5 n Thứ Hai n Ngày 6/10/2025 THỜI SỰ Hà Nội xây dựng 4 phương án chống ngập Sở Xây dựng đã xây dựng 4 phương án ứng phó tương ứng với các mức độ ngập từ 10cm đến trên 30cm, quy định cụ thể về cách thức cảnh báo, điều tiết giao thông, huy động lực lượng và phương tiện ứng trực. Đối với các vị trí ngập từ 10cm trở xuống (Phương án 1), thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông (nếu có) để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết. Đối với các vị trí ngập trên 10cm đến 20cm (Phương án 2), thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập. Đối với các vị trí ngập trên 20cm đến 30cm (Phương án 3), thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập; nhà thầu quản lý đường bộ bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông. Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm (Phương án 4), thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; báo cáo kịp thời Sở Xây dựng để cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông (nếu cần thiết); đặt barie, biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường, biển cấm, biển chỉ hướng tại 2 đầu vị trí ngập (2 barie, 6 bộ biển báo và các thiết bị cần thiết để hướng dẫn, điều tiết giao thông). Ngoài ra, Sở Xây dựng còn chú trọng khâu khắc phục và phục hồi sau thiên tai. Các đơn vị được giao nhiệm vụ khẩn trương sửa chữa, bảo đảm giao thông thông suốt, nhanh chóng ổn định đời sống dân sinh. Trong các kịch bản cao nhất khi lượng mưa trên 300mm/ngày, Sở đã chuẩn bị nhân lực và thiết bị cho 177 điểm có nguy cơ ngập, huy động hàng trăm người cùng hàng trăm bộ biển báo và phương tiện để xử lý kịp thời... 17 XÃ, PHƯỜNG NGUY CƠ NGẬP LỤT Do ảnh hưởng bão số 11, từ sáng 6/10 đến tối 7/10, Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến từ 80-200 mm. Dự báo, mưa lớn sẽ làm 17 xã, phường ven sông Bùi, sông Tích... có nguy cơ tái ngập lụt hoặc ngập lụt sâu hơn. Sáng 5/10, Đài Khí tượng thủy văn Bắc bộ dự báo do ảnh hưởng bão số 11 nên từ sáng 6/10, trên địa bàn thành phố có gió mạnh cấp 3-4. Từ sáng sớm 6 đến tối 7/10, Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến 80-150 mm, có nơi cao hơn 200 mm. Mưa lớn có thể gây quá tải hệ thống thoát nước, ngập úng tại khu dân cư, khu đô thị và vùng trũng thấp, trong cơn dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, công trình giao thông và hạ tầng. Theo Sở NN&MT Hà Nội, đến sáng 5/10, mực nước sông Bùi tại trạm Yên Duyệt 7,07 m (trên báo động lũ cấp III là 0,07 m), sông Tích tại trạm Vĩnh Phúc 8 m (mức báo động III). Dự báo tối 5/10, mực nước tiếp tục xuống nhưng còn ở mức cao, còn gây ngập lụt tại vùng trũng thấp, ven sông, nguy cơ sạt lở đất bờ bãi ven sông, mất an toàn các tuyến đê, ảnh hưởng giao thông và sinh hoạt người dân. Các xã có nguy cơ tái ngập lụt hoặc sâu hơn, gồm Xuân Mai, Quảng Bị, Phú Nghĩa, Phú Cát, Trần Phú, Hòa Phú, Phúc Sơn (ven sông Bùi); Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Đoài Phương, Hạ Bằng, Quốc Oai, Chương Mỹ, Suối Hai, Yên Bài, Kiều Phú (ven sông Tích). Sở NN&MT Hà Nội cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng thường xuyên của mưa lớn, hệ thống các sông trên địa bàn thành phố liên tiếp xuất hiện lũ trên mức báo động I, báo động II, có sông trên mức báo động III. Thậm chí, một số tuyến đê đã xảy ra sự cố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đê. TRẦN HOÀNG - THANH HIẾU Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng 4 phương án ứng phó với các kịch bản mưa bão gây ngập trên địa bàn thành phố, trong đó có việc điều tiết giao thông trong trường hợp đường phố ngập sâu hơn 30cm. Mưa ngập tại Hà Nội do bão số 10 Dự báo, năm 2025, tình hình thời tiết và biến đổi khí hậu tiếp tục có nhiều diễn biến cực đoan, mưa lớn, ngập úng có thể xảy ra trên diện rộng. Để chủ động ứng phó, Sở Xây dựng đã rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông, thống kê hơn 23.400 km đường bộ, hàng trăm kilomet tuyến sông, hồ, đầm, suối có nguy cơ bị ảnh hưởng khi mưa bão xảy ra. Nước sông Bùi vẫn tràn qua một số vị trí tại tuyến đê Bùi 2 thuộc các xã Xuân Mai, Trần Phú Sở NN&MT đề nghị các xã, phường tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai thời gian qua, rà soát, cập nhật các phương án ứng phó với tình huống thiên tai, sự cố công trình đê điều có thể xảy ra trong thời gian tới, đồng thời, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó, khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”. Quốc lộ 2 hiện là tuyến độc đạo kết nối trung tâm tỉnh Tuyên Quang với phường Hà Giang 1, Hà Giang 2 và các xã vùng cao phía Bắc. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Song Hà, Chủ tịch UBND phường Hà Giang 1, cho biết, tại khu vực đầu phường Hà Giang 1, đoạn nền đường Quốc lộ 2 từ Km295+995 đến Km296+200 bị khoét sâu vào sát bờ sông Lô, nhiều vị trí sụt xuống hàng mét, tạo hàm ếch lớn. Chính quyền địa phương đã căng dây cảnh báo người dân qua lại ở khu vực này. Nếu đoạn sạt lở này bị phá hỏng, phương tiện sẽ buộc phải đi vòng theo đường nhỏ ven bờ Đông sông Lô, qua các xã Vị Xuyên - Linh Hồ - Phú Linh để sang phường Hà Giang 2. Tuy nhiên, tuyến tránh này hẹp, dễ ùn ứ và tiềm ẩn thêm rủi ro tai nạn. Theo Ban Quản lý vốn dự án nước ngoài tỉnh Tuyên Quang, đơn vị chủ đầu tư tuyến đường, ngoài phần ta luy âm bị nước xoáy sạt mạnh, ta luy dương cũng đang xuất hiện vết nứt và đất đá có dấu hiệu trượt xuống mặt đường. Những ngày tới, nếu mưa lớn tiếp diễn, đặc biệt khi bão số 11 đang tiến sát, khả năng mất an toàn giao thông là rất cao. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, đây là tình huống thiên tai nghiêm trọng, cần xử lý khẩn cấp. ĐỨC ANH Nước sông Lô dâng cao, tuyến huyết mạch sạt lở Ảnh hưởng sau bão số 10 khiến Quốc lộ 2, trục giao thông chính nối trung tâm tỉnh Tuyên Quang với phường Hà Giang, xuất hiện điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Đoạn nền đường Quốc lộ 2 từ Km295+995 đến Km296+200 bị khoét sâu vào sát bờ sông Lô Bão ảnh hưởng 5 sân bay Trước diễn biến phức tạp của bão Matmo (bão số 11), Cục Hàng không Việt Nam vừa phát văn bản khẩn, yêu cầu các sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh và Thọ Xuân chủ động kiểm tra hạ tầng, triển khai trực 24/24h. Dự báo, hai sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ nằm trong vùng chịu tác động mạnh của bão. Các sân bay Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Điện Biên được yêu cầu theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động cập nhật thông tin và chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó trong trường hợp bão chuyển hướng hoặc tăng cường độ. Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, sau khi bão suy yếu và đổ bộ vào đất liền, nguy cơ mưa lớn kéo dài có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến hạ tầng hàng không. Liên quan đến bão Matmo, ngành đường sắt vừa thông báo sẽ tạm ngừng chạy đôi tàu MR1/2 trong hai ngày 5/10 và 6/10 để đảm bảo an toàn. LỘC LIÊN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==