Tiền Phong số 3

5 nThứ Sáu n Ngày 3/1/2025 MUỐN THẮNG LỚN PHẢI TÌM LỐI ĐI RIÊNG Chia sẻ với PV Tiền Phong về dự báo tình hình của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex cho biết, năm 2025 sẽ có chiều hướng tốt lên. Bản thân các doanh nghiệp dệt may đang nóng lòng chờ xem tân Tổng thống Mỹ có các động thái như thế nào liên quan đến việc đánh thuế với Trung Quốc và các nước. Theo đó, nếu Mỹ đánh thuế vào hàng Trung Quốc với mức thuế dự kiến 60%, một số nước khác có thể chịu mức thuế 10 - 20%, Việt Nam khả năng cao cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Một vấn đề khó khăn nữa trong xuất khẩu của hàng dệt may, theo ông Hiếu là việc đáp ứng các yêu cầu mới về xuất xứ, nguồn gốc bông sợi từ Tân Cương (Trung Quốc) cùng các vấn đề liên quan đến lao động cưỡng bức, các tiêu chuẩn mới về xanh hoá, phát triển bền vững mà các quốc gia EU, Mỹ đã đưa ra. Ông cũng cho rằng, riêng với vấn đề "xanh hóa" sản xuất, bản thân các doanh nghiệp cũng phải có các lối đi riêng, phải nghiên cứu các sản phẩm có tính khác biệt, không phải sản phẩm phổ thông, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay của ngành sợi (năm 2024 ngành sợi lỗ 100 tỷ trong khi năm 2023 lỗ 700 tỷ). “Nếu các doanh nghiệp Việt không đầu tư cho nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp sẽ thua trong làn sóng đầu tư thứ 2 hiện nay. Chúng ta nói nhiều năm nay về nút thắt cổ chai từ vải. Nhưng thực tế ngành dệt nhuộm của dệt may Việt Nam nói chung và Vinatex không phải không quan tâm đầu tư mà là rất khó phát triển do các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn. Các quy định càng chặt hơn, đầu tư lớn hơn nhưng nhân lực cho ngành dệt nhuộm ngày càng ít, phát triển rất khó khăn”, ông Hiếu cho hay. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết, năm 2024, toàn ngành phải vượt qua khó khăn về nguồn nguyên liệu trong khi nhu cầu giảm, cạnh tranh tăng, rào cản thị trường tăng để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Số liệu này chưa bao gồm hơn 250 triệu USD từ xuất khẩu bột cá, nguồn cung nguyên liệu quan trọng cho ngành thức ăn chăn nuôi. Theo đánh giá của VASEP, để vượt được "bão khó khăn" trong năm qua, toàn ngành đã có lối đi riêng giúp khẳng định thị phần. Như với ngành tôm, nhờ vào chiến lược tập trung thế mạnh hàng giá trị gia tăng và đa dạng hóa các phân khúc sản phẩm, ngành đã "thắng lớn" khi đạt được kim ngạch gần 3,9 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023. Ngành cá tra, mặc dù đối mặt với các khó khăn như chi phí vận tải biển gia tăng và giá nhập khẩu phục hồi chậm, nhưng kim ngạch xuất khẩu cũng quay lại mốc 2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 9% so với năm trước. Xuất khẩu hải sản khai thác (cá ngừ, cua, ghẹ, mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ và các loài cá biển khác) cũng ghi nhận thành công với kim ngạch hơn 4 tỷ USD, dù các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU). Theo đại diện VASEP, năm 2025, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn có thể trở lại mốc 11 tỷ USD của năm 2022. Tuy nhiên, năm 2025 cũng là năm ngành thủy sản phải đối mặt với không ít thách thức. Để đạt được mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp phải chủ động tìm lối đi riêng đồng thời nắm bắt được các cơ hội cũng như vượt qua được thách thức. Theo đó, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp trong ngành chính là biến đổi khí hậu gây khó khăn cho sản xuất nguyên liệu thủy sản, nguy cơ dịch bệnh làm giảm nguồn cung và chất lượng nguyên liệu. Sự cạnh tranh về sản lượng và chất lượng thuỷ sản gia tăng từ các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Ecuador cộng với những biến động về giá thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu và chi phí vận chuyển tăng cao. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU NĂM 2025 SẼ TĂNG Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) diễn ra tuần qua, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2025 dự báo sẽ thuận lợi hơn nhờ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thương mại toàn cầu đã và đang phục hồi. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng đối mặt nhiều thách thức do các yếu tố bên ngoài và chính sách thương mại của các nước lớn thay đổi. Trong khi đó, xuất nhập khẩu vẫn còn nhiều điểm hạn chế cố hữu như: xuất khẩu vẫn tập trung nhiều vào một số thị trường lớn, đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hạ tầng logistics chưa đồng bộ và chi phí vận chuyển còn cao so với các nước trong khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Những tiêu chí mới về sản xuất xanh và truy xuất nguồn gốc từ các thị trường quốc tế ngày càng tăng cao trong khi không nhiều doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị đang khiến sức cạnh tranh của doanh nghiệp suy giảm. Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 đạt khoảng 12% có thể nói là con số rất thách thức, vì trung bình mỗi tháng xuất khẩu phải tăng 4 tỷ USD/tháng. Để đạt được mục tiêu này, rất cần sự triển khai đồng bộ của Chính phủ các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trong đó ưu tiên giải quyết 5 "nút thắt": Thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam và xây dựng các chính sách, khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường thực phẩm Halal. PHẠM TUYÊN Năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng 12%, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đang hướng tới mốc 900 tỷ USD, mốc kỷ lục mới trong tăng trưởng. Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũng xuất hiện trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, đặt ra những bài toán cần tháo gỡ. Dệt may dự báo đối mặt nhiều thách thức ẢNH: NHƯ Ý Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 đạt khoảng 12% có thể nói là con số rất thách thức. XUẤT KHẨU HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU 900 TỶ USD: Đối mặt nhiều thách thức KINH TẾ Dù đã thích ứng và vượt qua được những khó khăn của năm 2024 nhưng không vì thế mà áp lực sẽ giảm bớt trong năm 2025… là nhận định của TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) khi trao đổi với PV Tiền Phong liên quan đến những vấn đề nội tại của nền kinh tế. Theo ông Doanh, việc ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ với những hứa hẹn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, đánh thuế hàng nhập khẩu cũng tạo ra những câu hỏi về cơ hội và thách thức đối với Việt Nam. Theo ông Doanh, trong năm 2025, tiếp nối những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp với những thay đổi mạnh mẽ về khoa học - công nghệ, ngành nông nghiệp sẽ có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là với các mặt hàng được sản xuất theo các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững. Đây là một trong những “điểm tựa” của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế quốc gia cũng như đóng góp vào xuất khẩu, tăng trưởng GDP trong năm nay. Cùng với đó, theo vị chuyên gia này, việc thích ứng với chuyển đổi hình thức kinh doanh sang thương mại điện tử, kinh tế internet sẽ là lựa chọn đúng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nếu muốn tiếp tục mở rộng thị trường. Cùng với đó, việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi, tăng cường kiểm soát chất lượng nhằm đáp ứng các yêu cầu mới ngày càng khắt khe hơn của các thị trường cũng như tăng khả năng cạnh tranh về chi phí logistics, hạ tầng, kho lạnh cũng là những việc mà Chính phủ, các bộ ngành và các doanh nghiệp phải tập trung giải quyết để thúc đẩy xuất khẩu trong năm tới. Xuất khẩu khó khăn Trong báo cáo chuyên đề về những thách thức của thị trường xuất khẩu 2025, Chứng khoán KIS cho rằng, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong năm 2025 nhưng cũng đối mặt không ít khó khăn. Dự báo giá trị xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng tốc trong năm 2025 với mức tăng trưởng 16% so với năm 2024, chủ yếu nhờ sự phục hồi ấn tượng trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ dự kiến sẽ chậm lại do ảnh hưởng của thuế quan cao hơn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam có thể giành được thị phần lớn hơn tại Mỹ nhờ mức tăng thuế thấp hơn so với hàng hóa Trung Quốc. Bên cạnh đó, chi phí lao động ở Việt Nam vẫn mang tính cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực. Những lợi thế này khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp cân nhắc chuyển dịch nhà máy sản xuất về Việt Nam. Về lâu dài, sự dịch chuyển này sẽ tạo thêm hàng hóa xuất khẩu mới cho Việt Nam không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn ở các thị trường khác. THỤC QUYÊN Doanh nghiệp phải thích ứng

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==