANH HUYỀN Sầu riêng của Việt Nam gặp khó khăn xuất khẩu đầu năm Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong tháng đầu tiên của năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ sụt giảm tới 11,3% so với tháng trước, do nhiều nước siết chặt kiểm định về chất lượng hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2023. Trong đó, sầu riêng là mặt hàng chủ lực khi chiếm gần 50% tổng kim ngạch rau quả, đạt trên 3,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2023. Đối với thị trường Trung Quốc, Việt Nam đứng thứ hai trong xuất khẩu rau quả sang đất nước tỷ dân này với kim ngạch hơn 4 tỷ USD. Thông tin tình hình triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng 3/2, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, Đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4 - 5/2/2025. "Dự kiến, hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2;phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025", ông Thìn thông tin. Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm; Tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng. Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD). PV Báo cáo Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH: Hoàn tất giải ngân 18.200 tỷ đồng tái định cư Các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc giải ngân hơn 18.200 tỷ đồng nguồn vốn bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, đạt gần 95% kế hoạch. Ngày 2/2, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh đã hoàn thành công tác giải ngân hơn 18.200 tỷ đồng nguồn vốn bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành, đạt gần 95% kế hoạch (theo tổng nguồn vốn được bố trí sau điều chỉnh). Số vốn còn lại của dự án chưa được giải ngân là khoảng 1.000 tỷ đồng hiện được bố trí cho 5 dự án thành phần, gồm: Công tác giải phóng mặt bằng; Dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; Dự án xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội; Dự án tái lập hệ thống hạ tầng ngoài sân bay; Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống cho người dân vùng Dự án cảng HKQT Long Thành. Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua năm 2017 có tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án. Trong quá trình thực hiện, do có giảm một số hạng mục nên Quốc hội đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư được giảm xuống còn hơn 19.200 tỷ đồng. Đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cũng đã xét duyệt tái định cư cho gần 5.500 hộ dân vùng Dự án Sân bay Long Thành, trong đó có gần 4.400 hộ dân đã được xét đủ điều kiện bố trí tái định cư và hơn 1.000 hộ dân không đủ điều kiện bố trí tái định cư. MẠNH THẮNG Metro TPHCM dịp Tết thu hơn 1,3 tỷ đồng/ngày Ngày 3/2, Cty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC 1, đơn vị vận hành tuyến metro số 1) đã có thông tin về tình hình phục vụ hành khách trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Theo đó, trong 10 ngày cao điểm từ 24/1 đến 2/2/2025 (25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), tuyến metro số 1 TPHCM vận hành 1.768 chuyến tàu với hơn 760.000 lượt hành khách, bình quân có 431 hành khách/đoàn tàu. Doanh thu tạm tính trong 10 ngày là hơn 11,7 tỷ đồng. Bình quân (tạm tính) mỗi ngày, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM thu về hơn 1,3 tỷ đồng. Đại diện HURC1 cho biết, trong ngày cao điểm nhất (mùng 2 Tết), đơn vị vận hành đến 194 chuyến tàu, phục vụ hơn 120.000 lượt khách. Bình quân có 620 hành khách/đoàn tàu, doanh số trong ngày mùng 2 Tết (tạm tính) đạt hơn 1,8 tỷ đồng. Trước đó, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, liên tục trong các ngày mùng 2, mùng 3 và mùng 4 Tết, lượng hành khách đổ về ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tăng đột biến. Trong đó, tình trạng quá tải xảy ra vào ngày mùng 2 Tết. Hàng nghìn du khách xếp hàng dài mua vé, kiên nhẫn chờ 45 - 60 phút vẫn chưa thể lên tàu. HỮU HUY Ông Lưu Quang Thìn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư - báo cáo tại hội nghị ẢNH: TẠ HẢI Lý do xuất khẩu rau quả Việt Nam sụt giảm Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2/2025.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==