5 n Thứ Năm n Ngày 25/9/2025 KINH TẾ Chặn rửa tiền, giảm gánh nặng cho nhà đầu tư GIỮ LẠI THỦ TỤC SÀNG LỌC DỰ ÁN Bộ Tài chính cho biết, Luật Đầu tư đã bộc lộ hạn chế liên quan quy định về quyền tự do kinh doanh của nhà đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài. Tại tờ trình Dự án Luật Đầu tư (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất, duy trì chấp thuận chủ trương đầu tư với dự án đầu tư trong nước. Việc chấp thuận này như công cụ sàng lọc dự án có thể ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, môi trường và phát triển bền vững. Tuy nhiên, cần sửa đổi để thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư minh bạch, hiệu quả hơn, tránh tình trạng chồng chéo, gây cản trở đầu tư. “Việc giữ thủ tục này sẽ giúp tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, tránh trăm hoa đua nở về quy trình giữa các luật chuyên ngành. Từ đó cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính minh bạch và dễ tiếp cận cho doanh nghiệp. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Australia vẫn áp dụng cơ chế rà soát tương tự để kiểm soát các dự án đầu tư chiến lược”, Bộ Tài chính lý giải. Ở chiều ngược lại, đầu tư ra nước ngoài gặp vướng mắc do thủ tục rườm rà, chưa phân định rõ ràng giữa quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại. Theo Bộ Tài chính, có hơn 1.900 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn hơn 23 tỷ USD. Tuy nhiên, cơ chế quản lý chưa phù hợp, nhất là sau khi nhà đầu tư đã chuyển tiền ra nước ngoài. Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Phương án 1 bãi bỏ thủ tục đầu tư ra nước ngoài, chuyển sang quản lý giao dịch ngoại hối do Ngân hàng Nhà nước đảm nhiệm. Phương án này sẽ đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trong phòng chống rửa tiền. Phương án 2 giữ lại việc cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chỉ áp dụng cho dự án từ 20 tỷ đồng trở lên, các dự án nhỏ chỉ cần đăng ký giao dịch ngoại hối. Góp ý cho nội dung này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, cần tiếp tục duy trì giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài nhằm quản lý chặt chẽ dự trữ ngoại hối và phòng ngừa nguy cơ “chảy máu” ngoại tệ. Nếu với đầu tư trong nước còn yêu cầu hồ sơ, thủ tục thì với đầu tư ra nước ngoài, Nhà nước càng cần thận trọng hơn. LO PHÌNH “GIẤY PHÉP CON”? Một trong những vấn đề nhận nhiều sự quan tâm là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư, kinh doanh. Hiện nay, có 237 ngành nghề thuộc danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, ban hành trong luật. Tại dự thảo Luật Đầu tư thay thế, Bộ Tài chính đề xuất không đưa danh mục này tại luật mà quy định ở nghị định hướng dẫn. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, danh mục quy định tại luật sẽ kiểm soát được ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều kiện kinh doanh ở các văn bản cấp dưới luật. Nếu danh mục đưa xuống nghị định không kiểm soát được tình trạng bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. “Các nghị định có hiệu lực pháp lý ngang nhau, nghị định ban hành sau sẽ ưu tiên được áp dụng. Điều này dẫn tới tình trạng, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ được bổ sung một cách tùy nghi. Doanh nghiệp không thể nhận biết ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện có trên thực tế. Vì vậy, chúng tôi đề xuất để danh mục điều kiện kinh doanh tại luật như hiện hành”, VCCI đề xuất. Cùng quan điểm này, Công ty Luật Bizlink cho rằng, danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại nghị định có nguy cơ thay đổi thường xuyên, khó dự báo khiến doanh nghiệp khó khăn theo dõi, tăng chi phí, rủi ro pháp lý. Vì vậy, Công ty Luật Bizlink đề xuất, ban soạn thảo giữ nguyên danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện trong luật thay vì giao Chính phủ quy định. Nếu Quốc hội vẫn giao danh mục này cho Chính phủ, cần quy định rõ, thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung chỉ thuộc Chính phủ, không phân cấp cho bộ, cơ quan ngang bộ nhằm hạn chế lạm quyền, bảo đảm thống nhất, minh bạch hệ thống pháp luật. Tại hội nghị tham vấn chính sách Luật Đầu tư thay thế vừa diễn ra, ông Trần Văn Lâm, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội khóa XV, nhấn mạnh, cần quản lý chặt chẽ nhưng hiệu quả, tránh rơi vào hai thái cực “không quản được thì cấm” hoặc “không quản được thì buông”. Ông Lâm đề xuất, cơ quan chức năng đẩy mạnh cơ chế “luồng xanh”, chuyển sang hậu kiểm để giảm phiền hà. Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về yếu tố tài chính, an ninh, môi trường. Ban soạn thảo cần rà soát kỹ danh mục ngành, nghề ưu đãi và xác định rõ các luật cần sửa đổi đồng bộ khi điều chỉnh Luật Đầu tư. NGỌC LINH Luật Đầu tư bộc lộ nhiều bất cập, một số quy định tạo gánh nặng thủ tục và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư theo hướng giữ công cụ sàng lọc dự án đầu tư trong nước và kiểm soát dòng tiền đầu tư ra nước ngoài để phòng chống rửa tiền. Bộ Tài chính đề xuất quy định nhằm sàng lọc dự án đầu tư vào Việt Nam và ngăn rửa tiền với dự án đầu tư ra nước ngoài (ảnh minh hoạ) Sáng 24/9, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ. Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 92.000 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Đà Nẵng hiện có hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại cùng hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống. Giai đoạn 2021-2025, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) B2C (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng) của Đà Nẵng tăng bình quân 20%/ năm. Tỷ lệ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ của thành phố đạt 10%, tiệm cận mục tiêu quốc gia. Thành phố triển khai sàn giao dịch TMĐT địa phương, hỗ trợ hàng nghìn sản phẩm “lên sàn”, góp phần giúp các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tiếp cận thị trường số. Đà Nẵng cũng đổi mới mô hình chợ truyền thống, triển khai chợ 4.0 ở một số chợ lớn trên địa bàn, triển khai thanh toán số, hóa đơn điện tử, minh bạch giá. Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử của Bộ Công Thương hỗ trợ nhiều doanh nghiệp lên sàn TMĐT quốc tế như Alibaba, Amazon… Một số doanh nghiệp đã có đơn hàng qua kênh này. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và Công nghệ số, Bộ Công Thương, nói rằng, Việt Nam hiện có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Ông Tuấn đề xuất Đà Nẵng thực hiện 10 nhóm giải pháp để phát triển mạnh mẽ TMĐT, bao gồm: phát triển sàn TMĐT địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, đầu tư công nghệ, logistics…; đẩy mạnh phát triển giao hàng chặng cuối để tăng chất lượng, giảm chi phí; đẩy mạnh đào tạo doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ mới trong bán lẻ TMĐT; hợp tác trong và ngoài nước để thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới; thúc đẩy cộng đồng sáng tạo TMĐT… Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị, thời gian tới, Sở Công Thương chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong việc ứng dụng TMĐT; phối hợp tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách cho người dân và doanh nghiệp. “Phải bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thống kê, dữ liệu thị trường; tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng; đồng thời thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, bền vững và có sức cạnh tranh cao”, ông Cường nói. GIANG THANH 55% người Việt mua sắm trực tuyến Tại Việt Nam, thương mại điện tử có quy mô khoảng 25 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 25%, nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới; thuộc top 3 Đông Nam Á về giá trị gia tăng. Hiện có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu thương mại điện tử B2C của Đà Nẵng tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm Dự án Luật Đầu tư (thay thế) nhằm đơn giản trình tự, thủ tục đầu tư; rà soát, cắt giảm các yêu cầu, điều kiện đầu tư không cần thiết để tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp (trong nước và nước ngoài), thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==