Báo Tiền Phong số 286/2025

9 n Thứ Hai n Ngày 13/10/2025 thành những người nông dân, những người thợ dệt của làng nghề, trải nghiệm đầy đủ tất cả các công đoạn để tạo ra một tấm chiếu, từ cắt cói, chẻ cói, phơi cói, nhuộm màu, lên khung và dệt. Dù những buổi trải nghiệm có thể kéo dài 4 - 5 tiếng nhưng du khách vẫn rất hào hứng và tận hưởng. “Mỗi buổi, tôi dám đón đoàn dưới 10 khách để đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn nhất. Mỗi khi khách nhớ đến làng nghề sẽ nhớ về sự hồn hậu, chân chất nhưng cũng đánh giá cao sự chuyên nghiệp và chu đáo của các tua “nhà quê”, chị Công chia sẻ. Sau hơn một giờ đồng hồ lúi húi bên khung dệt, chị Charlotte đã hoàn thành tấm chiếu nhỏ dài rộng chưa đến 2 găng tay. Chị cũng há hốc kinh ngạc khi biết để dệt một tấm chiếu thông thường, người thợ mất khoảng 5 - 6 giờ đồng hồ. “Rất đáng kinh ngạc, chỉ bằng một que tre và tấm gỗ kéo ra kéo vào trên khung dệt, họ có thể làm ra tấm chiếu với đủ màu sắc rực rỡ. Được đến đây, vào vai người thợ làm chiếu trong một buổi sáng thực sự là trải nghiệm ấn tượng và độc đáo trong thời gian ở lại Hội An”, chị Charlotte nói. GIỮ NGHỀ XƯA BẰNG DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Vốn là hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung, dịch bệnh COVID-19 khiến mọi thứ ngưng trệ. Những ngày tháng nghỉ dịch, chị Công dành nhiều thời gian tìm hiểu, suy ngẫm về nghề dệt chiếu truyền thống của gia đình. Ký ức về những trưa nắng chang chang phơi cói, những buổi chiều ngồi giúp mẹ, giúp bà dệt chiếu bên sông thôi thúc chị phải làm một điều gì đó để giữ lấy làng nghề trăm tuổi đã nuôi lớn biết bao thế hệ người dân ở đây. Vốn sẵn các mối quan hệ khi làm hướng dẫn viên, chị Công quyết định mở Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cói Kim Bồng. Chị đầu tư sửa sang lại căn nhà của gia đình trở thành nơi để du khách tham quan, khám phá nghề truyền thống. Đa phần những du khách ghé chân lại không gian trải nghiệm nghề chiếu Kim Bồng đều thích thú khi nghe cô chủ trẻ kể về nghề chiếu đã truyền đời qua 4 thế hệ của gia đình. Được gặp mẹ, bà ngoại của chị Công - những người phụ nữ đã dành cả cuộc đời bên khung dệt, họ đều ấn tượng và ngỏ ý chụp chung một tấm ảnh làm kỷ niệm. Từ việc bán tua tham quan ban đầu, chị Công mày mò xây dựng workshop trải nghiệm nghề làm chiếu, vận động sự tham gia hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, những người hàng xóm từng làm nghề. Với gia tài là khung dệt 60 năm tuổi của bà, ngày ngày, chị đón từng đoàn khách quốc tế ghé lại, kể về câu chuyện làng nghề, về nỗ lực của những người trẻ để giữ nghề và làm kinh tế bằng nghề truyền thống của quê hương. Tiếng lách cách, lộc cộc của khung dệt lại vang vọng bên dòng Thu Bồn, dưới những rặng tre rì rào đã ru lớn bao đứa trẻ của làng chiếu Kim Bồng. Bên cạnh chiếu truyền thống, chị mày mò để sáng tạo thêm đồ thủ công mỹ nghệ từ sợi cói như: đèn lồng, quạt, tấm lót ly, đệm ngồi… với đa dạng các họa tiết, hoa văn độc đáo làm phong phú thêm sản phẩm. “Nghề dệt chiếu truyền thống giờ không thể cạnh tranh với chiếu công nghiệp, bởi vậy, tôi hướng đến thị trường khách du lịch. Sản phẩm của làng chiếu truyền thống không chỉ là những tấm chiếu giá đôi ba trăm mà cả ngày công mới dệt được 1 - 2 tấm mà là giá trị truyền thống trăm năm của làng nghề, là những sản phẩm mà khách được tự tay dệt nên và mang về làm kỷ niệm”, chị Công chia sẻ. Hiện, mỗi tháng cơ sở sản xuất của chị Công cung cấp ra thị trường hàng trăm sản phẩm hàng lưu niệm từ chiếu cói, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ địa phương. Mô hình của chị Công cũng truyền cảm hứng cho một số hộ trong làng quay trở lại với nghề truyền thống để khai thác du lịch. Đầu năm 2025, nghề chiếu cói Kim Bồng được công nhận là nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam (cũ). Từ tiền đề đó, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động gắn nghề truyền thống với du lịch, thương mại hóa sản phẩm gắn với du lịch để giữ bảo tồn, tôn vinh nghề và người làm nghề… G.T khán giả, phải biết chắc đồ ấy không gây tổn thương cho ai. Nhưng ngay cả khi đồ vật không gây tổn thương cho khán giả, nghệ sĩ cũng phải tính tới hiệu ứng tranh cướp đồ gây lộn xộn, thậm chí có thể gây thương tích cho những người tham gia công cuộc giành giật “quà” của thần tượng. Ở chiều ngược lại, khán giả cũng cần kiềm chế khi bày tỏ tình yêu với thần tượng. Ở đêm nhạc Sky Wave Hạ Long, diễn ra giữa tháng 4 tại Quảng Ninh, hút hơn 10.000 khán giả, Sơn Tùng M-TP chính là “thỏi nam châm” giữ fan đến phút cuối. Chỉ tiếc, đến gần cuối chương trình, một fan quá khích lao thẳng lên sân khấu để được ôm Sơn Tùng. Cái ôm bất thình lình khiến Idol bị hoảng, vệ sĩ mau chóng xuất hiện để can thiệp. Sự việc được giải quyết nhanh chóng nhưng quá trình giằng co khiến tay của nam ca sĩ bị vết xước nhẹ. Sơn Tùng không muốn truy cứu trách nhiệm của khán giả không kiểm soát được cảm xúc khi trông thấy thần tượng ở cự ly gần. Giọng ca Lạc trôi được tiếng chiều fan. Ở một đêm nhạc khác, cũng có một fan nữ xé rào chạy lên sân khấu gặp Sơn Tùng. Sơn Tùng vui vẻ mời cô hát và nhảy, đã vậy anh còn tặng cô chiếc áo hàng hiệu trị giá 180 triệu đồng. Chiều fan kể cả khi fan xé rào không tuân thủ quy định của đêm diễn sẽ tạo ra những tiền lệ xấu khiến đêm diễn kém an toàn và lộn xộn. PGS. TS Nguyễn Văn Cương nhìn nhận, các đại nhạc hội quốc tế cũng xảy ra rất nhiều sự cố, ở Mỹ, ở Đức, ở Canada… Bi thảm nhất là ca sĩ Cao Vỹ Kiệt tử vong khi tham gia dàn dựng sân khấu cho chương trình mừng năm mới tại Đài Bắc (Trung Quốc), đầu năm 2025. Ông nói: “Tình hình ở Việt Nam có thể nói là tốt. Cả năm diễn ra không dưới 10 chương trình với sự tham gia vài vạn người, xảy ra vài sự cố chưa gây bị thương nghiêm trọng, cũng là may rồi”. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt vấn đề an toàn tại các concert, đơn vị tổ chức sẽ đứng trước nguy cơ bị khán giả quay lưng, chưa kể nguy cơ đối mặt với pháp luật. ĐÀO NGUYÊN Đạo diễn Nguyễn Việt Tú nhìn nhận sự cố pháo hoa ở concert Em xinh say hi day 2: “Bất cứ sự cố nào mang tính lặp lại thì đều thuộc dạng rủi ro cao và mang tính nguy hiểm. Đầu tiên, tôi cho rằng năng lực đơn vị cung cấp dịch vụ hiệu ứng này có vấn đề, bên cạnh đó trách nhiệm chính luôn thuộc về BTC. Tôi cho rằng, không chỉ hiệu ứng pháo hoa, hỏa thuật mới tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho khán giả, mà cả các vấn đề khác như kết cấu sân khấu, kết cấu khán đài, các quy trình để phòng chống rủi ro các loại, đều đang bị bỏ lỏng, đặc biệt là các sự kiện ngoài trời”. Anh đánh giá, không phải concert nước ngoài an toàn tuyệt đối. “Mới đây nhất trong World Tour của Beyoncé và Katy Perry đều gặp sự cố nghiêm trọng về cáp treo (rigging) khiến nghệ sĩ mắc kẹt trên không trung. Hay nghiêm trọng hơn là sự cố khán giả chen lấn dẫn đến chết 10 người trong Festival của Travis Scott năm 2021, vẫn là những bài học không thể nào quên cho ngành công nghiệp biểu diễn toàn thế giới. Nhưng nếu nhìn vào đó mà cho rằng chúng ta có quyền sai lầm thì hoàn toàn sai. Ở ngành công nghiệp tổ chức biểu diễn khi công nghệ, hiệu ứng được đưa vào ngày càng nhiều để thỏa mãn thị hiếu khán giả thì mỗi sai lầm đều phải trả giá bằng không chỉ tiền bạc, uy tín mà cả tính mạng nghệ sĩ, khán giả hay chính người làm nghề”, anh nói. Tham gia workshop, du khách được tìm hiểu và làm thử tất cả các công đoạn làm nên một tấm chiếu truyền thống ẢNH: GIANG THANH Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cói Kim Bồng của chị Công đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố (năm 2022, 2023), cấp tỉnh năm 2023. Năm 2024, sản phẩm túi cói Kim Bồng của cơ sở được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. “Tôi mong muốn nhiều người trẻ cùng chung tay để phát triển nghề chiếu Kim Bồng, “dệt” tiếp những giá trị truyền thống mà các bà, các mẹ từng gìn giữ”, chị Công nói. Vật phẩm đầu tiên là áo dài của nhà thiết kế Vũ Việt Hà, từng được chọn giới thiệu trong chuyến giao lưu văn hóa Việt - Nga, nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao và được Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm mặc tại lễ khánh thành Quảng trường Hồ Chí Minh ở Saint Petersburg (Nga). Thiết kế của Vũ Việt Hà có giá khởi điểm là 20 triệu đồng và được gõ búa với giá 350 triệu đồng. Món đồ thứ 2 là áo dài Hoa sen Vàng của nhà thiết kế Anh Thư. Tác phẩm có giá khởi điểm 20 triệu đồng và được gõ búa với giá 50 triệu đồng. Khán giả được chứng kiến màn giằng co của diễn viên Việt Anh và một người đấu giá giấu tên. Diễn viên Việt Anh quyết định nhường lại chiếc áo và quyên góp trực tiếp 35 triệu đồng cho Ban tổ chức lễ hội. Bốn vật phẩm tiếp theo của ba nhà thiết kế được gõ búa ở mức 350 triệu đồng. Bốn vật phẩm này là bộ y phục Yên Vũ của nhà thiết kế Nguyễn Mị, chiếc khăn lụa mang tên Liên Diễm, áo dài Hoàng Thạch đến từ thương hiệu DeSil và áo dài Liên Vũ của nhà thiết kế Hà Trịnh. Ba vật phẩm cuối cùng được đấu giá gồm bình gốm nghệ thuật đặc biệt Mẹ và con, bức tranh Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng của họa sĩ Ngô Bá Hoàng, chuỗi vòng ngọc trai. Tác phẩm gốm nghệ thuật cao 31 cm, đường kính 20 cm khắc họa khoảnh khắc đầy yêu thương giữa người mẹ và đứa con nhỏ. Khi dẫn đấu giá chiếc bình gốm mang chủ đề tình mẫu tử, NSND Tự Long ngẫu hứng một đoạn trong bài Mẹ yêu con - từng gây xúc động mạnh trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai - khiến không gian Hoàng thành Thăng Long trở nên lắng đọng. Chiếc bình gốm có giá khởi điểm 50 triệu đồng, được gõ búa ở mức 555 triệu đồng. Chuỗi vòng ngọc trai được chế tác thủ công từ ngọc trai kết hợp cùng bạc 925 cao cấp là một trong những vật phẩm của phiên đấu giá từ thiện. Chiếc vòng có giá khởi điểm 60 triệu đồng và được gõ búa với giá 100 triệu đồng. Khép lại phiên đấu giá thiện nguyện, bức tranh Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng của họa sĩ Ngô Bá Hoàng được hô mức khởi điểm 150 triệu đồng và được mua với giá một tỷ đồng. Phiên đấu giá thiện nguyện thu về 2 tỷ 440 triệu đồng. Kết thúc chương trình, tổng số tiền thu được từ hoạt động đấu giá và sự ủng hộ trực tiếp của khán giả và nhà hảo tâm lên đến 2,5 tỷ đồng. GIA LINH Phiên đấu giá hơn 2 tỷ đồng do NSND Xuân Bắc, Tự Long chủ trì Phiên đấu giá thiện nguyện nằm trong khuôn khổ chương trình Bước chân di sản của Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội do NSND Xuân Bắc, NSND Tự Long chủ trì tối 11/10, thu về hàng tỷ đồng ủng hộ người dân vùng lũ. Góp phần xoa dịu mất mát do bão lũ NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, số tiền đấu giá thiện nguyện 2,5 tỷ đồng sẽ nhanh chóng được chuyển đến các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ, nhằm hỗ trợ xây dựng lại nhà ở, trường học và các công trình dân sinh, góp phần xoa dịu những mất mát và giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==