Báo Tiền Phong số 262/2025

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 BÀI TOÁN KHÓ TỪ CON SỐ 25 TRIỆU Phát biểu tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Chủ tịch Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Kết quả 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1,75 triệu lượt. Để đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt 2,75 triệu lượt. Đây là áp lực khổng lồ, buộc ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất”. Thực tế, các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đang triển khai những gói kích cầu mạnh mẽ, vừa mở rộng chính sách visa vừa tung ra loạt chiến dịch quảng bá rầm rộ. Trong khi đó, Việt Nam còn hạn chế về hạ tầng hàng không, năng lực đón khách ở một số điểm đến chưa đồng bộ, cùng với những bất cập trong quản lý dịch vụ khiến trải nghiệm du khách chưa thực sự trọn vẹn. Chính vì vậy, việc phải tăng thêm trung bình 1 triệu lượt khách quốc tế mỗi tháng trong bốn tháng cuối năm 2025 là thách thức chưa từng có tiền lệ. Theo các chuyên gia, một trong những chìa khóa nằm ở khả năng tạo “điểm nổ” truyền thông toàn cầu, thay vì chỉ tập trung vào những sản phẩm đã quen thuộc. Các sự kiện quy mô quốc tế, những lễ hội văn hóa, thể thao, giải trí mang tầm vóc khu vực sẽ trở thành cú hích để kéo khách đến và chi tiêu. Việc đồng bộ hóa trải nghiệm, từ sân bay, khách sạn đến tour tuyến, cũng được coi là yếu tố then chốt để giữ chân du khách. “Nếu chúng ta chỉ mời gọi khách đến mà không chuẩn bị dịch vụ đủ hấp dẫn, thì nguy cơ khách đến một lần rồi thôi là rất lớn”, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phân tích. Ông Thủy cho rằng: “Chúng ta phải tạo sản phẩm du lịch mà khách cần chứ không phải chỉ bày ra các sản phẩm ta có. Thực tế, có sản phẩm có từ 5 - 7 năm trước giờ ta vẫn bán. Nếu hút khách nội địa thì vẫn là rút tiền từ túi này bỏ sang túi kia, do đó cần thu hút quốc tế thì mới hút được ngoại tệ. Phải có sự kiện để hút khách đến, sau đó phải nghĩ cách để khách tiêu tiền”. Ông Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tập trung vào hai hướng chính. Thứ nhất là đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam rộng rãi ra thế giới, trong đó ưu tiên các thị trường trọng điểm và những thị trường mới nổi. Thứ hai là tăng cường tiếp xúc trực tiếp với các công ty lữ hành tại các quốc gia và vùng lãnh thổ quan trọng, bằng cách tổ chức các chuyến khảo sát thực tế (FAM trip) để họ trải nghiệm sản phẩm mới, dịch vụ hấp dẫn của Việt Nam. Qua đó, các đơn vị lữ hành có thể nhanh chóng xây dựng tour và đưa khách đến Việt Nam ngay từ năm 2025 và duy trì trong các năm tiếp theo. Không chỉ dừng ở các chính sách vĩ mô, những hành động cụ thể từ địa phương và Hiệp hội đã được triển khai. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết đã mời 120 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam khảo sát. Sau khi trải nghiệm miền Trung và Quảng Ninh, các đoàn sẽ tiếp tục khảo sát miền Tây. Đồng thời, 21 nền tảng đặt dịch vụ lớn nhất thế giới như Booking, Agoda, Tripadvisor… cũng được mời tham gia. “Liên tục mời các đoàn”, ông Dũng nhấn mạnh, vừa để quảng bá trực tiếp sản phẩm, vừa tạo kênh phân phối rộng khắp, bám sát nhu cầu thị trường quốc tế. KỲ VỌNG TỪ DU LỊCH XANH Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế của Hiệp hội Du lịch là sự xuất hiện của khái niệm “du lịch xanh” như một giá trị cốt lõi. Chia sẻ với Tiền Phong, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để chúng ta vừa khôi phục mạnh mẽ sau đại dịch, vừa chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững và hội nhập quốc tế. Phát triển xanh là con đường tất yếu để doanh nghiệp du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu”. Theo ông Thắng, du lịch xanh chính là “chìa khóa” để Việt Nam xây dựng thương hiệu điểm đến thân thiện, có trách nhiệm. Nó không chỉ giúp giải quyết những vấn đề môi trường như rác thải nhựa, phát thải các bon mà còn tạo ra sản phẩm khác biệt, phù hợp với xu hướng toàn cầu. Bộ tiêu chí VITA GREEN được xây dựng sau khi nghiên cứu tiêu chuẩn du lịch xanh của ASEAN và nhiều chuẩn mực uy tín trên Du lịch xanh mở lối đón 25 triệu khách quốc tế TỪ LÀNG CÕNG CHUYẾN THÀNH LÀNG DU LỊCH TRÊN NON Trên dọc đường Hồ Chí Minh vắt qua dãy Trường Sơn hùng vĩ, làng Lao Đu (trước thuộc “thủ phủ vàng” Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) hiện ra và khiến nhiều du khách bất ngờ khi ngay đầu làng là tấm biển lớn Khu du lịch sinh thái cộng đồng Lao Đu. Tò mò về một điểm du lịch giữa núi rừng, nhiều du khách dừng chân ghé thăm. Vào sâu trong làng ai cũng ngỡ ngàng vì ngôi làng sạch đẹp, với đường bê tông chạy quanh những ngôi nhà xinh, hai bên là những điểm check - in đã được trang trí bắt mắt, điểm tô thêm khung cảnh núi rừng trong nắng sớm. A Thể - trưởng thôn Lao Đu tiếp khách bằng những cái bắt tay nồng ấm và giọng nói đậm chất Giẻ Triêng. Căn nhà của A Thể sạch đẹp khang trang, có thêm quầy hàng bán bún buổi sáng, bán nước giải khát cả ngày. Khách tò mò về điểm du lịch cộng đồng, A Thể không giấu được, phấn khởi: “Họp hành, vận động bà con chung tay chung sức cùng làm du lịch ai cũng đồng lòng. Người góp sức, góp của cùng sự hỗ trợ của chính quyền, điểm du lịch bước đầu đã hình thành và đón khách tham quan. Tuy chưa nhiều nhưng khởi đầu thấy hướng đi mới cho bà con vùng cao”, A Thể nói. Để có ngôi làng Lao Đu sạch đẹp như hôm nay, A Thể chia sẻ việc anh cùng các già làng uy tín trong thôn đã nỗ lực vận động, thay đổi suy nghĩ của bà con dân làng. “Dân làng Lao Đu trước đây chủ yếu bám rừng, cõng chuyến cho các bãi khai thác vàng sa khoáng. Nhưng từ ngày cấm rừng, dân làng không còn cõng chuyến nữa. Dân làng dần chuyển hướng trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, kinh tế gia đình đổi thay. Đến nay hơn 150 hộ chỉ còn 6 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo. Nay dân làng cùng nhau làm du lịch với hi vọng sẽ có thêm bước tiến mới”, A Thể kể. Để phục vụ du lịch cộng đồng, A Thể và các già làng đã huy động bà con cùng tham gia để gìn giữ nét đẹp bản sắc dân tộc mình. Lễ hội truyền thống mừng lúa mới, nghề dệt thổ cẩm đã được phục dựng và duy trì. Trong thôn nhà nào cũng có cồng chiêng, đồ nghề thêu dệt để sẵn sàng phục vụ du khách mùa lễ hội, trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa. “Khi xây dựng mô hình này bản thân tôi và các anh em rất lo bởi đường sá nơi đây cách biệt. Nhưng cũng may mắn có sự đồng hành của chính quyền, lễ hội của đồng bào được tổ chức và thu hút khách tham quan. Để phục vụ nhu cầu lưu trú, trải nghiệm anh em đang vận động người dân đầu tư, cải tạo nhà cửa để phục vụ khách có nhu cầu ở lại sống, sinh hoạt với người dân Lao Đu, trải nghiệm cuộc sống về đêm giữa núi rừng”, trưởng thôn A Thể cho biết. GIỮ BÌNH YÊN BẰNG LỆ LÀNG Cùng A Thể ghé nhà già làng A Song Ba một trong những già Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. Một trong những “luật làng” ở Lao Đu là cấm kỵ ăn nhậu bê tha, quậy phá, gây mất đoàn kết trong gia đình, dân làng... Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn ẢNH: NGUYỄN THÀNH nNGUYỄN THÀNH PHÓNG SỰ Lao Đu đã hết lao đao Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ giao cho ngành du lịch nhiệm vụ đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Việc này, theo các chuyên gia, đòi hỏi sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng. Để đạt được con số ấy, du lịch xanh đang được xác định như hướng đi chiến lược, tạo sự khác biệt để chinh phục du khách toàn cầu. Khu du lịch sinh thái Thung Nham đã đạt chuẩn VITA GREEN ở hạng cao nhất: excellent Silk Sense Hoi An River Resort chính là đơn vị tiên phong ở tỉnh Quảng Nam công bố là khách sạn không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==