Báo Tiền Phong số 291-292/2025

của G-Dragon) không đùa được, sự chịu chi của khán giả Việt cũng rất đáng nể. Nếu tháng 12, BlackPink dừng chân ở TP.HCM với world tour Deadline như đồn đoán thì năm 2025 đúng là năm được mùa thần tượng K-pop. Khả năng này khá cao, bởi 2 đêm diễn (29 và 30/7/2023) của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình hút 67.443 khán giả, mang lại doanh thu 13,7 triệu USD. Nơi mang lại doanh thu tốt, khán giả cuồng nhiệt là nơi dừng chân lý tưởng của bất cứ ngôi sao quốc tế nào. Tại Việt Nam BlackPink sở hữu lượng fan khủng. Jisoo, thành viên trong nhóm, từng tổ chức fan meeting tại Hà Nội, cô còn quyên góp cho dự án rừng ngập mặn ở Việt Nam. Lisa, thành viên giàu nhất có sức ảnh hưởng quốc tế lớn nhất, cũng gửi lời chào tới Việt Nam bằng tiếng Việt khi ra mắt ca khúc Rockstar. Không phải lần đầu Lisa dùng tiếng Việt và bày tỏ tình cảm với khán giả Việt. Sau 2 đêm diễn tại Việt Nam cô đã đăng một số hình ảnh được chụp trong 2 đêm diễn kèm dòng chữ tiếng Việt: “Cảm ơn Việt Nam”. Việt Nam đã ghi dấu ấn với G-Dragon, Blackpink, khán giả Việt vẫn mong một ngày nào đó được đón BTS. Ngày ấy chắc sẽ không xa và sân khấu chắc chắn bùng nổ hơn bao giờ. Nhưng ngay lúc này khán giả Việt đang hóng màn xem hình đoán thần tượng từ trang tích xanh của 8Wonder. Một số người đoán nghệ sĩ ngồi đàn là Thuý Loan (biệt danh của ca sĩ, tỷ phú Taylor Swift) nhưng phần nhiều đoán đó là Chị Dậu - Lady Gaga. Dù Thúy Loan hay chị Dậu đến Việt Nam cũng đều làm nức lòng fan Việt, kể cả nghệ sĩ Việt. Họ là “thần tượng của thần tượng”, là biểu tượng của văn hoá đại chúng. Cuối tháng 5, Thanh Lam và chồng bác sĩ đã đi xem concert của Lady Gaga tại Singapore. Chồng Thanh Lam khoe: “Chỉ có chuẩn bị đi xem Lady Gaga không thôi mà đã thấy kỳ công, rườm rà nhưng được cái vui vì được lọt thỏm trong một dúm có chừng 50.000 người thôi”. Đầu tháng 5 vừa qua, Lady Gaga đã xô đổ kỷ lục của Madonna, khi trình diễn trước 2,1 triệu khán giả tại bãi biển Copacabana, Rio de Janeiro (Brazil). (Tháng 5/2024, cũng tại Copacabana, buổi trình diễn của Madonna hút 1,6 triệu khán giả). ĐÀO NGUYÊN Doanh nhân nghệ thuật, đạo diễn Việt Tú đánh giá: “Việc bùng nổ các show có nghệ sĩ quốc tế là điều đáng mừng, giúp tăng cường sự nhận diện về văn hoá và du lịch. Nếu chúng ta biết tận dụng như Singapore và Thái Lan thì đi kèm đó là những chỉ số cho nền kinh tế và hệ sinh thái đi kèm. Không phải tự nhiên mà các quốc gia này đều lấy “du lịch concert” làm một trong những trọng tâm để phát triển công nghiệp văn hoá. Ở bình diện khán giả, càng có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến với Việt Nam thì nhu cầu khán giả càng được nâng tầm và chính các nhà sản xuất nội địa cũng có động lực để nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa. Với nghệ sĩ nội địa đây là cơ hội học hỏi. Họ không phải lo ít thị phần hơn hay vị thế bị ảnh hưởng, bởi đó là các phân khúc riêng biệt, không ai có thể thay thế được vị thế của họ trong lòng khán giả”. Nhưng ông cho rằng, Việt Nam chưa trở thành điểm đến hay thị trường chính ngạch của nghệ sĩ quốc tế: “Những gì đang diễn ra hoàn toàn dựa vào nỗ lực đổi mới “thực đơn về marketing” của các thương hiệu cho khách hàng nội địa, nghĩa là phần lớn những gì chúng ta đang thụ hưởng vẫn phải dựa vào sự tài trợ của các thương hiệu khác, có khác chăng giờ đây các Mạnh Thường Quân đã nhận ra tiềm năng thị trường nên gần như đã không còn chuyện bỏ tiền ra mang nghệ sĩ về và phát vé miễn phí nữa mà khán giả cần phải trả tiền mua vé hoặc mở thẻ hoặc mua dịch vụ để có vé vào cửa. Tôi ủng hộ một thị trường đúng nghĩa, một hệ sinh thái “du lịch concert” đủ mạnh như Thái Lan, Singapore, để lúc đó các nhà tài trợ không cần trả giá cao hơn để có thể tạo ra “nguồn thu nhập phát sinh” cho nghệ sĩ quốc tế, mà chúng ta sẽ thành điểm đến trong mọi kế hoạch lưu diễn khu vực, toàn cầu của họ”. www.tienphong.vn VĂN HÓA - VĂN NGHỆ 9 của khán giả: “Muốn mua vé lại phải mở thẻ của nhà tài trợ, sao bắt khán giả chạy theo nhà tài trợ vậy?”; “Tại sao lại phải làm đến mức ấy, chưa có bất kỳ concert nào ở Việt Nam dám làm kiểu chỉ thanh toán bằng một ngân hàng, một phương thức duy nhất. Vừa ép fan quá đáng, vừa kiểu ê -kip hơi tự tin thái quá. Lấp đầy sân Mỹ Đình phải tiêu thụ cỡ 35 -40 ngàn vé, mà vé chỉ bán qua một cổng, khó!”… Sea The Light tổ chức vào 13/12. Tháng 12, tiệc ca nhạc ngập tràn hương sắc, quy tụ cả “sao” nội lẫn “sao” ngoại. Nước cờ của Mỹ Tâm chẳng biết dại hay khôn? Liệu “chị Đại” có mở thêm đợt bán vé cho các chủ thẻ ngân hàng khác? Theo nhà nghiên cứu văn hoá Nguyễn Văn Cương: Concert quá dày sẽ khiến khán giả bội thực đám đông, khả năng ế vé ngay cả với concert lớn vẫn có khả năng xảy ra. Nhưng cách đây vài ngày “hoàng tử đa năng” Soobin Hoàng Sơn đã chia sẻ tin vui về đêm nhạc duy nhất All-Rounder The Final diễn ra ngày 29/11 tại Global City, TP.HCM: Sold out toàn bộ vé mở bán sớm. ĐÀO NGUYÊN KÍNH LĂNG ÁM ẢNH TỔNG TÀI NGÔN TÌNH Bộ phim truyền hình Gió ngang khoảng trời xanh có một số lý do để thu hút khán giả ở thời điểm này. Chẳng hạn, phim có sự góp mặt của Phương Oanh, phu nhân của Shark Bình vừa bị bắt. Gió ngang khoảng trời xanh là phim Việt hoá từ bộ phim Trung Quốc 30 chưa phải là hết, quy tụ những cái tên thu hút như Doãn Quốc Đam, Tô Dũng, Phương Oanh, Quỳnh Kool… Nỗi khổ của diễn viên tham gia những bộ phim Việt hóa là sự so sánh của khán giả giữa phiên bản và bản gốc. Họ bị so từ dung nhan tới khả năng diễn xuất với những diễn viên thủ vai tương tự trong bản gốc. Doãn Quốc Đam được yêu thích từ hàng loạt phim truyền hình: Người phán xử, Quỳnh búp bê, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về… và phim điện ảnh Đào, phở và piano. Nhưng anh lại trắc trở với vai Đăng, chồng của Mỹ Anh (Phương Oanh thủ vai), một giám đốc công ty tổ chức sự kiện. Đăng lép vế bên người vợ thông minh, sắc sảo. Nhiều khán giả cho rằng, Doãn Quốc Đam là sự lựa chọn nhầm của đạo diễn cho vai tổng tài. Tổng tài trong ngôn tình Trung Quốc là những nam chính quyền lực, giàu có, đẹp trai, tính cách bá đạo lạnh lùng. Còn hình tượng Doãn Quốc Đam xây dựng trong phim hoàn toàn phá vỡ hình tượng tổng tài trong ngôn tình Trung Quốc. Ngay điệu cười lộ hàm răng ngả vàng của Doãn Quốc Đam trong vai diễn đã gây nên những cuộc tranh luận trên mạng xã hội: “Răng là điểm trừ của diễn viên này”; “Sao tổng tài không đi làm răng?”… Denis Đặng, thủ vai Trường, một doanh nhân thành đạt, hấp dẫn phái đẹp cũng nhận về vô số lời chê, từ giọng “không ra tổng tài”, hình thức không xứng tổng tài, phong cách ăn mặc không hợp hoàn cảnh: “Ra bể bơi resort mà đóng thùng kỹ quá”, một khán giả viết. Ngay chiếc quần hơi dúm của tổng tài Trường ở tập 29 cũng bị khán giả bắt lỗi. Nhưng cũng có nhiều người bênh vực đạo diễn và diễn viên. Họ thắc mắc: Cứ tổng tài thì phải đẹp? Shark Bình vừa bị bắt cũng đâu có đẹp trai, răng trắng tinh? Ai bảo tổng tài thì không được hút thuốc lào? Có người lại thấy tổng tài như Gió ngang khoảng trời xanh mới đúng thực tế ở Việt Nam. Một khán giả còn nhắc: Vai diễn của Doãn Quốc Đam không phải tổng tài. Đó là nhân vật đi lên từ “cây lúa mạch” không sinh ra ở vạch đích nên hình thức “phèn” chấp nhận được. Không nên áp dụng tư duy tổng tài sang chảnh cho mọi trường hợp. Sở dĩ vai diễn của Doãn Quốc Đam hay Denis Đặng bị chê, vì khán giả Việt bị nhiễm nặng phim tổng tài của Trung Quốc, Hàn Quốc nên khó chấp nhận tổng tài phiên bản Việt. Lúc này, có khán giả lại nhớ đến Hồng Đăng, “nam thần” của phim truyền hình Việt một thời. Nhưng thời gian và sóng gió trong cuộc đời đã làm diện mạo Hồng Đăng ít nhiều thay đổi. Nếu anh được trở lại màn ảnh, được thủ vai tổng tài chắc gì khán giả đã khen? Có vẻ tìm diễn viên phù hợp với hình tượng tổng tài trong mơ của khán giả Việt khó ngang tìm mỹ nữ thoả mãn vai nàng Kiều với vẻ đẹp “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” trong tác phẩm bất hủ của đại thi hào Nguyễn Du. MIU MIU 18-19/10/2025 Khán giả Phạm Thu Hà (Hà Nội) cho rằng “sao” quốc tế đổ bộ Việt Nam mang đến nhiều cơ hội và thách thức cho cả khán giả và nghệ sĩ trong nước: “Khán giả có cơ hội được gặp gỡ và chứng kiến trực tiếp các nghệ sĩ quốc tế biểu diễn, tăng cường trải nghiệm và thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật đa dạng, kết nối với cộng đồng fan cùng chí hướng. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng thách thức nghệ sĩ Việt và các show nội địa về sự cạnh tranh gay gắt từ các nghệ sĩ và show quốc tế, áp lực về chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp. Nghệ sĩ và ê-kip nội phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa, để bắt kịp xu thế chung của thế giới. Nhưng sự đổ bộ của sao quốc tế cũng mang đến cơ hội cho nghệ sĩ Việt và các show nội địa sự học hỏi, đổi mới và phát triển”. PGS.TS Nguyễn Văn Cương nhận định: “Thu hút sao quốc tế biểu diễn ở Việt Nam sẽ góp phần tăng GDP. Tuy nhiên, nghệ sĩ Việt sẽ vừa mừng, vừa lo. Nhiều nghệ sĩ có tài năng sẽ đi tới đỉnh cao và không ít sẽ rơi xuống vực sâu trong cuộc cạnh tranh gay gắt này”. “Đại tiệc” của BlackPink được fan Việt ngóng chờ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==