Báo Tiền Phong số 267/2025

5 n Thứ Tư n Ngày 24/9/2025 THỜI SỰ Xử lý án tham nhũng không quá khó, khó nhất là án dân sự, hành chính Sáng 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các báo cáo của thành viên Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và XV liên quan giám sát chuyên đề, chất vấn. Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án được nâng cao. Tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm. Việc giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, ông Bình nhìn nhận, tỷ lệ giải quyết án dân sự, tỷ lệ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chưa đạt yêu cầu. Quá trình xét xử các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật. Theo ông Bình, việc rà soát các trường hợp tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tạm đình chỉ điều tra được tăng cường. Tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án dư luận xã hội quan tâm được đẩy nhanh, sớm thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát, lãng phí... KHÓ NHẤT LÀ ÁN DÂN SỰ, HÀNH CHÍNH, THƯƠNG MẠI Phản hồi về nội dung báo cáo nêu khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật khi xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, Chánh án TAND Tối cao cho hay, trong thực tế, việc nhận thức và áp dụng pháp luật đối với án tham nhũng, tiêu cực không phải là vấn đề lớn, không quá khó. Theo ông, khó nhất hiện nay là các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại. “Đây mới là lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi nhận thức pháp luật thống nhất ngay trong nội bộ ngành tòa án cũng như các cấp”, ông Trí nêu rõ. Chánh án TAND Tối cao khẳng định, đối với các vụ án tham nhũng, tiêu cực vừa qua, kết quả điều tra, truy tố và xét xử cơ bản chặt chẽ, không có vướng mắc lớn. “Tôi cũng từng nói rằng, nếu có oan sai hay bỏ lọt tội phạm thì trách nhiệm trải dài từ điều tra, truy tố cho đến xét xử. Nhưng đến thời điểm này, theo pháp luật và báo cáo chính thức, chưa có vụ án nào bị xác định oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm”, ông Trí nhấn mạnh. Tại phiên họp, Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Huy Tiến nói, các cơ quan điều tra, tòa án, viện kiểm sát thường xuyên ban hành, giao ban định kỳ hằng quý, sáu tháng, hằng năm để rà soát các trường hợp tạm đình chỉ. Phần lớn số vụ việc này tồn đọng từ nhiều năm trước, chứ không phải mới phát sinh, nên số liệu hiện tại khá lớn. Theo ông, đã có nhiều biện pháp, kể cả đề xuất sửa đổi, bổ sung thể chế để xử lý dứt điểm các tồn tại. “Có trường hợp bị can, bị cáo ra nước ngoài, phải áp dụng biện pháp xử lý “xử vắng mặt” theo quy định mới”, ông Tiến nêu ví dụ, và cho biết cơ quan kiểm soát sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh số liệu để báo cáo chính xác hơn. “Như đồng chí Chánh án đã nêu, khó khăn chủ yếu hiện nay không nằm ở các vụ án tham nhũng, tiêu cực mà ở các lĩnh vực dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại”, ông nói. LUÂN DŨNG Theo Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Huy Tiến, việc xử lý án tham nhũng hiện nay không quá khó, mà khó nhất là các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh - thương mại. Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 107/2023/ QH15 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính dẫn ý kiến của Bộ Công Thương về tác động của việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu đối với các dự án nhiệt điện BOT có bảo lãnh của Chính phủ. Theo rà soát, hiện có 7 dự án BOT điện thuộc diện này, trong đó có Mông Dương 2, Vĩnh Tân 1, Hải Dương, Duyên Hải 2, Nghi Sơn 2, Vân Phong 1 và Vũng Áng 2. Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung mà 6/7 dự án dự kiến phải nộp khoảng 425,8 triệu USD. Riêng dự án Nghi Sơn 2 chịu thiệt hại lớn nhất, gần 190 triệu USD đến năm 2047; tiếp đến là Vĩnh Tân 1 với khoảng 65 triệu USD và Hải Dương khoảng 94 triệu USD. Dự án Duyên Hải 2 hiện chưa có số liệu đánh giá. Các dự án này có quy mô vốn lớn, trong đó 75-80% vốn vay từ các tổ chức tín dụng quốc tế, 20-25% là vốn góp của nhà đầu tư. Việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu có thể khiến các dự án BOT điện tại Việt Nam phát sinh nghĩa vụ thuế bổ sung hàng trăm triệu đô la Mỹ, ảnh hưởng dòng tiền và khả năng trả nợ. Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép miễn trừ áp dụng hoặc bổ sung cơ chế đặc thù để xử lý. Bộ Công Thương cho biết, các dự án BOT điện đều được Chính phủ cam kết ổn định chính sách thuế để bảo đảm dòng tiền và khả năng trả nợ. Nếu phát sinh nghĩa vụ thuế bổ sung theo Nghị quyết 107/2023/QH15, nhà đầu tư có thể viện dẫn điều khoản “Sự kiện Chính phủ” trong hợp đồng BOT và yêu cầu bồi thường. Một số phương án bù đắp đã được doanh nghiệp nêu, như tăng giá bán điện trong hợp đồng mua bán điện (PPA) hoặc gia hạn thời gian vận hành dự án. Tuy nhiên, Bộ Công Thương nhận định các giải pháp này đều khó khả thi: tăng giá điện ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô và an ninh năng lượng, còn gia hạn vận hành sẽ vướng các hợp đồng đất đai, tài chính, hạ tầng và đi ngược quy hoạch điện quốc gia. Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép miễn trừ áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu đối với dự án BOT điện, hoặc bổ sung cơ chế miễn trừ phù hợp trong nghị định hướng dẫn chi tiết. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương, báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Nghị quyết 107/2023/QH15 không có quy định miễn trừ và cũng không giao Chính phủ hướng dẫn nội dung này. Vì vậy, để áp dụng cơ chế đặc thù, cần trình Quốc hội ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung. Cơ quan này đề xuất bổ sung khoản 10 Điều 4 Nghị quyết 107. Cụ thể: “Số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn sẽ được xác định bằng 0 trong năm tài chính đối với các doanh nghiệp thực hiện dự án BOT điện với điều kiện hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao có cam kết về thuế và được ký kết trước ngày Nghị quyết 107 có hiệu lực thi hành (1/1/2024). Trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án BOT điện là đơn vị hợp thành của tập đoàn đa quốc gia có nhiều hơn một đơn vị hợp thành tại Việt Nam thì số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn đối với doanh nghiệp này là số thuế được phân bổ theo tiêu chí thu nhập từ số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn của tập đoàn đa quốc gia và số thuế phân bổ được xác định bằng 0. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án BOT điện là đơn vị hợp thành duy nhất hoặc là liên doanh duy nhất của tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 6 Nghị quyết này và thực hiện kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn bằng 0”. VIỆT LINH Đề xuất cơ chế đặc thù gỡ khó cho 7 dự án BOT điện tỷ đô Bảy dự án BOT điện có tổng vốn hàng tỷ đô la Mỹ có nguy cơ phải nộp hơn 425 triệu USD thuế bổ sung khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề xuất phương án gỡ khó. Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 Phát biểu tại phiên họp, Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu về án dân sự, hành chính, hình sự “đều đã có chuyển biến tích cực”. Cụ thể, án hình sự đạt 95,11%; án dân sự đạt 84,72%; án hành chính đạt 80,77%. “Trong hai tháng vừa qua, tôi trực tiếp chỉ đạo hằng tuần, đến nay đã tháo gỡ được nhiều khó khăn và đạt kết quả tích cực”, ông Trí nói. Đóng cửa sân bay Cà Mau từ ngày 30/10 Bộ Xây dựng vừa quyết định tạm thời đóng cửa Cảng hàng không Cà Mau trong giai đoạn 30/10/2025 - 31/10/2026, để nâng cấp các hạng mục, hướng tới mục tiêu đạt công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Theo quyết định của Bộ Xây dựng, dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau có tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là đưa sân bay Cà Mau có khả năng khai thác các loại máy bay thân hẹp như Airbus 320, Airbus 321 và tương đương. Các hạng mục quan trọng sẽ được triển khai bao gồm xây dựng mới đường cất - hạ cánh; đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ máy bay phía Nam; cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu… LỘC LIÊN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==